acecook

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
26/08/2024 13:15
Trường hè Điện tử Công suất VSSPE’24 diễn ra từ ngày 9-11/8 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Tại đây, GS. Kan Akatsu đến từ Đại học Quốc gia Yakohama, Nhật Bản, là người nghiên cứu sâu ngành Điện tử công suất trong nhiều năm đã có bài giảng quan trọng về “Hệ thống truyền tải điện không dây tần số cao phục vụ cho sạc EV”.
aa

Nhân dịp này GS. Kan Akatsu cũng đã có những chia sẻ về sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện với phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay.

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện

Theo thứ tự từ trái sang, GS. Kan Akatsu (ĐH Yakohama - Nhật Bản), TS. Nguyễn Kiên Trung (Giảng viên Trường Điện - Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội) và Phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay đang cùng trò chuyện, chia sẻ về công nghệ trạm sạc xe điện hiện nay bên lề Trường hè Điện tử công suất lần thứ nhất.

Hạ tầng trạm sạc xe điện rất quan trọng đối với ngành công nghiệp xe điện. Theo Giáo sư, hiện nay những vấn đề nào đang đặt ra cho hạ tầng trạm sạc xe điện trên thế giới?

GS. Kan Akatsu: Đối với hạ tầng trạm sạc, vấn đề kỹ thuật rất quan trọng. Việc xây dựng các trạm sạc công suất lớn, thời gian sạc nhanh vẫn còn nhiều hạn chế, muốn sạc nhanh đòi hỏi công suất lớn. Chính vì vậy, chúng ta phải tập trung kỹ thuật để nâng cao hạ tầng các trạm sạc.

Hiện nay, các nước trên thế giới đang có xu hướng tăng công suất sạc, nghĩa là muốn sạc nhanh phải tăng công suất, tăng công suất chính là tăng điện áp làm việc lên. Trên thực tế, các chuẩn sạc đã tăng điện áp lên 1000V (vôn), lúc này dòng sạc không thay đổi nhưng khi điện áp tăng lên sẽ kéo theo công suất sạc tăng lên.

Đối với Nhật Bản thì vấn đề này như thế nào, thưa Giáo sư?

GS. Kan Akatsu: Nhật Bản hiện nay chưa chuyển đổi hoàn toàn xe điện, mà vẫn đang phổ biến công nghệ xe Hybrid (giữa xăng và điện). Hạ tầng trạm sạc tại Nhật Bản chủ yếu là các trạm sạc thông thường, chưa có nhiều các trạm sạc nhanh, mặc dù có một số công ty, doanh nghiệp đang phát triển mảng này nhưng số lượng trạm sạc chưa nhiều. Điều này đang là một vấn đề khó khăn tại Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, việc xây dựng các trạm sạc công suất lớn, thời gian sạc nhanh vẫn còn nhiều hạn chế vì liên quan đến vấn đề an toàn. Luật pháp của Nhật Bản rất nghiêm ngặt, chính vì vậy chính sách triển khai vẫn là một câu chuyện dài.

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện

GS. Kan Akatsu đang thảo luận cùng học viên sau bài giảng tại VSSPE’24

Giáo sư đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam?

GS. Kan Akatsu: Theo tôi được biết, Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách đột phá, phát triển năng lượng sạch, giao thông xanh, từng bước đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất xe điện và phụ tùng xe điện của khu vực.

Chính phủ cũng quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc điện đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty Vinfast là một trong những công ty tiên phong trong vấn đề xe điện đang sản xuất cũng như bán các dòng xe điện ra thị trường rất tốt, chất lượng đảm bảo, hướng đến thuần điện. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai không xa của Việt Nam.

