Tác động của trí tuệ nhân tạo đến thương mại điện tử

Trí tuệ nhân tạo
25/09/2024 13:30
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên thiết yếu đối với công nghệ thương mại điện tử trong những thập kỷ qua. Sự phát triển nhanh chóng của nó đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Trong ba mươi năm qua, nền kinh tế thế giới đã phải đối mặt với quá trình số hóa chưa từng có. Quá trình này đã chuyển đổi các nhiệm vụ quản lý và vận hành của doanh nghiệp từ phương pháp truyền thống sang công nghệ hóa với mục đích là duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo thị phần.
aa
Tác động của trí tuệ nhân tạo đến thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Các thiết bị di động có kết nối internet giúp người tiêu dùng có thể truy cập trực tuyến vào một thị trường rộng lớn, nơi họ có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu. Người tiêu dùng hiện có thể tiếp cận hàng trăm loại mặt hàng, nhãn hiệu và sản phẩm ở nhiều mức giá. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh và bắt đầu bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng thương mại điện tử. Hàng ngày, các nhà kinh doanh liên tục cập nhật công nghệ của họ, chuyển đổi dần từ công nghệ internet tiêu chuẩn sang công nghệ thông minh như Trí tuệ nhân tạo.

AI có tác động tích cực đến công việc kinh doanh. Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, khi các công ty đang chuyển đổi, AI đang trở thành nhu cầu của các công ty thương mại điện tử và khách hàng. Vì thương mại điện tử đang thu hút nhiều khách hàng và mỗi khách hàng có một lựa chọn khác nhau, nên việc ứng dụng theo từng cá nhân là một thách thức.

Thứ nhất, công nghệ AI được sử dụng để xác định các tổ chức và nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng theo lịch sử mua sắm và xu hướng trên thị trường. Với sự hỗ trợ của AI, nhiều ý tưởng mới đã được phát triển giúp xác định hành vi mua hàng của khách hàng.

Thứ hai, công nghệ AI có vai trò quan trọng trong tiếp thị thương mại điện tử. Các công ty khi kinh doanh đều có mục tiêu tối ưu lợi nhuận và tăng trưởng doanh số bán hàng thông qua các công cụ khuyến mại. Hiện nay, các công ty thương mại điện tử đã triển khai các chiến lược và công cụ quảng cáo hiệu quả để bán sản phẩm dựa trên công nghệ AI với mục tiêu tiếp cận những khách hàng mong muốn. AI có thể xác định những người mua tiềm năng và dự đoán nhu cầu, xu hướng và hành vi của thị trường. AI cũng mang lại sự tiện lợi cho những khách hàng có hạn chế về đọc hiểu thông tin, những người không biết viết, v.v., để tiếp cận sản phẩm mong muốn của họ với sự trợ giúp của công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.

Thứ ba, ứng dụng AI trong thương mại điện tử cũng hữu ích cho nhà tiếp thị trong việc đánh giá hành vi mua hàng, nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến một sản phẩm cụ thể. Đôi khi, người tiêu dùng không muốn mua các sản phẩm cụ thể; nhưng thông qua tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số, công ty đã tác động đến người tiêu dùng để họ thao tác đặt mua. Các công ty thương mại điện tử đã phát triển nhiều ứng dụng dựa trên AI như một phần của chiến lược tiếp thị của họ, cho phép khách hàng mua một sản phẩm cụ thể thông qua sự điều hướng của AI.

Thứ tư, các công ty thương mại điện tử không chỉ có thể bán sản phẩm của mình bằng công nghệ và ứng dụng AI mà còn có thể nhận được phản hồi của người tiêu dùng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. AI hỗ trợ các công ty thương mại điện tử đến gần hơn với khách hàng của mình, ghi lại và đánh giá các hoạt động của người truy cập hoặc người dùng kèm theo thời gian truy cập trang web. Đối với người mua sắm trực tuyến, các thuật toán tự học AI hướng dẫn khách hàng tiếp cận sản phẩm theo lựa chọn và nhu cầu cá nhân.

Có thể nói, tiềm năng của thương mại điện tử đã tạo ra một cuộc chạy đua giữa các tổ chức thương mại điện tử, việc áp dụng công nghệ AI có thể nâng cao hiệu suất hoạt động và tăng chất lượng dịch vụ nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, việc kinh doanh trực tuyến hoặc thương mại điện tử đã sẵn có nhiều lợi thế, bao gồm khả năng tiếp cận các thị trường mới, chi phí kinh doanh thấp và thông tin từ khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ. Các nền tảng trực tuyến hoặc thương mại điện tử cũng phải đối mặt với những thách thức như sự phức tạp trong việc thu thuế bán hàng, chi phí khổng lồ cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thách thức về văn hóa. Những thách thức này được coi là mối đe dọa đối với hoạt động quản lý thương mại điện tử và hiệu quả sản xuất.

AI là công nghệ mới giúp giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và chính trị trong xã hội khi nó thực hiện các nhiệm vụ tương tự như bộ não con người. Các nhiệm vụ này bao gồm từ phân tích thông tin đến ra đưa quyết định và nhận dạng giọng nói. AI đã trở thành một lĩnh vực quan tâm chính của các nhà đầu tư bằng cách hỗ trợ quá trình suy nghĩ của con người. Hơn nữa, sự thành công của thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào việc giao tiếp hiệu quả giữa các nhà bán lẻ và khách hàng mà không có bất kỳ sự chậm trễ và bất tiện nào, điều này chỉ có thể thực hiện được khi có cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp cho các nền tảng bán lẻ điện tử. Trải nghiệm của khách hàng phụ thuộc đáng kể vào công nghệ mà một công ty kinh doanh đang sử dụng.

Nhìn chung, việc tích hợp AI vào cơ sở hạ tầng sẽ loại bỏ những điểm yếu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử. Lúc ban đầu, công nghệ khá hữu ích cho việc sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, sau đó dần dần mở rộng ứng dụng vào quy trình kinh doanh trên thị trường, tức là hoạt động mua bán. Hiện nay, nhiều hoạt động kinh doanh quan trọng được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ, mang lại lợi ích cho các tổ chức thương mại điện tử và khách hàng. Một mặt, công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng mặt khác, nó khiến lĩnh vực này trở nên rất cạnh tranh và cần liên tục cập nhật công nghệ tiên tiến.

Theo moit.gov.vn

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng. VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng, chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu trong năm 2025; MB hợp tác MISA, đẩy mạnh số hóa vay vốn cho doanh nghiệp SME; SeABank báo lãi quý I/2025 tăng mạnh 189%, vượt kế hoạch đề ra
Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Ngày 17/4, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo với doanh nghiệp có chủ đề “Hợp tác công - tư vì đổi mới sáng tạo và bền vững”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Nhiều trường dự kiến bỏ phương án dùng riêng học bạ để xét tuyển, một số trường sử dụng xét tuyển học bạ nhưng giảm chỉ tiêu.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 40/CĐ-TTG ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
siement
Quảng cáo
moxa