acecook

Những rào cản của việc sử dụng xe tự lái

Đời sống công nghệ
25/11/2021 10:55
Mặc dù công nghệ xe tự hành đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây và sự phát triển có thể mang lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường, nhưng một số rào cản đối với việc ứng dụng của nó vẫn còn, bao gồm cơ sở hạ tầng không tương thích, thách thức trách nhiệm pháp lý, thiếu sự hỗ trợ và nhận thức của người tiêu dùng.
aa

Những tiến bộ nổi bật của công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải, chẳng hạn như ứng dụng chia sẻ chuyến đi và lập kế hoạch chuyến đi trực tuyến, đã cải thiện đáng kể các hệ thống giao thông hiện nay. Sự ra đời của công nghệ xe tự lái cũng hứa hẹn sẽ cải thiện thêm nhiều lựa chọn phương tiện giao thông hơn nữa.

• Tập đoàn bán lẻ Walmart sử dụng xe tải không người lái
• Các thuật toán không thể giúp các chiếc xe tự lái thay thế những tay đua F1
• Đâu là lý do mà xe tự hành trở nên đắt đỏ

nhung rao can cua viec su dung xe tu lai

Các phương tiện tự hành được kỳ vọng sẽ tăng khả năng tiếp cận cho những người lái xe, giảm chi phí sử dụng taxi và dịch vụ giao hàng, giảm nhu cầu đậu xe ngoài đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Mặc dù công nghệ xe tự hành đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây và sự phát triển có thể mang lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường, nhưng một số rào cản đối với việc ứng dụng của nó vẫn còn, bao gồm cơ sở hạ tầng không tương thích, thách thức trách nhiệm pháp lý, thiếu sự hỗ trợ và nhận thức của người tiêu dùng.

1. Cơ sở hạ tầng không tương thích

Việc di chuyển của xe tự hành sẽ dựa vào vạch kẻ đường để định vị và đánh lái. Việc đảm bảo tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ là rất quan trọng đối với việc áp dụng các phương tiện tự hành. Các thiết bị liên lạc V2X được lắp đặt trên cơ sở hạ tầng giao thông giúp cho phép chia sẻ thông tin về các đoàn tàu đang chạy tới tại điểm giao cắt với đường sắt, tín hiệu đèn giao thông và các rào cản. Tuy nhiên, tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ hiện chưa tồn tại ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, vạch kẻ đường trên các bề mặt đường có thể bị hao mòn. Do đó, các phương tiện tự hành sẽ không thể hoạt động ở nhiều quốc gia do chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo tính thích ứng.

2. Vấn đề trách nhiệm

Ở hầu hết các quốc gia, người ngồi trên xe, cụ thể là người lái xe, phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trong trường hợp xe tự lái, không rõ ai là người có trách nhiệm gây ra tai nạn và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Hầu hết các phương tiện hiện đang cung cấp chế độ bán tự lái cho biết rằng người chủ xe vẫn chịu trách nhiệm về các hoạt động của xe khi đang ở chế độ này. Một số nhà sản xuất ô tô đã tuyên bố rằng một khi phương tiện của họ đạt được quyền tự chủ hoàn toàn, họ sẽ nhận chịu trách nhiệm hoàn toàn. Các nhà sản xuất khác cho rằng, việc mong đợi con người liên tục phải giám sát một chiếc xe mà họ không cần lái là không hợp lý. Do đó, điều quan trọng hiện nay là phải xây dựng các quy định rõ ràng để quản lý hiệu quả trách nhiệm pháp lý về xe tự hành.

3. Phán đoán trong các tình huống bất thường

Một trong những cuộc tranh luận lớn nhất xung quanh việc triển khai các phương tiện tự hành là khả năng đưa ra quyết định của chúng trong những tình huống bất thường và khó xảy ra. Hãy xem xét tình huống này: một chiếc xe tự hành đang theo sau một chiếc xe tải có người lái. Giả sử xe tải phía trước phanh gấp và bất ngờ khiến xe tự hành không kịp phanh. Có nên chọn xe tự hành để va chạm với xe tải, với khả năng gây thương tích hoặc tử vong cho người ngồi trên xe tải hay lạng sang một bên, gây nguy hiểm cho người ngồi trên các phương tiện khác.

Các nhà sản xuất xe có thể sẽ thiết kế phần mềm nhằm bảo vệ người ngồi trên xe của họ thay vì sự an toàn của người khác, vì mọi người ít có khả năng mua hoặc đi lại trên một chiếc xe đặt tính mạng của người khác lên trên. Trong bối cảnh này, cần có sự tham gia của cộng đồng và các quy định để xác định hành động tốt nhất cho các phương tiện tự hành.

4. Hỗ trợ và nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Một số tài xế có niềm tin mù quáng vào các phương tiện tự lái mà không nhận ra rằng, công nghệ có thể không giải quyết được một số tình huống nhất định. Tai nạn là do thiếu hiểu biết về khả năng của các phương tiện tự hành. Hầu hết các phương tiện có chế độ tự động điều khiển hiện nay đều yêu cầu người lái phải duy trì việc giám sát phương tiện liên tục. Điều này được thực thi bằng cách yêu cầu người lái xe tương tác với hệ thống của xe theo một cách nào đó, chẳng hạn như giữ tay lái hoặc theo dõi mắt để đảm bảo họ đang quan sát đường. Tuy nhiên, liệu có hợp lý khi mong đợi một người phải liên tục giám sát một chiếc xe ở chế độ tự động trong thời gian dài hay không.

