Muốn phát triển kinh tế số, cần hợp lực chuyển đổi số

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
25/05/2022 16:51
Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - Asia DX Summit 2022) đã chính thức khai mạc sáng nay (ngày 25/5) tại Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp,… Diễn đàn trọng tâm vào vấn đề về kinh tế, đặc biệt là chia sẻ và trao đổi các biện pháp, các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế số.
aa

Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2022 (Vietnam – Asia DX Summit 2022) đã chính thức khai mạc sáng nay (ngày 25/5) tại Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp,… Diễn đàn trọng tâm vào vấn đề về kinh tế, đặc biệt là chia sẻ và trao đổi các biện pháp, các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế số.

• Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á 2022 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 25 tháng 5
• VINASA hợp lực chuyển đổi số

Cần hợp lực cho mục tiêu kinh tế số

Mặc dù là quốc gia sớm bắt nhịp với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ sớm ban hành chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia và được các bộ, ban ngành, khối doanh nghiệp tích cực hưởng ứng triển khai nhưng qua 2 năm triển khai cho thấy không gian phát triển mới của Việt Nam đang bị phân tán, phát triển cục bộ, thiếu sự quy hoạch, kết hợp một cách bài bản. Tài lực cho CĐS cũng chưa được tập trung, thậm chí các nền tảng, giải pháp CĐS của các doanh nghiệp cũng đang được đầu tư, phát triển một các tràn lan, chưa có sự quy hoạch, chưa có sự kết hợp một cách bài bản, có định hướng. Những điều này đang hạn chế quá trình tăng tốc CĐS, làm chậm sự phát triển của nền kinh tế số.

Đây chính là lý do để năm nay diễn đàn chọn chủ đề: “Hợp lực chuyển đổi số để phát triển kinh tế số”.

muon phat trien kinh te so can hop luc chuyen doi so
Ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Chủ tịch VINASA phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh BTC

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết: tại Diễn đàn thương mại và phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), năm 2019 kinh tế số ICT/VT đóng góp khoảng 4,5% GDP toàn cầu, kinh tế số internet/nền tảng đóng góp 15,5% GDP toàn cầu. Con số tương ứng tại nước Mỹ là 6,9% và 21,6% GDP và tại Trung Quốc là 6% và 30% GDP. Trung Quốc là nước điển hình thành công về phát triển kinh tế số, với mức tăng trưởng luôn rất cao, và chủ yếu dựa trên các cấu phần kinh tế số Internet/nền tảng và kinh tế số ngành/lĩnh vực. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, quy mô của nền kinh tế số Trung Quốc đã tăng từ 15% GDP năm 2008 lên 37% vào năm 2019.

Trong khi đó, theo báo cáo “e-Conomy SEA 2021” do Tập đoàn Google, Bain (Mỹ) và Temasek (Singapore) phối hợp công bố, nền kinh tế internet của Việt Nam năm 2021 đạt giá trị 21 tỉ USD, đóng góp hơn 5% GDP của đất nước, cao gấp 7 lần năm 2015, và dự kiến đạt 57 tỉ USD năm 2025, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á (tốc độ tăng trưởng khoảng 29% một năm). Do đó, Việt Nam chúng ta đang đứng trước cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế Internet, đặc biệt là các nền tảng chuyển đổi số, trong kinh tế số.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Khoa cũng cho biết, với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP, năm 2030 là 30% GDP của Chính phủ Việt Nam sẽ là thách thức lớn, nhất là đối với những ngành nghề truyền thống của nước ta. Do vậy, theo ông Khoa, công tác chuyển đổi số phải lấy sự đoàn kết, lấy sự chia sẻ, sự kết nối làm trọng tâm. Cũng giống như chương trình CĐS quốc gia đã chọn người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Người dân, doanh nghiệp và chúng ta cần phải có sự hợp lực, đoàn kết để cùng chung tay thực hiện mục tiêu đưa tỷ trọng kinh tế số phát triển. “Để thực hiện thắng lợi mục tiêu vô cùng thách thức của Thủ tướng Chính phủ, phát triển kinh tế số Việt Nam cần sự hợp lực từ tất cả các cấp chính trị, các thành phần kinh tế. Các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu, mà còn bị phân mảnh. Hợp lực giữa bộ ngành với bộ ngành, địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp, và giữa các thành phần này với nhau sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng, những chính sách cởi mở, thông thoáng, và những hệ sinh thái số phù hợp, tối ưu cho các cơ quan, tổ chức Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

muon phat trien kinh te so can hop luc chuyen doi so
Vietnam – Asia DX Summit 2022 thu hút nhiều đại biểu tham gia trực tiếp. Ảnh Bảo Hà

