acecook

Thiết kế xe tự hành giảm tải sức người: sinh viên đạt điểm xuất sắc tốt nghiệp

Giáo dục
25/08/2022 11:17
Trong nhiều đồ án được Hội đồng bảo vệ tốt nghiệp trường Điện - Điện tử thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá cao trong kỳ bảo vệ vừa qua, đồ án “Thiết kế điều khiển xe tự hành cấu hình đa hướng Mecanum bám người bằng kỹ thuật xử lý ảnh” của sinh viên Nguyễn Thế Cơ - lớp 08 K62 Kỹ thuật điều khiển - Tự động đã xuất sắc giành được số điểm gần như tuyệt đối
aa

Trong nhiều đồ án được Hội đồng bảo vệ tốt nghiệp trường Điện – Điện tử thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá cao trong kỳ bảo vệ vừa qua, đồ án “Thiết kế điều khiển xe tự hành cấu hình đa hướng Mecanum bám người bằng kỹ thuật xử lý ảnh” của sinh viên Nguyễn Thế Cơ – lớp 08 K62 Kỹ thuật điều khiển – Tự động đã xuất sắc giành được số điểm gần như tuyệt đối.

Kết quả đánh giá này của hội đồng không chỉ vì khả năng giải quyết bài toán công nghệ mà còn bởi ý nghĩa thực tiễn của đề tài.

• Khi nhà trường coi sinh viên là trung tâm của đào tạo
• Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp đầy cảm xúc của sinh viên ngành Điện – Tự động hóa

Tìm lối đi riêng để xe tự hành giảm tải sức người

Trên thế giới, xe tự hành (AGV) đang dần trở nên phổ biến, tiện dụng không chỉ trong công nghiệp, với vai trò vận chuyển vật tư giữa các công đoạn sản xuất, mà còn cả trong các ứng dụng dân dụng như hỗ trợ con người vận chuyển hàng hóa trong siêu thị, sân bay, hoặc hỗ trợ người bệnh, bác sĩ trong bệnh viện. Với mục tiêu làm chủ công nghệ xe tự hành, từ hệ truyền động đến hệ điều khiển, sinh viên Nguyễn Thế Cơ đã bắt tay vào thực hiện thiết kế điều khiển xe tự hành cấu hình đa hướng Mecanum bám người bằng kỹ thuật xử lý ảnh.


Các nhiệm vụ cần giải quyết trong đề tài: xây dựng cấu hình xe, tính chọn thiết bị; thiết kế mạch điều khiển xe bằng vi điều khiển STM32F1, viết firmware cho mạch điều khiển; xây dựng các mô hình xử lý ảnh dựa trên lý thuyết mạng nơron tích chập CNN; xây dựng chương trình điều khiển xe trên máy tính trung tâm intel NUC.

Nguyễn Thế Cơ cho biết, thiết kế có tính ứng dụng thực tế rất cao trong điều kiện kho bãi chưa có thiết kế đồng bộ hoặc những không gian rộng (kho bãi, sân bay, trung tâm thương mại), đường hành lang hẹp (bệnh viện,…). Ví dụ trong bệnh viện, xe sẽ làm nhiệm vụ đi theo nhân viên y tế để chuyên chở thiết bị y tế hoặc những vật dụng cần thiết theo nhu cầu sử dụng. Trong các trung tâm thương mại, mặt bằng rộng, xe sẽ đi theo khách hàng để chở đồ trong toàn bộ quá trình mua sắm mà chúng ta không cần đẩy xe hàng như những cách truyền thống cũ. Trong sản xuất, thông thường các xe tự hành được cài đặt để đi theo một lộ trình cố định, với các trạm cấp/nhận vật tư biết trước. Để tăng tính linh hoạt cho hệ thống vận chuyển, người sử dụng có thể chuyển xe sang chế độ “follow me” để xe tự chuyển đồ bám theo người. Để có thể di chuyển trong không gian hẹp với nhiều chướng ngại vật, cấu hình xe sử dụng bánh đa hướng có lợi thế nhờ khả năng chuyển hướng tức thì.

