Tàu Stadler RS ZERO |
RS ZERO kết hợp hai nguồn năng lượng là hydrogen và pin nhằm tạo ra một giải pháp vận hành thân thiện với môi trường.
Mẫu tàu mới này là phiên bản kế nhiệm của Regio-Shuttle RS1, mang đến sự lựa chọn giữa hai công nghệ lái thân thiện với môi trường: năng lượng hydrogen và pin.
Tính đến nay, Regio-Shuttle đã trở thành một trong những phương tiện phổ biến nhất trong giao thông đường sắt khu vực của Đức suốt 28 năm, với khoảng 500 chiếc RS1 đang hoạt động trên khắp nước Đức và Cộng hòa Séc.
Theo công ty, Stadler đang nâng cao công nghệ này bằng cách tích hợp các hệ thống lái tiên tiến và thân thiện với môi trường. RS ZERO được kỳ vọng sẽ tạo nên chuẩn mực mới cho giao thông đường sắt thân thiện với môi trường và mang lại một tính năng độc đáo cho ngành công nghiệp này.
Giải pháp không phát thải CO2 cho các tuyến đường sắt không điện khí hóa
Tại Đức, 38% tuyến đường sắt không được điện khí hóa và tỷ lệ này là 43% trên khắp châu Âu. Để thúc đẩy giao thông đường sắt trong quá trình chuyển đổi giao thông, nhiều tuyến đường cũ và không điện khí hóa cần được khôi phục. RS ZERO, với công nghệ lái bằng pin và hydrogen mang đến một giải pháp cho hoạt động không phát thải CO2 trên những tuyến đường này.
Nhà sản xuất đến từ Thụy Sĩ này cũng đang phát triển di sản của RS1 trong khi giải quyết các thách thức hiện tại bằng những hệ thống lái bền vững mới. RS ZERO vẫn giữ đặc điểm nổi bật của RS1 là các dải cửa sổ hình thang nhưng được bổ sung đèn LED hiện đại.
"Regio-Shuttle RS1 là một phần quan trọng trong lịch sử của Stadler. Chúng tôi đã giao chiếc cuối cùng cho khách hàng cách đây 11 năm. Giờ đây, tôi rất vui khi bắt đầu chương mới với RS ZERO, giúp chúng tôi mở rộng hơn nữa vị thế dẫn đầu công nghệ trong lĩnh vực hệ thống lái thay thế" - ông Peter Spuhler, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Stadler cho biết.
Thêm vào đó, mỗi phương tiện có thể được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện mạng lưới đường sắt. Với thiết kế nhẹ và tải trọng trục dưới 18 tấn, RS ZERO rất phù hợp cho dịch vụ tiết kiệm chi phí trên các tuyến đường phụ có mật độ giao thông thấp.
Theo ông Jure Mikolčić, CEO của Stadler Đức, nguyên mẫu RS ZERO đại diện cho bước tiếp theo trong công nghệ lái thay thế tại cơ sở Berlin của họ, sau khi giới thiệu FLIRT Akku chạy điện bằng pin.
Tiện ích không rào cản và ghế ngồi rộng rãi cho hành khách RS ZERO có cả phiên bản đơn và đôi, với khả năng chở từ 70 đến 150 hành khách. Tàu có chiều cao lối vào thấp, khu vực sàn thấp rộng rãi và tiện ích tiếp cận không rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có khả năng di chuyển hạn chế.
Tiến sĩ Ansgar Brockmeyer, Phó Chủ tịch Điều hành Marketing & Bán hàng tại Tập đoàn Stadler nhấn mạnh rằng, mục tiêu là tạo ra một phương tiện nhẹ cho hoạt động không phát thải trên các tuyến đường phụ.
Ngoài ra, RS ZERO còn có các tính năng bổ sung như không gian cho xe đạp, xe đẩy và hành lý cồng kềnh, cũng như khu vực phòng chờ, ghế tiêu chuẩn và ghế riêng tư, không gian cho xe lăn, nhà vệ sinh và văn phòng tàu.
Minh Thành (Theo Interesting Engineering)