Ngoài ra, việc phát hành công nghệ tự hành trước khi nó được chưa được đảm bảo an toàn tuyệt đối có thể gây hại cho nhận thức của công chúng, đặc biệt nếu nó dẫn đến thương tích hoặc tử vong cho hành khách hoặc người đi bộ. Uber bắt đầu thử nghiệm công nghệ tự lái ở San Francisco, California vào năm 2016. Xe của họ bị bắt khi vượt đèn đỏ, đi qua biển báo dừng, rẽ không an toàn và không nhường quyền cho người đi bộ. Sự ủng hộ của công chúng có thể bị tổn hại nghiêm trọng trong những trường hợp này, làm trì hoãn quá trình chuyển đổi vận hành phương tiện tự lái.

Bình An (theo roboticsbiz.com)

Tin bài khác
Chìa khóa mở ra kỷ nguyên tích hợp tự động hóa liền mạch

Chìa khóa mở ra kỷ nguyên tích hợp tự động hóa liền mạch

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp tự động hóa đã phải vật lộn với một hệ sinh thái rời rạc, nơi các tiêu chuẩn độc quyền và giao thức truyền thông cạnh tranh khiến việc tích hợp hệ thống trở nên phức tạp và tốn kém. Nhưng giờ đây, một giải pháp tiềm năng đang định hình lại cách các thiết bị và hệ thống tương tác với nhau, đó là OPC Unified Architecture (OPC UA).
Doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam đủ năng lực để làm được dự án như đường sắt cao tốc

Doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam đủ năng lực để làm được dự án như đường sắt cao tốc

Ông Nguyễn Trung Chính nêu rõ: Đối với dự án xây dựng đường sắt cao tốc, tôi cho rằng các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Hòa Phát, Vingroup, Thaco và các doanh nghiệp công nghệ của chúng ta có thể tham gia và đủ năng lực để làm được những công trình như vậy.
PV GAS phát hành thêm 70 triệu cổ phiếu thưởng

PV GAS phát hành thêm 70 triệu cổ phiếu thưởng

PV GAS đặt kế hoạch kinh doanh 2025 một cách thận trọng, đồng thời chủ động thích ứng để duy trì đà tăng trưởng.
Nhận định phiên giao dịch ngày 2/6: Áp lực chốt lời gia tăng, VN-Index cần thêm động lực để bứt phá

Nhận định phiên giao dịch ngày 2/6: Áp lực chốt lời gia tăng, VN-Index cần thêm động lực để bứt phá

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào tháng 6 với áp lực chốt lời ngày càng rõ rệt, sau chuỗi tăng mạnh trong tháng 5. Các công ty chứng khoán nhận định VN-Index đang gặp khó tại vùng kháng cự mạnh và cần thêm động lực mới để tiếp tục đà bứt phá trong ngắn hạn.
Căn chỉnh trục mô-đun: Giải pháp linh hoạt cho ngành công nghiệp hiện đại

Căn chỉnh trục mô-đun: Giải pháp linh hoạt cho ngành công nghiệp hiện đại

Fluke Reliability vừa ra mắt một hệ thống căn chỉnh trục mô-đun hoàn toàn mới, được thiết kế để thích ứng với nhu cầu ngày càng đa dạng của các đội ngũ bảo trì công nghiệp. Giải pháp mới cho phép doanh nghiệp bắt đầu với cấu hình cơ bản phù hợp với thiết bị hiện có, đồng thời mở rộng dễ dàng sau này mà không cần thay thế phần cứng ban đầu, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu.
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật số 1 Nghệ An tuyển dụng giảng viên

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật số 1 Nghệ An tuyển dụng giảng viên

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật số 1 Nghệ An tuyển dụng giảng viên năm 2025
Khi bảo hiểm không còn là con số… mà là lòng tin và sự đồng hành

Khi bảo hiểm không còn là con số… mà là lòng tin và sự đồng hành

Trong những năm gần đây, người dân Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình lặng lẽ nhưng sâu sắc trong ngành bảo hiểm - một lĩnh vực từng bị xem là xa lạ, khô khan, và thậm chí… thiếu cảm xúc. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã bắt đầu chạm đến trái tim người dân không chỉ bằng hợp đồng hay quyền lợi chi trả, mà bằng sự thấu hiểu, sẻ chia và tinh thần nhân văn đầy trách nhiệm.
Đầu tư công phải là bệ đỡ cho sản xuất trong nước

Đầu tư công phải là bệ đỡ cho sản xuất trong nước

Đó là một trong những nội dung trong ý kiến phát biểu của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát tại Toạ đàm do Chính phủ tổ chức về phát triển kinh tế tư nhân. Ông nêu rõ: Tôi mạnh dạn đề nghị là tất cả các dự án đầu tư công, ví dụ như là đường cao tốc, tỉ lệ phải là 70% hàng sản xuất trong nước.
TS. Trần Đình Thiên đề nghị tăng số lượng ĐBQH là doanh nghiệp tư nhân, nhà khoa học

TS. Trần Đình Thiên đề nghị tăng số lượng ĐBQH là doanh nghiệp tư nhân, nhà khoa học

TS. Trần Đình Thiên đề nghị các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm đến khu vực doanh nghiệp liên quan đến đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, bởi đây là mặt trận cạnh tranh mang tính quyết định của quốc gia với thế giới.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/6/2025: Tuổi Hợi công việc suôn sẻ, tuổi Dần công việc trì trệ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/6/2025: Tuổi Hợi công việc suôn sẻ, tuổi Dần công việc trì trệ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 2/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
siement
Quảng cáo
moxa