thiet ke xe tu hanh giam tai suc nguoi sinh vien dat diem xuat sac tot nghiep
Sinh viên Nguyễn Thế Cơ lắng nghe ý kiến phản biện của Hội đồng bảo vệ đồ án. Ảnh Đỗ Phương

Xe tự hành chủ động, linh hoạt nhờ thiết kế sáng tạo

Chia sẻ về phần thiết kế và cơ chế hoạt động xe, Nguyễn Thế Cơ cho biết: Xe có các drive động cơ và mạch điều khiển. Phần trên xe có sử dụng máy tính và cammera để thu thập hình ảnh. Hình ảnh thu thập tại camera sẽ có hai khung trả về gồm: 1 khung xử lý ảnh, 1 khung độ sâu trả về cho ta khoảng cách từng điểm ảnh để hỗ trợ tính toán khoảng cách đến người. Đặc biệt, khi khởi động xe phải có mặt người được cấp quyền điều khiển. Nhân viên cấp quyền là những nhân viên mà ta đã thu thập, lưu trữ họ trong cơ sở dữ liệu, và chỉ những nhân viên đó xe mới nhận diện và vào chế độ sẵn sàng chờ lệnh điều khiển. Xe được trang bị hai chế độ điều khiển. Với chế độ “hand pose”, người sử dụng có thể ra lệnh điều khiển bằng cử chỉ của tay như rẽ trái, rẽ phải, tiến, quay tròn, lùi. Trong chế độ bám theo người, xe sẽ thu thập hình ảnh camera xử lý hình ảnh, tìm ra vị trí người trong khung ảnh và tìm khoảng cách từ xe đến người từ đó tìm ra vận tốc đặt cho xe. Vận tốc đặt cho xe được gửi tới mạch điều khiển, từ đó xử lý qua mô hình động học ra vận tốc đặt cho 4 bánh. Xe dừng lại khi nhận lệnh Stop điều khiển bằng tay, hoặc bất ngờ mất người trong khung camera xe sẽ dừng lại.

Ngoài ra, trên xe còn được trang bị thêm các cảm biến siêu âm để đo khoảng cách tới các chướng ngại vật, sử dụng cho chế độ an toàn. Khi không nhận diện được hoặc có vật quá gần, xe sẽ tự động dừng lại để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Điểm nổi bật của xe là sử dụng bánh Mecanum đa hướng, cho phép xe ngay lập tức di chuyển theo một hướng bất kỳ. Ưu điểm thứ 2 là khả năng bám chính xác theo người nhờ công nghệ xử lý ảnh. Ví dụ như nhân viên y tế gom đồ, nhân viên kho bãi tới các điểm khác nhau lấy đồ, hay chở đồ trong trung tâm thương mại”. Nguyễn Thế Cơ cho biết.

Thành quả là trái ngọt

Chúng tôi có dự buổi bảo vệ đồ án của Nguyễn Thế Cơ và phỏng vấn em sau khi bảo vệ xong. Phải thừa nhận rằng, Cơ có kỹ năng, tự tin trình bày đồ án của mình, làm chủ được vấn đề nghiên cứu tốt nên tự tin trả lời các câu hỏi phản biện của thầy cô trong hội đồng. Các kết quả thực nghiệm của đề tài thu được cho thấy hệ thống đã vận hành được ở các chế độ như: Cho phép cấp quyền sử dụng qua nhận dạng khuôn mặt, vóc dáng của người sử dụng, xe bám theo người được cấp quyền với khoảng cách có thể cài đặt được, có thể điều khiển hướng dịch chuyển của xe thông qua nhận dạng cử chỉ của bàn tay (hand pose), qua đó hỗ trợ dịch chuyển xe theo yêu cầu của người sử dụng.

Sinh viên Nguyễn Thế Cơ thực hiện đề mô sản phẩm trước hội đồng.

