Vừa hết quý III, loạt ngân hàng lên lịch triệu tập đại hội cổ đông bất thường

Kinh tế - Doanh nghiệp
10/10/2024 12:55
Quý IV/2024, loạt ngân hàng sẽ triệu tập đại hội cổ đông bất thường để thông qua nhiều vấn đề mới và bầu bổ sung nhân sự chủ chốt/di dời trụ sở.
aa

Nhiều ngân hàng chuẩn bị họp cổ đông bất thường

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết sẽ triệu tập Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào ngày 28/11/2024 tại thành phố Hà Nội. Eximbank tổ chức đại hội trong bối cảnh CTCP Tập đoàn Gelex mới đây trở thành cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này, sau khi mua vào 174,7 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 10% vốn của ngân hàng.

Ngày đăng ký cuối cùng để hưởng quyền dự họp và biểu quyết tại ĐHĐCĐ là 29/10.

Cuộc họp được tổ chức nhằm thông qua việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Eximbank và các nội dung khác thuộc thẩm quyền.

Vừa hết quý III, loạt ngân hàng lên lịch triệu tập đại hội cổ đông bất thường
Nguồn: Eximbank.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, Eximbank cũng đã trình kế hoạch chuyển trụ sở chính từ Tầng 8, tòa nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM sang tòa nhà Văn phòng (Fideco Center) tại số 28 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM. Tuy nhiên, tờ trình này không được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Ngoài ra, ngân hàng cũng đang triển khai đầu tư xây dựng trụ sở mới tại khu đất số 7, Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP HCM. Dự án đang được xin ý kiến lãnh đạo thành phố về công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu.

Một nhà băng quy mô nhỏ là Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Công thương (Saigonbank) cũng đã có thông báo triệu tập cổ đông để tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024.

Theo đó, thời gian chốt danh sách cổ đông là ngày 3/10/2024. Thời gian tổ chức Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 1/11/2024. Nội dung Đại hội là để bầu nhân sự Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024 – 2029; Các nội dung khác (nếu có).

Tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4/2024, khi được hỏi Ngân hàng có khó khăn gì trong việc chỉ còn lại 5 thành viên HĐQT, đại diện Saigon Bank cho biết hầu hết ngân hàng hiện nay đều đối mặt với khó khăn, thách thức, Ngân hàng tự tin vượt qua khó khăn.

Ngày 17/10 tới đây, "ông lớn" Vietinbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2024. Nội dung cuộc họp bao gồm: Bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 - 2029 và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền ĐHĐCĐ.

Ứng viên được dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT Vietinbank nhiệm kỳ 2024 – 2029 là ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, hiện đang đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc của VietinBank.

Vừa hết quý III, loạt ngân hàng lên lịch triệu tập đại hội cổ đông bất thường
Loạt ngân hàng lên lịch triệu tập đại hội cổ đông bất thường. Ảnh minh hoạ

Ngày 15/11 tới đây, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) cũng sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường. Tại cuộc họp, HĐQT LPBank dự kiến trình Đại hội phê duyệt bầu bổ sung thành viên HĐQT nhằm đáp ứng sớm Luật các tổ chức tín dụng và tăng vốn điều lệ năm 2024 thông qua hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu bằng việc trả cổ tức với tỷ lệ 16,8%.

Ngoài ra, LPBank của "bầu" Thụy cũng sẽ trình cổ đông thông qua phương án góp vốn, mua cổ phần của Công ty cổ phần FPT. Theo đó, HĐQT đề xuất với ĐHĐCĐ phương án mua 5% vốn điều lệ của FPT tại thời điểm triển khai, thực hiện giao dịch mua cổ phần và tổng giá trị đầu tư không vượt quá tỷ lệ đầu tư theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 và 2025 và/hoặc thời điểm phù hợp sau khi có chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, quy định của pháp luật và tình hình thực tế.

Đầu tháng 10 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) thông báo ngày 14/10 sẽ là ngày đăng kí cuối cùng chốt danh sách cổ đông để Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường. Thời gian tổ chức chưa được SeABank công bố.

Trong Đại hội lần này, SeABank sẽ lấy ý kiến cổ đông về nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm việc thông qua điều lệ mới, quy chế của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và một số vấn đề liên quan khác. Đặc biệt, ngân hàng cũng dự kiến bầu bổ sung hai thành viên vào Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.

Theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong quý III/2024, nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục là đầu tàu dẫn đắt đà tăng trưởng bên cạnh sự phục hồi của ngành sản xuất và bán lẻ, giúp tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của VN-Index ước tính 28% so với cùng kỳ.

Trong đó, động lực tăng trưởng của nhóm ngân hàng gồm NIM quý 3 tăng nhẹ so với quý trước sau khi chất lượng tài sản cải thiện; Chi phí tín dụng không còn gây áp lực lớn lên lợi nhuận; Tăng trưởng tín dụng các ngân hàng thuộc danh mục theo dõi chiếm 75% lợi nhuận toàn ngành ước đạt 10,5% từ đầu năm hay tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngân hàng giảm kỳ vọng về lợi nhuận năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) trong quý IV/2024.

Cuộc điều tra được thực hiện trước thời điểm cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào Việt Nam, do đó, các nhận định và kỳ vọng/dự báo của các TCTD tại cuộc điều tra chưa tính đến những tác động và thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến thời điểm 27/9, tăng trưởng tín dụng đạt 8,53% so với đầu năm, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái tăng trưởng mới chỉ là 6,24%. Đồng thời, huy động vốn của các TCTD tăng 4,79%, trong khi cùng thời điểm năm trước tăng 6,63%.

