acecook

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến thương mại điện tử

Trí tuệ nhân tạo
25/09/2024 13:30
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên thiết yếu đối với công nghệ thương mại điện tử trong những thập kỷ qua. Sự phát triển nhanh chóng của nó đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Trong ba mươi năm qua, nền kinh tế thế giới đã phải đối mặt với quá trình số hóa chưa từng có. Quá trình này đã chuyển đổi các nhiệm vụ quản lý và vận hành của doanh nghiệp từ phương pháp truyền thống sang công nghệ hóa với mục đích là duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo thị phần.
aa
Tác động của trí tuệ nhân tạo đến thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Các thiết bị di động có kết nối internet giúp người tiêu dùng có thể truy cập trực tuyến vào một thị trường rộng lớn, nơi họ có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu. Người tiêu dùng hiện có thể tiếp cận hàng trăm loại mặt hàng, nhãn hiệu và sản phẩm ở nhiều mức giá. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh và bắt đầu bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng thương mại điện tử. Hàng ngày, các nhà kinh doanh liên tục cập nhật công nghệ của họ, chuyển đổi dần từ công nghệ internet tiêu chuẩn sang công nghệ thông minh như Trí tuệ nhân tạo.

AI có tác động tích cực đến công việc kinh doanh. Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, khi các công ty đang chuyển đổi, AI đang trở thành nhu cầu của các công ty thương mại điện tử và khách hàng. Vì thương mại điện tử đang thu hút nhiều khách hàng và mỗi khách hàng có một lựa chọn khác nhau, nên việc ứng dụng theo từng cá nhân là một thách thức.

Thứ nhất, công nghệ AI được sử dụng để xác định các tổ chức và nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng theo lịch sử mua sắm và xu hướng trên thị trường. Với sự hỗ trợ của AI, nhiều ý tưởng mới đã được phát triển giúp xác định hành vi mua hàng của khách hàng.

Thứ hai, công nghệ AI có vai trò quan trọng trong tiếp thị thương mại điện tử. Các công ty khi kinh doanh đều có mục tiêu tối ưu lợi nhuận và tăng trưởng doanh số bán hàng thông qua các công cụ khuyến mại. Hiện nay, các công ty thương mại điện tử đã triển khai các chiến lược và công cụ quảng cáo hiệu quả để bán sản phẩm dựa trên công nghệ AI với mục tiêu tiếp cận những khách hàng mong muốn. AI có thể xác định những người mua tiềm năng và dự đoán nhu cầu, xu hướng và hành vi của thị trường. AI cũng mang lại sự tiện lợi cho những khách hàng có hạn chế về đọc hiểu thông tin, những người không biết viết, v.v., để tiếp cận sản phẩm mong muốn của họ với sự trợ giúp của công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.

Thứ ba, ứng dụng AI trong thương mại điện tử cũng hữu ích cho nhà tiếp thị trong việc đánh giá hành vi mua hàng, nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến một sản phẩm cụ thể. Đôi khi, người tiêu dùng không muốn mua các sản phẩm cụ thể; nhưng thông qua tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số, công ty đã tác động đến người tiêu dùng để họ thao tác đặt mua. Các công ty thương mại điện tử đã phát triển nhiều ứng dụng dựa trên AI như một phần của chiến lược tiếp thị của họ, cho phép khách hàng mua một sản phẩm cụ thể thông qua sự điều hướng của AI.

Thứ tư, các công ty thương mại điện tử không chỉ có thể bán sản phẩm của mình bằng công nghệ và ứng dụng AI mà còn có thể nhận được phản hồi của người tiêu dùng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. AI hỗ trợ các công ty thương mại điện tử đến gần hơn với khách hàng của mình, ghi lại và đánh giá các hoạt động của người truy cập hoặc người dùng kèm theo thời gian truy cập trang web. Đối với người mua sắm trực tuyến, các thuật toán tự học AI hướng dẫn khách hàng tiếp cận sản phẩm theo lựa chọn và nhu cầu cá nhân.

Có thể nói, tiềm năng của thương mại điện tử đã tạo ra một cuộc chạy đua giữa các tổ chức thương mại điện tử, việc áp dụng công nghệ AI có thể nâng cao hiệu suất hoạt động và tăng chất lượng dịch vụ nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, việc kinh doanh trực tuyến hoặc thương mại điện tử đã sẵn có nhiều lợi thế, bao gồm khả năng tiếp cận các thị trường mới, chi phí kinh doanh thấp và thông tin từ khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ. Các nền tảng trực tuyến hoặc thương mại điện tử cũng phải đối mặt với những thách thức như sự phức tạp trong việc thu thuế bán hàng, chi phí khổng lồ cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thách thức về văn hóa. Những thách thức này được coi là mối đe dọa đối với hoạt động quản lý thương mại điện tử và hiệu quả sản xuất.

AI là công nghệ mới giúp giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và chính trị trong xã hội khi nó thực hiện các nhiệm vụ tương tự như bộ não con người. Các nhiệm vụ này bao gồm từ phân tích thông tin đến ra đưa quyết định và nhận dạng giọng nói. AI đã trở thành một lĩnh vực quan tâm chính của các nhà đầu tư bằng cách hỗ trợ quá trình suy nghĩ của con người. Hơn nữa, sự thành công của thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào việc giao tiếp hiệu quả giữa các nhà bán lẻ và khách hàng mà không có bất kỳ sự chậm trễ và bất tiện nào, điều này chỉ có thể thực hiện được khi có cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp cho các nền tảng bán lẻ điện tử. Trải nghiệm của khách hàng phụ thuộc đáng kể vào công nghệ mà một công ty kinh doanh đang sử dụng.

