acecook

Nhà nước đóng vai trò quyết định trong phát triển ngành ô tô điện tại Việt Nam

Đổi mới công nghệ
23/11/2021 18:05
Các nước tiên tiến đều đã có lộ trình trung hạn và dài hạn phát triển xe điện, từ cách đây 15 - 20 năm. Việt Nam là nước đi sau về công nghiệp ô tô hiện đại, có thể học hỏi rất nhiều ở các quốc gia đi trước, đồng thời, trong lộ trình phát triển xe điện, Nhà nước đóng vai trò quyết định, thông qua các chính sách, định hướng,…
aa

Biến đổi khí hậu toàn cầu là một vấn đề nóng đang được Chính phủ các nước thảo luận mới đây tại hội nghị Thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP26. Hệ thống năng lượng mới và sáng tạo có tỷ trọng cao năng lượng tái tạo và sự kết hợp của xe điện cùng các công nghệ đột phá đang đóng góp và sự phát triển bền vững, giảm khí thải CO2 trên toàn cầu. Đồng thời, việc này cũng mở ra cơ hội phát triển cho các quốc gia. Đây cũng là cơ hội cho Việt Nam thúc đẩy phát triển hệ thống năng lượng tiên tiến, bắt kịp các công nghệ hiện đại trên thế giới.

• Một số thách thức của công nghệ sạc nhanh ô tô điện
• Tại sao một số chủ sở hữu ô tô điện lại quay trở lại mua xe chạy bằng xăng?

nha nuoc dong vai tro quyet dinh trong phat trien nganh o to dien tai viet nam

Ô tô điện là một trong những giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn nhiên liệu hóa thạch. Xe điện được kỳ vọng không những là một phương tiện giao thông hiện đại, tiện nghi mà còn mang đến những tác động tích cực trong hệ sinh thái năng lượng xanh. Các nước công nghiệp phát triển đều đã có lộ trình quốc gia để thay thế dần các phương tiện giao thông sử dụng xăng truyền thống bằng phương tiện sử dụng năng lượng điện (như xe điện), tiến tới dừng sản xuất hoàn toàn xe chạy bằng xăng vào giai đoạn 2035 – 2045.

Với thông điệp “Hãy bảo vệ hành tinh của chúng ta!”, phát biểu tại phiên hội thảo với chủ đề “Hệ thống Năng lượng mới và Sáng tạo cho mục tiêu phát triển bền vững”, PGS.TS. Tạ Cao Minh (Đại học Bách Khoa Hà Nội), hiện đang là giáo sư thỉnh giảng, Đại học Sherbrooke, Canada, cho biết: Trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất xe hơi đã lần lượt cho ra mắt các mẫu ô tô điện rất hiện đại. Kỷ nguyên mới của ô tô đã và đang giải quyết các vấn đề về giao thông, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm không khí, đóng góp cho công cuộc chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các dự báo về tốc độ phát triển của ngành xe điện phải liên tục thay đổi vì lĩnh vực này đang tăng trưởng quá nhanh. Đến năm 2019, trên Thế giới có tổng cộng 7,2 triệu chiếc xe điện và con số này ở năm 2020 là hơn 10 triệu chiếc.

nha nuoc dong vai tro quyet dinh trong phat trien nganh o to dien tai viet nam
PGS.TS. Tạ Cao Minh phát biểu tại phiên hội thảo với chủ đề “Hệ thống Năng lượng Mới và Sáng tạo cho mục tiêu Phát triển Bền vững”

Mức độ “sạch” của xe điện còn phụ thuộc nhiều yếu tố

Ô tô điện không phát thải tại chỗ. Tuy nhiên mức độ “sạch” lại phụ thuộc vào nguồn sơ cấp: điện nạp cho xe được sản xuất từ nguồn than đá (ô nhiễm mạnh), hay điện mặt trời, điện gió (không ô nhiễm)? Do vậy, hàm lượng của năng lượng tái tạo trong hệ thống điện quốc gia là một chỉ số quan trọng.

Nghiên cứu của Radiant Energy Group chỉ ra mức giảm thiểu CO2 của xe điện so với xe xăng như sau: xe điện ở Thụy Sĩ sử dụng nguồn điện từ năng lượng hạt nhân và thủy điện giúp giảm thiểu 100% so với xe xăng các chỉ số này các nước khác lần lượt là Na Uy (98%), Pháp (96%), Thủy Điển (95%), Áo (93%). Tuy nhiên, ở Kosovo và Ba Lan, mức phát thải của xe điện còn nhiều hơn xe chạy xăng, do điện được sản xuất từ than đá.

