Xuất bản điện tử, hướng đi cần có để các tạp chí khoa học Việt Nam tiệm cận với ISI, Scopus

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
17/04/2021 11:44
Đa số các tạp chí khoa học tại Việt Nam thuộc hội ngành, xuất bản bằng bản giấy là chính và khó hội nhập quốc tế được do chưa theo kịp các tiêu chí của các tạp chí khoa học uy tín trong khu vực và quốc tế. Điều này đề ra yêu cầu cấp thiết là các tạp chí khoa học phải đổi mới cách thức thực hiện nội dung, hình thức trình bày,... và đặc biệt là số hóa hoạt động của tạp chí.
aa

Việt Nam hiện có hơn 600 tờ tạp chí. Gần 400 tạp chí khoa học được Hội đồng Chức danh nhà nước đưa vào diện tính điểm khoa học. Trong đó đa số là các tạp chí thuộc hội ngành, xuất bản bằng bản giấy là chính và khó hội nhập quốc tế được do chưa theo kịp các tiêu chí của các tạp chí khoa học uy tín trong khu vực và quốc tế.

Nhiều đại biểu tham dự Hội thảo “Chuyển đổi số tạp chí khoa học của Việt Nam” (diễn ra ngày 15/4 tại Hà Nội) cho rằng điều này đề ra yêu cầu cấp thiết là các tạp chí khoa học phải đổi mới cách thức thực hiện nội dung, hình thức trình bày,… và đặc biệt là số hóa hoạt động của tạp chí.

xuat ban dien tu huong di can co de cac tap chi khoa hoc viet nam tiem can voi isi scopus
Trần Đắc Hiến – Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia phát biểu tại hội thảo – Ảnh Trà Giang

Theo khảo sát của Cục thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia (NASATI) trong năm 2019, với 155 tờ tạp chí có đến 66% tạp chí chỉ xuất bản dạng giấy, 33% là xuất bản gồm điện tử và giấy, chỉ có 1% xuất bản dạng điện tử. Điều đáng nói, nếu phân theo loại hình cơ quan chủ quản thì khối tạp chí thuộc hiệp hội, hội nghề nghiệp có đến 94% xuất bản bằng bản giấy. Khối tạp chí thuộc bộ/ngành/viện nghiên cứu là 75%. Tạp chí thuộc trường đại học có tỷ lệ xuất bản bản in ít nhất (55%).

Trong khi đó, để hội nhập, để được xếp hạng tạp chí uy tín của khu vực và quốc tế, các tạp chí cần phải đáp ứng được các tiêu chí đánh giá như xếp hạng, tỷ lệ trích dẫn, thành viên ban biên tập quốc tế, lượng bài báo quốc tế,… Và để đạt được điều đó, các tạp chí cần gia tăng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của mình đối với bạn đọc trong nước và quốc tế thông qua xuất bản điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, với tư cách đơn vị chủ trì, ông Trần Đắc Hiến – Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cho biết hết các tạp chí khoa học tại Việt Nam chưa được xuất bản trên các nền tảng điện tử chuyên dụng nên việc truyền thông, phổ biến kết quả nghiên cứu ra thế giới còn rất hạn chế. Số lượng tạp chí vào kênh trích dẫn ACI (Asean Citation Index) còn rất ít. Chúng ta còn cách xa Thái lan, Malaysia, Indonesia rất xa. Mặc dù còn có ý kiến tranh cãi về ACI nhưng đây vẫn là kênh được nhiều nước trong khu vực tham gia. “Chúng ta muốn học lên cấp 3 thì phải học qua cấp 2, phải gia nhập dần vào cơ sở dữ liệu khu vực rồi tiến tới cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới như ISI, Scopus,…”. Ông Trần Đắc Hiến còn nhấn mạnh: “Chúng ta muốn để cho cộng đồng thế giới biết được các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu cái gì, chất lượng đến đâu thì cần phải tham gia vào cơ sở dữ liệu khoa học quốc tế bằng cách tạo lập trên nền tảng số, xuất bản điện tử”.

