![]() |
| Ông Đặng Nguyễn Ngữ, Phó Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia khẳng định, số hóa là con đường duy nhất để phát triển, và Schneider cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa ra giải pháp tối ưu. Ảnh: SE |
Schneider Electric mang đến giải pháp số hóa toàn diện cho toàn bộ vòng đời nước thông qua kiến trúc EcoStruxure, nền tảng dữ liệu CONNECT và Trung tâm Vận hành Tập trung (Unified Operations Center – UOC), tận dụng sức mạnh điện toán đám mây và AI để nâng cao hiệu quả và tính bền vững.
Ngành nước Việt Nam trước yêu cầu chuyển đổi số
Theo các báo cáo, ngành nước tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nhu cầu đầu tư khổng lồ. Số liệu từ GWI cho thấy, để đạt mục tiêu 100% dân số được cung cấp nước sạch, Việt Nam cần khoản đầu tư từ 3 - 6 tỷ USD. Riêng lĩnh vực xử lý nước thải đô thị, việc nâng tỷ lệ bao phủ từ 15% hiện tại lên 100% đòi hỏi nguồn vốn từ 8 - 10 tỷ USD. Luật Bảo vệ Môi trường năm 2022 cũng yêu cầu các nhà máy xử lý nước thải phải nâng cấp.
Từ năm 2022, thay vì phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn ODA từ các tổ chức quốc tế, ngành nước Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ mô hình hợp tác công - tư (PPP). Có khoảng 90% công ty cấp nước được thành lập dưới dạng công ty cổ phần, trong đó 60% được niêm yết.
![]() |
| Ông Nguyễn Thanh Sử, Chủ tịch Chi hội Cấp thoát nước miền Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho rằng, ngành nước ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, chuyển đổi số được coi là yêu cầu cấp thiết. Ảnh: SE |
Trong bức tranh toàn cầu, ngành nước đang đối mặt nhiều thách thức nghiêm trọng. Biến đổi khí hậu dẫn đến ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, nắng nóng cực độ. Trong khi đó, người tiêu dùng muốn được cập nhật thông tin theo thời gian thực, minh bạch và cá nhân hóa trải nghiệm.
Trước những diễn biến này, chuyển đổi số là cách tốt nhất để thực sự giúp các nhà máy xử lý nước và nước thải tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ.
Với khả năng tối ưu toàn bộ vòng tuần hoàn nước, Schneider Electric đặt mục tiêu trở thành đối tác số cho ngành nước, giúp các doanh nghiệp đạt được sự bền vững, khả năng chống chịu khí hậu và hiệu quả vận hành.
Thực trạng và thách thức của ngành nước Việt Nam
Tại Việt Nam, ngành nước đang đối mặt với nhiều thách thức: biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, suy giảm nguồn nước ngầm, tỷ lệ thất thoát còn cao, trong khi nhu cầu nước sạch ngày càng tăng. Đặc biệt, các đô thị lớn như TP.HCM đòi hỏi hệ thống cấp nước phải vận hành an toàn, liên tục và thích ứng với mọi biến động.
Ông Nguyễn Thanh Sử, Chủ tịch Chi hội Cấp thoát nước miền Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) chia sẻ, những thách thức của ngành nước không thể giải quyết bằng tư duy và các công cụ truyền thống. Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa và khai thác dữ liệu đã trở thành chìa khóa không thể thiếu trong việc nâng cao công tác vận hành và quản ngành nước.
Ông Trần Cường, Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết, năm 2024, SAWACO đã đưa vào vận hành trung tâm quản lý hệ thống cấp nước, giúp thu thập toàn bộ dữ liệu tổng thể từ các nhà máy đến mạng lưới, giám sát chủ động từ xa. Trên cơ sở đó, SAWACO có thể lên các kịch bản phục vụ công tác điều tiết, vận hành hiệu quả. Tuy nhiên, để có bước phát triển đột phá, thời gian tới, SAWACO mong muốn đầu tư tự động hóa toàn diện hệ thống quản lý vận hành, chú trọng khai thác dữ liệu hiệu quả hơn bằng AI, hướng đến liên thông dữ liệu thành một nền tảng chung thống nhất, phát huy tối đa sức mạnh của chuyển đổi số.
