Nông nghiệp thông minh không chỉ là IoT mà phải là IIoT

Nông nghiệp công nghệ cao
06/06/2019 08:37
Nông nghiệp thông minh không chỉ là IoT mà cao hơn phải là IIoT, tức phải có các tiêu chuẩn truyền thông công nghiệp...
aa

Nông nghiệp thông minh không chỉ là IoT mà cao hơn phải là IIoT, tức phải có các tiêu chuẩn truyền thông công nghiệp tham gia vào, phải có dữ liệu lớn.

NNCNC: những vấn đề còn tồn tại

NNCNC (nông nghiệp thông minh) là một nền nông nghiệp được số hóa từ khâu nông trại, vận chuyển, chế biến, marketing và tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thực phẩm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững. Để số hóa được nền nông nghiệp như vậy đòi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều lĩnh vực công nghệ như sinh học, vật liệu, tự động hóa, công nghệ thông tin, các giống cây trồng, kỹ thuật, quy trình canh tác tiên tiến,… và đặc biệt cần được thông minh hóa, tạo nên chuỗi giá trị. Bài học thực tế nhiều năm qua cho thấy ngoài thông minh hóa thì cần hình thành được chuỗi giá trị trong nông nghiệp mới có thể thành công, bền vững.

nong nghiep thong minh khong chi la iot ma phai la iiot
Tại nhiều hội thảo về NNCNC, nhiều ý kiến khẳng định muốn phát triển NNCNC phải có sự kết nối và liên kết không chỉ giữa nhà khoa học – nhà nông – nhà doanh nghiệp – nhà quản lý mà còn giữa các nhà nhà nông với nhau, giữa các nhà khoa học với nhau.

Ở Việt Nam từ năm 2012, Chính phủ và các cơ quan ban ngành đã quan tâm tạo cơ chế chính sách cho phát triển NNCNC. Nhiều doanh nghiệp, nhà nông cũng đã tìm cách tiếp cận với mô hình NNCNC. Một số doanh nghiệp hay nhà nông có thành công bước đầu nhưng mức độ số hóa còn thấp hoặc mới chỉ được một số khâu trong một mô hình NNCNC hoàn chỉnh. Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ở Việt Nam từ năm 2012 đến tháng 8/2017 cả nước có chỉ có 28 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp nông nghiệp CNC, đến tháng 10 năm 2019 cả nước có 44 doanh nghiệp. Như vậy hơn 2 năm, tỷ lệ doanh nghiệp NNCNC tăng chậm. Trong những năm qua, các phương tiện truyền thông đại chúng cũng đã đưa nhiều thông tin thành công, thất bại của các mô hình khởi nghiệp NNCNC. Số doanh nghiệp thành công đã trải qua không ít gian nan và cũng mới thành công bước đầu. Để thành công hơn nữa, phát triển bền vững, góp phần vào nền nông nghiệp công nghệ cao của cả nước vẫn còn nhiều trở ngại.

Theo phân tích của ông Đỗ Kim Chung, Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Với đặc trưng của nông nghiệp thông minh thì Việt Nam còn quá nhiều hạn chế. Trong khi cả nước có tới 9,5 triệu hộ nông dân, 69% số hộ trong đó lại có quy mô diện tích đất nông nghiệp dưới 0,5 ha. Lao động nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các nguồn lực lao động khác trong xã hội và phần lớn chưa được đào tạo theo đúng chuyên môn của mình nên hạn chế trong tiếp cận trình độ khoa học tiên tiến. Ngoài ra thiếu vốn cũng là nguyên nhân lớn trong khi chính sách hỗ trợ của nhà nước lại đang tiếp tục hỗ trợ cho diện tích lớn và “người giàu”, không đi đúng đối tượng nông dân. Hầu hết nông dân đang sản xuất độc lập, thiếu sự liên kết. Một điểm quan trọng nữa là trong cách hiểu về nông nghiệp thông minh tại Việt Nam là đang tập trung đầu tư vào nhà kính còn phần software (phần mềm) để số hóa nông nghiệp thì chưa được chú trọng.

Ông Đào Ngọc Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Nông nghiệp An Việt – nhà phân phối sản phẩm nông nghiệp từng chỉ ra những khó khăn của doanh nghiệp đồng thời cũng là hạn chế trong việc triển khai NNCNC ở Việt Nam. Theo đó, ông Nam cho rằng việc liên kết trao đổi thông tin giữa người sản xuất và tiêu dùng còn quá ít do đó nhiều khi doanh nghiệp làm dịch vụ ở các thành phố lớn không biết được địa phương có sản phẩm tốt nào để phân phối trực tiếp. Sản phẩm bị qua nhiều khâu trung gian dẫn đến giá thành sản phẩm cao hoặc không có cơ sở để chốt giá hợp lý cho người tiêu dùng. Ngoài ra, cũng theo ông Nam, sự thiếu minh bạch trong sản phẩm (sản phẩm không có dán mác, hoặc bị ăn cắp bản quyền sản phẩm) dẫn đến người làm NNCNC nản bỏ cuộc. Đây cũng là điều gây khó khăn cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng nông sản, thực phẩm. Doanh nghiệp không kiểm soát được chất lượng sản phẩm cũng như không có nguồn hàng đảm bảo thường xuyên.

