acecook

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
26/08/2024 13:15
Trường hè Điện tử Công suất VSSPE’24 diễn ra từ ngày 9-11/8 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Tại đây, GS. Kan Akatsu đến từ Đại học Quốc gia Yakohama, Nhật Bản, là người nghiên cứu sâu ngành Điện tử công suất trong nhiều năm đã có bài giảng quan trọng về “Hệ thống truyền tải điện không dây tần số cao phục vụ cho sạc EV”.
aa

Nhân dịp này GS. Kan Akatsu cũng đã có những chia sẻ về sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện với phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay.

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện

Theo thứ tự từ trái sang, GS. Kan Akatsu (ĐH Yakohama - Nhật Bản), TS. Nguyễn Kiên Trung (Giảng viên Trường Điện - Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội) và Phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay đang cùng trò chuyện, chia sẻ về công nghệ trạm sạc xe điện hiện nay bên lề Trường hè Điện tử công suất lần thứ nhất.

Hạ tầng trạm sạc xe điện rất quan trọng đối với ngành công nghiệp xe điện. Theo Giáo sư, hiện nay những vấn đề nào đang đặt ra cho hạ tầng trạm sạc xe điện trên thế giới?

GS. Kan Akatsu: Đối với hạ tầng trạm sạc, vấn đề kỹ thuật rất quan trọng. Việc xây dựng các trạm sạc công suất lớn, thời gian sạc nhanh vẫn còn nhiều hạn chế, muốn sạc nhanh đòi hỏi công suất lớn. Chính vì vậy, chúng ta phải tập trung kỹ thuật để nâng cao hạ tầng các trạm sạc.

Hiện nay, các nước trên thế giới đang có xu hướng tăng công suất sạc, nghĩa là muốn sạc nhanh phải tăng công suất, tăng công suất chính là tăng điện áp làm việc lên. Trên thực tế, các chuẩn sạc đã tăng điện áp lên 1000V (vôn), lúc này dòng sạc không thay đổi nhưng khi điện áp tăng lên sẽ kéo theo công suất sạc tăng lên.

Đối với Nhật Bản thì vấn đề này như thế nào, thưa Giáo sư?

GS. Kan Akatsu: Nhật Bản hiện nay chưa chuyển đổi hoàn toàn xe điện, mà vẫn đang phổ biến công nghệ xe Hybrid (giữa xăng và điện). Hạ tầng trạm sạc tại Nhật Bản chủ yếu là các trạm sạc thông thường, chưa có nhiều các trạm sạc nhanh, mặc dù có một số công ty, doanh nghiệp đang phát triển mảng này nhưng số lượng trạm sạc chưa nhiều. Điều này đang là một vấn đề khó khăn tại Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, việc xây dựng các trạm sạc công suất lớn, thời gian sạc nhanh vẫn còn nhiều hạn chế vì liên quan đến vấn đề an toàn. Luật pháp của Nhật Bản rất nghiêm ngặt, chính vì vậy chính sách triển khai vẫn là một câu chuyện dài.

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện

GS. Kan Akatsu đang thảo luận cùng học viên sau bài giảng tại VSSPE’24

Giáo sư đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam?

GS. Kan Akatsu: Theo tôi được biết, Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách đột phá, phát triển năng lượng sạch, giao thông xanh, từng bước đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất xe điện và phụ tùng xe điện của khu vực.

Chính phủ cũng quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc điện đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty Vinfast là một trong những công ty tiên phong trong vấn đề xe điện đang sản xuất cũng như bán các dòng xe điện ra thị trường rất tốt, chất lượng đảm bảo, hướng đến thuần điện. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai không xa của Việt Nam.

Ngoài ô tô điện Vinfast hiện nay các hãng ô tô, nhất là các hãng ô tô Trung Quốc đã và đang bán ô tô điện ra thị trường. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu đãi như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bạ để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện. Công nghệ pin và sạc nhanh đang ngày càng được nâng cấp, có thể giúp giảm thời gian sạc và tăng dung lượng pin. Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường và sức khỏe, điều này có thể thúc đẩy sự chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện ngày càng nhanh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, có một số công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã nghiên cứu đưa ra thị trường dòng xe máy điện, nhận được sự quan tâm rất lớn đối với người tiêu dùng trong nước.

