acecook

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến thương mại điện tử

Trí tuệ nhân tạo
25/09/2024 13:30
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên thiết yếu đối với công nghệ thương mại điện tử trong những thập kỷ qua. Sự phát triển nhanh chóng của nó đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Trong ba mươi năm qua, nền kinh tế thế giới đã phải đối mặt với quá trình số hóa chưa từng có. Quá trình này đã chuyển đổi các nhiệm vụ quản lý và vận hành của doanh nghiệp từ phương pháp truyền thống sang công nghệ hóa với mục đích là duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo thị phần.
aa
Tác động của trí tuệ nhân tạo đến thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Các thiết bị di động có kết nối internet giúp người tiêu dùng có thể truy cập trực tuyến vào một thị trường rộng lớn, nơi họ có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu. Người tiêu dùng hiện có thể tiếp cận hàng trăm loại mặt hàng, nhãn hiệu và sản phẩm ở nhiều mức giá. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh và bắt đầu bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng thương mại điện tử. Hàng ngày, các nhà kinh doanh liên tục cập nhật công nghệ của họ, chuyển đổi dần từ công nghệ internet tiêu chuẩn sang công nghệ thông minh như Trí tuệ nhân tạo.

AI có tác động tích cực đến công việc kinh doanh. Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, khi các công ty đang chuyển đổi, AI đang trở thành nhu cầu của các công ty thương mại điện tử và khách hàng. Vì thương mại điện tử đang thu hút nhiều khách hàng và mỗi khách hàng có một lựa chọn khác nhau, nên việc ứng dụng theo từng cá nhân là một thách thức.

Thứ nhất, công nghệ AI được sử dụng để xác định các tổ chức và nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng theo lịch sử mua sắm và xu hướng trên thị trường. Với sự hỗ trợ của AI, nhiều ý tưởng mới đã được phát triển giúp xác định hành vi mua hàng của khách hàng.

Thứ hai, công nghệ AI có vai trò quan trọng trong tiếp thị thương mại điện tử. Các công ty khi kinh doanh đều có mục tiêu tối ưu lợi nhuận và tăng trưởng doanh số bán hàng thông qua các công cụ khuyến mại. Hiện nay, các công ty thương mại điện tử đã triển khai các chiến lược và công cụ quảng cáo hiệu quả để bán sản phẩm dựa trên công nghệ AI với mục tiêu tiếp cận những khách hàng mong muốn. AI có thể xác định những người mua tiềm năng và dự đoán nhu cầu, xu hướng và hành vi của thị trường. AI cũng mang lại sự tiện lợi cho những khách hàng có hạn chế về đọc hiểu thông tin, những người không biết viết, v.v., để tiếp cận sản phẩm mong muốn của họ với sự trợ giúp của công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.

Thứ ba, ứng dụng AI trong thương mại điện tử cũng hữu ích cho nhà tiếp thị trong việc đánh giá hành vi mua hàng, nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến một sản phẩm cụ thể. Đôi khi, người tiêu dùng không muốn mua các sản phẩm cụ thể; nhưng thông qua tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số, công ty đã tác động đến người tiêu dùng để họ thao tác đặt mua. Các công ty thương mại điện tử đã phát triển nhiều ứng dụng dựa trên AI như một phần của chiến lược tiếp thị của họ, cho phép khách hàng mua một sản phẩm cụ thể thông qua sự điều hướng của AI.

Thứ tư, các công ty thương mại điện tử không chỉ có thể bán sản phẩm của mình bằng công nghệ và ứng dụng AI mà còn có thể nhận được phản hồi của người tiêu dùng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. AI hỗ trợ các công ty thương mại điện tử đến gần hơn với khách hàng của mình, ghi lại và đánh giá các hoạt động của người truy cập hoặc người dùng kèm theo thời gian truy cập trang web. Đối với người mua sắm trực tuyến, các thuật toán tự học AI hướng dẫn khách hàng tiếp cận sản phẩm theo lựa chọn và nhu cầu cá nhân.