![]() |
| Ông Trần Cường chia sẻ, SAWACO mong muốn đầu tư tự động hóa toàn diện hệ thống quản lý vận hành để có bước phát triển đột phá. Ảnh: SE |
Số hóa giúp ngành nước phát triển bền vững
Ông Đặng Nguyễn Ngữ, Phó Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia khẳng định, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà là giải pháp thiết yếu giúp ngành nước vận hành thông minh hơn, giảm thất thoát và tối ưu chi phí.
Ông Ngữ chỉ ra, các xu hướng chủ đạo như năng lượng mới; số hóa, AI; và thế giới đa cực - chuyển đổi số chính là chìa khóa giúp ngành nước vận hành thông minh, giảm thất thoát và tối ưu chi phí.
Trong đó, năng lượng mới hướng tới giảm phát thải, tăng năng lượng tái tạo và điện khí hóa, xây dựng hệ thống thông minh, linh hoạt;
Số hóa và AI đang thâm nhập vào mọi lĩnh vực, từ Internet vạn vật (IoT), tự động hóa đến phân tích dữ liệu, mở ra khả năng vận hành thông minh và dự báo chính xác;
Cuối cùng là thế giới đa cực. Biến động địa chính trị và chuỗi cung ứng buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc, tăng khả năng chống chịu và đầu tư vào công nghệ cũng như kỹ năng mới.
Ba xu hướng này không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.
![]() |
![]() |
| Giải pháp số hóa của Schneider Electric, thông qua các thiết bị số hóa, cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp ngành nước, tối ưu vận hành và bảo vệ tài nguyên nước. Ảnh SE |
Giải pháp số hóa toàn diện từ Schneider Electric
Đại diện Schneider Electric cho biết, doanh nghiệp tập trung vào 4 trụ cột đổi mới chính cho ngành nước: Hợp nhất điện và quy trình để tối ưu năng lượng và hiệu suất; Thế hệ điều khiển mới, an toàn hơn và thông minh hơn; Quản lý vòng đời nước, giảm thất thoát và tối ưu năng lượng cho bơm; Hỗ trợ ngành nước đạt mục tiêu khử carbon và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường.
Để quá trình chuyển đổi số thực sự hiệu quả, Schneider Electric đồng hành cùng khách hàng ở mọi giai đoạn, từ xử lý nước thải, tái sử dụng tài nguyên, khử mặn, đến xử lý và quản lý mạng lưới nước sạch, thông qua 5 nhóm giải pháp chính bao gồm tư vấn bền vững; giải pháp khử carbon; dịch vụ số hóa; quản lý chu trình nước thông minh; hiệu suất tài sản.
Lộ trình chuyển đổi số của các công ty nước sẽ trải qua 3 giai đoạn: quản lý phân mảnh, quản lý nâng cao, quản lý doanh nghiệp toàn diện. Trong đó, CONNECT - nền tảng trí tuệ công nghiệp mở và trung lập, đóng vai trò như một trung tâm kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đưa lên đám mây, bao gồm dữ liệu từ hệ thống SCADA và phần mềm vận hành, các tài sản từ xa, hoặc các nguồn dữ liệu từ bên thứ ba.
Thông qua các dịch vụ dữ liệu, CONNECT giúp tổng hợp, ngữ cảnh hóa và chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng khả năng mô hình hóa và phân tích với AI/máy học để tạo ra các thông tin phân tích sâu giá trị.
Với giao diện trực quan, CONNECT giúp người vận hành, kỹ sư hay khách hàng đều có thể tiếp cận thông tin phù hợp với vai trò của họ từ một nguồn thống nhất.
Điểm đột phá trong giải pháp của Schneider Electric nằm ở việc đưa công nghệ đám mây vào ngành xử lý nước, đem lại lợi thế vượt trội so với cách quản lý truyền thống vốn phụ thuộc vào các máy chủ tại chỗ.
Được biết, Schneider Electric đã triển khai hơn 40.000 công trình nước và nước thải tại hơn 150 quốc gia, trong đó có những sáng kiến như giảm thất thoát nước tại Anh và Ý, xử lý nước thải tại các thành phố lớn ở châu Mỹ và châu Á, đưa nước sạch đến vùng khan hiếm nhờ công nghệ khử mặn kết hợp năng lượng xanh,…
Với những kinh nghiệm trên, Schneider Electric cam kết tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp ngành nước tại Việt Nam để ứng dụng công nghệ số, tối ưu vận hành và bảo vệ tài nguyên nước cho thế hệ tương lai.