Phó Thủ tướng: cần để báo chí trở thành món ăn tinh thần hàng ngày không thể thiếu của độc giả

Sự kiện
13/04/2023 16:19
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tổng kết, đánh giá lại hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023; biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam.
aa

Sáng 13/4, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác hội năm 2023.

Hội nghị nhằm tổng kết công tác Hội, biểu dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam, nâng cao năng lực nhận thức của các cấp Hội trong quản lý chỉ đạo báo chí và hoạt động Hội đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023 trong toàn thể các cấp Hội.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, cho rằng các cơ quan báo chí phải xây dựng bản lĩnh chính trị chuyên nghiệp hiện đại và nhân văn, tăng cường quản lý định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí tập trung xây dựng đội ngũ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên cộng tác viên có bản lĩnh chính trị phẩm chất trong sáng, tinh thông nghiệp vụ về nâng cao hiệu quả chuyên nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, báo chí luôn là lực lượng xung kích, tuyên truyền các chủ chương chính sách của Đảng, Nhà nước luôn gắn bó đồng hành trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc. Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn sát cánh với các hội viên, các cơ quan báo chí hoạt động chủ động hiệu quả, linh hoạt, bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời trung thực khách quan, góp phần phục vụ nhân dân và cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng cho định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân và sự lãnh đạo của Đảng nhà nước và bạn bè quốc tế cùng biết thành tựu kết quả.

Hội nhà báo là tổ chức đại diện quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo khi làm nghề và giáo dục nhà báo tuân thủ làm nghề, tuân thủ pháp luật tuân thủ quy định, và đạo đức nghề nghiệp nhà báo.

“Trước biến động của đời sống xã hội, báo chí truyền thông cần đi đầu trong chuyển đổi số quốc qua, chuyển đổi số trong báo chí nếu không muốn đào thải, và chủ động đổi mới phương thức chuyền tải, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hợp tác với các cơ quan để tạo chỗ đứng vị thế trong làng báo chí công nghệ”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

pho thu tuong can de bao chi tro thanh mon an tinh than hang ngay khong the thieu cua doc gia
Đồng chí Lê Quốc Minh – Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, Nhà báo Ngô Việt Anh – Phó Trưởng ban Nhân Dân điện tử cho biết: Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo cạnh tranh với báo điện tử, đồng thời cũng đẩy người dùng lên Internet để tiếp nhận thông tin nhiều hơn. Tại Việt Nam, không ít cơ quan truyền thông đã có những thay đổi mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số. Nhiều cơ quan báo chí cũng đẩy nhanh thực hiện chiến lược multi-platform (đa nền tảng) và xu hướng social-first (ưu tiên phát thông tin lên mạng xã hội). Thông tin xuất hiện bất cứ nơi nào có độc giả và chủ động đưa tin đến với độc giả thay vì cách tiếp cận truyền thống là độc giả tìm đến với thông tin. Không chỉ có một fanpage, nhiều cơ quan báo chí có fanpage cho từng chuyên mục, chương trình trên mạng xã hội Facebook. Nhiều tờ báo, đài truyền hình mở hàng chục kênh trên mạng xã hội YouTube, Tik Tok để đưa thông tin đi xa hơn, rộng hơn, tiếp cận đối tượng độc giả mới,… Chính vì thế mà, chuyển đổi số báo chí là đặt công nghệ ở trung tâm của chiến lược phát triển, sử dụng công nghệ để tạo ra những nội dung hấp dẫn và chinh phục các nhóm độc giả mới, phân phối nội dung hiệu quả hơn và tạo nguồn thu lớn hơn cho các hoạt động của báo chí hiện nay.

Báo chí Cách mạng Việt Nam góp phần định hướng dư luận xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam từ Trung ương đến địa phương trong việc tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thời gian tới báo chí Cách mạng Việt Nam phải tiếp tục vươn mình mạnh mẽ hơn nữa, cổ vũ động viên tinh thần đổi mới tiếp thêm năng lực tích cực để cả hệ thống chính trị cùng toàn dân vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Các cấp Hội cần định hướng cơ quan báo chí bám sát thực tiễn của sự nghiệp đổi mới phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự phản ánh sâu sắc hơi thở nhịp sống của cuộc sống, có nhiều đóng góp chất lượng, giá trị nhân văn sâu sắc, thiết thực, chạm tới cảm xúc của công chúng. Định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và sự nghiệp của đất nước ta. Thực hiện tốt là vai trò vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, văn hoá. Các cơ quan báo chí cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, có thể coi là chuyên gia, người am hiểu sâu về lý luận về ngoại giao, về kinh tế, về công nghệ, về kỹ thuật số,… đầu tư nhiều về hình thức, thể hiện truyền tải đa dạng trở thành món ăn tinh thần hàng ngày không thể thiếu của độc giả.

pho thu tuong can de bao chi tro thanh mon an tinh than hang ngay khong the thieu cua doc gia
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị.

Tính đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam có 23.700 hội viên đang sinh hoạt tại 301 đơn vị các cấp Hội (63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 Liên Chi hội, 218 Chi hội trực thuộc Hội). Trong năm 2022 Hội đã kết nạp 1.816 hội viên, công nhận 01 Ban Chấp hành Hôi Nhà báo tỉnh, 01 Ban Chấp hành Liên Chi hội và 26 Ban Thư ký Chi hội; công nhận bổ sung, kiện toàn 18 đơn vị cấp Hội (10 HNB tỉnh, 01 Liên Chi hội và 7 Chi hội trực thuộc Trung ương). Thành lập 13 Chi hội Nhà báo trực thuộc Hội; giải thể 01 Chi hôị, đổi tên 05 Chi hội, sáp nhập 03 Chi hội, xóa tên 498 hội viên. Ban Công tác Hội đã tham mưu Thường trực Hội tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho 536 hội viên và 37 lãnh đạo Bộ, Ban ngành, địa phương. Ban đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ, cập nhật dữ liệu và tiến hành in 20.000 thẻ hội viên cho giai đoạn 2021-2026. Có 254 tổ chức Hội được đổi, cấp thẻ, trong đó: 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố; 20 Liên Chi hội; 171 Chi hội trực thuộc Trung ương. Tổng số đã có 20.677 hội viên được đổi thẻ giai đoạn 2021-2026.

Về công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nội dung trọng tâm của hội nghị triển khai công tác Hội hàng năm. Năm 2022, Hội đồng Thi đua, khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam đã xem xét, quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể, tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 28 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Về công tác nghiệp vụ, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã thực hiện đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. Triển khai thực hiện Giải Báo chí Quốc gia; phối hợp thực hiện hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao; Phối hợp với Văn phòng Hội xây dựng, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, đã được Chính phủ phê duyệt; tổ chức các lớp học, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ yếu tập trung vào 3 mảng chính: Kỹ năng cho các loại hình báo chí; chuyên đề, chuyên sâu và hội thảo …

Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Tổ chức Hội có mặt tại hầu hết các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và báo chí các bộ, ngành, đoàn thể. Hội Nhà báo Việt Nam đại diện cho những người làm công tác báo chí, thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong tác nghiệp; bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, lòng say mê nghề nghiệp cho hội viên; định hướng, giám sát việc tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật báo chí và Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Đỗ Phương – Bảo Hà

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.