acecook

Mở cửa hành lang pháp lý cho ngành Tài chính ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
09/02/2021 21:22
Trong thời kỳ số, sự dịch chuyển từ dịch vụ ngân hàng truyền thống sang mô hình số hóa của ngành tài chính -...
aa

Trong thời kỳ số, sự dịch chuyển từ dịch vụ ngân hàng truyền thống sang mô hình số hóa của ngành tài chính – ngân hàng đang làm thay đổi cách thức vận hành của tất cả các giao dịch. Đây được coi là xu hướng tất yếu giúp gia tăng hiệu quả, đảm bảo sự an toàn bền vững của các tổ chức tín dụng và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, để hạn chế các tác động tiêu cực có thể xảy đến, yêu cầu của các tổ chức ngân hàng đặt ra là phải nhanh chóng có các chính sách phù hợp với mô hình hoạt động mới.

Ngành Tài chính ngân hàng là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số (CĐS) theo Đề án “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trên thực tế, lĩnh vực tài chính – ngân hàng đã chuyển dịch, thực hiện từng giai đoạn của chuyển đổi số. Cụ thể, theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước năm 2018, có 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó có 59% ngân hàng bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế, chỉ có 6% ngân hàng chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể.

Cho đến 8 tháng đầu năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng đạt trên 239 triệu giao dịch với giá trị đạt 547.000 tỷ đồng, tăng tương ứng 28,9% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2019. Các ngân hàng thương mại đã tích hợp thêm nhiều tính năng vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ; đồng thời, chất lượng dịch vụ thẻ cũng như độ an toàn trong thanh toán thẻ được các ngân hàng chú trọng và nâng cao.

Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (NAPAS) cũng đưa ra số liệu về giao dịch chuyển mạch của khách hàng qua NAPAS. Từ năm 2015, giao dịch rút tiền mặt từ ATM chiếm gần 90% tổng số giao dịch nhưng đã giảm xuống chỉ còn 26,6% trong năm 2020. Trong khi đó, số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 đã tăng từ chỗ chỉ chiếm 1,1% năm 2015 lên 66,6% số lượng giao dịch vào năm nay.

Chuyển đổi số ngân hàng nhìn từ thực tiễn

mo cua hanh lang phap ly cho nganh tai chinh ngan hang trong xu the chuyen doi so

Theo khảo sát của PGS.TS. Đào Minh Phúc – Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng cùng các cộng sự tiến hành về tình trạng cung cấp của 30 dịch vụ ngân hàng số tại 12 ngân hàng thương mại cho thấy ngân hàng thấp nhất có 6 dịch vụ, cao nhất có 20 dịch vụ. Các ngân hàng đều đa dạng dịch vụ ngân hàng số.

Các ngân hàng tham gia khảo sát cũng đều cho thấy họ nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm, dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ số do tạo ra những lợi ích cho ngân hàng, đặc biệt là giảm được nhiều chi phí và tiếp cận được với những phân khúc khách hàng ngày càng rộng hơn.

Để nói về những thay đổi to lớn mà công nghệ có thể tác động tới các hoạt động nghiệp vụ chuyên sâu, tại phiên hội nghị chuyên đề nằm trong chương trình “Ngày chuyển đổi số Việt Nam 2020” diễn ra vào ngày 15/12/2020, ông Nguyễn Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu công nghệ MISA có phần chia sẻ về BankHub – nền tảng giúp thay đổi cách doanh nghiệp giao dịch với Ngân hàng.

Việc sử dụng MISA BANKHUB có thể rút ngắn thời gian giao dịch và các “phiền phức” cho cả kế toán doanh nghiệp lẫn ngân hàng đến 93%, từ 4 giờ xuống còn 15 phút cho một giao dịch (đối chiếu trực tiếp qua 600 giao dịch). Hay việc BANKHUB sử dụng đánh giá tín dụng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp giảm thiểu thủ tục vay vốn ngân hàng qua B2B Lending Platform,…

“Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động bằng công nghệ AI” đến từ Viettel, do ông Phạm Quang Vinh – Giám đốc Sản phẩm, Trung tâm không gian mạng Viettel chia sẻ những số liệu thú vị, khi mà có đến 40% khách hàng châu Á cho biết họ thích sử dụng Digital Banking; trong đó, 50% ở độ tuổi dưới 40. Chắc chắn, tỷ lệ này sẽ gia tăng trong tương lai, cùng với một xu thế dễ nhận thấy là số tiền gửi và các khoản vay chuyển dịch dần sang hình thức trực tiếp phù hợp với xu hướng thương mại điện tử.