Cùng quan điểm, ông Cao Minh Kiểm – Tổng Thư ký Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cho rằng trong khi nhiều tạp chí khoa học trên thế giới tích cực tham gia vào hệ thống tạp chí truy cập mở, siêu truy cập mở để tăng tính tương tác và ứng dụng mã định danh DOI để tham gia xếp hạng thì hầu hết tạp chí khoa học Việt Nam vẫn xuất bản bằng cách thức truyền thống – bản in giấy. Điều này dẫn đến mặc dù số lượng tạp chí khoa học nhiều nhưng số tạp chí được xếp hạng uy tín cao của quốc tế còn rất ít. Ông Kiểm nhấn mạnh: Xuất bản tạp chí truy cập mở là vấn đề cần được quan tâm và phát triển tại Việt Nam.

Cần thiết xây dựng Bộ chỉ số cho tạp chí khoa học Việt Nam

Ông Phan Trọng Thịnh – Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Journal of Earth Science – Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam dẫn số liệu của Scopus cho thấy cả về số lượng công bố bài báo khoa học đến số lượng trích dẫn đều cho thấy Việt Nam đang đứng sau Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia.

Việt Nam cũng mới chỉ có 20 tờ tạp chí khoa học tham gia vào kênh ACI, trong khi đó Indonesia có 209, Thái Lan có 192, Malaysia có 143. Điều đáng nói, các tiêu chí do ACI đưa ra Việt Nam đều có thể đáp ứng nếu các cơ quan tạp chí lưu tâm.

Tuy nhiên, ông Phan Trọng Thịnh cho rằng để vươn tầm xa hơn khu vực là lọt vào ISI, Scopus thì Việt Nam cần xây dựng bộ chỉ số cho các tạp chí khoa học để các tạp chí thực hiện và đạt được các tiêu chí của họ.

xuat ban dien tu huong di can co de cac tap chi khoa hoc viet nam tiem can voi isi scopus
Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến – VJOL là kênh mà qua đó các tạp chí khoa học của Việt Nam có thể xuất bản online. Ảnh chụp giao diện màn hình

Qua VCI có thể chủ động đánh giá chất lượng tạp chí khoa học trong nước; sử dụng trong tuyển chọn GS, PGS tại hội đồng học hàm nhà nước; đánh giá chất lượng các trường đại học/viện nghiên cứu/học viên cao học, nghiên cứu sinh; tránh tình trạng cảm tính trong đánh giá điểm của mỗi tạp chí. Còn một lý do nữa để VCI trở nên cấp thiết là từ năm 2017, Hội đồng Học hàm giáo sư Nhà nước đã có ý định xây dựng VCI nhưng đến nay vẫn chưa thành.

Điều quan trọng, theo ông Phan Trọng Thịnh, để thực hiện được VCI thì xuất bản online là tiên quyết. Muốn vậy cũng cần có các tổng biên tập có nhiệt huyết, có uy tín và sự hỗ trợ của Nhà nước bởi vì khối lượng công việc lớn, kinh phí cũng không hề nhỏ.

Trà Giang

Tại Việt Nam từ năm 2007, NASATI đã đưa vào vận hành Tạp chí khoa học Việt Nam trực tuyến – VJOL (www.vjol.info.vn). Đây là nền tảng trực tuyến đăng tải cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, cho phép độc giả tiếp cận tri thức khoa học Việt Nam và nâng cao hiểu biết của thế giới về nền học thuật Việt Nam. VJOL được xây dựng trên nền tảng phần mềm nguồn mở OJS do Dự án Tri thức công cộng của Canada xây dựng.

Hiện có 120 tạp chí khoa học Việt Nam tham gia vào hệ thống VJOL. Việc tham gia của các tạp chí là tự nguyện, dựa trên nhận thức về các lợi ích mang lại.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.