Việt Nam không bỏ lỡ thời cơ chuyển đổi số

Chia sẻ tại diễn đàn về chuyên đề chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội, ông Nguyễn Trọng Đường – Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp – Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trên thế giới hiện có 14 nước ban hành chiến lược CĐS quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đối với chương trình CĐS quốc gia, Việt Nam có cách tiếp cận riêng, thận trọng từng bước nhưng không bỏ qua cơ hội. Chương trình CĐS quốc gia lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Trong đó, điểm đột phá trong phát triển kinh tế số và xã hội số là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số bằng các nền tảng số. Và để làm được điều đó, Việt Nam sẽ phổ cập thật nhanh các nền tảng số quốc gia. Trong đó, có 35 nền tảng sẽ ưu tiên triển khai trước năm 2022, 54 nền tảng số sẽ triển khai đến 2025.

Cho rằng, trong chương trình chuyển đổi số của quốc gia hay bộ, ngành, doanh nghiệp thì cần có chiến lược, quy trình nghiệp vụ, dữ liệu, ngân sách, công nghệ và con người nhưng theo ông Hà Thái Bảo – Phó tổng Giám đốc VNPT – IT thì việc thực thi triển khai các kế hoạch CĐS ở các bộ, ngành, doanh nghiệp hiện vẫn còn chậm và hiệu quả chưa cao, tốc độ triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia/ngành (CSDLQG) chậm, thiếu nền tảng chia sẻ, cộng tác, triển khai hạ tầng công nghệ còn cục bộ, phân mảnh, nguồn lực chuyên trách cho CĐS tại các bộ ngành, địa phương còn thiếu.

Do đó, theo ông Hà Thái Bảo, để không bỏ lỡ thời cơ CĐS chúng ta cần hoàn thiện môi trường pháp lý để chuyển sang sử dụng dữ liệu số, giao dịch số; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các CSDLQG; thúc đẩy xây dựng các CSDL ngành, lĩnh vực quan trọng (Giao thông, NN&PTNT, Xây dựng, Tư pháp, Giáo dục,…); chuẩn hóa, hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn để kết nối, liên thống, chia sẻ dữ liệu; đưa ra các quy định cụ thể về việc bắt buộc chia sẻ và mở dữ liệu. Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng lộ trình cụ thể để từng bước hình thành nền tảng dữ liệu; kho dữ liệu, ứng dụng bài toán xử lý dữ liệu lớn.

Lấy bài học thành quả CĐS từ doanh nghiệp mình là FPT, ông Lê Vũ Minh – Giám đốc khối tư vấn Chiến lược và Đổi mới sáng tạo FPT Digital cho biết, sau 3 năm triển khai CĐS nội bộ doanh nghiệp đã mang lại tổng lợi ích 500 tỷ đồng. Ông Minh cũng cho rằng, thời điểm thích hợp nhất để CĐS chính là hôm nay, không nên chậm trễ vì thực tế cho thấy 80% doanh nghiệp trên thế giới phục hồi được sau đại dịch Covid-19 chính là nhờ vào CĐS. Trong khi đó, Việt Nam có sự ủng hộ từ Nhà nước với các chủ trương, chính sách; có sự thuận lợi của thị trường với tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh và kết nối internet là70,91% và sự sẵn sàng của công nghệ với nhiều nền tảng đang được đẩy mạnh và chứng minh hiệu quả như AI, blockchain, IoT,…

muon phat trien kinh te so can hop luc chuyen doi so

muon phat trien kinh te so can hop luc chuyen doi so
Trong khuôn khổ diễn đàn diễn ra hoạt động triển lãm trưng bày các giải pháp công nghệ đến từ doanh nghiệp. Ảnh Bảo Hà

Bảo Hà

Vietnam – Asia DX Summit 2022 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ,.. cùng 11 hiệp hội ngành nghề trong nước, 2 tổ chức khu vực: Tổ chức Công nghiệp điện toán Châu Á – Châu Đại Dương (ASOCIO) và Hiệp hội CIO Khu vực ASEAN (ACIOA) và 14 hiệp hội CNTT tại 14 quốc gia và nền kinh tế trong khu vực.

Vietnam – Asia DX Summit 2022 với sự tham gia của hơn 150 diễn giả tại 18 phiên hội nghị bao gồm 01 phiên khai mạc và 18 phiên chuyên đề nhằm tập trung bàn về các trục vấn đề: Chính phủ số, Kinh tế số, Doanh nghiệp số, Chuyển đổi số tại châu Á.

Diễn đàn diễn ra đến hết ngày 26/5. Tất cả các phiên hội nghị của được tổ chức kết hợp giữa 02 hình thức online và offline. Các đại biểu có thể đăng ký và theo dõi trực tiếp tại website: www.live.dxsummit.vn.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.