Ông Đỗ Đức Hậu- Tổng giám đốc Advantech Việt Nam: Advantech đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Doanh nghiệp, Doanh nhân
05/04/2023 14:14
Nhân dịp Tập đoàn Advantech tròn 40 năm (1983 - 2023) và nhân dịp 5 năm Advantech Việt Nam (AVN) chính thức được thành lập (2018 - 2023), Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trò chuyện cùng ông Đỗ Đức Hậu - Tổng Giám đốc Công ty Advantech Việt Nam, cũng là người đã gắn bó với thương hiệu Advantech hơn 20 năm tại thị trường nước ta, về những đóng góp và kế hoạch cho chặng đường tiếp theo của AVN, đặc biệt trong hành trình đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.
aa

Advantech là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Advantech đặt ra cho mình sứ mệnh “Kiến tạo một hành tinh thông minh” và cũng là “kim chỉ nam” cho định hướng phát triển của tập đoàn. Có mặt ở Việt Nam kể từ đầu thập niên 2000, Advantech đã đồng hành với các đối tác địa phương thực hiện nhiều dự án trọng điểm, đem lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Nhân dịp Tập đoàn Advantech tròn 40 năm (1983 - 2023) và nhân dịp 5 năm Advantech Việt Nam (AVN) chính thức được thành lập (2018 – 2023), Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trò chuyện cùng ông Đỗ Đức Hậu - Tổng Giám đốc Công ty Advantech Việt Nam, cũng là người đã gắn bó với thương hiệu Advantech hơn 20 năm tại thị trường nước ta, về những đóng góp và kế hoạch cho chặng đường tiếp theo của AVN, đặc biệt trong hành trình đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

• Advantech 40 năm kiến tạo và phát triển
•Advantech tiếp tục khẳng định vị thế nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong 2022 và chặng đường sắp tới

Ông Đỗ Đức Hậu- Tổng giám đốc Advantech Việt Nam: Advantech đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam
Ông Đỗ Đức Hậu – Tổng Giám đốc Công ty Advantech Việt Nam

PV: Trước hết xin chúc mừng Tập đoàn Advantech tròn 40 tuổi và sinh nhật 5 tuổi của Advantech Việt Nam. Advantech đã tham gia thị trường Việt Nam từ những năm đầu thập niên 2000, khi đó ông cũng là người chính thức phát triển thị trường và đưa các sản phẩm Advantech vào thị trường. Ông có thể cho biết đôi nét về hành trình này của Advantech?

Ông Đỗ Đức Hậu: Advantech là doanh nghiệp đi đầu thế giới về việc sản xuất các nền tảng máy tính công nghiệp và các thiết bị thu thập xử lý dữ liệu số từ thập niên 80. Những năm 2000 các sản phẩm chuyên dụng này còn khá mới mẻ và chưa có thị trường tại Việt Nam. Lúc đó tôi đang kinh doanh trong lĩnh vực IT văn phòng, tuy nhiên nhận thấy tiềm năng của các sản phẩm máy tính công nghiệp, tôi đã quyết định đặt vấn đề hợp tác và trở thành đối tác của Advantech tại Việt Nam.

Do vậy, từ năm 2002 sản phẩm Advantech đã chính thức có mặt tại Việt Nam và tôi cũng là một trong những người chịu trách nhiệm chính trong việc dẫn dắt tìm kiếm thị trường, triển khai các sản phẩm này tại Việt Nam.

Năm 2017, Advantech đã cùng chúng tôi tổ chức hội thảo về chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh lần đầu tiên tại Việt Nam. Hội thảo đã thu hút hơn 450 khách tham dự, điều đó cho thấy sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Việt. Hơn nữa, chúng tôi đánh giá Việt Nam là điểm đến tiềm năng của nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn từ khắp nơi trên thế giới; đồng thời cũng là thị trường trẻ, năng động và có nhiều cơ hội phát triển. Đó là lý do Tập đoàn Advantech đã quyết định đầu tư và chính thức có mặt tại nước ta từ tháng 4/2018, và AVN trở thành thành viên thứ 27 của Tập đoàn.