Ngoài ô tô điện Vinfast hiện nay các hãng ô tô, nhất là các hãng ô tô Trung Quốc đã và đang bán ô tô điện ra thị trường. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu đãi như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bạ để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện. Công nghệ pin và sạc nhanh đang ngày càng được nâng cấp, có thể giúp giảm thời gian sạc và tăng dung lượng pin. Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường và sức khỏe, điều này có thể thúc đẩy sự chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện ngày càng nhanh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, có một số công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã nghiên cứu đưa ra thị trường dòng xe máy điện, nhận được sự quan tâm rất lớn đối với người tiêu dùng trong nước.

Vậy theo Giáo sư, thách thức đang đặt ra cho dòng xe điện tại Việt Nam là gì?

GS. Kan Akatsu: Tôi cho rằng thách thức lớn chính là giảm giá thành xe và tăng chất lượng, các tính năng dù tốt nhưng giá thành phải giảm thì mới kích cầu được người tiêu dùng.

Muốn giá giảm chúng ta sẽ phải sử dụng các công nghệ mới để giảm kích thước của pin, giảm kích thước các bộ biến đổi trong xe điện. Làm sao vừa giảm giá thành nhưng chất lượng vẫn phải đảm bảo.

Nếu Việt Nam có thể đầu tư tốt vào công nghệ pin, giá thành rẻ thì công nghệ xe điện của Việt Nam có thể phát triển.

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện
GS. Kan Akatsu (ở giữa hàng sau) chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Trường Điện – Điện tử (ĐH Bách khoa Hà Nội) và học viên Trường hè Điện tử công suất sau bài giảng về Hệ thống truyền tải điện không dây tần số cao phục vụ cho sạc EV.

Tương lai của xe điện và hạ tầng sạc xe điện trong 5-10 năm tới sẽ như thế nào, thưa Giáo sư?

GS. Kan Akatsu: Trong 5-10 năm tới sẽ giảm khối lượng pin, thay vào đó là phát triển công nghệ pin và công nghệ sạc. Để tiện lợi, người ta sẽ phát triển công nghệ sạc không dây, sạc không dây sẽ có hai loại đó là sạc khi đứng yên và sạc khi chuyển động. Tôi nghĩ trong tương lai sắp tới, sạc không dây theo công nghệ đứng yên sẽ phát triển.

Hiện nay các nước đang hướng đến mục tiêu Net zero, chính vì vậy tương lai dòng xe điện sẽ rất phát triển. Các công ty sản xuất mảng xe điện sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển nhiều loại pin để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù hiện tại vẫn còn những hạn chế về phạm vi hoạt động và thời gian sạc của xe điện, nhưng việc thử nghiệm và phát triển các loại pin có cấu tạo khác nhau mang lại cho ngành công nghiệp cơ hội tốt nhất để vượt qua những rào cản này. Bởi vì một khi những rào cản đó được dỡ bỏ, quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng.

Cảm ơn Giáo sư về những chia sẻ trên.

Trường hè Điện tử công suất – VSSPE’24 (Vietnam Summer School on Power Electronics) là một sự kiện học thuật được bảo trợ về chuyên môn bởi Hiệp hội Kỹ sư Điện - Điện tử quốc tế, chi nhánh Việt Nam, phân nhánh Điện tử Công suất (IEEE Vietnam Section, PELS Chapter) cùng Hội Tự động hóa Việt Nam.

Trường hè được tổ chức với tầm nhìn về một hoạt động thường niên của phân nhánh dành cho sinh viên, học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh và các kỹ sư nghiên cứu về Điện tử công suất. Trường hè cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, lan tỏa kiến thức của các giáo sư đầu ngành và các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

VSSPE’24 được Trường Điện - Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp với Tạp chí Tự động hóa ngày nay tổ chức.

mca
Tin bài khác
Sức mạnh hội tụ IT-OT: Bệ phóng đổi mới trong sản xuất hiện đại

Sức mạnh hội tụ IT-OT: Bệ phóng đổi mới trong sản xuất hiện đại

Trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, ranh giới giữa Công nghệ thông tin (IT) và Công nghệ vận hành (OT) ngày càng mờ nhạt. Sự hội tụ IT-OT không chỉ giúp kết nối hệ thống quản trị doanh nghiệp với các quy trình sản xuất thực tế, mà còn tạo ra nền tảng đổi mới gia tăng hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Hoàn thiện hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là di sản văn hóa thế giới

