acecook

Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch khi bùng nổ hoạt động sản xuất pin

Thị trường
26/08/2025 04:04
Cơn sốt pin toàn cầu đang nóng lên. Sản xuất pin cho xe điện và lưu trữ năng lượng đã tăng vọt đến mức nguồn cung hiện vượt xa nhu cầu gấp ba lần. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang góp phần lớn vào tình trạng dư thừa công suất này và chưa có dấu hiệu “hãm phanh”, ngay cả khi nhu cầu đang chậm lại.
aa

Pin cho xe điện luôn là áp lực cho các nhóm thiết kế Xe điện là một phần của tương lai sống tiết kiệm Trung Quốc phát triển pin lithium mạnh gấp đôi công nghệ tiên tiến của Tesla

30%: Sản xuất pin toàn cầu tiếp tục leo thang

Sự bùng nổ của hoạt động sản xuất pin xe điện: Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch
Nhà máy sản xuất pin của CATL.

Khoảng 5 năm trước, khái niệm “quá nhiều pin” gần như không tồn tại. Nhưng hiện tại, công suất sản xuất pin của thế giới đã hoàn toàn lệch nhịp với nhu cầu. Các nhà sản xuất Trung Quốc là một phần nguyên nhân, bên cạnh đó còn do sự kìm hãm có chủ đích doanh số xe điện tại Bắc Mỹ sau khi các chính sách ưu đãi bị rút lại.

Công suất sản xuất pin xe điện toàn cầu dự kiến đạt 3.930 gigawatt giờ trong năm nay, trong khi nhu cầu chỉ được dự báo khoảng 1.161 GWh, theo dữ liệu của S&P Mobility được Nikkei trích dẫn. Và con số này thậm chí chưa bao gồm các nhà máy đang xây dựng tại Trung Quốc, vốn chưa công bố công suất.

Theo nghiên cứu của SNE Research (Hàn Quốc), dẫn đầu đợt bùng nổ sản xuất này là Contemporary Amperex Technology Limited (CATL) - nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, tiếp theo là BYD, nhà sản xuất xe điện và xe lai điện (plug-in hybrid) lớn nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc - vốn từng thống trị lĩnh vực sản xuất pin lithium-ion - đang dần đánh mất thị phần toàn cầu.

Một pin xe điện (EV) có cực dương, cực âm, màng ngăn và chất điện phân. Cực dương lưu trữ ion khi sạc; cực âm tiếp nhận ion khi xả và quyết định phần lớn hiệu suất, dung lượng, điện áp, mật độ và tuổi thọ của pin. Màng ngăn giữ cho hai cực tách biệt (không được chạm nhau), trong khi chất điện phân vận chuyển ion giữa chúng.

Sự bùng nổ của hoạt động sản xuất pin xe điện: Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch
Các đơn vị pin của CATL. Nguồn: CATL.

Có thể khó tin, nhưng mỗi thành phần này đều cần nhà cung cấp và cơ sở sản xuất riêng. Phần lớn sự bùng nổ công suất gần đây cũng đến từ việc mở rộng sản xuất các vật liệu này. Một số “ông lớn” như CATL, BYD và LG Energy Solution đang tích hợp theo chiều dọc để tự sản xuất thêm nhiều linh kiện bên trong. Nhưng hầu hết vẫn phụ thuộc vào các nhà cung cấp chuyên biệt cho từng loại vật liệu này.

Hiện nay, do tình trạng dư thừa công suất, các nhà sản xuất pin đang trì hoãn hoặc gác lại các dự án. Theo Nikkei, Panasonic sẽ không đạt sản lượng cao nhất tại nhà máy mới ở Kansas cho đến năm 2027. Một phần nguyên nhân là do nhu cầu suy yếu từ Tesla, khách hàng chính của Panasonic. Mặc dù các mẫu Model Y nâng cấp đã tràn ngập đường phố New York - ngày nào tôi cũng thấy ở khắp nơi - nhưng doanh số toàn quốc từ đầu năm đến nay vẫn chậm chạp. Và năm ngoái LGES đã lùi tiến độ xây dựng nhà máy pin tại Michigan.

