Mục tiêu của dịch vụ này là cải thiện khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe trong khu vực bằng cách cung cấp một phương tiện di chuyển đáng tin cậy và thuận tiện hơn.
Dịch vụ miễn phí sẽ hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu, bắt đầu phục vụ bệnh nhân của Bệnh viện Quận từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều và sau đó mở rộng cho công chúng từ 6 giờ chiều đến 10 giờ tối.
Bệnh nhân có thể đặt chuyến đi đến hoặc từ Bệnh viện Quận và đến một nhà thuốc yêu thích từ danh sách các địa điểm được thiết lập sẵn bằng cách gọi đến số (925) 995-3797 hoặc sắp xếp chuyến đi với đại diện của bệnh viện.
Từ 6 giờ chiều đến 10 giờ tối, dịch vụ sẽ mở cửa cho tất cả cư dân trong khu vực. Những ai quan tâm có thể đặt chuyến đi đến danh sách các điểm dừng trong khu vực dịch vụ bằng ứng dụng May Mobility, được hỗ trợ bởi công nghệ vận chuyển từ Via, hoặc gọi đến số (925) 995-3797.
Ngoài các điểm dừng tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của Bệnh viện Quận và các nhà thuốc địa phương, khu vực dịch vụ còn bao gồm các điểm dừng giúp kết nối cư dân Martinez với cộng đồng của họ, bao gồm các khu dân cư, khu mua sắm và trung tâm Martinez.
Chủ tịch CCTA, Newell Arnerich, cho biết: “CCTA một lần nữa làm nên lịch sử tại Bắc California bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí bằng xe tự hành cho cư dân Thành phố Martinez. Chúng tôi thiết lập yếu tố Bệnh viện Quận để hỗ trợ các bệnh nhân có thể cần xe đi lại vào buổi chiều đến các nguồn lực trong cộng đồng. Là một lợi ích bổ sung cho cư dân, trong các giờ buổi tối, dịch vụ sẽ đưa hành khách đến một loạt các điểm đến trong Thành phố Martinez.”
May Mobility đã trang bị cho một đội xe gồm bảy chiếc Toyota Sienna Autono-MaaS với công nghệ Quyết định Đa Chính sách (MPDM) được cấp bằng sáng chế.
MPDM sử dụng AI để học hỏi trong thời gian thực bằng cách tưởng tượng hàng nghìn kịch bản “nếu-thì” mỗi giây trong quá trình lái xe và sau đó thực hiện các động thái an toàn và thoải mái nhất trong vòng vài mili giây.
Mỗi chiếc xe tự hành chung có sức chứa năm hành khách và tất cả đều có người phụ trách đi kèm để trả lời câu hỏi và hỗ trợ hành khách ra vào xe nếu cần thiết.
Ba trong số các xe tự hành cũng có thể tiếp nhận xe lăn, với một đường dốc xe lăn tuân thủ ADA cho phép ra vào qua phía sau của xe. Những xe có thể tiếp nhận xe lăn có thể chở tối đa ba hành khách, bao gồm một người sử dụng xe lăn.
Manik Dhar, giám đốc thương mại của May Mobility, nói: “May Mobility cam kết lấp đầy các khoảng trống trong giao thông công cộng. Với dự án thử nghiệm xe tự hành Presto tại Martinez, chúng tôi đang tái định nghĩa cách cộng đồng kết nối và di chuyển. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy công nghệ MPDM được cấp bằng sáng chế của chúng tôi sẽ phục vụ cư dân địa phương và đóng góp vào việc phổ biến rộng rãi xe tự hành.”
CCTA và May Mobility cũng đã hợp tác với County Connection, đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt cố định và paratransit cho các cộng đồng ở Trung Contra Costa County.
Bill Churchill, Tổng Giám đốc County Connection, cho biết: “County Connection đã hợp tác với nhà thầu paratransit của chúng tôi để cung cấp tài xế công đoàn làm giám sát an toàn trên mỗi xe tự hành Martinez, nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với việc triển khai giao thông đổi mới nhằm đảm bảo mọi người có quyền tự do đi lại an toàn và độc lập.”
Phản hồi từ hành khách sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của di chuyển tự hành, khi dữ liệu từ dự án thử nghiệm Presto tại Thành phố Martinez sẽ được các quan chức giao thông liên bang sử dụng để thúc đẩy các tiêu chuẩn trong di chuyển tự động.
Dự án thử nghiệm được tài trợ bởi một khoản trợ cấp từ Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ. Martinez đánh dấu địa điểm thứ ba mà CCTA đã giới thiệu chương trình thử nghiệm xe tự hành.
Minh Thành (Theo Robotics & Automation News)