Để giải quyết được các bài toán kỹ thuật đặt ra trong đề tài, Nguyễn Thế Cơ đã đọc nhiều tài liệu về deep learning, tham gia các khoá học về xử lý ảnh. “Em phải đọc và nghe rất nhiều để lấy kiến thức nền xử lý vấn đề của mình nhưng khó khăn lớn nhất là xử lý ảnh mới phát triển gần đây nên tài liệu, khoá học đều sử dụng tiếng Anh. Quá trình học có rất nhiều từ vựng chuyên ngành, mà để hiểu một từ có ý nghĩa gì cần bỏ khá nhiều thời gian đọc tài liệu mới có thể hiểu chuẩn được”. Bên cạnh đó, Cơ cũng cho biết mình có thuận lợi là đã theo Lab nghiên cứu của các thầy từ cuối năm thứ 2 đại học, được thầy định hướng từ sớm nên công việc đã phát triển dần từ đó, nhất là trong phần thiết kế và viết chương trình firmware cho bo mạch điều khiển xe.

Con số 9.75 điểm là kết quả xứng đáng mà Hội đồng bảo vệ đánh giá cho đồ án được Nguyễn Thế Cơ miệt mài trong nhiều tháng. Thế Cơ cho biết, em may mắn và biết ơn vì được các thầy cô trong nhóm nghiên cứu WSR tài trợ thiết bị, linh kiện nghiên cứu.

TS. Nguyễn Mạnh Linh, khoa Tự động hoá – trường Điện – Điện tử (ĐH Bách khoa Hà Nội), giáo viên trực tiếp hướng dẫn chính cho em đã chia sẻ: “Cơ là sinh viên rất thông minh, chăm chỉ. Đặc biệt là có khả năng tự nghiên cứu rất tốt. Lúc mới tham gia nhóm nghiên cứu WSR bạn ấy chưa có được các kỹ năng cũng như kiến thức thực tế. Nhưng chỉ hướng dẫn một thời gian ngắn là bạn ấy làm được mọi việc mà không cần thầy phải hỗ trợ như các bạn khác. Ở giai đoạn làm tốt nghiệp thầy giáo chỉ cần định hướng nghiên cứu, hỗ trợ trang thiết bị, còn bạn ấy tự triển khai và đã hoàn thành đồ án của mình một cách xuất sắc”.

Từ bỏ Học viện An Ninh nhân dân mà bao người mơ ước để vào ĐH Bách Khoa Hà Nội để thực hiện đam mê kỹ thuật. “Từng bước qua 2 ngôi trường đại học, nhưng dòng máu kỹ sư kỹ thuật đã chảy trong huyết quản thì có lọc máu cũng không hết”. Phát biểu mạnh mẽ đó tại đêm Gala sau lễ bảo vệ tốt nghiệp đồ án không chỉ khẳng định con đường Cơ chọn là đúng mà còn tiếp lửa, nhiệt huyết, đam mê cho tất cả sinh viên đã và sắp theo đuổi đam mê kỹ thuật.

Đỗ Phương – Bảo Hà

Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Doanh nhân Vũ Ngọc Đỉnh: Kỹ sư tự động hóa mê nông nghiệp thời 4.0

Doanh nhân Vũ Ngọc Đỉnh: Kỹ sư tự động hóa mê nông nghiệp thời 4.0

Anh Vũ Ngọc Đỉnh được biết đến với nhiều vai trò: vừa là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Techpal (Techpal Group), vừa là tổng công trình sư công nghệ, kỹ thuật cho các dự án mà công ty đang đảm nhiệm. Vốn là một kỹ sư ngành Tự động hóa nhưng những năm gần đây, người ta lại biết đến Vũ Ngọc Đỉnh như một “nông dân chính hiệu” tập trung chăn nuôi gà, trồng hành tím, sản xuất gạo ST25 và cả cung cấp điện năng lượng mặt trời từ hệ sinh thái của TechPal.
Ra mắt bộ sách "Chuyển đổi số - Nền tảng tri thức cho kỷ nguyên mới"

Ra mắt bộ sách "Chuyển đổi số - Nền tảng tri thức cho kỷ nguyên mới"