Có thể nói, tiềm năng của thương mại điện tử đã tạo ra một cuộc chạy đua giữa các tổ chức thương mại điện tử, việc áp dụng công nghệ AI có thể nâng cao hiệu suất hoạt động và tăng chất lượng dịch vụ nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, việc kinh doanh trực tuyến hoặc thương mại điện tử đã sẵn có nhiều lợi thế, bao gồm khả năng tiếp cận các thị trường mới, chi phí kinh doanh thấp và thông tin từ khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ. Các nền tảng trực tuyến hoặc thương mại điện tử cũng phải đối mặt với những thách thức như sự phức tạp trong việc thu thuế bán hàng, chi phí khổng lồ cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thách thức về văn hóa. Những thách thức này được coi là mối đe dọa đối với hoạt động quản lý thương mại điện tử và hiệu quả sản xuất.

AI là công nghệ mới giúp giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và chính trị trong xã hội khi nó thực hiện các nhiệm vụ tương tự như bộ não con người. Các nhiệm vụ này bao gồm từ phân tích thông tin đến ra đưa quyết định và nhận dạng giọng nói. AI đã trở thành một lĩnh vực quan tâm chính của các nhà đầu tư bằng cách hỗ trợ quá trình suy nghĩ của con người. Hơn nữa, sự thành công của thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào việc giao tiếp hiệu quả giữa các nhà bán lẻ và khách hàng mà không có bất kỳ sự chậm trễ và bất tiện nào, điều này chỉ có thể thực hiện được khi có cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp cho các nền tảng bán lẻ điện tử. Trải nghiệm của khách hàng phụ thuộc đáng kể vào công nghệ mà một công ty kinh doanh đang sử dụng.

Nhìn chung, việc tích hợp AI vào cơ sở hạ tầng sẽ loại bỏ những điểm yếu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử. Lúc ban đầu, công nghệ khá hữu ích cho việc sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, sau đó dần dần mở rộng ứng dụng vào quy trình kinh doanh trên thị trường, tức là hoạt động mua bán. Hiện nay, nhiều hoạt động kinh doanh quan trọng được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ, mang lại lợi ích cho các tổ chức thương mại điện tử và khách hàng. Một mặt, công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng mặt khác, nó khiến lĩnh vực này trở nên rất cạnh tranh và cần liên tục cập nhật công nghệ tiên tiến.

Theo moit.gov.vn

Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 18/11: VN-Index thoát xu hướng điều chỉnh, tín hiệu tích cực trở lại

Nhận định phiên giao dịch ngày 18/11: VN-Index thoát xu hướng điều chỉnh, tín hiệu tích cực trở lại

Phiên giao dịch mở cửa tuần mới với những tín hiệu lạc quan khi VN-Index bật tăng mạnh trong phiên 17/11, qua đó thoát khỏi nhịp điều chỉnh kéo dài trước đó. Chỉ số không chỉ lấy lại mốc điểm quan trọng mà còn phát đi tín hiệu phục hồi – tích lũy tích cực, tạo nền tảng cho kỳ vọng cải thiện xu hướng trong những phiên tiếp theo
Sẽ có các chính sách mới nâng cao năng lực tự chủ công nghệ an ninh mạng

Sẽ có các chính sách mới nâng cao năng lực tự chủ công nghệ an ninh mạng

Trong kỷ nguyên số, an ninh mạng không chỉ là yêu cầu bảo vệ mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo và làm chủ công nghệ. Trong đó, việc hướng đến thiết lập một khung pháp lý hiện đại, đồng bộ để tăng cường khả năng phòng vệ quốc gia, đồng thời mở ra không gian phát triển rộng hơn cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là rất quan trọng.
Khi đam mê khoa học cất cánh: Những công trình xuất sắc tại Giải thưởng KHCN Sinh viên 2025

