4 điều đáng mong đợi của 5G châu Á vào năm 2021

Công nghiệp năng lượng
18/01/2021 15:52
Năm 2020, 5G được triển khai mạnh tại châu Á với khoảng 135 mang. Năm 2021, 5G bắt đầu phát triển về mặt thương...
aa

Năm 2020, 5G được triển khai mạnh tại châu Á với khoảng 135 mang. Năm 2021, 5G bắt đầu phát triển về mặt thương mại và tiến tới độc lập. Sau đây là 4 điều đáng mong đợi của 5G châu Á vào năm 2021.

4 dieu dang mong doi cua 5g chau a vao nam 2021
Các nhà mạng đang tăng tốc trong cuộc chiến 5G.

Thương mại hóa 5G

2021 là năm mà các lãnh đạo nhà mạng và nhà đầu tư tìm kiếm dấu hiệu sinh lời từ 5G. Cho đến nay, nhà mạng mới chỉ bán các gói cước 5G đắt tiền, Hàn Quốc là thị trường đáng quan sát nhất đối với các hoạt động thương mại 5G. Giới phân tích cho rằng, doanh số gói cước phần nào hỗ trợ hàng viễn thông Hàn Quốc hãm đà giảm sút của doanh thu và ARPU (doanh thu tính trên mỗi khách hàng).

Tốc độ sử dụng 5G tại Hàn Quốc đang tiến triển với số thuê bao 5G chiếm khoảng 14% tổng số thuê bao. Nhà mạng Hàn Quốc đang muốn cung cấp game đám mây và nhiều hình thức video khác nhau.

Tại Trung Quốc, nhà mạng cũng bán các gói cước dữ liệu cao cấp lên tới 300GB/tháng. Họ đặt cược vào nhắn tin 5G, nền tảng trên RCS với hi vọng thu hút người dùng và tài trợ của doanh nghiệp.

Người chơi mới

Ba nhà mạng tại 3 thị trường châu Á được mong đợi theo 3 cách khác nhau. Đầu tiên là Rakuten của Nhật Bản, dù đã triển khai 5G nhưng dấu ấn tương đối mờ nhạt. Tiếp đến là China Broadcast Network (CBN) của Trung Quốc cũng gây chú ý khi là công ty nằm ngoài “câu lạc bộ” nhà mạng truyền thông giành được giấy phép 5G. CBN sẽ sử dụng tần số 700MHz cùng China Mobile. Dự kiến, CBN sẽ cung cấp dịch vụ 5G từ nửa sau năm 2021. Cuối cùng là Dito Telecom mang trọng trách chấm dứt tình trạng lưỡng quyền trên thị trường viễn thông Philippines. Công ty đã sẵn sàng triển khai 5G vào tháng 3/2021 sau nhiều lần lỡ hẹn.

5G độc lập

Mạng 5G hiện tại gần như là mạng 5G không độc lập (NSA), phụ thuộc vào mạng 4G để sử dụng bình thường. Trong khi đó, mạng 5G độc lập cung cấp tính năng phong phú nhất và hứa hẹn nhất, đặc biệt là độ trễ thấp và phân chia mạng (network slicing). Các nhà mạng tin rằng nó sẽ “đốt cháy” thị trường doanh nghiệp, mang đến dịch vụ tùy biến quý giá, tạo ra giá trị cho khách hàng doanh nghiệp.

Hầu hết các nhà mạng đều chưa háo hức với việc chuyển sang 5G NSA. Một nguyên nhân là nguồn cung cấp thiết bị phù hợp chưa bắt kịp. Lý do khác, bất chấp nhiều thỏa thuận hợp tác và thử nghiệm đang diễn ra, là ngành dọc cần thời gian cho các mục đích sử dụng mới quy mô lớn.

Khi nói tới mức độ sẵn sàng, nhà mạng Hàn Quốc và Trung Quốc đang dẫn đầu. SK Telecom và KT của Hàn Quốc cho biết đã nâng cấp 5G độc lập tương tự China Telecom và China Unicom.

Tiến lên 6G

Trận chiến địa chính trị trong 5G khiến cuộc đua tới 6G càng trở nên căng thẳng. Chúng ta sẽ chứng kiến các hoạt động phát triển 6G nhiều hơn. Cạnh tranh giữa 3 cường quốc châu Á cũng đóng vai trò quan trọng trong định hình 6G.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều thành lập hội đồng quốc gia, chỉ đạo nỗ lực 6G. Bộ trưởng Truyền thông Nhật Bản Ryota Takeda vừa công bố kế hoạch liên minh “Beyond 5G” để dẫn dắt quá trình phát triển mạng di động thế hệ tiếp theo. Chính phủ sẽ rót 50 tỷ tên vào năm 2021 và cân nhắc mở quỹ 100 tỷ yên. 6G chính là một trong các động lực khiến NTT mua lại DoCoMo, công ty sở hữu nhiều bằng sáng chế 5G hơn bất kỳ nhà mạng nào khác.

Trong khi đó, Hàn Quốc đặt mục tiêu thử nghiệm 6G lần đầu tiên vào năm 2026, Chính phủ đã dành 200 tỷ won cho công nghệ này. Samsung và LG cũng khai trương các trung tâm nghiên cứu 6G.

Tại Trung Quốc, 3 nhà mạng lớn cùng Huawei, ZTE, Datang cũng như các nhà sản xuất chip, thiết bị cầm tay, viện nghiên cứu quốc gia đều bắt tay nghiên cứu 6G.

Duyên Nguyễn (Theo Lightreading)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.