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), Nhà xuất bản Khoa học - Công nghệ - Truyền thông đã giới thiệu bộ sách “Chuyển đổi số - Nền tảng tri thức cho kỷ nguyên mới”, với mục tiêu lan tỏa tri thức, nâng cao nhận thức xã hội về chuyển đổi số - động lực quan trọng của tiến trình phát triển đất nước.
Pin xe điện cũ có "vòng đời mới" nhờ hệ thống tháo dỡ Recirculate

Pin xe điện cũ có "vòng đời mới" nhờ hệ thống tháo dỡ Recirculate

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, máy học và robot công nghiệp KUKA KR10, dự án Recirculate do Liên minh châu Âu tài trợ đã phát triển một hệ thống tháo dỡ pin xe điện để tái chế.
EVNNPT phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ và nhân dân Cuba

EVNNPT phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ và nhân dân Cuba

Không chỉ đảm bảo dòng điện quốc gia an toàn, ổn định, EVNNPT còn lan tỏa tinh thần sẻ chia khi phát động chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ và nhân dân Cuba, chung tay vì cộng đồng và an sinh xã hội.
Realme bắt tay Ricoh, nâng tầm camera trên flagship GT 8 Pro

Realme bắt tay Ricoh, nâng tầm camera trên flagship GT 8 Pro

Sau nhiều đồn đoán, Realme đã chính thức xác nhận bắt tay cùng Ricoh - thương hiệu máy ảnh lâu đời đến từ Nhật Bản, nhằm nâng cấp trải nghiệm nhiếp ảnh di động trên mẫu flagship sắp ra mắt GT 8 Pro.
Cô gái Đồng Văn mang vải lanh H

Cô gái Đồng Văn mang vải lanh H'Mông ra thế giới

Sinh ra và lớn lên ở vùng núi đá Đồng Văn, từ bé, Vàng Thị Dế đã quen với tiếng guồng quay sợi cùng tiếng thoi dệt gõ đều đặn trong căn nhà nhỏ. Đối với cô, vải lanh không chỉ là tấm áo để mặc mà còn là linh hồn, ký ức của bao thế hệ phụ nữ H’Mông.
EU hỗ trợ Việt Nam 430 triệu euro phát triển dự án thủy điện tích năng Bắc Ái

EU hỗ trợ Việt Nam 430 triệu euro phát triển dự án thủy điện tích năng Bắc Ái

Trong khuôn khổ Diễn đàn Cửa ngõ Toàn cầu tại Brussels (Bỉ), Liên minh châu Âu (EU) công bố gói hỗ trợ 430 triệu euro cho Dự án Thủy điện tích năng Bắc Ái. Đây là dự án trọng điểm trong nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu nhằm xây dựng hệ thống năng lượng xanh, ổn định và bền vững.
Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê

Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê

Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu toàn quốc chiều 9/10 ở Hà Nội, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhắc lại dấu mốc 13/10/1945 - bức thư Bác Hồ gửi giới Công Thương, coi đây là “khai sinh” cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Từ tinh thần ấy, ông gửi “sáu lời xin” - vừa là lời cảm ơn, vừa là cam kết hành động của đội ngũ doanh nhân trong giai đoạn mới.
Tổ hợp điện khí LNG Thái Bình cung cấp 6–10 tỷ kWh/năm, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Tổ hợp điện khí LNG Thái Bình cung cấp 6–10 tỷ kWh/năm, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Mới đây, Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình phối hợp cùng các bên liên quan đã tổ chức Lễ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.
Máy tính sinh học: có thể là cứu cánh cho khủng hoảng năng lượng

Máy tính sinh học: có thể là cứu cánh cho khủng hoảng năng lượng

Trong bối cảnh các doanh nghiệp công nghệ chạy đua tìm lời giải cho cơn khát năng lượng của trí tuệ nhân tạo, một hướng đi táo bạo đang dần hình thành: Máy tính sinh học sử dụng tế bào thần kinh sống làm nền tảng cho thế hệ chip mới.
song-gia-tri