Về lâu dài, tình trạng dư thừa công suất có thể kìm hãm việc khai thác nguyên liệu thô, làm chậm chuỗi cung ứng đúng vào lúc nhu cầu xe điện được dự báo sẽ bùng nổ trở lại sau năm 2030.

60%: Các hãng xe Nhật Bản chuyển chi phí thuế quan sang người tiêu dùng

Phản ứng ban đầu của nhiều hãng xe nước ngoài trước chính sách thuế quan của chính quyền Trump là chờ đợi và quan sát, giữ nguyên giá và tự gánh phần chi phí tăng thêm. Nhưng không một doanh nghiệp nào có thể chịu đựng những khoản chi phí đó mãi mãi. Giờ thì điểm giới hạn ấy đã đến.

Các hãng xe Nhật Bản ban đầu đã phản ứng bằng cách giảm giá xuất khẩu để giữ giá bán lẻ tại Mỹ ổn định. Việc giá trung bình giảm cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm - ít xe lớn, đắt tiền hơn và tỷ lệ xe cỡ nhỏ, cỡ trung tăng lên.

Tuy nhiên, đã có những nghi ngờ về tính bền vững của cách tiếp cận này. Các hãng xe không thể tiếp tục “nuốt” chi phí thuế quan mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Hiện nay, nhiều hãng xe đang chuyển một phần chi phí thuế quan vào giá bán lẻ. Toyota Motor đã tăng giá tại Mỹ vào tháng Bảy. Mức tăng trung bình cho các mẫu xe mang thương hiệu Toyota là 270 USD, thấp hơn so với toàn bộ chi phí thuế quan.

Thuế nhập khẩu ô tô Nhật Bản đã được cắt giảm từ 27,5% xuống 15%, dù vẫn chưa rõ khi nào mức thuế thấp hơn này sẽ thực sự có hiệu lực. Khi điều đó xảy ra, các hãng xe sẽ hy vọng vào sự ổn định hơn sau một năm đầy biến động.

90%: Thuế nhập khẩu ô tô châu Âu tại Mỹ sắp được cắt giảm

Sự bùng nổ của hoạt động sản xuất pin xe điện: Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch
Mẫu xe BMW i4 M50 xDrive. Nguồn: BMW.

Mức thuế hiện tại 27,5% đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu đang gây áp lực nặng nề cho các hãng xe và đe dọa đẩy giá lên cao đối với người mua Mỹ. Tuy nhiên, Washington và Brussels hiện đang làm việc để đạt được một thỏa thuận nhằm giảm mức thuế này xuống 15%, tương tự như mức cắt giảm đã đề xuất cho ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Đổi lại, EU sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng công nghiệp của Mỹ và trao “quyền tiếp cận thị trường ưu đãi” cho nhiều loại hải sản và nông sản xuất khẩu của Mỹ. Cả hai bên đều đặt mục tiêu để mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8, theo Reuters.

Ngay cả ở mức 15%, thuế quan vẫn sẽ khiến các hãng xe thiệt hại hàng tỷ USD, nhưng việc cắt giảm sẽ giúp giảm bớt tác động. Lợi ích đặt biệt lớn trong phân khúc xe sang, nơi các thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz, Volvo và Audi vận chuyển phần lớn xe xuất sang Mỹ trực tiếp từ châu Âu.

Điều gì xảy ra khi dư thừa pin?

Sự bùng nổ của hoạt động sản xuất pin xe điện: Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch
Hệ thống lưu trữ năng lượng Tesla Megapack.

Chúng ta đã bắt đầu chứng kiến điều này tại Mỹ. Nhu cầu được dự báo sẽ chậm lại sau khi các khoản tín dụng thuế liên bang kết thúc, nhưng sản xuất pin sẽ không thể chững lại ngay lập tức.

Ví dụ, LG Energy Solution đang chuyển hướng sang sản xuất pin lithium - sắt phosphate (LFP) trong nước để phục vụ cho hệ thống lưu trữ điện quy mô lưới (grid-scale utility storage). Những bộ pin khổng lồ này - thường có dung lượng tính bằng megawatt giờ - được thiết kế để hỗ trợ lưới truyền tải và các trung tâm dữ liệu AI.

