Những điều cần biết về robot khử trùng phòng chống dịch Covid-19

Kỹ thuật robot
30/11/2021 16:19
Robot khử trùng sử dụng chiếu xạ UVC là một cải tiến cho việc làm sạch và khử trùng tiêu chuẩn, giảm gánh nặng môi trường vi sinh vật và có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng liên quan đến sức khỏe (HAIs).
aa

Đại dịch Covid-19 đã đặt ra nhu cầu ngày càng tăng đối với robot với nhiệm vụ thay thế cho con người để thực hiện các công việc khác nhau như chẩn đoán, sàng lọc, khử trùng, phẫu thuật, chăm sóc sức khỏe từ xa, hậu cần và sản xuất, giúp con người giảm thiểu nguy cơ khi tiếp xúc với môi trường nhiễm bệnh.

• Robot hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19
• Cobi – Robot tiêm vắc xin

nhung dieu can biet ve robot khu trung phong chong dich covid 19

Với những ứng dụng từ robot, chúng ta có thể kiểm soát sự lây lan của Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác bằng cách hạn chế giao tiếp giữa các cá nhân không cần thiết (hoặc thực hiện giãn cách xã hội). Hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới đã bắt đầu việc triển khai robot và nhận được những hiệu quả tích cực trong việc hạn chế sự gia tăng của cả các trường hợp nhiễm bệnh và nhiễm bệnh không có triệu chứng.

Một số robot đã được sử dụng trong hai năm qua để thực hiện một loạt các nhiệm vụ chính và chức năng quan trọng trong bệnh viện, sân bay, công cụ giao thông, khách sạn, nhà hang,.. Nhìn chung, các hệ thống robot là giải pháp phù hợp để đối phó với một số vấn đề trong tình hình nhiều nơi bị phong tỏa.

Tại sao chúng ta cần sử dụng robot khử trùng UVC?

Vi rút Covid-19 có thể tồn tại trên nhiều loại bề mặt trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Ngoài việc lây truyền tiếp xúc giữa người với người, việc tiếp xúc với bề mặt chứa vi rút có thể khiến một người khỏe mạnh bị nhiễm bệnh.

Phần lớn việc khử trùng ở các khu vực bị ô nhiễm, chẳng hạn như bệnh viện và khách sạn cách ly, được thực hiện bởi con người bằng cách sử dụng các chất khử trùng hóa học. Điều này làm tăng đáng kể khả năng một người khỏe mạnh nhiễm bệnh và rất dễ lây lan. Do tính nhất quán của mỗi lần khử trùng trong các bề mặt như nút thang máy, tay nắm cửa và tay vịn, việc làm sạch hoặc khử trùng thủ công có thể không đủ để loại bỏ mầm bệnh từ các bề mặt bị ô nhiễm. Đó là lý do tại sao phương pháp làm sạch thủ công này không phù hợp với nhà kho, trung tâm mua sắm và những nơi có mật độ người đông đúc.

Giải pháp thay thế tốt nhất hiện nay là sử dụng robot khử trùng tự động, có thể đáp ứng nhu cầu khử trùng an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Một phương pháp khử trùng được sử dụng trong các robot này là đèn tia cực tím-C (UVC). Phương pháp này giải quyết được những nhược điểm của các chất khử trùng thông thường như axit peroxyacetic, clo dioxide, hydrogen peroxide,…

Ánh sáng UVC có bước sóng từ 220 đến 300 nm có tính chất diệt khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn và vi rút. Nó được ứng dụng trong một số robot di động do TMiRob, UVD Robots, MIT và các công ty khác phát triển.

Robot khử trùng sử dụng chiếu xạ UVC là một cải tiến cho việc làm sạch và khử trùng tiêu chuẩn, giảm gánh nặng môi trường vi sinh vật và có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng liên quan đến sức khỏe (HAIs).

Các robot hiện tại để khử trùng bằng UVC có thể được chia thành hai loại: di động và không di động. Robot khử trùng không di động được lắp đặt cố định với đèn UVC, hệ thống tái tuần hoàn chất làm sạch bằng tia UV, và các loại khác. Chúng chỉ có thể làm sạch không khí trong một khu vực nhỏ gần thiết bị. Các robot này không thể làm sạch một không gian rộng lớn. Đó là lý do tại sao các hệ thống robot tự động, di động đang trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Tính tự chủ và tính di động mang lại một số lợi thế chính. Robot được trang bị đèn UVC hiệu quả nhất khi thực hiện một cách tự động.

nhung dieu can biet ve robot khu trung phong chong dich covid 19

Những hạn chế của robot khử trùng UVC

Mặc dù nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, nhưng hiệu quả của robot khử trùng UVC vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo các chuyên gia, hiện chưa có công trình nào khám phá tính hiệu quả của robot khử trùng liên quan đến Covid-19 và các loại virus khác. Bằng chứng về tác động của UVC cũng hạn chế. Mặc dù một số nghiên cứu đã xác định một số xu hướng tích cực về việc chứng minh giảm thiểu vi-rút bám trên bề mặt, cả phương pháp khử trùng bằng ánh sáng UVC và hóa chất (phổ biến nhất là hơi hydrogen peroxide) không cho thấy bất kỳ tác động đáng kể nào đối với việc giảm tỷ lệ nhiễm trùng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Robot UVC có thể cần nhiều lần thử nghiệm hơn nữa cho đến khi nó có thể thực hiện đầy đủ quá trình khử trùng. Bên cạnh đó, sự can thiệp của người vận hành là cần thiết trong trường hợp lập trình ban đầu của robot không chính xác, đồ đạc vô tình bị di chuyển trong quá trình vận hành thông thường hay khi mất kết nối internet. Do đó, việc triển khai thế hệ robot khử trùng UVC hiện tại khó có thể mang lại lợi ích lớn.

Ngoài những lo ngại về tính hiệu quả, các thiết bị này có giá khá đắt: từ 30.000 đến 135.000 đô la cho mộ thiết bị. Ngoài ra, nhà quản lý còn phải đầu tư thêm chi phí đào tạo để nhân viên có thể triển khai và kiểm soát chúng. Bên cạnh đó, tia UVC cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, vì vậy mọi người thường cần rời đi trong khi robot thực hiện quá trình khử trùng.

Bình An (theo AGV Network)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.