Hoàn thiện hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là di sản văn hóa thế giới

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9256/VPCP-KGVX ngày 28/9/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử “Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang” (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân​​​​​​​

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân​​​​​​​

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: TPBank tiên phong tuân thủ Thông tư 14; Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân; VPBank kháng cáo vụ “thoát nợ” 5 tỷ...
Ứng dụng AI trong phát triển nông nghiệp, nhiều tỉnh ghi nhận kết quả vượt bậc

Ứng dụng AI trong phát triển nông nghiệp, nhiều tỉnh ghi nhận kết quả vượt bậc

Khi chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, ngành nông nghiệp buộc phải chuyển mình, ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là AI vào quá trình chăn nuôi, trồng trọt. Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, đã giúp ngành nông nghiệp ở nhiều tỉnh phát triển mạnh mẽ, ghi nhận nhiều kết quả vượt bậc.
Hệ thống I/O an toàn thế hệ mới cho nhà máy tự động hóa

Hệ thống I/O an toàn thế hệ mới cho nhà máy tự động hóa

Wago bổ sung các mô-đun an toàn vào hệ thống I/O (Input/Output) 750 hiện có, giúp các kỹ sư thiết kế có thể tích hợp I/O an toàn mà không cần đến bộ điều khiển logic lập trình (PLC - Programmable Logic Controller) an toàn riêng biệt.
ACB chuẩn bị sản xuất vàng miếng, mở rộng hoạt động kinh doanh vàng

ACB chuẩn bị sản xuất vàng miếng, mở rộng hoạt động kinh doanh vàng

Với việc chuẩn bị xin cấp phép sản xuất vàng miếng, ACB nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những ngân hàng thương mại tiên phong tham gia vào lĩnh vực vốn lâu nay do SJC chiếm ưu thế.
Samsung ra mắt Galaxy M07: Smartphone giá rẻ với cam kết nâng cấp phần mềm tới 6 năm

Samsung ra mắt Galaxy M07: Smartphone giá rẻ với cam kết nâng cấp phần mềm tới 6 năm

Không chỉ nổi bật nhờ màn hình 90Hz, pin 5.000mAh hay camera 50MP, Galaxy M07 còn gây chú ý bởi chính sách hỗ trợ phần mềm kéo dài tới 6 năm, điều vốn chỉ xuất hiện trên các dòng máy cao cấp.
TGĐ Hòa Phát: "Chúng tôi tin Chính phủ sẽ mua nếu sản phẩm chất lượng, giá hợp lý"

TGĐ Hòa Phát: "Chúng tôi tin Chính phủ sẽ mua nếu sản phẩm chất lượng, giá hợp lý"

Trả lời câu hỏi, nếu Chính phủ không mua thép của Hòa Phát thì sao? Đại diện Hoà Phát cho rằng họ có niềm tin mạnh mẽ vào chủ trương của Chính phủ là sẽ đặt hàng doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đầu tư sản xuất ra sản phẩm chất lượng với chi phí hợp lý.
Thị trường chứng khoán ngày 03/10: Cổ phiếu “họ Vin” giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 03/10: Cổ phiếu “họ Vin” giữ nhịp thị trường

Chỉ sau vài phút xanh nhẹ đầu phiên, áp lực bán lan rộng nhanh chóng kéo thị trường đảo chiều. Dòng tiền yếu khiến nỗ lực hồi phục bất thành, VN Index chốt phiên giảm 6,89 điểm về 1.645,82 điểm, sắc đỏ áp đảo trên toàn sàn dù nhóm “họ Vin” ngược dòng giữ nhịp.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 4/10/2025: Tuổi Sửu nhiều rắc rối, tuổi Tuất  giải quyết thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 4/10/2025: Tuổi Sửu nhiều rắc rối, tuổi Tuất giải quyết thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 4/10/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
song-gia-tri