Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, sau khi có công văn của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
• Cần nhìn nhận lại định kiến cứ đăng bài khoa học trên báo quốc tế là tốt, tạp chí trong nước là thấp
• Kiến nghị điều chỉnh quy chế đào tạo tiến sĩ
Trước đó, ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT). Công văn nêu rõ: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận được ý kiến của một số nhà khoa học, nhà giáo về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới được Bộ GD và ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021.
Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GD và ĐT nghiên cứu các ý kiến góp ý trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc; có hình thức phù hợp để trao đổi ý kiến thật sự khoa học và tiếp thu các ý kiến xác đáng nhằm nâng cao chất lượng và tiếp cận với chuẩn mực quốc tế trong đào tạo tiến sĩ.
Sau khi Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT được ban hành, trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng đã đăng tải truyền đạt nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về nội dung của Thông tư. Bên cạnh các ý kiến cho rằng quy chế “mở” hơn phù hợp cơ chế tự chủ đại học, giúp giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực tiến sĩ lâu nay, tạo cơ hội cho các tạp chí khoa học trong nước vươn lên,… Nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều gay gắt cho rằng Thông tư đang “hạ chuẩn” chất lượng đào tạo tiến sĩ nên khó để giải quyết vấn đề chất lượng tiến sĩ sau khi được đào tạo.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Hoàng Minh Sơn và Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo của Bộ cũng đã từng có trả lời phỏng vấn báo chí khẳng định Thông tư 18 đưa ra yêu cầu tối thiểu cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học, tất cả các ngành. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm ban hành quy chế của mình, trong đó hoàn toàn có thể quy định tiêu chuẩn cao hơn.
Phản hồi chính thức mới đây của Bộ GD và ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: “Chúng tôi trong quá tìính xây dựng soạn thảo quy chế đã lắng nghe nhiều ý kiến của các bên liên quan, các cơ sở đạo tạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe đầy đủ, một cách toàn diện các ý kiến đó. Bộ GD và ĐT cũng rất mừng vì đó là ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học. Các nhà khoa học đều hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, làm sao để thực hiện được những chuẩn mực chung, thông lệ quốc tế”.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn còn khẳng định: Trên cơ sở lắng nghe các ý kiến đó, Bộ GD và ĐT sẽ có những hướng dẫn cho các khối ngành để các khối ngành xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho khối ngành đó, lĩnh vực đó, làm sao vừa để đáp ứng được yêu cầu đổi mới vừa đi đôi với đảm bảo chất lượng và hội nhập quốc tế”.
Bảo Hà