Mặc dù nhu cầu về xe điện (EV) tại Mỹ vẫn đang tăng nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số của những chiếc xe ít gây ô nhiễm này đã chậm lại trong năm 2024. Nguyên nhân của việc tăng trưởng chậm được lý giải một phần do chi phí bảo hiểm và sửa chữa cao cho các mẫu xe mới tích hợp nhiều công nghệ.
• Elon Musk đưa robot hình người vào nhà máy và kỳ vọng giúp Tesla thành công ty 25 nghìn tỷ USD
• Mercedes-Benz đưa robot hình người vào sản xuất xe
Một nghiên cứu năm 2024 của J.D. Power cho thấy, mặc dù có lợi ích về môi trường, chỉ 26% người mua xe ở Mỹ “rất có thể cân nhắc mua” một chiếc EV trong năm tới, và hơn 20% “rất không có khả năng cân nhắc mua EV”.
Trước thực trạng trên thì một startup ở Santa Ana, California có tên Kinetic Automation đã ra đời để cung cấp dịch vụ chẩn đoán và hiệu chỉnh các hệ thống công nghệ cao trong các phương tiện hiện đại. Công ty này hy vọng sẽ giảm chi phí liên quan đến việc sở hữu và sửa chữa EV.
Startup này đã phát triển một hệ thống robot sử dụng thị giác máy tính và phần mềm học máy để nhanh chóng chẩn đoán các vấn đề với hệ thống kỹ thuật số của xe. Hiện họ có khoảng 40 nhân viên toàn thời gian.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Kinetic, Nikhil Naikal, giải thích rằng nhiều mẫu xe mới, đặc biệt là xe điện chạy pin, được trang bị nhiều tính năng như màn hình cảm ứng và phần mềm thông tin giải trí mạnh mẽ, cùng với nhiều loại camera và cảm biến cho phép mọi thứ từ sạc nhanh đến các tính năng an toàn cho người lái như tránh va chạm phía trước, giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng.
Ngành công nghiệp sửa chữa sau va chạm hiện tại được trang bị tốt để xử lý hầu hết các sửa chữa vật lý như thay thế cản, kính chắn gió bị vỡ, phanh và sơn hoặc điều chỉnh độ thẳng hàng. Nhưng đối với nhiều trung tâm sửa chữa sau va chạm và đại lý ô tô, việc đảm bảo tất cả các cảm biến, phần mềm và máy tính hoạt động bình thường có thể tốn thời gian và tốn kém.
Kinetic đưa các hệ thống robot và kỹ thuật viên của mình vào làm việc để giúp các cửa hàng và đại lý sửa chữa các khía cạnh “kỹ thuật số” phức tạp của xe khách hàng.
Cách hoạt động: Xe của khách hàng được đưa đến một trong các khu vực dịch vụ của Kinetic. Ở đó, xe được quét từ cản trước đến cản sau bằng các cảm biến thị giác máy tính, một số trên cánh tay robot nhìn qua nóc xe.
Quá trình quét xác định hệ thống nào cần được lập trình chính xác hoặc cần hiệu chuẩn lại. Sau đó, phần mềm của Kinetic được kết nối với các hệ thống của xe, sẽ khởi động và theo dõi việc hoàn thành các sửa chữa đó.
Kinetic đã xây dựng bốn trung tâm dịch vụ đầu tiên của mình tại Las Vegas và các quận Orange County, San Bernardino và Riverside ở California.
Để thúc đẩy tăng trưởng, Kinetic đã huy động được 21 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B do Menlo Ventures dẫn đầu với sự tham gia của Allstate Strategic Ventures, Liberty Mutual Strategic Ventures và các nhà đầu tư đầu tiên của công ty là Lux Capital, Construct Capital và Haystack Ventures.
Đối tác của Menlo Ventures, Shawn Carolan – người đã đầu tư vào Uber và Jump Bikes, cho biết các công ty sửa chữa sau va chạm và đại lý ô tô đã làm việc với Kinetic với tư cách là khách hàng thí điểm đã giúp thuyết phục công ty của ông dẫn đầu thương vụ này.
Trước khi thành lập Kinetic với các đồng sáng lập của mình, COO Chris Weber và CTO Sander Marques, Naikal đã làm việc với tư cách là phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm tại Velodyne, một công ty sản xuất cảm biến lidar cho phép robot, máy bay không người lái và xe tự lái phát hiện và tránh các vật thể trong môi trường xung quanh. Velodyne đã sáp nhập với Ouster vào năm 2023.
Weber trước đây từng làm việc với tư cách là một nhà lãnh đạo hoạt động tại Uber, trong khi Marques là một doanh nhân công nghệ nhiều lần thành lập công ty. Công ty trước đây của ông đã phát triển các mô-đun điều khiển động cơ cho xe hiệu suất cao.
Naikal cũng cho biết thêm, một ngày nào đó Kinetic sẽ cung cấp dịch vụ của mình cho các đội xe robotaxi và cho chủ sở hữu của các phương tiện tự lái khác. Nhưng hiện tại, công ty khởi nghiệp này đang tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo kỹ thuật viên và xây dựng các trung tâm dịch vụ của mình trên khắp Hoa Kỳ để xử lý khối lượng ô tô cần sửa chữa cao hơn, đặc biệt là các xe điện đang ngày càng chiếm tỷ lệ lớn hơn trong số các ô tô trên đường phố Mỹ mỗi năm.
Cho đến nay, Kinetic thường làm việc nhiều nhất trên Ford Mach-E, GM Chevy Bolt, Hyundai Ioniq EVs và một số Teslas tại các trung tâm dịch vụ hiện có của mình.
Công ty nghiên cứu thị trường Canalys dự báo rằng doanh số bán xe điện chạy pin và xe hybrid cắm điện kết hợp sẽ đạt 2,2 triệu chiếc vào năm 2024 ở Bắc Mỹ, chiếm khoảng 12,5% tổng doanh số bán xe mới trong khu vực.
Hồng Minh (Theo CNBC)