Nghiên cứu sửa thuế trước bạ cho dòng xe chạy pin

Diễn đàn
31/08/2024 07:51
Bà Trần Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang tổng kết để đánh giá, đề xuất sửa mức thu lệ phí trước bạ đối với cả dòng xe ô tô chạy pin.
aa
Trường hè VSSPE‘24: cơ hội trao đổi học thuật, công nghiệp trong lĩnh vực Điện tử công suất Vai trò của điện tử công suất trong xe điện Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện
Bộ Tài chính đang nghiên cứu sửa thuế trước bạ cho dòng xe chạy pin
Nhà máy sản xuất pin. Ảnh minh hoạ

Mới đây, tại Hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến”, bà Trần Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính cho biết, chính sách của nhà nước cũng như Bộ Tài chính hiện khuyến khích sản xuất, lắp ráp trong nước, một mặt tạo công ăn việc làm cho người lao động, một mặt phải đảm bảo cho những nhà đầu tư khi đầu tư vào Việt Nam phát triển. Trên góc độ đó, Bộ tài chính cũng đã xây dựng trình Chính phủ và Quốc hội ban hành nhiều các chính sách.

Cụ thể, như đối với thuế nhập khẩu, Bộ tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020 đưa chương trình ưu đãi đối với cả ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong đó, với ngành ô tô, nếu các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện, phụ tùng mà trong nước chưa sản xuất được sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Ngoài ra, các ngành công nghiệp phụ trợ để cho sản xuất, lắp ráp ô tô cũng được miễn thuế nhiều.

Từ năm 2023 Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 26/2023 NĐ-CP thay thế Nghị định 57, nhưng nghị định đó cũng đã tiếp tục duy trì các chính sách ưu đãi đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có ô tô điện, ô tô thân thiện môi trường. Đồng thời, chính sách được kéo dài cho đến hết năm 2027. Từ sau năm 2027, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đánh giá xem chính sách còn phù hợp hay cần thay đổi để trình Chính phủ ban hành các chính sách mới cho phù hợp.

Về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với ngành ô tô điện, mức thuế suất cũng đã giảm so với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 70/2014/QH13. Như đối với loại xe chở người đến 9 chỗ áp dụng thuế suất 10% thay vì mức 15 % trước đây. Xe chở người từ 10 - 16 chỗ hay 16 - 24 chỗ đều giảm 5% so với quy định trước đây. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội ban hành Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện thấp hơn rất nhiều, quanh khoảng 1-3%, từ 1/3/2022 đến 1/3/2027; sau đó tăng lên 4-7%. Trong khi đó, đối với dòng xe chạy nguyên liệu hoá thạch, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng 35 % - 150 %, tương đương đối với cả các mức mà cùng chủng loại.

Đối với thuế, lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ và ban hành Nghị định số 15/2022, trong đó ưu đãi với mức lệ phí trước bạ ở mức cao đối với xe điện như miễn thuế lệ phí trước bạ 3 năm đầu với xe điện, 2 năm tiếp theo giảm 50 % cho xe điện. Trong khi đó, mức lệ phí trước bạ này đối với các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là 10%-12 %.

Ngoài ra, cũng còn nhiều chính sách khác. Như đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thường đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc là đặc biệt khó khăn, đối với các máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư vào các dự án mà tại các địa bàn khó khăn đặc biệt khó khăn được miễn thuế nhập khẩu. Tiền thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế, phí đều được ưu đãi ở mức cao nhất.

Đối với pin, theo Quyết định số 38/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Ban hành Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao, pin nhiên liệu hay pin lithium, hiệu năng cao, dung lượng lớn, tuổi thọ lớn, an toàn và thân thiện với môi trường thuộc danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư. Về thuế hiện nay, tất cả các sắc thuế đều được áp dụng ở mức ưu đãi cao nhất.

Bên cạnh các chính sách cho xe điện, xe lai cũng được ưu đãi, ở mức cao dù không bằng xe điện. Luật hiện quy định áp dụng mức thuế bằng 70% dòng xe chạy nguyên liệu hoá thạch cùng chủng loại. Đối với xe ô tô mà chạy bằng năng lượng sinh học, áp dụng thuế chỉ bằng 50 % mức thuế suất của xe ô tô cùng chủng loại nhưng chạy bằng xăng.

“Tôi nghĩ rằng các chính sách này cũng đã ban hành đầy đủ. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu để hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp, các nhà sản xuất ô tô ở cả hai loại gồm cả xe ô tô điện và các xe ô tô lai”, bà Ngọc cho hay.

Bà Ngọc cho biết thêm, Bộ Tài chính đang tổng kết để đánh giá, đề xuất sửa mức thu lệ phí trước bạ đối với cả dòng xe ô tô chạy pin.

Đại diện từ Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh mục tiêu quan trọng nhất của Bộ Tài chính cũng như của Chính phủ không phải chỉ để thu cho thật nhiều thuế, quan trọng hơn là hướng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi nguồn thu muốn bền vững, các doanh nghiệp phải phát triển, từ đó đóng góp được cho đất nước, không qua thuế nhập khẩu hay thuế tiêu thụ đặc biệt, thì cũng sẽ thu được từ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân từ những người lao động.

Hồng Minh

mtvh
Tin bài khác
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Ngành sản xuất đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Phiên giao dịch ngày 17/9 bất ngờ khởi sắc trong phiên chiều, giúp VN Index lấy lại gần 20 điểm và vượt qua các mốc hỗ trợ quan trọng. Sự cải thiện thanh khoản cùng đà tăng mạnh mẽ ở nhiều nhóm ngành lớn để ngỏ khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.