“Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh" – Quốc gia đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Sự kiện
06/11/2024 14:33
Tối ngày 04/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, năm 2024.
aa

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất, kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình. Từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

“Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Quốc gia đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1).

Ảnh: Hoàng Tùng

Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 có sự tham dự của đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cùng các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, sở, ban, ngành địa phương và các đồng chí Ủy viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó là đại diện Lãnh đạo của 190 doanh nghiệp có 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

“Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Quốc gia đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

"Chúng ta cần hiểu rõ rằng thương hiệu không chỉ là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm, mà còn là cam kết về phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Ảnh: Hoàng Tùng

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh”, Chương trình THQG Việt Nam muốn gửi gắm thông điệp về sự kết hợp giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo, thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.

Năm 2024, dù trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kỳ xét chọn THQG lần thứ 9 tiếp tục thu hút được sự quan tâm tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước.

“Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Quốc gia đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Ông Nguyễn Hồng Diên phát biểu trong buổi lễ. Ảnh: Hoàng Tùng

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ. Chương trình được triển khai và thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển trên thị trường. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam quốc gia có nền sản xuất phát triển, có nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương cũng như sự chủ động, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước, trở thành bệ phóng vững chắc, giúp các doanh nghiệp Việt vươn lên, kiến tạo những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.

"Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu. Từ đó, các doanh nghiệp chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

“Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Quốc gia đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chúc mừng các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024. Ảnh: Hoàng Tùng

Trong khuôn khổ lễ công bố, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao sự nỗ lực và những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.

Đây đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động và người dân, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu, thế giới đang chuyển dần từ mô hình kinh tế tiêu thụ tài nguyên truyền thống sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm. Không nằm ngoài xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt với khả năng sáng tạo của mình có thể tận dụng cơ hội này để vươn lên, đóng vai trò tích cực trong sự chuyển dịch toàn cầu.

Vì vậy, các doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia của mình không chỉ phát triển các ngành kinh doanh truyền thống, tăng trưởng dựa vào vốn, hay khai thác tài nguyên như trước, mà còn phải thu hút đầu tư và tạo sức bật cho các ngành, lĩnh vực tiên phong, dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển xanh, đổi mới sáng tạo và hùng mạnh trên bản đồ thế giới. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia cần tiếp tục chung sức, đồng lòng hướng tới mục tiêu đưa nước ta không chỉ trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 mà còn trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 như Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, hai mốc lịch sử kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước.

Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi doanh nhân hãy thể hiện tinh thần đoàn kết, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên bằng hành động cụ thể, cùng nhau đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, bắt kịp xu hướng, chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, đó là Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tùng

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh

Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh

Công nghệ tự động hóa không chỉ giúp các phương tiện giao thông xanh trở nên hiệu quả hơn mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường. Các ứng dụng công nghệ tự động hóa trong phương tiện giao thông xanh đang ngày càng đa dạng.
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng công nghệ chính là nền tảng chống lại nạn hàng giả

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng công nghệ chính là nền tảng chống lại nạn hàng giả

Trước vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng, phức tạp. Tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng rất nhiều giải pháp, tuy vậy nạn sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm bị giả mạo và nhái luôn cả những chiếc tem chống hàng giả.
Giao thông xanh vì một Việt Nam phát triển bền vững

Giao thông xanh vì một Việt Nam phát triển bền vững

Giao thông xanh đóng vai trò quan trọng trong “xanh hoá” nền kinh tế và phát triển bền vững bằng cách giảm khí thải, tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy công nghệ xanh, cải thiện chất lượng sống và phát triển đô thị thông minh. Đồng thời, nó giúp tăng cường công bằng xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và tạo nền tảng cho một hệ thống giao thông hiệu quả, thân thiện với môi trường.
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh mốc 1.220 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh mốc 1.220 điểm

Thị trường vừa có phiên điều chỉnh khi áp lực chốt lời lan rộng, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các ngành xuất khẩu chịu tác động từ chính sách thuế mới của Mỹ. Nhiều khả năng, VN Index sẽ kiểm định vùng hỗ trợ quanh mốc 1.220 điểm trong phiên giao dịch ngày 16/4. Nhà đầu tư nên thận trọng, ưu tiên quan sát phản ứng thị trường trước khi giải ngân.
Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Giảm thiểu ô nhiễm không khí cần sớm có giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Chia sẻ với Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, tình trạng ô nhiễm không khí đang xảy ra nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đô thị đông dân. Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm là các phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu,…
Các cơ sở giáo dục đại học Hà Nội đồng lòng phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước

Các cơ sở giáo dục đại học Hà Nội đồng lòng phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước

Sáng ngày 15/4, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban Quản lý các khu công nghệ cao và khu công nghiệp Thành phố Hà Nội - tổ chức Hội thảo khoa học "Giải pháp thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước".
Thị trường chứng khoán ngày 15/4: Áp lực chốt lời lan rộng

Thị trường chứng khoán ngày 15/4: Áp lực chốt lời lan rộng

Sau ba phiên tăng gần 150 điểm, thị trường đã có sự điều chỉnh vào phiên ngày 15/4. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư bắt đầu có dấu hiệu thận trọng, đặc biệt là đối với những nhóm ngành đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, như khu công nghiệp, thủy sản và các doanh nghiệp xuất khẩu.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/4/2025: Tuổi Dần một ngày vui vẻ, tuổi Mùi trục trặc công việc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/4/2025: Tuổi Dần một ngày vui vẻ, tuổi Mùi trục trặc công việc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 16/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Triển vọng phát triển kỹ thuật bảo vệ thích ứng cho động cơ điện khỏi sự ngắn mạch

Triển vọng phát triển kỹ thuật bảo vệ thích ứng cho động cơ điện khỏi sự ngắn mạch

Bài viết giới thiệu kỹ thuật bảo vệ thích ứng được phát triển cho động cơ điện khi có sự cố ngắn mạch bên trong và bên ngoài động cơ điện.
BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Ngày 10/04/2025 tại TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.
siement
Quảng cáo
moxa