Khi đam mê khoa học cất cánh: Những công trình xuất sắc tại Giải thưởng KHCN Sinh viên 2025

Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Sinh viên năm 2025 - sự kiện lớn nhất dành cho nghiên cứu trẻ đã mang đến bức tranh đa dạng về tư duy khoa học của sinh viên Việt Nam. Trong 628 công trình dự thi, nhiều nghiên cứu nổi bật của Đại học Bách khoa Hà Nội ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ tính ứng dụng cao, từ điều khiển drone, phương tiện tự hành tới mô hình AI phân vùng tổn thương da.
Liên hoan Phim châu Âu 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Liên hoan Phim châu Âu 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Hơn 20 bộ phim đại diện cho các nền văn hóa châu Âu sẽ đến với khán giả Việt Nam tại Liên hoan Phim châu Âu 2025, diễn ra từ 20/11 đến 6/12 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Phái đoàn EU phối hợp các đại sứ quán và tổ chức văn hóa châu Âu tổ chức, hứa hẹn mang đến một hành trình khám phá điện ảnh giàu nhân văn và sáng tạo.
Hà Nội triển khai ứng dụng iHanoi để chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Hà Nội triển khai ứng dụng iHanoi để chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 6043/UBND-ĐMPT về việc ứng dụng công nghệ để tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn.
Thị trường chứng khoán ngày 17/11: Bật tăng mạnh ngay đầu tuần, VN Index dễ dàng vượt MA20

Thị trường chứng khoán ngày 17/11: Bật tăng mạnh ngay đầu tuần, VN Index dễ dàng vượt MA20

Thị trường mở đầu tuần mới với cú bật ấn tượng, VN Index tăng gần 19 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất phiên. Sắc xanh lan tỏa khắp thị trường, bất chấp thanh khoản vẫn khá dè dặt.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/11/2025: Tuổi Tý vượng tài lộc, tuổi Ngọ nên thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/11/2025: Tuổi Tý vượng tài lộc, tuổi Ngọ nên thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Greenera Southmark và câu chuyện của những nhịp sống bên dòng nước

Greenera Southmark và câu chuyện của những nhịp sống bên dòng nước

Trong quy hoạch đô thị hiện đại, nhiều công trình được ghi nhớ không chỉ bởi quy mô hay kiến trúc, mà bởi một biểu tượng cảnh quan mang bản sắc riêng. Ví dụ như Venetian Macao với kênh đào Venice uốn lượn giữa lòng resort, hay ICONSIAM (Bangkok) với đài phun nước nghệ thuật ven sông Chao Phraya. Với Greenera Southmark, dấu ấn ấy mang tên Harmonia - dòng suối hiền hòa len lỏi giữa nội khu.
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/11: Chờ đợi các nhịp biến động tiếp theo để tìm kiếm cơ hội

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/11: Chờ đợi các nhịp biến động tiếp theo để tìm kiếm cơ hội

Trong bối cảnh VN-Index kết tuần trong sắc xanh nhưng thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp và xu hướng ngắn hạn chưa thực sự cải thiện, giới phân tích cho rằng thị trường nhiều khả năng tiếp tục xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên 17/11. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ sự thận trọng, chờ đợi những biến động kế tiếp để chọn lọc điểm mua phù hợp thay vì vội vàng giải ngân hoặc mua đuổi trong các nhịp tăng mạnh.
AI xác suất và AI xác định: Chìa khóa cho sản xuất thông minh

AI xác suất và AI xác định: Chìa khóa cho sản xuất thông minh

Trong kỷ nguyên số, khi các nhà sản xuất ngày càng quan tâm đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào vận hành và tối ưu quy trình, hai khái niệm “AI xác suất” và “AI xác định” thường được nhắc đến. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn phù hợp, đạt hiệu quả cao và có thể đo lường được trong thực tế sản xuất.
song-gia-tri