Khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái kết nối vùng dài nhất Việt Nam |
![]() |
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Mới đây, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp gỡ 26 tập đoàn và doanh nghiệp lớn thuộc cả khối Nhà nước và tư nhân để thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ, trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, cải thiện việc chậm tiến độ, đội vốn. Việc nâng tiến độ, đưa công trình vào khai thác đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Để đạt được những kết quả đó, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và bộ, ngành đã truyền cho các chủ thể liên quan một luồng gió mới, một cảm hứng để phát triển, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải.
Sơn Hải là tập đoàn đầu tư hạ tầng, chủ yếu là hạ tầng giao thông. Những năm qua, Tập đoàn vừa là nhà thầu, vừa là nhà đầu tư.
Bên cạnh những kết quả tích cực, lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cũng thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc. Ông Nguyễn Viết Hải cho biết, theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo hành công trình cấp 1 trở lên là 24 tháng (2 năm). Nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được bảo hành 10 năm. Trong trường hợp này, Tập đoàn đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, không cần giữ lại khoản bảo lãnh 10 năm, để tránh đọng vốn của nhà thầu.
Về vấn đề này, xin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp để doanh nghiệp có thể tăng thời gian bảo hành. Vì khi doanh nghiệp đăng ký gói bảo hành 10 năm thì có thể yên tâm hơn trong đầu tư, áp dụng công nghệ cao, bảo dưỡng…
![]() |
Một đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư. |
Mới đây, Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) ký phụ lục hợp đồng, nâng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm đối với phần khối lượng do đơn vị thực hiện tại gói thầu XL02, thuộc dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Trước đó, Sơn Hải cũng đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cam kết bảo hành 10 năm cho tất cả dự án do đơn vị triển khai. Trong thời gian này, doanh nghiệp đảm bảo mặt đường không hằn lún, không bong bật, luôn bằng phẳng và êm thuận, kể cả tại các đoạn tiếp giáp cầu. Cam kết này vẫn giữ nguyên dù có xe quá tải, lưu lượng giao thông lớn hay điều kiện thời tiết bất lợi. Nhà nước cũng không phải chi trả bất kỳ khoản nào cho công tác duy tu, sửa chữa trong suốt thời gian bảo hành. Để minh bạch và tạo điều kiện cho người dân giám sát, Sơn Hải đề nghị cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến đường.