acecook

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khởi động

Sự kiện
18/04/2025 09:53
Với chủ đề "Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo", tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
aa

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức khởi động tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm, dịch vụ uy tín trên thị trường. Sự kiện không chỉ ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn góp phần khẳng định giá trị thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao uy tín, mở rộng thị trường và gia tăng sức ảnh hưởng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Với chủ đề "Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo", tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Việc không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường quốc tế.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khởi động
Các đại biểu tham gia nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Khẳng định thương hiệu

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia càng trở nên cấp thiết.

Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng. Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng 1 bậc so với năm 2023. “Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai, đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia. Chương trình đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trải qua hơn 20 năm, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Nhận thức về ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đã được nâng cao rõ rệt. Nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới,...

“Đổi mới, sáng tạo là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế số và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động sâu rộng, đổi mới và sáng tạo đã trở thành yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh và tạo ra những giá trị khác biệt thì Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này” - ông Chiến nhấn mạnh.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khởi động
Đổi mới, sáng tạo không chỉ là động lực phát triển mà còn là yếu tố cốt lõi để thương hiệu Việt vươn xa (Ảnh minh họa)

Đổi mới sáng tạo là động lực bứt phá thương hiệu quốc gia

Trong khuôn khổ diễn đàn, trao đổi tại phiên tọa đàm “Đổi mới sáng tạo - Động lực bứt phá thương hiệu quốc gia Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ, nền kinh tế phát triển thì vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn rất quan trọng. Khi chuyển nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số, dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, cần tính đến trọng số cho chỉ tiêu đổi mới sáng tạo cao hơn nữa.

Ông Phú cho rằng, đổi mới sáng tạo không phải là chương trình làm từng đợt mà là gen của doanh nghiệp, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; luôn luôn cải tiến, thay đổi để hiệu quả hơn nữa. Trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng cao, vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn, do đó, đổi mới sáng tạo phải là quá trình liên tục để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Hiện nay, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường phối hợp, trao đổi dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp cùng với các chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu để đẩy trọng số này cao hơn nữa, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới. Trong đó, cần nghiên cứu để gắn chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các bộ ngành gắn với Chương trình thương hiệu quốc gia nói chung và những doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nói riêng.

Nhấn mạnh về vai trò của đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Việt An - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo, Cục Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học Công nghệ cho rằng, nếu không đổi mới, doanh nghiệp sẽ tụt hậu. Theo ông, vấn đề đổi mới sáng tạo đã có sự nỗ lực, quyết liệt từ Trung ương. Cơ quan quản lý đã có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như phân loại doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ và doanh nghiệp nhỏ hơn. Từ đó, xác định doanh nghiệp cần gì để có sự hỗ trợ khác nhau. Ví dụ hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp lớn; hỗ trợ về đào tạo nâng cao năng lực cho nhỏ và vừa,...

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA chia sẻ, MISA đã xác định tầm nhìn khác biệt trong chiến lược kinh doanh. Theo đó, Công ty đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ phục vụ không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn cả doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 diễn từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa trên phạm vi toàn quốc.
tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm

Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm

Dù đã thoát lỗ trong quý II/2025, DIC Corp mới chỉ hoàn thành 2,2% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 - một kết quả khiêm tốn, đặt áp lực lớn lên doanh nghiệp trong nửa cuối năm.
Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam công bố hơn 12.000 công trình nghiên cứu trong 5 năm

Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam công bố hơn 12.000 công trình nghiên cứu trong 5 năm

Chỉ trong nhiệm kỳ 2020-2025, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố hơn 12.000 công trình nghiên cứu, trong đó có 8.400 bài báo quốc tế. Thành tựu này khẳng định vai trò đầu tàu nghiên cứu khoa học công nghệ của Viện, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KHCN quốc gia và nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Sinh viên Hàn Quốc hào hứng khám phá môi trường làm việc tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh

Sinh viên Hàn Quốc hào hứng khám phá môi trường làm việc tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh

Ngày 29/7/2025, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh (thuộc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO) đã chào đón hơn 40 sinh viên Hàn Quốc tới tham quan, trải nghiệm trong khuôn khổ chương trình giao lưu quốc tế Blue Ladder, do Tạp chí Tự động hóa Ngày nay phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 31/7/2025: Tuổi Sửu vận may tài chính, tuổi Mùi dễ gặp điều xui xẻo

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 31/7/2025: Tuổi Sửu vận may tài chính, tuổi Mùi dễ gặp điều xui xẻo

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 31/7/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 30/7: Nhóm ngân hàng, chứng khoán hút dòng tiền, VN Index bật tăng hơn 14 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 30/7: Nhóm ngân hàng, chứng khoán hút dòng tiền, VN Index bật tăng hơn 14 điểm

Bước qua cú sốc giảm mạnh trước đó, thị trường ngày 30/7 chứng kiến sự trở lại đầy tự tin của dòng tiền thông minh, tập trung vào các cổ phiếu có nền tích lũy tốt và câu chuyện riêng. VN Index bật tăng gần 1%, thanh khoản duy trì ở mức cao, cho thấy kỳ vọng phục hồi đang được nhen nhóm trở lại trong giới đầu tư.
Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?

Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe. Chất lượng phương tiện được cải thiện; doanh nghiệp đầu tư xe đời mới, trang bị điều hòa, wifi, GPS, camera hành trình. Các quy định kỹ thuật cũng được cập nhật theo lộ trình kiểm soát khí thải Euro 4, Euro 5, đặc biệt là với xe tải và xe khách,...
Ngân hàng MB tiếp tục hút vốn qua trái phiếu, lãi suất cao nhất 6,48%/năm

Ngân hàng MB tiếp tục hút vốn qua trái phiếu, lãi suất cao nhất 6,48%/năm

MB là một trong số những ngân hàng tích cực chào bán lượng lớn trái phiếu trong năm 2025. Chỉ trong tháng 7/2025, ngân hàng MB "hút" về hơn 2.600 tỷ đồng từ trái phiếu.
Đại diện Cục A05 nêu lý do thành lập Liên minh KOL Việt Nam trên mạng xã hội

Đại diện Cục A05 nêu lý do thành lập Liên minh KOL Việt Nam trên mạng xã hội

Ông Nguyễn Tiến Cường, đại diện Cục A05 cho biết, trong tháng 8 tới, việc thành lập Liên minh KOL Việt Nam sẽ được đưa ra tại Hội nghị KOL toàn quốc.
Triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh: Đặt mục tiêu chất lượng cao nhất

Triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh: Đặt mục tiêu chất lượng cao nhất

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" dự kiến sẽ là dấu ấn văn hóa đặc biệt nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 80.
Sân chơi Robocon ORC 2025: Nơi đam mê công nghệ bừng sáng

Sân chơi Robocon ORC 2025: Nơi đam mê công nghệ bừng sáng

Vòng Chung kết cuộc thi Robocon ORC toàn quốc 2025 chính thức diễn ra trong hai ngày 26-27/7 tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh (cơ sở 2), quy tụ gần 170 đội thi đến từ các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học trên toàn quốc.
Quảng cáo
moxa