Theo ông Phạm Quang Vinh, trong bối cảnh các ngân hàng phải đối mặt với câu chuyện càng đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ thì vai trò giám sát càng trở nên quan trọng, đặc biệt là phải số hóa việc giám sát trải nghiệm khách hàng trên các kênh để đảm bảo sự đồng nhất và liền mạch. Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu này, giải pháp chăm sóc khách hàng tự động bằng AI (Cyber-Callbot) của Viettel sẽ giúp ngân hàng giảm nhẹ áp lực về nhân lực và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Cửa ngõ trọng yếu cho chuyển đổi số ngân hàng

mo cua hanh lang phap ly cho nganh tai chinh ngan hang trong xu the chuyen doi so
Hội nghị “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng” diễn ra ngày 15/12/2020 tại Hà Nội. Ảnh BTC

Kế hoạch chuyển đổi số ngành Tài chính của Bộ Tài chính đặt ra mục tiêu:

Đến năm 2025: Thiết lập hệ sinh thái ngành tài chính số, trong đó Chính phủ đóng vai trò kiến tạo và kết nối với các bên thông qua việc mở, chia sẻ dữ liệu và các nền tảng số hóa để cho phép nhiều bên tạo ra các dịch vụ tài chính thông minh.

Đến năm 2030: Chính phủ thông qua một ngành tài chính hiện đại và vững mạnh dẫn dắt sự phát triển của kinh tế số dựa trên đẩy nhanh các giá trị gia tăng của dịch vụ tài chính, chuyển đổi mô hình kinh tế bao hàm kinh tế số. Liên quan đến lộ trình này là các vấn đề liên quan đến việc xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý và hạ tầng số.

TS. Nguyễn Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) đưa ra kiến nghị với Bộ thông tin và Truyền thông cần ban hành những chính sách phù hợp hơn, tạo thông thoáng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng ngân sách nhà nước.

“Để chuyển đổi số, các ngân hàng truyền thống cần số hoá toàn ngân hàng, xây dựng mô hình ngân hàng số chuyên biệt”, bà Nguyễn Thuỳ Dương – Chủ tịch EY Consulting Việt Nam – cho biết. Theo bà Dương, đến năm 2025 dự đoán khoảng 1/3 doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ chuyển sang các mô hình kinh doanh mới. 34% các khoản cho doanh nghiệp SME vay, các khoản thanh toán sẽ chuyển sang thanh toán bằng ví điện tử hoặc trực tiếp từ tài khoản đến tài khoản, hoặc cho vay ngang hàng, 34% mảng quản lý tài sản sẽ sử dụng các nền tảng môi giới tự động với mức phí rẻ hơn, 17% các khoản cho vay tiêu dùng, các khoản vay qua sử dụng thẻ tín dụng, cho vay thế chấp sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ cho vay ngang hàng.

Và rào cản lớn mà các ngân hàng tại Việt Nam đang gặp phải khi thực hiện chuyển đổi số là khung pháp lý, hiện chưa có khung pháp lý với các ý tưởng về các sản phẩm số hóa hoàn toàn mới, dẫn đến các ngân hàng dè dặt trong việc ra mắt sản phẩm mới.

Từ khảo sát về dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam, PGS.TS. Đào Minh Phúc cũng nêu lên quan điểm: “Mặc dù đã được tích hợp vào một số văn bản liên quan, về mặt quản lý điều hành dịch vụ ngân hàng số hiện vẫn chưa có văn bản quy định riêng. Để phát triển các dịch vụ ngân hàng số một cách hoàn thiện, ngoài nỗ lực của các ngân hàng thương mại, cần hơn nữa sự quan tâm hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước trong việc kiện toàn hành lang pháp lý, khung chính sách”.

“Trong thế giới số, quá trình đảm bảo an toàn, an ninh mạng, đảm bảo nguồn tài chính cho các cá nhân, tổ chức phải được các ngân hàng, tổ chức tài chính tiến hành đồng thời”, ông Trần Quang Hưng – Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đưa ra nhận định tại Hội thảo Banking Tech Việt Nam 2020, diễn ra vào ngày 16/12/2020.

