acecook

Những rào cản của việc sử dụng xe tự lái

Đời sống công nghệ
25/11/2021 10:55
Mặc dù công nghệ xe tự hành đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây và sự phát triển có thể mang lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường, nhưng một số rào cản đối với việc ứng dụng của nó vẫn còn, bao gồm cơ sở hạ tầng không tương thích, thách thức trách nhiệm pháp lý, thiếu sự hỗ trợ và nhận thức của người tiêu dùng.
aa

Những tiến bộ nổi bật của công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải, chẳng hạn như ứng dụng chia sẻ chuyến đi và lập kế hoạch chuyến đi trực tuyến, đã cải thiện đáng kể các hệ thống giao thông hiện nay. Sự ra đời của công nghệ xe tự lái cũng hứa hẹn sẽ cải thiện thêm nhiều lựa chọn phương tiện giao thông hơn nữa.

• Tập đoàn bán lẻ Walmart sử dụng xe tải không người lái
• Các thuật toán không thể giúp các chiếc xe tự lái thay thế những tay đua F1
• Đâu là lý do mà xe tự hành trở nên đắt đỏ

nhung rao can cua viec su dung xe tu lai

Các phương tiện tự hành được kỳ vọng sẽ tăng khả năng tiếp cận cho những người lái xe, giảm chi phí sử dụng taxi và dịch vụ giao hàng, giảm nhu cầu đậu xe ngoài đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Mặc dù công nghệ xe tự hành đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây và sự phát triển có thể mang lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường, nhưng một số rào cản đối với việc ứng dụng của nó vẫn còn, bao gồm cơ sở hạ tầng không tương thích, thách thức trách nhiệm pháp lý, thiếu sự hỗ trợ và nhận thức của người tiêu dùng.

1. Cơ sở hạ tầng không tương thích

Việc di chuyển của xe tự hành sẽ dựa vào vạch kẻ đường để định vị và đánh lái. Việc đảm bảo tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ là rất quan trọng đối với việc áp dụng các phương tiện tự hành. Các thiết bị liên lạc V2X được lắp đặt trên cơ sở hạ tầng giao thông giúp cho phép chia sẻ thông tin về các đoàn tàu đang chạy tới tại điểm giao cắt với đường sắt, tín hiệu đèn giao thông và các rào cản. Tuy nhiên, tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ hiện chưa tồn tại ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, vạch kẻ đường trên các bề mặt đường có thể bị hao mòn. Do đó, các phương tiện tự hành sẽ không thể hoạt động ở nhiều quốc gia do chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo tính thích ứng.

2. Vấn đề trách nhiệm

Ở hầu hết các quốc gia, người ngồi trên xe, cụ thể là người lái xe, phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trong trường hợp xe tự lái, không rõ ai là người có trách nhiệm gây ra tai nạn và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Hầu hết các phương tiện hiện đang cung cấp chế độ bán tự lái cho biết rằng người chủ xe vẫn chịu trách nhiệm về các hoạt động của xe khi đang ở chế độ này. Một số nhà sản xuất ô tô đã tuyên bố rằng một khi phương tiện của họ đạt được quyền tự chủ hoàn toàn, họ sẽ nhận chịu trách nhiệm hoàn toàn. Các nhà sản xuất khác cho rằng, việc mong đợi con người liên tục phải giám sát một chiếc xe mà họ không cần lái là không hợp lý. Do đó, điều quan trọng hiện nay là phải xây dựng các quy định rõ ràng để quản lý hiệu quả trách nhiệm pháp lý về xe tự hành.

3. Phán đoán trong các tình huống bất thường

Một trong những cuộc tranh luận lớn nhất xung quanh việc triển khai các phương tiện tự hành là khả năng đưa ra quyết định của chúng trong những tình huống bất thường và khó xảy ra. Hãy xem xét tình huống này: một chiếc xe tự hành đang theo sau một chiếc xe tải có người lái. Giả sử xe tải phía trước phanh gấp và bất ngờ khiến xe tự hành không kịp phanh. Có nên chọn xe tự hành để va chạm với xe tải, với khả năng gây thương tích hoặc tử vong cho người ngồi trên xe tải hay lạng sang một bên, gây nguy hiểm cho người ngồi trên các phương tiện khác.

Các nhà sản xuất xe có thể sẽ thiết kế phần mềm nhằm bảo vệ người ngồi trên xe của họ thay vì sự an toàn của người khác, vì mọi người ít có khả năng mua hoặc đi lại trên một chiếc xe đặt tính mạng của người khác lên trên. Trong bối cảnh này, cần có sự tham gia của cộng đồng và các quy định để xác định hành động tốt nhất cho các phương tiện tự hành.

4. Hỗ trợ và nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Một số tài xế có niềm tin mù quáng vào các phương tiện tự lái mà không nhận ra rằng, công nghệ có thể không giải quyết được một số tình huống nhất định. Tai nạn là do thiếu hiểu biết về khả năng của các phương tiện tự hành. Hầu hết các phương tiện có chế độ tự động điều khiển hiện nay đều yêu cầu người lái phải duy trì việc giám sát phương tiện liên tục. Điều này được thực thi bằng cách yêu cầu người lái xe tương tác với hệ thống của xe theo một cách nào đó, chẳng hạn như giữ tay lái hoặc theo dõi mắt để đảm bảo họ đang quan sát đường. Tuy nhiên, liệu có hợp lý khi mong đợi một người phải liên tục giám sát một chiếc xe ở chế độ tự động trong thời gian dài hay không.