Vậy theo Giáo sư, thách thức đang đặt ra cho dòng xe điện tại Việt Nam là gì?

GS. Kan Akatsu: Tôi cho rằng thách thức lớn chính là giảm giá thành xe và tăng chất lượng, các tính năng dù tốt nhưng giá thành phải giảm thì mới kích cầu được người tiêu dùng.

Muốn giá giảm chúng ta sẽ phải sử dụng các công nghệ mới để giảm kích thước của pin, giảm kích thước các bộ biến đổi trong xe điện. Làm sao vừa giảm giá thành nhưng chất lượng vẫn phải đảm bảo.

Nếu Việt Nam có thể đầu tư tốt vào công nghệ pin, giá thành rẻ thì công nghệ xe điện của Việt Nam có thể phát triển.

Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện
GS. Kan Akatsu (ở giữa hàng sau) chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Trường Điện – Điện tử (ĐH Bách khoa Hà Nội) và học viên Trường hè Điện tử công suất sau bài giảng về Hệ thống truyền tải điện không dây tần số cao phục vụ cho sạc EV.

Tương lai của xe điện và hạ tầng sạc xe điện trong 5-10 năm tới sẽ như thế nào, thưa Giáo sư?

GS. Kan Akatsu: Trong 5-10 năm tới sẽ giảm khối lượng pin, thay vào đó là phát triển công nghệ pin và công nghệ sạc. Để tiện lợi, người ta sẽ phát triển công nghệ sạc không dây, sạc không dây sẽ có hai loại đó là sạc khi đứng yên và sạc khi chuyển động. Tôi nghĩ trong tương lai sắp tới, sạc không dây theo công nghệ đứng yên sẽ phát triển.

Hiện nay các nước đang hướng đến mục tiêu Net zero, chính vì vậy tương lai dòng xe điện sẽ rất phát triển. Các công ty sản xuất mảng xe điện sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển nhiều loại pin để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù hiện tại vẫn còn những hạn chế về phạm vi hoạt động và thời gian sạc của xe điện, nhưng việc thử nghiệm và phát triển các loại pin có cấu tạo khác nhau mang lại cho ngành công nghiệp cơ hội tốt nhất để vượt qua những rào cản này. Bởi vì một khi những rào cản đó được dỡ bỏ, quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng.

Cảm ơn Giáo sư về những chia sẻ trên.

Trường hè Điện tử công suất – VSSPE’24 (Vietnam Summer School on Power Electronics) là một sự kiện học thuật được bảo trợ về chuyên môn bởi Hiệp hội Kỹ sư Điện - Điện tử quốc tế, chi nhánh Việt Nam, phân nhánh Điện tử Công suất (IEEE Vietnam Section, PELS Chapter) cùng Hội Tự động hóa Việt Nam.

Trường hè được tổ chức với tầm nhìn về một hoạt động thường niên của phân nhánh dành cho sinh viên, học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh và các kỹ sư nghiên cứu về Điện tử công suất. Trường hè cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, lan tỏa kiến thức của các giáo sư đầu ngành và các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

VSSPE’24 được Trường Điện - Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp với Tạp chí Tự động hóa ngày nay tổ chức.

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
HAuA được vinh danh tại Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025

HAuA được vinh danh tại Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025

Hội Tự động hóa TP.HCM (HAuA) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong khi liên tiếp nhận các danh hiệu cao quý, ghi dấu ấn với những đóng góp thiết thực vào phát triển công nghiệp tự động hóa và kinh tế thành phố.
Thị trường chứng khoán ngày 19/5: VN Index giằng co dưới vùng cản mạnh, tín hiệu phân hóa ngày càng rõ nét

Thị trường chứng khoán ngày 19/5: VN Index giằng co dưới vùng cản mạnh, tín hiệu phân hóa ngày càng rõ nét