Nhìn chung, việc tích hợp AI vào cơ sở hạ tầng sẽ loại bỏ những điểm yếu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử. Lúc ban đầu, công nghệ khá hữu ích cho việc sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, sau đó dần dần mở rộng ứng dụng vào quy trình kinh doanh trên thị trường, tức là hoạt động mua bán. Hiện nay, nhiều hoạt động kinh doanh quan trọng được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ, mang lại lợi ích cho các tổ chức thương mại điện tử và khách hàng. Một mặt, công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng mặt khác, nó khiến lĩnh vực này trở nên rất cạnh tranh và cần liên tục cập nhật công nghệ tiên tiến.

Theo moit.gov.vn

mca
Tin bài khác
EVNCPC quyên góp hơn 5,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ và nhân dân Cuba

EVNCPC quyên góp hơn 5,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ và nhân dân Cuba

Từ tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hàng chục nghìn cán bộ, công nhân viên EVNCPC đã chung tay đóng góp hơn 5,1 tỷ đồng gửi tới đồng bào vùng lũ miền Trung, miền Bắc và nhân dân Cuba - những nơi đang oằn mình vượt qua khó khăn sau thiên tai và khủng hoảng.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/10/2025: Tuổi Sửu có năng lực, tuổi Thìn sự nghiệp khởi sắc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/10/2025: Tuổi Sửu có năng lực, tuổi Thìn sự nghiệp khởi sắc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/10/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương quán triệt nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm

Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương quán triệt nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát huy truyền thống đoàn kết và vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị, Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương đã tổ chức Hội nghị quán triệt bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đã nhấn mạnh yêu cầu cụ thể hóa các định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư trong chương trình hành động của toàn Đảng bộ, hướng tới thực chất, hiệu quả và gắn bó mật thiết với đời sống Nhân dân.
Thị trường chứng khoán ngày 17/10: Cổ phiếu họ Vin và ngân hàng đồng loạt bị chốt lời

Thị trường chứng khoán ngày 17/10: Cổ phiếu họ Vin và ngân hàng đồng loạt bị chốt lời

Lực bán mạnh xuất hiện sớm kéo VN Index trượt dần về vùng hỗ trợ ngắn hạn và đóng cửa với mức giảm 35,66 điểm. Độ rộng nghiêng mạnh về bên bán và thanh khoản cao cho thấy hoạt động chốt lời quyết liệt. Trong đó, cổ phiếu họ Vin và ngân hàng đồng loạt hạ nhiệt là tác nhân chính cho việc chỉ số giảm sâu.
Viettel Telecom đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hướng tới trở thành công ty công nghệ toàn cầu

Viettel Telecom đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hướng tới trở thành công ty công nghệ toàn cầu

Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Viettel Telecom diễn ra ngày 16/10 tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển của doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam, khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi thành công ty công nghệ toàn cầu.
"Gian hàng Xanh" thúc đẩy tiêu dùng đúng cách, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia

"Gian hàng Xanh" thúc đẩy tiêu dùng đúng cách, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm tiết kiệm điện, "Gian hàng Xanh" do Bộ Công Thương tổ chức từ tháng 10 đến tháng 12/2025 còn mang đến không gian trải nghiệm thú vị, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lối sống xanh và cách sử dụng năng lượng hiệu quả trong đời sống hàng ngày.
SK Earthon rao bán cổ phần tại ba mỏ dầu ở Việt Nam

SK Earthon rao bán cổ phần tại ba mỏ dầu ở Việt Nam

Công ty SK Earthon Co. - đơn vị thăm dò dầu khí trực thuộc SK Innovation (Hàn Quốc) đã thông báo ý định bán cổ phần của mình tại ba lô dầu khí ở Việt Nam với tổng giá trị ước tính khoảng 200 tỷ won (tương đương 140 triệu USD), nhằm củng cố tình hình tài chính, theo các nguồn tin được tiết lộ ngày 16/10.
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/10: VN-Index có thể tiếp tục rung lắc quanh vùng đỉnh lịch sử

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/10: VN-Index có thể tiếp tục rung lắc quanh vùng đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh khi VN-Index tiến sát vùng đỉnh lịch sử. Dù xu hướng tăng trung hạn vẫn được duy trì, giới phân tích cho rằng trong phiên giao dịch 17/10, chỉ số có thể tiếp tục rung lắc do áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu đã tăng nóng, trong khi dòng tiền có xu hướng luân chuyển sang các mã có nền tảng cơ bản tốt.
Apple ra mắt chip M5, củng cố vị thế trong cuộc đua công nghệ AI

Apple ra mắt chip M5, củng cố vị thế trong cuộc đua công nghệ AI

Với chip M5 mới sản xuất trên tiến trình 3 nanomet, Apple đang tăng tốc trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. MacBook Pro, iPad Pro và Vision Pro thế hệ mới là những sản phẩm đầu tiên được trang bị, hứa hẹn thúc đẩy doanh số và khôi phục đà tăng trưởng cho các dòng thiết bị chủ lực.
DOOH mở biên giới mới cho công nghệ tài chính

DOOH mở biên giới mới cho công nghệ tài chính

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Fintech đã định hình lại cách chúng ta quản lý tài sản kỹ thuật số, thực hiện thanh toán và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị trên môi trường trực tuyến. Tuy nhiên, khi các thị trường số dần bão hòa, một biên giới mới đang mở ra nơi công nghệ tài chính vượt khỏi màn hình để bước vào thế giới vật lý: đó là lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH-Digital Out-of-Home).
song-gia-tri