Vậy đâu là giải pháp?

Ông Đỗ Kim Chung cho rằng cần tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp, đổi mới đầu tư công và dịch vụ công theo hướng chuyển nền nông nghiệp chủ yếu dựa vào đất đai và lao động giá rẻ sang nền nông nghiệp đổi mới và sáng tạo; đầu tư một chương trình công nghệ nông nghiệp 4.0 phát triển bởi người Việt Nam (made by Vietnam) và cần đầu tư nghiên cứu phát triển nhân lực để nhanh chóng tiếp thu, làm chủ các công nghệ nhập khẩu. Điều quan trọng nữa là cần tiếp cận đa ngành trong nghiên cứu phát triển nông nghiệp thông minh, phục vụ số hóa nông nghiệp.

Ông Chung cũng đề xuất cần khuyến khích đổi mới đổi sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực chế tạo vật liệu, giống, chế biến, marketing,… đổi mới phương thức đào tạo bằng cách tích hợp các xu hướng và thành tựu của CMCN 4.0 để cập nhật vào bài học, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động nông nghiệp,…

Ở góc độ vừa là doanh nghiệp vừa là nhà khoa học, ông Bùi Xuân Hồi – Phó tổng Giám đốc Tập đoàn GFS, kiêm Viện phó Viện công nghệ GFS thì cho rằng muốn làm NNCNC thành công ở góc độ doanh nghiệp cũng như ở quy mô quốc gia thì không chỉ có quyết tâm, đam mê mà phải thay đổi tư duy. Doanh nghiệp đã làm NNCNC thì phải có quy mô lớn, quy mô công nghiệp, cần có sự hỗ trợ của công nghệ từ khâu gieo trồng đến phân bón, thu hoạch, chế biến, phân phối,… Doanh nghiệp phải làm theo chuỗi, không kiểm soát được chuỗi là thất bại. Ông Hồi cũng cho rằng nhiều người nói cần liên kết 4 nhà nhưng theo ông dù nhà khoa học là trong doanh nghiệp hay ngoài doanh nghiệp phải coi là một để nghiên cứu phục vụ đúng theo nhu cầu doanh nghiệp.

Để làm được NNCNC đúng nghĩa, đúng mục tiêu tạo ra được sản phẩm nông nghiệp “made by Vietnam” chất lượng cao, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm đòi hỏi sự đồng bộ trong cơ chế chính sách vĩ mô cũng như sự quyết tâm và tìm tòi học hỏi từ người làm. Trong đó, khoa học không nghệ đóng vai trò không thể thiếu.

Trong chuyên đề về ICT và tự động hóa trong NNCNC, ông Dương Trọng Hải đã đưa ra một hệ sinh thái toàn diện cho NNCNC trong đó ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) đóng vai trò kết nối, điều khiển dày đặc các hoạt động của NNCNC, đảm bảo một chu trình khép kín và toàn diện từ quản lý vĩ mô đến nhóm sản xuất, nhóm kinh doanh, nhóm nghiên cứu. ICT có thể tham gia giám sát yếu tố môi trường, điều khiển từ xa thiết bị phục vụ canh tác, lập lịch hỗ trợ canh tác, quản lý tài nguyên,…

nong nghiep thong minh khong chi la iot ma phai la iiot
Với việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và internet vạn vật, nhóm nhà khoa học đến từ Bộ môn Điện tử Viễn thông, Khoa Công nghệ, Đại học Cần Thơ đã phối hợp với Công ty Eplusi Technology triển khai giải pháp theo dõi các thông số môi trường (nhiệt độ, ẩm độ không khí, ánh sáng, độ pH, độ dẫn điện (EC) của dung dịch thủy canh). Người quản lý có thể theo dõi các thông số của vườn rau mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại thông minh, từ đó có những giải pháp xử lý kịp thời giúp tăng năng suất và tiết kiệm chi phí. Ảnh (do nhóm tác giả cung cấp) chụp tại Trang trại rau thủy canh Việt Hòa, Quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ.

Ông Trần Anh Quân đến từ Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp (IMI) cũng đề cao khái niệm nông nghiệp số. Theo ông Quân, để có nông nghiệp thông minh cần có vai trò của máy nông nghiệp. Trước đây chúng ta mới chỉ tối ưu hóa hóa máy nông nghiệp bằng bán tự động hay tự động hóa nhưng nay phải tối ưu kết nối máy nông nghiệp để máy móc trở nên thông minh hơn. Nông nghiệp thông minh không chỉ là IoT mà cao hơn phải là IIoT, tức phải có các tiêu chuẩn truyền thông công nghiệp tham gia vào, phải có dữ liệu lớn.

Trà Giang

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.