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 19/5 khép lại với sắc đỏ chiếm ưu thế, khi chỉ số VN Index giảm 5,1 điểm, tương ứng -0,39%, xuống còn 1.296,29 điểm. Mặc dù mức giảm không lớn, nhưng diễn biến thị trường phản ánh rõ nét tâm lý giằng co và thận trọng của nhà đầu tư, đặc biệt khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự mạnh 1.300–1.310 điểm.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/5/2025: Tuổi Tý vận trình sa sút, tuổi Dần nhiều tin tốt lành

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/5/2025: Tuổi Tý vận trình sa sút, tuổi Dần nhiều tin tốt lành

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Petrovietnam 2025: Hợp tác quốc tế là động lực mới cho chiến lược công nghiệp hóa năng lượng quốc gia

Petrovietnam 2025: Hợp tác quốc tế là động lực mới cho chiến lược công nghiệp hóa năng lượng quốc gia

5 tháng đầu năm 2025 đã ghi dấu mốc đặc biệt với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) bởi một loạt bước chuyển mình mạnh mẽ về chiến lược hợp tác quốc tế. Dưới góc nhìn kinh tế chính trị, các hoạt động này không chỉ đơn thuần là giao kết thương mại hay công nghệ, mà phản ánh rõ định hướng địa - kinh tế mới của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh năng lượng toàn cầu đang tái định hình sâu sắc.
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank

Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank

Techcombank cho phép số tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tự động được luân chuyển để sinh lời theo ngày, với lãi suất lên đến 4,4%/năm, vượt xa lãi suất tài khoản vãng lai thông thường.
Thúc đẩy tự động hóa công nghiệp với hệ thống tác nhân AI điều phối

Thúc đẩy tự động hóa công nghiệp với hệ thống tác nhân AI điều phối

Trong bước tiến mới đầy tham vọng hướng tới Công nghiệp 4.0, Siemens đã công bố sự phát triển đột phá của hệ thống tác nhân AI công nghiệp - một nền tảng trí tuệ nhân tạo cho phép tự động hóa quy trình toàn diện mà không cần sự can thiệp liên tục của con người. Đây được xem là bước chuyển quan trọng từ các trợ lý AI truyền thống vốn chỉ phản hồi truy vấn sang một hệ sinh thái các tác nhân thông minh, hoạt động độc lập và phối hợp chặt chẽ.
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/5: VN Index có thể tiếp tục điều chỉnh kiểm định vùng hỗ trợ

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/5: VN Index có thể tiếp tục điều chỉnh kiểm định vùng hỗ trợ

Sau phiên giảm điểm rõ rệt cuối tuần trước, thị trường được dự báo sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên đầu tuần tới. VN Index hiện đang tiệm cận vùng kháng cự mạnh, trong khi áp lực bán có dấu hiệu gia tăng trở lại. Trong bối cảnh đó, chiến lược đầu tư thận trọng, lựa chọn cổ phiếu nền tích lũy và tránh mua đuổi tiếp tục là ưu tiên hàng đầu.
Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam

Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Quốc Chí - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trưởng nhóm nghiên cứu Artificial Intelligence & Multiphysics for Smart Manufacturing cho rằng, ứng dụng các công nghệ lõi của Công nghiệp 4.0 trong sản xuất thông minh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp cơ khí chế tạo tại Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên 4.0 bằng con đường phù hợp với năng lực.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/5/2025: Tuổi Thân gặp vất vả, tuổi Tý suôn sẻ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/5/2025: Tuổi Thân gặp vất vả, tuổi Tý suôn sẻ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Robot sẽ tái định hình chiến lược nhân sự của Amazon trong thập kỷ tới

Robot sẽ tái định hình chiến lược nhân sự của Amazon trong thập kỷ tới

Khi ra mắt robot kho hàng cảm ứng mới có tên Vulcan vào tuần trước, Amazon giới thiệu đây là bước tiến giúp công việc tuyến đầu trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một tài liệu nội bộ do Business Insider tiếp cận đã hé lộ tham vọng dài hạn lớn hơn: robot không chỉ hỗ trợ, mà sẽ tái định hình chiến lược nhân sự của Amazon trong thập kỷ tới.
siement
Quảng cáo
moxa