Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (Kalmaegi) dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã kích hoạt toàn bộ hệ thống ứng phó ở cấp độ cao nhất nhằm bảo đảm thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, cứu hộ và cứu nạn.
![]() |
| Tại buổi họp ngày 6/11/2025 do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Đạt đã báo cáo các phương án triển khai hành động ứng cứu bão số 13 của Tập đoàn Viettel. Ảnh: Viettel Group |
Ngay trong ngày 4/11, Viettel đã điều động bốn đoàn chỉ huy tiền phương tới các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa để trực tiếp điều hành tại chỗ, trong khi các địa bàn còn lại do Giám đốc Viettel tỉnh phụ trách. Hơn 1.000 cán bộ kỹ thuật, cơ điện, truyền dẫn và bảo đảm thông tin đã được tăng cường, chia thành 190 đội BTS, 50 đội cơ điện, 170 đội bảo đảm thông tin và 20 đội truyền dẫn tinh nhuệ, sẵn sàng cơ động ứng cứu khi bão đổ bộ.
Về hậu cần kỹ thuật, Viettel đã bổ sung 397 máy phát điện cơ động cho các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, đạt 110% năng lực dự phòng cho các trạm trọng yếu. Hơn 1.600 bình ắc quy cũng được điều chuyển để bảo đảm 1.100 trạm viễn thông duy trì hoạt động ổn định trong trường hợp mất điện diện rộng.
Ngoài ra, 17 bộ điện thoại vệ tinh, 48 bộ đàm cầm tay và 9 xe phát sóng cơ động đã được phân bổ đến các địa bàn trọng điểm. Đáng chú ý, Gia Lai được tăng cường thêm hai drone vận tải, hỗ trợ vận chuyển vật tư và hàng cứu trợ khi đường bộ bị chia cắt.
![]() |
| Viettel đã điều động bốn đoàn chỉ huy tiền phương tới các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa để trực tiếp điều hành tại chỗ. Ảnh: Viettel Group |
Để giảm thiểu rủi ro, Viettel đã hạ tải trọng cho 236 cột anten có nguy cơ mất an toàn, đồng thời gia cố hệ thống, bổ sung nhiên liệu, nhu yếu phẩm và nơi trú ẩn an toàn cho lực lượng ứng cứu.
Tại 9 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Trung tâm điều hành mạng (NOC) đã được kích hoạt 24/24 giờ, theo dõi dữ liệu thời gian thực, sẵn sàng điều phối lực lượng ứng cứu nhanh ngay khi bão đổ bộ.
Trong cuộc họp khẩn ngày 4/11 tại Gia Lai, lãnh đạo Viettel yêu cầu toàn bộ phương án ứng phó hoàn tất trước ngày 5/11, đặc biệt nhấn mạnh an toàn tuyệt đối cho sở chỉ huy chống bão - trung tâm điều hành của toàn mạng lưới. Các hệ thống điện dự phòng được củng cố, vị trí đặt máy phát được nâng cao, bảo đảm cơ quan đầu não vẫn vận hành liên tục khi nước lũ dâng.
Toàn bộ dữ liệu kho vật tư, điểm trữ xăng dầu được cập nhật lên phần mềm Phòng chống thiên tai do Viettel phát triển, giúp lãnh đạo chỉ huy giám sát và điều hành tổng thể theo thời gian thực.
Song song đó, Viettel triển khai mô hình trạm gập kiểu Lego - trạm phát sóng di động có thể lắp ráp nhanh, dễ vận chuyển trong điều kiện khẩn cấp, phục vụ khôi phục thông tin tại các khu vực bị cô lập.
Cũng trong ngày 5/11, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương để chỉ đạo ứng phó bão số 13. Tập đoàn Viettel, Binh chủng Thông tin liên lạc, Quân khu 5 và các cơ quan liên quan được giao bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, duy trì đường truyền phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng thủ dân sự.