Để làm được điều này, ngành tài chính, ngân hàng cần phải liên kết với nhau và liên kết với các đơn vị quản lý an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và đặc biệt là các đơn vị truyền thông để thông tin về các hành vi lừa đảo tài sản trong ngân hàng của khách hàng. Vì vậy, rất cần những khung chính sách của nhà nước để sự an toàn trong ngân hàng số phải được đảm bảo.

Thu Trang

Bài liên quan
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ Hoàng tử Lang Liêu, tôn vinh văn hóa ẩm thực dân tộc

Tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ Hoàng tử Lang Liêu, tôn vinh văn hóa ẩm thực dân tộc

Lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của Hoàng tử Lang Liêu, người được ghi nhớ trong lịch sử và truyền thuyết dân gian là người đã sáng tạo ra bánh chưng, bánh giầy-hai biểu tượng về văn hóa ẩm thực đặc sắc của dân tộc sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/5 (mồng 9 và 10 tháng Tư âm lịch) tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền thờ Hoàng tử Lang Liêu, phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 7/5/2025: Tuổi Hợi mâu thuẫn cá nhân, tuổi Tỵ gặp vận may

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 7/5/2025: Tuổi Hợi mâu thuẫn cá nhân, tuổi Tỵ gặp vận may

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 7/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 6/5: VN Index giằng co tại vùng kháng cự, dòng tiền tìm đến nhóm midcaps

Thị trường chứng khoán ngày 6/5: VN Index giằng co tại vùng kháng cự, dòng tiền tìm đến nhóm midcaps

Thị trường tiếp tục duy trì sắc xanh nhưng kết phiên với áp lực bán mạnh cuối phiên, cảnh báo áp lực điều chỉnh tại vùng kháng cự quanh 1.250 điểm. Trong bối cảnh nhóm cổ phiếu trụ suy yếu, dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển sang nhóm midcaps và bất động sản.
F88 chính thức trở thành công ty đại chúng

F88 chính thức trở thành công ty đại chúng

Ngày 06/05/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) vừa đạt một bước đi dài tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán, mở ra một chương mới trong quá trình phát triển bền vững của công ty với những tiêu chuẩn quản trị cao hơn, minh bạch hơn.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tăng phụ cấp lưu trú khi đi công tác... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025.
Cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VIII có 12 giải chính và 4 giải phụ

Cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VIII có 12 giải chính và 4 giải phụ

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII. Năm nay, ngoài các giải thưởng chính, Ban tổ chức sẽ trao nhiều giải phụ gồm: "Nhân vật truyền cảm hứng", "Nhân vật làm chủ khoa học công nghệ", "Sáng tạo" và "Tâm huyết".
Kết thúc kỳ thi TSA lần thứ 3, top 10 thí sinh xuất sắc lộ diện

Kết thúc kỳ thi TSA lần thứ 3, top 10 thí sinh xuất sắc lộ diện

Sáng 6/5, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi Đánh giá tư duy (TSA) đợt 3 năm 2025, top 10 thí sinh đạt điểm xuất sắc, đến từ nhiều trường THPT các tỉnh/thành lộ diện.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường tháo gỡ các điểm nghẽn trong ứng dụng khoa học công nghệ

Ngành Nông nghiệp và Môi trường tháo gỡ các điểm nghẽn trong ứng dụng khoa học công nghệ

Nghị quyết 57-NQ/TW, yêu cầu đổi mới tư duy, đặt nền tảng cho hệ thống chính sách và chương trình hành động trong toàn ngành Nông nghiệp và Môi trường nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và phát triển nông nghiệp sinh thái.
Máy đo tọa độ Maestro của Hexagon đáp ứng sản xuất hiện đại

Máy đo tọa độ Maestro của Hexagon đáp ứng sản xuất hiện đại

Ngày 6 tháng 5 năm 2025, Bộ phận Trí tuệ nhân tạo sản xuất của Hexagon thông báo ra mắt MAESTRO, một máy đo tọa độ (CMM) thế hệ tiếp theo hoàn toàn mới được thiết kế từ đầu để đáp ứng nhu cầu năng suất ngày càng tăng của sản xuất hiện đại.
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người

Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người

Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc lắp ráp ô tô tại nhà máy vào cuối năm 2025.
siement
Quảng cáo
moxa