Sau nửa thập kỷ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, AVN đã xây dựng được hệ sinh thái các đối tác trong nhiều lĩnh vực và đã phối hợp triển khai được nhiều dự án trọng điểm, có ý nghĩa to lớn đóng góp vào hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp và tổ chức trong nhiều ngành nghề khác nhau, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. AVN cũng đã đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với doanh số bán hàng tăng trưởng ổn định hàng năm.

PV: Với cương vị là Tổng Giám đốc, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của hành trình Advantech tại Việt Nam?

Ông Đỗ Đức Hậu: Việc AVN trở thành thành viên thứ 27 của Tập đoàn vào năm 2018 đã khẳng định được tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược phát triển của Tập đoàn. Điều này cũng tạo cho các sản phẩm, giải pháp của Advantech một vị thế mới để phát triển mạnh mẽ hơn, sâu hơn tại thị trường này. Sự hiện diện chính thức này cũng giúp AVN có cơ hội tiếp cận gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ và các nguồn lực địa phương. Nhờ đó, AVN đã xây dựng và mở rộng hệ sinh thái các đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể đồng hành, thúc đẩy mạnh và nhanh hơn tiến trình chuyển đổi số tại nước nhà, mang lại nhiều giá trị hơn cho các doanh nghiệp, đơn vị thông qua ứng dụng công nghệ. Sự có mặt này cũng chính là lời cam kết đồng hành lâu dài với các đối tác và khách hàng tại nơi đây.

PV: Sau hơn 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Advantech có đang đi đúng hướng với những gì ông kỳ vọng?

Ông Đỗ Đức Hậu: AVN đã trải qua chặng đường không ít chông gai, nhưng chúng tôi tự tin
khẳng định đã và đang đi đúng hướng từ những năm 2000, và có nhận định đúng về giá trị của dữ liệu số và xu hướng chuyển đổi số của thế giới. Thực tế đã cho thấy chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ thế nào và giá trị mà nó mang lại cho chúng ta ra sao. Tiến trình chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam,
từ sản xuất đến giao thông vận tải, từ môi trường đến năng lượng, từ y tế đến bán lẻ, từ giáo dục đến du lịch,… và AVN đã và đang tham gia một cách tích cực, chủ động trong hầu hết mọi lĩnh vực. Nhưng chúng tôi không làm một mình, với vai trò là doanh nghiệp tiên phong, chúng tôi tập trung xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số với các đối tác địa phương. Song song với đó, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động hội thảo, đào tạo, xây dựng nhận thức và tư vấn cho các khách hàng muốn thực hiện chuyển đổi số. Với cách đi như vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ đẩy nhanh được tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam, nâng tầm được
các doanh nghiệp để có thể tự chủ và phục vụ tốt hơn các nhu cầu của khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

PV: Những kết quả cụ thể hơn là gì, thưa ông?

Ông Đỗ Đức Hậu: Trong những năm qua, AVN đã phát triển thị trường sâu rộng, phối hợp
với các đối tác tại Việt Nam triển khai được các dự án quy mô lớn như:

– Dự án kết nối, thu thập dữ liệu các trạm bán lẻ xăng dầu của Tập đoàn Petrolimex trên toàn quốc. Dự án này giúp cho việc quản lý tập trung các số liệu giao dịch của từng trạm xăng dầu theo thời gian thực.

– Dự án xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam, góp phần cải thiện chất lượng giao
thông công cộng và chất lượng môi trường tại các thành phố lớn, đồng thời giúp người dân có trải nghiệm tốt hơn.

– Trong lĩnh vực y tế thông minh, chúng tôi là đơn vị tư vấn và triển khai tích hợp toàn diện hệ thống bệnh viện thông minh cho dự án bệnh viện Thái Hòa tại thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Có thể nói, đây là bệnh viện được tích hợp hệ thống thông minh toàn diện nhất từ trước tới nay tại Việt Nam được xây dựng bởi AVN.

Bên cạnh một số dự án tiêu biểu kể trên, các sản phẩm và giải pháp của AVN đã và đang hiện diện trong nhiều hệ thống, giải pháp thông minh ở các lĩnh vực như: giao thông thông minh, lưới điện thông minh và sản xuất thông minh tại Việt Nam.

Ông Đỗ Đức Hậu- Tổng giám đốc Advantech Việt Nam: Advantech đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam
Bệnh viện thông minh đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng bởi Advantech – Thái Hoà iHospital – sẽ trở thành điểm thăm khám tin cậy cho người dân địa phương.