Xe điện cũng đặt ra một số vấn đề khác: các trạm sạc điện, việc xử lý ắc qui đã qua sử dụng. Nếu được điều tiết tốt, xe điện còn có thể được sử dụng như một phần tử trong hệ sinh thái giúp cân bằng hệ thống điện (khi một số lượng lớn các xe tại parking được nối với lưới điện, có khả năng trao đổi năng lượng theo 2 chiều).

Kinh nghiệm phát triển xe điện tại các nước tiên tiến

Các nước tiên tiến đều đã có lộ trình trung hạn và dài hạn phát triển xe điện. Ở Canada, để phát triển lĩnh vực ô tô điện, các nhà quản lý và chuyên gia đã nghiên cứu các vấn đề về lưu trữ năng lượng, tích hợp phương tiện, mô hình kinh doanh, cơ hội phát triển; đề ra các chính sách hỗ trợ giá mua xe cho người dân; xây dựng các cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc xe; giải quyết các vấn đề về nguồn nhân lực; giáo dục cộng đồng về những lợi ích của ô tô điện.

Ở Mỹ, năm 2009, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ đầu tư trị giá 25 tỷ đô la dành cho lĩnh vực xe điện. Những khoản đầu tư này nhằm tạo ra việc làm, giải quyết vấn đề an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và đảm bảo tương lai ngành công nghiệp ô tô. Ngoài ra, có rất nhiều chương trình hỗ trở của các tiểu bang địa phương dành cho ngành xe điện. Chúng bao gồm các ưu đãi tài chính cho người mua, các chương trình R&D và nhiều sáng kiến hỗ trợ khác.

Một số khu vực khác trong đó có Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Isarel,.. luôn quan tâm đến việc tham gia mô hình dịch vụ EV với các điểm sạc, trạm chuyển đổi pin và phần mềm quản lý tương tác giữa EV và lưới điện.

Về phát triển xe điện ở Việt Nam, mới đây, tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, hãng xe Vinfast đã cho ra mắt hai mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36, mang đến những dấu ấn nhất định trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, sự phát triển ô tô điện của Vinfast chỉ mang quy mô của một doanh nghiệp và chưa thành quyết sách của cả Nhà nước.

nha nuoc dong vai tro quyet dinh trong phat trien nganh o to dien tai viet nam
Buổi ra mắt mắt hai mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 của Vinfast tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021

Cũng theo PGS.TS. Tạ Cao Minh, các nước tiên tiến đều đã có lộ trình trung hạn và dài hạn phát triển xe điện, từ cách đây 15 – 20 năm. Việt Nam là nước đi sau về công nghiệp ô tô hiện đại, có thể học hỏi rất nhiều ở các quốc gia đi trước, đồng thời, trong lộ trình phát triển xe điện, Nhà nước đóng vai trò quyết định, thông qua các chính sách, định hướng,…

Ngoài ra, Việt Nam cần nâng cao hàm lượng năng lượng mới nhằm phát huy hiệu quả của xe điện, cần có thêm nhiều doanh nghiệp hơn nữa đầu tư vào sản xuất ô tô điện, cần thúc đẩy các nhà khoa học, trường đại học, viện nghiên cứu tham gia vào nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho các lĩnh vực năng lượng mới cũng như ô tô điện.

Duy Anh

Hội thảo chủ đề “Hệ thống Năng lượng mới và Sáng tạo cho mục tiêu phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản lần thứ 2 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom và livestream vào các ngày 20-21/11/2021.

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2021 có chủ đề chung là “Chuyển mình: Giá trị mới – cách thức mới”. Với chủ đề này, diễn đàn mong muốn là một cầu nối để kết nối và quy tụ cộng đồng trí thức Việt tại Nhật, cùng chia sẻ và thảo luận về thời cơ cũng như vấn đề Việt Nam hiện đang phải đối mặt sau đại dịch COVID-19 và đề xuất giải pháp.

mca
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/12: Hạn chế mở thêm vị thế mua mới

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/12: Hạn chế mở thêm vị thế mua mới

