acecook

Những rào cản của việc sử dụng xe tự lái

Đời sống công nghệ
25/11/2021 10:55
Mặc dù công nghệ xe tự hành đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây và sự phát triển có thể mang lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường, nhưng một số rào cản đối với việc ứng dụng của nó vẫn còn, bao gồm cơ sở hạ tầng không tương thích, thách thức trách nhiệm pháp lý, thiếu sự hỗ trợ và nhận thức của người tiêu dùng.
aa

Những tiến bộ nổi bật của công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải, chẳng hạn như ứng dụng chia sẻ chuyến đi và lập kế hoạch chuyến đi trực tuyến, đã cải thiện đáng kể các hệ thống giao thông hiện nay. Sự ra đời của công nghệ xe tự lái cũng hứa hẹn sẽ cải thiện thêm nhiều lựa chọn phương tiện giao thông hơn nữa.

• Tập đoàn bán lẻ Walmart sử dụng xe tải không người lái
• Các thuật toán không thể giúp các chiếc xe tự lái thay thế những tay đua F1
• Đâu là lý do mà xe tự hành trở nên đắt đỏ

nhung rao can cua viec su dung xe tu lai

Các phương tiện tự hành được kỳ vọng sẽ tăng khả năng tiếp cận cho những người lái xe, giảm chi phí sử dụng taxi và dịch vụ giao hàng, giảm nhu cầu đậu xe ngoài đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Mặc dù công nghệ xe tự hành đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây và sự phát triển có thể mang lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường, nhưng một số rào cản đối với việc ứng dụng của nó vẫn còn, bao gồm cơ sở hạ tầng không tương thích, thách thức trách nhiệm pháp lý, thiếu sự hỗ trợ và nhận thức của người tiêu dùng.

1. Cơ sở hạ tầng không tương thích

Việc di chuyển của xe tự hành sẽ dựa vào vạch kẻ đường để định vị và đánh lái. Việc đảm bảo tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ là rất quan trọng đối với việc áp dụng các phương tiện tự hành. Các thiết bị liên lạc V2X được lắp đặt trên cơ sở hạ tầng giao thông giúp cho phép chia sẻ thông tin về các đoàn tàu đang chạy tới tại điểm giao cắt với đường sắt, tín hiệu đèn giao thông và các rào cản. Tuy nhiên, tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ hiện chưa tồn tại ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, vạch kẻ đường trên các bề mặt đường có thể bị hao mòn. Do đó, các phương tiện tự hành sẽ không thể hoạt động ở nhiều quốc gia do chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo tính thích ứng.

2. Vấn đề trách nhiệm

Ở hầu hết các quốc gia, người ngồi trên xe, cụ thể là người lái xe, phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trong trường hợp xe tự lái, không rõ ai là người có trách nhiệm gây ra tai nạn và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Hầu hết các phương tiện hiện đang cung cấp chế độ bán tự lái cho biết rằng người chủ xe vẫn chịu trách nhiệm về các hoạt động của xe khi đang ở chế độ này. Một số nhà sản xuất ô tô đã tuyên bố rằng một khi phương tiện của họ đạt được quyền tự chủ hoàn toàn, họ sẽ nhận chịu trách nhiệm hoàn toàn. Các nhà sản xuất khác cho rằng, việc mong đợi con người liên tục phải giám sát một chiếc xe mà họ không cần lái là không hợp lý. Do đó, điều quan trọng hiện nay là phải xây dựng các quy định rõ ràng để quản lý hiệu quả trách nhiệm pháp lý về xe tự hành.

3. Phán đoán trong các tình huống bất thường

Một trong những cuộc tranh luận lớn nhất xung quanh việc triển khai các phương tiện tự hành là khả năng đưa ra quyết định của chúng trong những tình huống bất thường và khó xảy ra. Hãy xem xét tình huống này: một chiếc xe tự hành đang theo sau một chiếc xe tải có người lái. Giả sử xe tải phía trước phanh gấp và bất ngờ khiến xe tự hành không kịp phanh. Có nên chọn xe tự hành để va chạm với xe tải, với khả năng gây thương tích hoặc tử vong cho người ngồi trên xe tải hay lạng sang một bên, gây nguy hiểm cho người ngồi trên các phương tiện khác.

Các nhà sản xuất xe có thể sẽ thiết kế phần mềm nhằm bảo vệ người ngồi trên xe của họ thay vì sự an toàn của người khác, vì mọi người ít có khả năng mua hoặc đi lại trên một chiếc xe đặt tính mạng của người khác lên trên. Trong bối cảnh này, cần có sự tham gia của cộng đồng và các quy định để xác định hành động tốt nhất cho các phương tiện tự hành.

