Rạng Đông tự nghiên cứu phát triển xe tự hành phục vụ trong nhà máy sản xuất

Hoạt động doanh nghiệp
10/10/2023 16:29
Từ phong trào truyền thống về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhóm kỹ sư thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tự nghiên cứu phát triển robot - xe tự hành phục vụ khâu vận chuyển hàng hóa trong nhà xưởng của công ty. Robot đã được đưa vào sử dụng hơn 1 năm và mang lại hiệu quả rõ rệt.
aa

Từ phong trào truyền thống về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhóm kỹ sư thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tự nghiên cứu phát triển robot – xe tự hành phục vụ khâu vận chuyển hàng hóa trong nhà xưởng của công ty. Robot đã được đưa vào sử dụng hơn 1 năm và mang lại hiệu quả rõ rệt.

• Rạng Đông 2 lần được vinh danh tại chương trình TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023
• Khát vọng xây dựng một Rạng Đông mới bằng con đường chuyển đổi số
• Chuyển đổi số giúp Rạng Đông bứt tốc doanh thu 21% năm 2022
• Những bài học lớn cho thành công bước đầu hành trình chuyển đổi số Công ty Rạng Đông

RDAGVL500 là tên của robot vận chuyển thông minh lần đầu tiên được công ty Rạng Đông “trình làng” tại Hội nghị tổng kết chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2023 diễn ra vào ngày 9/10.

rang dong tu nghien cuu phat trien xe tu hanh phuc vu trong nha may san xuat

rang dong tu nghien cuu phat trien xe tu hanh phuc vu trong nha may san xuat
Xe tự hành có tên RDAGVL500 được Rạng Đông trình diễn trong khuôn viên công ty, bên lề Hội nghị tổng chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2023. Ảnh Trà Giang

Hàng sau khi sản xuất tại các dây chuyền sẽ được công nhân quy tụ vào một khu vực nhất định, sau đó sẽ được vận chuyển vào kho lưu trữ. Trước đây những việc này đều là nhiệm vụ của công nhân. Tuy nhiên, để giảm lao động thủ công, tăng năng suất sản xuất, các kỹ sư của Rạng Đông đã vận dụng kiến thức khoa học công nghệ để giải quyết bài toán này, chuyển đổi nhiệm vụ sang cho robot. Đây không phải là giải pháp mới ở nhiều nhà máy sản xuất hiện nay, nhưng niềm tự hào của Rạng Đông là sản phẩm được đưa vào sử dụng nhờ vào chính đội ngũ kỹ sư trong công ty, thông qua phong trào nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Giới thiệu về robot, anh Lê Xuân Tú – Phó Ngành công nghệ phụ trợ, phụ trách mảng tự động hóa của nhà xưởng cho biết: Hiện nay công nghệ xe tự hành nếu muốn có chi phí thấp thì phổ biến là dùng line từ vẽ sẵn đường đi cho xe, nhưng nhóm nghiên cứu của Rạng Đông đang sử dụng công nghệ điều hướng tự nhiên, không cần các điểm phản xạ như đa phần các xe có cùng chức năng trên thị trường. Công nghệ điều hướng cho phép xe di chuyển và dừng tại nơi làm việc với sai số nhỏ. Để đảm bảo an toàn cho robot cũng như con người làm việc trong cùng môi trường nhà xưởng, robot đã được tích hợp lida phát hiện chướng ngại vật 2D, giúp xe có thể tránh những chướng ngại vật tĩnh hoặc động trong quá trình di chuyển. Xe cũng được trang bị cảm biến chống va chạm và nhiều loại cảm biến để an toàn 360 độ, đảm bảo sự an toàn của nhân viên và hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

“Điểm khác biệt của robot được trang bị các công nghệ trên là giúp số hóa được bản đồ di chuyển cho robot trong không gian nhà xưởng sản xuất, mình muốn robot chạy ở đâu chỉ cần dạy cho robot theo ý đồ đã được thực hiện trên phần mềm mà không cần vẽ tạo đường vật lý”, anh Lê Xuân Tú cho biết thêm.

rang dong tu nghien cuu phat trien xe tu hanh phuc vu trong nha may san xuat
Robot vận chuyển đang được ứng dụng trong nhà xưởng của Rạng Đông. Ảnh RĐ

Xe tự hành hiện đang được sử dụng tại 2 xưởng sản xuất của Rạng Đông. Trước đây cứ mỗi dây chuyền sẽ có 6 công nhân phụ trách việc vậ chuyển hàng vào kho nhưng nay xe đã hoàn toàn thay thế con người ở khâu này.