Ngoài ra, việc phát hành công nghệ tự hành trước khi nó được chưa được đảm bảo an toàn tuyệt đối có thể gây hại cho nhận thức của công chúng, đặc biệt nếu nó dẫn đến thương tích hoặc tử vong cho hành khách hoặc người đi bộ. Uber bắt đầu thử nghiệm công nghệ tự lái ở San Francisco, California vào năm 2016. Xe của họ bị bắt khi vượt đèn đỏ, đi qua biển báo dừng, rẽ không an toàn và không nhường quyền cho người đi bộ. Sự ủng hộ của công chúng có thể bị tổn hại nghiêm trọng trong những trường hợp này, làm trì hoãn quá trình chuyển đổi vận hành phương tiện tự lái.

Bình An (theo roboticsbiz.com)

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Bộ điều khiển chuyển động phối hợp dành cho robot và các nhà chế tạo máy tự động hóa

Bộ điều khiển chuyển động phối hợp dành cho robot và các nhà chế tạo máy tự động hóa

Tại triển lãm Automate ở Detroit, Michigan SHAKOPEE, Minnesota KEB America, một công ty con của KEB Automation - nhà cung cấp các giải pháp tự động hóa công nghiệp Bắc Mỹ đã giới thiệu bộ điều khiển chuyển động dành cho robot và các nhà chế tạo máy tự động hóa, các nhà sản xuất tự động hóa có thể xử lý chính xác và hiệu quả các chuyển động động máy móc của họ.
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Mua nhà nên chọn vay ở ngân hàng nào?

Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Mua nhà nên chọn vay ở ngân hàng nào?

LPBank là một trong những ngân hàng có chính sách vay mua nhà hấp dẫn hiện nay. Đến hết tháng 12/2025, ngân hàng này áp dụng mức lãi suất khởi điểm từ 3,88%/năm, với thời gian vay tối đa lên đến 35 năm. Đặc biệt, khách hàng có thể vay tới 100% nhu cầu vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho những người chưa có sẵn vốn đối ứng ban đầu.
Bí quyết nâng cao hiệu quả tự động hóa với băng chuyền

Bí quyết nâng cao hiệu quả tự động hóa với băng chuyền

Khi các công ty ngày càng tìm cách đưa công nghệ băng chuyền mới vào các quy trình và cơ sở vật chất hiện có, vai trò của nhà tích hợp trở nên quan trọng hơn.
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/5: VN Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ 1.255-1.260 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/5: VN Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ 1.255-1.260 điểm

Sau nhịp điều chỉnh nhẹ trong phiên 9/5, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc trong phiên đầu tuần ngày 12/5. Dù xu hướng tăng chưa bị phá vỡ, VN Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.255–1.260 điểm trước khi phục hồi.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 12/5/2025: Tuổi Thân nhiều bấp bênh, tuổi Dần tin tức tốt lành

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 12/5/2025: Tuổi Thân nhiều bấp bênh, tuổi Dần tin tức tốt lành

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 12/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế

Toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay trân trọng giới thiệu bài viết "Động lực mới cho phát triển kinh tế" của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm.
Chính phủ ban hành quy định mới về cơ chế phát triển các dự án nhiệt điện khí

Chính phủ ban hành quy định mới về cơ chế phát triển các dự án nhiệt điện khí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến cơ chế phát triển các dự án nhiệt điện khí. Nghị định nêu rõ nguyên tắc vận hành, huy động điện năng và hợp đồng mua bán điện đối với các dự án sử dụng khí thiên nhiên khai thác trong nước và LNG nhập khẩu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện.
Nghị quyết 68 truyền cảm hứng, mở đường cho doanh nghiệp bứt phá

Nghị quyết 68 truyền cảm hứng, mở đường cho doanh nghiệp bứt phá

Tại Tọa đàm “Để kinh tế tư nhân bứt phá theo Nghị quyết 68 – Những việc cần làm ngay” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB, đã chia sẻ những góc nhìn thực tiễn và đầy tâm huyết về vai trò của Nghị quyết 68-NQ/TW trong việc thúc đẩy kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Bước đột phá giúp robot giải quyết nhiệm vụ nhanh chóng trên dây chuyền sản xuất

Bước đột phá giúp robot giải quyết nhiệm vụ nhanh chóng trên dây chuyền sản xuất

Inbolt và Fanuc tuyên bố rằng công nghệ của họ có thể tự động hóa các nhiệm vụ "trước đây không thể" làm việc trên các mặt hàng khi chúng di chuyển dọc theo dây chuyền sản xuất.
Ứng dụng robot - Giải pháp tổng thể trong phẫu thuật bệnh lý cột sống

Ứng dụng robot - Giải pháp tổng thể trong phẫu thuật bệnh lý cột sống

Không phải tất cả bệnh lý về cột sống đều phải phẫu thuật. Chỉ đến giai đoạn các điều trị bảo tồn không còn hiệu quả thì mới tính đến phương án này. Trong phẫu thuật cũng sẽ có nhiều phương án phù hợp với từng loại bệnh, ở mỗi giai đoạn khác nhau. Vì vậy, rất cần một giải pháp tổng thể trong phẫu thuật bệnh lý cột sống.
siement
Quảng cáo
moxa