Tại Việt Nam nhiều đơn vị chưa thực sự quan tâm mỗi khi các cơ quan chức năng có cảnh báo về các lỗ hổng ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng. Đây là đánh giá của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) trước tình hình tấn công mạng trong tháng 9 tiếp tục tăng.
• Doanh nghiệp Việt cần có một chiến lược an ninh mạng rõ ràng trong bối cảnh hiện nay
• 12 nhiệm vụ, giải pháp về An toàn, An ninh mạng quốc gia
NCSC cho biết trong tháng 9 đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước xử lý 988 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 8,9% so với tháng 8/2022 và tăng 19,9% so với cùng kỳ tháng 9 năm ngoái. Tổng cộng cả quý III/2022, hệ thống kỹ thuật của Trung tâm này đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 2.878 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 15,5 % so với quý III năm 2021.
Tính lũy kế từ đầu năm 2022 đến hết tháng 9, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 9.519 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.
Lỗ hổng bảo mật là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cuộc tấn công mạng nhắm vào cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các lỗ hổng có thể cho phép kẻ tấn công chạy mã, truy cập bộ nhớ của hệ thống, cài đặt phần mềm độc hại và đánh cắp, phá hủy hoặc sửa đổi những dữ liệu quan trọng.
NCSC nhấn mạnh lỗ hổng nghiêm trọng nếu không xử lý ngay sẽ khiến các cơ quan, tổ chức đứng trước nguy cơ bị tấn công ngay lập tức, đồng thời NCSC khuyến cáo, mỗi cơ quan, tổ chức cần định kỳ rà quét lỗ hổng bảo mật và có kế hoạch ứng phó sự cố tấn công mạng. Ngoài ra, để tránh rủi ro, bên cạnh việc giám sát phát hiện sớm dấu hiệu tấn công mạng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp còn cần chú trọng hơn vào công tác đánh giá an toàn thông tin. Các đơn vị phải xem việc tự đánh giá và thuê các đơn vị chuyên nghiệp đánh giá là một phần quan trọng trong hoạt động thường xuyên.
Minh Phúc