Hơn 4.000 sáng kiến cải tiến trong 4 năm thực hiện chương trình chuyển đổi số doanh nghiệp

rang dong tu nghien cuu phat trien xe tu hanh phuc vu trong nha may san xuat
Hội nghị tổng kết chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2023 củ Rạng Đông diễn ra vào ngày 9/10 tại doanh nghiệp. Ảnh RĐ

Rạng Đông ngày hôm nay được xem là đột phá, thay áo mới so với cách đây 5 năm. Năng suất lao động tăng, tăng trưởng hàng năm từ chỗ chỉ dưới 10%, sau khi thực hiện chuyển đổi số tốc độ tăng trưởng bình quân đã từ 18-20%. Báo cáo mới nhất tại hội nghị tổng kết chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2023 cho thấy 8 tháng đầu năm tăng trưởng của Rạng Đông đã đạt 21,4%.

Rạng Đông vốn đã có truyền thống về phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất từ nhiều năm trước nhưng kể từ năm 2020, khi công ty ban hành Chiến lược Chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2025 tầm nhìn 2030, phong trào này ngày càng được đẩy mạnh.

Doanh nghiệp thúc đẩy và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo có hiệu quả nhờ sự dẫn dắt của đội ngũ xuất sắc, nhóm xuất sắc, các trung tâm tri thức, và sự hưởng ứng rộng rãi của quần chúng thông qua các đội nhóm sáng tạo, xây dựng cơ chế hỗ trợ thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng.

Đến nay doanh nghiệp đã hình thành 4 Trung tâm tri thức: Trung tâm Tư vấn Chuyển đổi số, Trung tâm R&D chiếu sáng, Trung tâm R&D Công nghệ số, Trung tâm R&D các Mô hình kinh doanh hiện đại. Rạng Đông đến nay vẫn tự hào là doanh nghiệp hiếm có trong cả nước có 3 Trung tâm R&D.

Trong vòng 4 năm thực hiện 2 vòng lặp của chương trình chuyển đổi số, Rạng Đông sở hữu 4.100 sáng kiến, trong đó có 2960 sáng kiến đã được đưa vào sử dụng, làm lợi cho công ty hàng chục tỉ đồng.

rang dong tu nghien cuu phat trien xe tu hanh phuc vu trong nha may san xuat
Thông qua chương trình chuyển đối số của doanh nghiệp, hàng năm Rạng Đông có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai thành công. Ảnh RĐ

Với những nỗ lực đó, ngày 07/11/2022, công ty được Sở KHCN Hà Nội cấp giấy chứng nhận số 93/DNKHCN là “Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ” với danh mục 68 chủng loại sản phẩm được hình thành từ kết quả Khoa học & Công nghệ. Mới đây nhất, ngày 22/9, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) đã vinh danh Rạng Đông ở 2 hạng mục Top 10 Doanh nghiệp tiên phong triển khai công nghệ số và hạng mục Nhóm Doanh nghiệp Công nghệ số Nghìn tỷ Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2023 của Rạng Đông, ông Nguyễn Đức Hiển – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định: “Trải qua 2 vòng lặp của chương trình chuyển đổi số để bước vào vòng lặp thứ 3 cho thấy Rạng Đông có năng lực và cách làm bài bản cho chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Năng suất lao động của Rạng Đông đã tăng khoảng 20% là con số ấn tượng, đáng là bài học cho nhiều nơi tham khảo. Chúng ta đặt ra mục tiêu rất tham vọng cho 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao mà năng suất lao động của quốc gia không tăng thì không đạt được mục tiêu đó”.

Ông Nguyễn Đức Hiển cũng đánh giá cao bài học của Rạng Đông trong việc triển khai chuyển đổi số với chủ thuyết rõ ràng, chủ động học hỏi tham khảo từ các mô hình doanh nghiệp, các lý thuyết công nghệ, quản trị khác nhau để tìm được con đường riêng phù hợp với điều kiện doanh nghiệp. Ngoài tầm nhìn, sự quyết tâm thì Rạng Đông đã hợp tác, dựa vào tri thức của các chuyên gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu,… “Chúng tôi coi mô hình của Rạng Đông là đáng học hỏi, nhân rộng”, ông Hiển nhấn mạnh.

Trà Giang

mtvh
Tin bài khác
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...