Theo kết quả khảo sát của NHNN, các TCTD kỳ vọng tăng trưởng dư nợ quý IV/2024 đạt 4,8% và trong cả năm 2024 là 13,2%. Kết quả này thấp hơn 0,9 điểm % so với mức dự báo tăng trưởng tín dụng 14,1% cho cả năm vào kỳ điều tra trước.

Về huy động vốn, các TCTD kỳ vọng mức tăng trưởng 3,2% trong quý IV và 7,9% trong cả năm 2024. Kết quả này thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng 10,1% ghi nhận tại kỳ điều tra trước.

Về tình hình thanh khoản, các TCTD cho rằng quý III vẫn duy trì trạng thái “tốt”, tiếp tục cải thiện so với quý trước. Các TCTD dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV.

Cụ thể, tại thời điểm cuối quý III, có 72,8% TCTD nhận định tình hình thanh khoản chung ở trạng thái “tốt” (kỳ trước 72,5%), 25,4% TCTD nhận định thanh khoản “bình thường” (kỳ trước là 26,6%).

Về chất lượng tài sản, các TCTD cho biết trong quý III, tỷ lệ nợ xấu bình quân toàn hệ thống không đạt được kỳ vọng (giảm nhẹ) mà còn có xu hướng “tăng nhẹ”, dù tốc độ tăng đã thu hẹp hơn so với quý II. Các TCTD kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu có thể điều chỉnh giảm trong quý IV/2024. Kỳ vọng này chưa tính đến tác động của bão Yagi.

Cũng theo kết quả điều tra, các tổ chức tín dụng cho biết lợi nhuận trước thuế quý III/2024 có cải thiện nhưng chưa đạt được như kỳ vọng ở kỳ điều tra trước. Từ 71,9% đến 76,3% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý IV/2024 và cả năm 2024.

Tại kỳ điều tra này, tỷ lệ các TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023 là 79,6%, điều chỉnh giảm so với tỷ lệ kỳ vọng 86,2% TCTD có cùng kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.

Bên cạnh đó, vẫn có 15,9% TCTD lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024, cao hơn tỷ lệ 11% TCTD kỳ vọng tại kỳ điều tra trước. Đồng thời, 4,4% TCTD ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Lê Thanh
Lê Thanh
ht414459@gmail.com
qc-go
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Thị trường chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Thị trường chứng khoán phiên ngày 16/10 tiếp tục xu hướng giảm, VN Index mất nhẹ mốc 1.280 điểm. Dù sắc đỏ bao trùm phần lớn thị trường, mức giảm nhìn chung không lớn. Thanh khoản giảm mạnh, phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư trước phiên đáo hạn phái sinh.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/10/2024: Tuổi Thìn vướng mâu thuẫn, tuổi Dần suôn sẻ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/10/2024: Tuổi Thìn vướng mâu thuẫn, tuổi Dần suôn sẻ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 17/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Chiếc nhẫn có cảm biến thông minh bất ngờ

Chiếc nhẫn có cảm biến thông minh bất ngờ

Hôm 3/10/2024, Oura đã tiết lộ chiếc nhẫn thông minh mới Oura Ring 4 với thiết kế đẹp hơn, có tính năng cảm biến mới, thời lượng pin lên đến 8 ngày với giá bán khởi điểm 349 đô la.
Đưa nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu của viện, trường ứng dụng vào thực tế sản xuất tại doanh nghiệp

Đưa nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu của viện, trường ứng dụng vào thực tế sản xuất tại doanh nghiệp

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị "Kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội với các Viện nghiên cứu, Trường Đại học năm 2024". Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) tham gia chủ trì và điều hành Hội nghị.
Dùng sóng siêu âm trong không khí để giúp robot nhận biết an toàn trong không gian 3D

Dùng sóng siêu âm trong không khí để giúp robot nhận biết an toàn trong không gian 3D

Sonair vừa hoàn thành vòng gọi vốn mới, dẫn đầu bởi Skyfall Ventures, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp robot bước vào một kỷ nguyên mới của công nghệ cảm biến.
Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

VN Index có thể chịu áp lực bán nếu thanh khoản thấp, nhưng ngưỡng 1.280 đang hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn vốn, đặc biệt trước phiên đáo hạn phái sinh. Việc giải ngân có thể tập trung vào các cổ phiếu ngân hàng trong các nhịp điều chỉnh.
2 kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý IV và cả năm 2024

2 kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý IV và cả năm 2024

Kết thúc quý III năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi tương đối tốt trong sự lạc quan về tăng trưởng chung của kinh tế thế giới cuối 2024 và năm 2025.
Hà Nội: Quận Ba Đình công bố quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm lại nhiều lãnh đạo nhà trường

Hà Nội: Quận Ba Đình công bố quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm lại nhiều lãnh đạo nhà trường

Chiều ngày 15/10, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm lại chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường học công lập thuộc quận.
Thị trường chứng khoán ngày 15/10: Lực bán vùng đỉnh lại xuất hiện, VN Index quay đầu

Thị trường chứng khoán ngày 15/10: Lực bán vùng đỉnh lại xuất hiện, VN Index quay đầu

Thị trường ghi nhận diễn biến giằng co khi mở đầu với sắc xanh, nhưng nhanh chóng chịu áp lực bán mạnh vào cuối phiên. Nhóm dầu khí và bất động sản bị bán mạnh và gây nhiều áp lực cho chỉ số, dù vậy nhóm ngân hàng và một số cổ phiếu riêng lẻ vẫn giữ được sắc xanh, giúp hạn chế đà giảm của VN Index.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/10/2024: Tuổi Hợi nhận tin vui công việc mới, tuổi Tỵ đón nhận hạnh phúc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/10/2024: Tuổi Hợi nhận tin vui công việc mới, tuổi Tỵ đón nhận hạnh phúc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 16/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...