Tuy nhiên, khi tình trạng dư thừa ập vào thị trường, nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra: Liệu lượng pin dư thừa sẽ chỉ nằm trong nhà máy hoặc kho bãi? Những viên pin chưa bán sẽ lão hóa theo thời gian ra sao? Và các vấn đề về suy giảm dung lượng cần được giải quyết thế nào khi số pin sản xuất dư thừa này bị bỏ không?

Theo InsideEVs

Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” kết thúc đón khách lúc 16 giờ ngày 15/9

Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” kết thúc đón khách lúc 16 giờ ngày 15/9

Theo thông tin từ Ban tổ chức, 16 giờ ngày 15/9, triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) dừng mở cửa đón khách để chuẩn bị cho lễ bế mạc diễn ra lúc 20 giờ cùng ngày.
Triển lãm Thành tựu Đất nước hướng tới kỷ lục 10 triệu lượt khách

Triển lãm Thành tựu Đất nước hướng tới kỷ lục 10 triệu lượt khách

Dù cao điểm lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh đã khép lại, Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ với gần 8,6 triệu lượt khách tính đến ngày 13/9 và được dự báo sẽ chạm mốc 10 triệu khi bế mạc.
Đại học Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2026

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2026

Năm 2026, kỳ thi TSA dự kiến tổ chức trong 03 đợt thi vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3-4 kíp thi tại 30 điểm thi.
Hà Nội hướng tới đô thị thông minh tiêu biểu, kết nối khu vực và quốc tế

Hà Nội hướng tới đô thị thông minh tiêu biểu, kết nối khu vực và quốc tế

Theo kế hoạch vừa ban hành, Hà Nội sẽ tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, triển khai giao thông, năng lượng, chiếu sáng, cấp thoát nước và quản lý chất thải rắn thông minh, hướng tới nâng cao chất lượng sống của người dân.
Cobot tầm xa mới giúp rút ngắn chu kỳ sản xuất tới 30%

Cobot tầm xa mới giúp rút ngắn chu kỳ sản xuất tới 30%

Universal Robots (UR), công ty tiên phong trong lĩnh vực robot cộng tác (cobot), vừa chính thức ra mắt UR8 Long - mẫu cobot tầm với xa thế hệ mới. Thiết bị được thiết kế để xử lý các tác vụ tự động hóa phức tạp, mang lại tốc độ chu kỳ nhanh hơn tới 30% so với các thế hệ trước, đồng thời vẫn duy trì độ chính xác, ổn định và khả năng thích ứng cao.
Xây dựng bộ sách giáo khoa sử dụng toàn quốc, phải quyết liệt làm ngay và làm đúng

Xây dựng bộ sách giáo khoa sử dụng toàn quốc, phải quyết liệt làm ngay và làm đúng

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có việc thống nhất một bộ sách giáo khoa (SGK) sử dụng trên toàn quốc.
Nga chuyển giao công nghệ lõi, kỹ thuật chẩn đoán - điều trị ung thư cho Việt Nam

Nga chuyển giao công nghệ lõi, kỹ thuật chẩn đoán - điều trị ung thư cho Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký kết hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về ung thư của Liên bang Nga, mở ra việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ lõi và kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán, điều trị ung thư.
Công nghệ mới mở đường cho nông sản Việt chinh phục thế giới

Công nghệ mới mở đường cho nông sản Việt chinh phục thế giới

Khoa học, công nghệ không chỉ là động lực mà còn là then chốt để nông nghiệp phát triển bền vững. Chúng ta cần huy động nguồn lực ngân sách, ODA và hỗ trợ quốc tế cho nghiên cứu, chuyển giao công nghệ bảo quản, chế biến tiên tiến, qua đó nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam...
Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025

Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025

Giữa nhịp điệu sôi động mùa chào tân, ngày 11/9, nhiều sinh viên đã có mặt tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền để tham gia buổi casting Ban Văn nghệ thuộc sự kiện “Premiere 2025: Chivalry Quest”. Cuộc tranh tài diễn ra với sự xuất hiện của nhiều gương mặt tiềm năng.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/9/2025: Tuổi Dậu làm việc chểnh mảng, tuổi Tý công việc khá thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/9/2025: Tuổi Dậu làm việc chểnh mảng, tuổi Tý công việc khá thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 14/9/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
song-gia-tri