4. Hỗ trợ và nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Một số tài xế có niềm tin mù quáng vào các phương tiện tự lái mà không nhận ra rằng, công nghệ có thể không giải quyết được một số tình huống nhất định. Tai nạn là do thiếu hiểu biết về khả năng của các phương tiện tự hành. Hầu hết các phương tiện có chế độ tự động điều khiển hiện nay đều yêu cầu người lái phải duy trì việc giám sát phương tiện liên tục. Điều này được thực thi bằng cách yêu cầu người lái xe tương tác với hệ thống của xe theo một cách nào đó, chẳng hạn như giữ tay lái hoặc theo dõi mắt để đảm bảo họ đang quan sát đường. Tuy nhiên, liệu có hợp lý khi mong đợi một người phải liên tục giám sát một chiếc xe ở chế độ tự động trong thời gian dài hay không.

Ngoài ra, việc phát hành công nghệ tự hành trước khi nó được chưa được đảm bảo an toàn tuyệt đối có thể gây hại cho nhận thức của công chúng, đặc biệt nếu nó dẫn đến thương tích hoặc tử vong cho hành khách hoặc người đi bộ. Uber bắt đầu thử nghiệm công nghệ tự lái ở San Francisco, California vào năm 2016. Xe của họ bị bắt khi vượt đèn đỏ, đi qua biển báo dừng, rẽ không an toàn và không nhường quyền cho người đi bộ. Sự ủng hộ của công chúng có thể bị tổn hại nghiêm trọng trong những trường hợp này, làm trì hoãn quá trình chuyển đổi vận hành phương tiện tự lái.

Bình An (theo roboticsbiz.com)

mca
Tin bài khác
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững

Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững

Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế là tạp chí lý luận, chính trị, khoa học hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp và công nghiệp nông thôn, thuộc danh mục tạp chí quốc gia có uy tín.
Triển lãm công nghiệp thiết bị điện tử công suất Châu Á (PCIM25): Nơi quy tụ công nghệ cho xe điện

Triển lãm công nghiệp thiết bị điện tử công suất Châu Á (PCIM25): Nơi quy tụ công nghệ cho xe điện

PCIM25 là nền tảng lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm mới và công nghệ tiên tiến. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu điện tử, linh kiện cảm ứng và sản phẩm linh kiện thụ động sẽ lần đầu tiên ra mắt.
Doanh nhân, doanh nghiệp lớn sẵn sàng xây dựng mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam

Doanh nhân, doanh nghiệp lớn sẵn sàng xây dựng mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam

Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp lớn cùng đồng lòng và sẵn sàng góp sức để xây dựng mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam.
Xi măng tái tạo năng lượng: Vật liệu xây dựng có thể tích trữ điện và phục hồi hiệu suất

Xi măng tái tạo năng lượng: Vật liệu xây dựng có thể tích trữ điện và phục hồi hiệu suất

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Aarhus, Đan Mạch vừa giới thiệu một loại vật liệu xây dựng đặc biệt có thể tích trữ năng lượng. Đó là xi măng “sống”, có khả năng lưu trữ điện như pin, đồng thời có thể tái kích hoạt hiệu suất khi được cung cấp dưỡng chất cần thiết, mở ra hướng đi mới cho xây dựng xanh và đô thị thông minh.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 13/9/2025: Tuổi Hợi khởi sắc, tuổi Mão sa sút

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 13/9/2025: Tuổi Hợi khởi sắc, tuổi Mão sa sút

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 13/9/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 12/9: Tâm lý lạc quan trở lại, VN Index duy trì đà hồi phục

Thị trường chứng khoán ngày 12/9: Tâm lý lạc quan trở lại, VN Index duy trì đà hồi phục

Bất chấp áp lực điều chỉnh giữa phiên, VN Index ngày 12/9 kết phiên trong sắc xanh nhờ sự hỗ trợ mạnh từ MSN, HPG và VNM. Với độ rộng thị trường tích cực khi có tới 252 mã tăng, tâm lý nhà đầu tư cho thấy sự lạc quan trở lại sau nhịp giảm trước đó.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc và 1.700 km đường ven biển

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc và 1.700 km đường ven biển

Tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức với 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối với 27 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Việt Nam hướng tới trung tâm công nghiệp sạch và bền vững khu vực

Việt Nam hướng tới trung tâm công nghiệp sạch và bền vững khu vực

Tại Diễn đàn "Đầu tư và Xây dựng Nhà máy công nghiệp 2025", các chuyên gia khẳng định Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI nhờ môi trường chính trị ổn định, chính sách ưu đãi và lực lượng lao động trẻ. Định hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp sạch và bền vững, gắn với chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/9: VN-Index hồi phục, rung lắc còn hiện hữu

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/9: VN-Index hồi phục, rung lắc còn hiện hữu

VN-Index đã có phiên đảo chiều ấn tượng ngày 11/9 khi đóng cửa tăng hơn 14 điểm nhờ lực cầu bắt đáy, song thanh khoản vẫn ở mức thấp và áp lực bán tại vùng đỉnh lịch sử khiến rủi ro rung lắc trong phiên 12/9 được dự báo khó tránh khỏi.
song-gia-tri