Xu thế “Cảng xanh” với giải pháp điện bờ đến từ igus®

Kinh tế - Doanh nghiệp
23/05/2024 16:12
Để tiến gần hơn với xu thể “ Cảng Xanh”, igus® đã chính thức gia nhập Onshore Power Supply Network (OPSN) cùng với sự kết hợp tinh tế giữa hiệu suất, sáng tạo và bền vững, công nghệ iMSPO đang là điểm sáng trong việc hình thành một tương lai “xanh hóa cảng biển”. Sự đổi mới này hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho môi trường, góp phần vào mục tiêu xây dựng một hành tinh xanh sạch.
aa

Công nghệ iMSPO nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng quốc tế như một giải pháp toàn diện cho ngành cảng biển. iMSPO không chỉ giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tăng tính linh hoạt.

•Giải pháp drygear® Apiro của igus® thu hút đông đảo khách tham quan tại triển lãm Propak 2024 •IgusGO tối ưu hóa quy trình chuyển đổi Công nghiệp 4.0

Giảm khí phát thải, chuyển đổi sang năng lượng xanh

Xanh hóa hệ thống cảng biển được xem là xu thế tất yếu sau năm 2030 trên cơ sở phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải. Việt Nam đang chủ động thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy quá trình, nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả chi phí vận hành. Tiêu chí cảng xanh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam được áp dụng bắt buộc. Để được xem xét công nhận cảng xanh, cảng biển phải đạt được ít nhất 60% số điểm của các tiêu chí (đạt tổng điểm thấp nhất 60/100 điểm).

xu the 8220cang xanh8221 voi giai phap dien bo den tu igus
Cáp chainflex igus® ứng dụng trong dự án cẩu bờ tại Mỹ (nguồn: igus® GmbH)

“Cảng xanh” phát triển dựa trên tiêu chí về tăng trưởng kinh tế xanh đó cũng là lộ trình tiến tới phủ xanh cảng biển theo xu hướng của Việt Nam và toàn cầu. Những giải pháp được cụ thể hóa thông qua các hoạt động như thay thế thiết bị nâng hạ sử dụng dầu diesel bằng các thiết bị chạy điện (tiết kiệm 1,5-2 triệu USD phí nhiên liệu/năm). Thay thế, sử dụng bóng đèn LED trên toàn bộ hệ thống cẩu bờ, cẩu bãi, phát triển hệ thống lọc sóng để bảo đảm hệ thống điện lưới ổn định, tận dụng nguồn điện dư thừa từ cẩu bờ để làm năng lượng sử dụng cho văn phòng, bãi container và hệ thống điện bãi.

Cảng Tân Cảng – Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) là cảng đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Với tầm nhìn, định hướng và chiến lược phát triển đúng đắn của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các đối tác liên doanh cảng đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hoạt động hoàn toàn bằng điện như cẩu bờ, cẩu bãi, giúp giảm lượng khí thải CO2 thay vì thiết bị hoạt động bằng dầu diesel. Cảng với quy mô 160 ha bãi, chiều dài cầu tàu 2.040 m (10 bến), được trang bị 20 cẩu bờ hiện đại, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến đứng trong tốp 21 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới.

Giải pháp Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) cấp điện bờ tại cảng từ igus®

Các tàu cập cảng phải được cung cấp điện từ bờ để tắt các máy phát điện dự phòng chạy bằng dầu diesel trên tàu từ đó giảm phát thải đến môi trường. Để làm được điều này, các tàu phải được kết nối với một hệ thống cấp nguồn qua một kết nối cắm tiêu chuẩn. Giải pháp điện bờ di động Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) của igus® linh hoạt trong việc cung cấp kết nối điện trên bờ ở bất kỳ nơi nào cần thiết dọc theo bến cảng, đến hệ thống xích dẫn cáp (di chuyển ba chiều) giúp định tuyến nguồn điện dưới dạng cáp điện đến hệ thống điện trên bờ. Các giải pháp này được tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu riêng biệt của từng cảng, bao gồm các yếu tố như thủy triều, thiết kế thiết bị đầu cuối.

xu the 8220cang xanh8221 voi giai phap dien bo den tu igus
Giải pháp iMSPO từ igus® thiết kế theo tiêu chuẩn IEC 80005-1 giảm điện áp và hệ thống cố định cáp nhờ SPO

Công suất xử lý tại tường bờ quyết định liệu bến cảng có mang lại lợi nhuận hay không. Vậy nên, với các chuyến tàu đến và đi hàng ngày, việc lập kế hoạch linh hoạt về vị trí neo đậu của tàu là vô cùng cần thiết. Vì hệ thống quản lý cáp trên tàu có thể được đặt ở nhiều vị trí khác nhau và có chiều dài tối đa giới hạn (35-55m), do đó nếu các kết nối điện bờ bị cố định trên cầu cảng sẽ hạn chế khu vực kết nối. Công nghệ SPO di động igus® mang đến sự linh hoạt cho cầu cảng và giúp tiết kiệm chi phí vận hành. Với thiết kế điện bờ tối ưu hóa cho tàu, không chỉ là sự kết nối giữa tàu và nguồn điện trên bờ mà kết nối bất kỳ tàu nào ở bất kỳ vị trí nào dọc theo bến cảng chỉ với một đầu cắm duy nhất.

Hệ thống cấp nguồn tùy chỉnh cung cấp điện cho các tàu chờ tại cảng là giải pháp giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và rung động động cơ. Giải pháp igus® Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) với xích dẫn cáp cho những hành trình dài có thể đáp ứng những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cấp điện trên bờ cho tất cả các tàu hiện nay và trong tương lai. Phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế IEC 80005-1 cho các kết nối trung áp và IEC 80005-3 cho các kết nối hạ áp.

Để tiến gần hơn với xu thế “ Cảng Xanh”, igus® đã chính thức gia nhập Onshore Power Supply Network (OPSN) cùng với sự kết hợp tinh tế giữa hiệu suất, sáng tạo và bền vững, công nghệ iMSPO đang là điểm sáng trong việc hình thành một tương lai “xanh hóa cảng biển”. Sự đổi mới này hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho môi trường, góp phần vào mục tiêu xây dựng một hành tinh xanh sạch.

Khám phá thêm các giải pháp cấp nguồn điện bờ igus®: https://bit.ly/3WQD2PN

Thanh Nga – Thùy Linh

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.