Thị trường tiếp tục suy yếu trong phiên 11/12 khi VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp và rơi xuống dưới mốc 1.700 điểm. Thanh khoản thấp nhất trong 7 tháng cho thấy dòng tiền đang thận trọng, chưa xác nhận xu hướng bán tháo. Trong bối cảnh các tín hiệu kỹ thuật chưa cải thiện, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mở thêm vị thế mua mới và chờ VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.680 điểm.
Tăng cường năng lực công nghệ cho doanh nghiệp thông qua Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi

Tăng cường năng lực công nghệ cho doanh nghiệp thông qua Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ hướng tới mục tiêu xây dựng thị trường công nghệ hiện đại, minh bạch và hiệu quả; thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực công nghệ và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
Số hóa di sản

Số hóa di sản

Điểm mới nổi bật của Nghị định 308 là đẩy mạnh số hóa di sản, thích ứng với yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong giai đoạn mới.
Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo: Hoàn thiện hành lang pháp lý cho kỷ nguyên số

Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo: Hoàn thiện hành lang pháp lý cho kỷ nguyên số

Chiều ngày 10/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) với 429/434 đại biểu tham dự (90.70%) biểu quyết tán thành. Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu lực từ ngày 01/3/2026, là đạo luật đầu tiên của Việt Nam điều chỉnh toàn diện về phát triển, ứng dụng và quản trị AI.
Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị định 265: Các địa phương triển khai mô hình tăng trưởng mới

Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị định 265: Các địa phương triển khai mô hình tăng trưởng mới

Ngày 10/12/2025 tại Gia Lai, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị định 265/2025/NĐ-CP và hướng dẫn xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN,ĐMST&CĐS).
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 12/12/2025: Tuổi Tuất mắc sai lầm, tuổi Dần nhiều tin tức tốt

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 12/12/2025: Tuổi Tuất mắc sai lầm, tuổi Dần nhiều tin tức tốt

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 12/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 11/12: VN Index mất mốc 1.700, nhịp chỉnh vẫn chưa có điểm dừng

Thị trường chứng khoán ngày 11/12: VN Index mất mốc 1.700, nhịp chỉnh vẫn chưa có điểm dừng

Thị trường khiến nhà đầu tư thêm phần lo lắng khi VN Index mất mốc 1.700 điểm, với thanh khoản chỉ hơn 16 nghìn tỷ đồng. Áp lực bán trên diện rộng và thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền đang rút lui khỏi các cổ phiếu dẫn dắt, khiến các nhịp hồi kỹ thuật trở nên mong manh hơn.
ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc của doanh nghiệp hóa chất - vật liệu Việt Nam

ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc của doanh nghiệp hóa chất - vật liệu Việt Nam

Hội nghị giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế 2026 cho thấy một bức tranh rõ nét: doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn mà minh bạch nguồn gốc, kiểm soát phát thải và tiêu chí bền vững không còn là lựa chọn. Các chuyên gia khẳng định ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc từ thị trường quốc tế, đồng thời là chìa khóa giúp doanh nghiệp cải thiện vận hành và gia tăng lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Còn nhiều hạn chế trong công tác truyền thông Nghị quyết của Đảng tại các cơ quan Nhà nước

Còn nhiều hạn chế trong công tác truyền thông Nghị quyết của Đảng tại các cơ quan Nhà nước

TS. Lê Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chỉ ra điểm nghẽn lớn nhất trong truyền thông chính sách của cơ quan Nhà nước là chưa được chuyên nghiệp. Văn bản chính sách nặng tính kỹ thuật và khó tiếp cận, khoảng cách giữa người làm chính sách và người thụ hưởng vẫn lớn. Cơ quan Nhà nước hầu như không có đội ngũ truyền thông đúng nghĩa.
Nhận định phiên giao dịch ngày 11/12: Nắm giữ danh mục đã mua thăm dò trước đó

Nhận định phiên giao dịch ngày 11/12: Nắm giữ danh mục đã mua thăm dò trước đó

Sau phiên giảm mạnh ngày 10/12 khi VN-Index mất hơn 28 điểm và áp lực bán lan rộng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giới phân tích cho rằng xu hướng điều chỉnh của thị trường vẫn chưa thực sự được xác lập. Trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và khối ngoại tiếp tục bán ròng, khuyến nghị đặt ra cho phiên 11/12 là nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ các danh mục đã mua thăm dò trước đó, đồng thời chờ nhịp rung lắc về vùng hỗ trợ để cân nhắc mở vị thế mới.
song-gia-tri