PV: Để có được những thành công đó, theo ông đâu là những yếu tố quyết định?

Ông Đỗ Đức Hậu: Là tập đoàn có kinh nghiệm hoạt động lâu năm trên qui mô toàn cầu, Advantech có nền tảng quản trị hiệu quả vận hành trên hệ thống công nghệ hiện đại. Là thành viên của Tập đoàn, AVN cũng được thụ hưởng những giá trị đó.

Hơn nữa, đội ngũ lãnh đạo Tập đoàn đều là các nhân sự cao cấp có tầm nhìn chiến lược và đội ngũ nhân sự có chiều sâu. Do vậy, đội ngũ nhân sự tại AVN cũng được đào tạo bài bản, được nâng cao các kỹ năng và trình độ chuyên môn thông qua sự hỗ trợ và phối hợp từ đội ngũ nhân sự của Tập đoàn.

Ngoài ra, định hướng chiến lược của Tập đoàn là xây dựng hệ sinh thái đối tác Đồng sáng tạo vì tương lai của thế giới AIoT mà chúng tôi gọi là “Co-creating the future of the AIoT World” đã giúp chúng tôi nhanh chóng mở rộng giá trị thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ và đặc biệt là có được sự cam kết đồng hành từ các đối tác.

Sự thành công của chúng tôi còn đến từ triết lý kinh doanh có trách nhiệm, hướng tới sự phát triển bền vững. Trong đó, chúng tôi cam kết xây dựng môi trường làm việc tốt cho mọi nhân viên, xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội thông qua đóng góp xây dựng cộng đồng tại nơi chúng tôi hoạt động, cam kết phát triển các sản phẩm giải pháp thân thiện và bảo vệ môi trường.

Ông Đỗ Đức Hậu- Tổng giám đốc Advantech Việt Nam: Advantech đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam
Đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua cuộc thi InnoWorks là một trong những mục tiêu lâu dài của Advantech.

PV: Cùng với chính sách từ Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tăng tốc thực hiện chuyển đổi số. Vậy ông có dự định gì cho Advantech Việt Nam trong chặng đường tiếp theo?

Ông Đỗ Đức Hậu: Với AVN, chúng tôi nhận thấy tiềm năng của thị trường rất lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam rất tích cực chủ động tiếp cận công nghệ và tham gia vào tiến trình chuyển đổi số. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều hành động quyết liệt và chính sách tốt để hỗ trợ tiến trình chuyển đổi số.

Với vai trò là một doanh nghiệp công nghệ đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, chúng tôi luôn luôn chủ động trong việc phối hợp với các tổ chức, hiệp hội để xây dựng nhận thức, xây dựng chương trình đào tạo, hội thảo giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận và hiểu biết sâu hơn về công nghệ mới để thực hiện chuyển đổi số thành công. Đồng thời để thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, chúng tôi đã tích cực xây dựng hệ sinh thái các doanh nghiệp làm về giải pháp, doanh nghiệp tích hợp hay doanh nghiệp làm về công nghệ, nhằm phối hợp với nhau chặt chẽ và giải quyết nhanh chóng, hiệu quả những bài toán thực tế. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể thúc đẩy nhanh được tiến trình chuyển đổi số.

Chúng tôi cũng hỗ trợ các đối tác địa phương đưa các giải pháp của mình ra nước ngoài thông qua mạng lưới kinh doanh toàn cầu của Advantech. Ngoài ra, một trong những vấn đề quan trọng trong chuyển đổi số là vấn đề nhân lực. Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định câu chuyện chúng ta đi nhanh hay không trong tiến trình chuyển đổi số và có thành công hay không.

Chính vì vậy, mặc dù mới vào Việt Nam 5 năm, quỹ Advantech Foundation đã 3 năm liên tiếp tài trợ hàng tỷ đồng cho các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam: trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trường ĐH Việt Đức và trường ĐH Bách khoa TP.HCM để tổ chức cuộc thi phát triển ứng dụng AIoT cho các sinh viên. Điều này giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy tinh thần sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua cuộc thi InnoWorks là một trong những mục tiêu lâu dài của Advantech.

PV: Cảm ơn ông về các chia sẻ trên!

Đỗ Phương (thực hiện)

mtvh
Tin bài khác
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...