Trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là một công nghệ đột phá, là một phần của công nghiệp 4.0 có tác động lớn đến cách làm việc, kinh doanh và cuộc sống hàng ngày của con người.
Các hệ thống AI ngày nay cơ bản là phần mềm máy học với các thuật toán hành vi có thể tự học và sửa đổi. AI sử dụng các hướng dẫn, định nghĩa, hành vi và ví dụ để học. Trí tệ nhân tạo sẽ là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong tương lai, nhưng ở hiện tại AI đã cực kỳ hữu ích trong nhiều ngành công nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo khuyến khích sự phát triển của nhiều ứng dụng để xử lý lượng thông tin đang được thu thập. Các phân tích về trí tuệ nhân tạo chỉ ra rằng các doanh nghiệp trong những năm tới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ này. Dưới đây là một số cách trí tuệ nhân tạo hỗ trợ các doanh nghiệp:
Các chatbot do AI điều khiển có thể đảm nhận nhiệm vụ trả lời các câu hỏi từ khách hàng ngay cả sau giờ hành chính. Một số chatbot có thể xác định bản chất mối quan tâm của khách hàng và tự giải quyết. Nếu không, họ có thể để một người đại diện hỗ trợ xử lý. Theo nghiên cứu thu thập vào năm 2019, chatbot đặc biệt thành công trong lĩnh vực bán lẻ với ước tính có khoảng 2,6 tỷ tương tác giữa khách hàng và chatbot. Juniper Research Group cũng dự đoán rằng con số có thể tăng lên 22 tỷ trong vài năm tới.
Các công việc đòi hỏi nhiều lao động và lặp đi lặp lại là lý do tại sao tự động hóa đang trở nên nổi bật. Khả năng tự động hóa nhờ trí tuệ nhân tạo cho phép người lao động tập trung hơn vào các nhiệm vụ thiết yếu như sáng tạo đòi hỏi hành động và phân tích của con người. Tự động hóa cho doanh nghiệp hoặc RPA (Tự động hóa quy trình robot) sử dụng AI/công nhân kỹ thuật số hoặc bot (robot phần mềm) để thực hiện tự động hóa các quy trình làm việc.
Hiệu quả làm việc được cải thiện đáng kể trong nhiều ngành sử dụng RPA. Trong đó phải kể đến một số ngành như cho ngân hàng- tài chính, hoạt động bán lẻ thương mại điện tử, ứng dụng nhận dạng ký tự quang học (OCR), hỗ trợ khách hàng, trích xuất dữ liệu và các lĩnh vực khác.
Công nghệ AI cần đòi hỏi dữ liệu nhanh chóng, đặc biệt là các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu như VR (thực tế ảo). Đường truyền chậm làm giảm hiệu quả của VR vì nó sẽ dẫn đến trục trặc và không ổn định. Đối với những người sử dụng VR trong trò chơi và giải trí khác, điều này ảnh hưởng lớn đến việc trải nghiệm; còn đối với các mục đích sử dụng khác của VR, như trong xây dựng và thiết kế có thể gây tốn kém. Nhưng sự thật AI giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu một cách đáng kể.
Có các dịch vụ được hỗ trợ bởi AI có thể tăng tốc độ trên bất kỳ mạng WAN nào (mạng diện rộng). Các dịch vụ này có thể đẩy nhanh việc phân phối bất kỳ loại dữ liệu nào một cách nhất quán. Điều này đặc biệt hiệu quả khi các doanh nghiệp phải chuyển dữ liệu giữa các môi trường đám mây hoặc các trung tâm dữ liệu.
Vi phạm dữ liệu và các cuộc tấn công mạng là một số nguyên nhân chính gây lo ngại cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tổng số hồ sơ dữ liệu bị rò rỉ là khoảng 37 tỷ vào năm 2020, tăng khoảng 140% so với năm trước. Với tính năng bảo mật không gian mạng do AI hỗ trợ, ngay cả những mối đe dọa nhỏ nhất cũng được phát hiện bằng cách nhận ra các hành vi bất thường và sau đó ngăn chặn chúng.
Trên thực tế, tỉ lệ mắc lỗi của AI rất thấp. Vậy nên, đây là một trong những lợi thế lớn của trí tuệ nhân tạo trong an ninh mạng. Ngoài ra, AI có thể dễ dàng xử lý một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác.
Không ai có thể sánh được tốc độ và độ chính xác của AI trong phân tích dự đoán. Các doanh nghiệp ngày nay thu thập và lưu trữ tất cả các loại dữ liệu: như thói quen duyệt web của mọi người, hoạt động trên mạng xã hội và những dữ liệu khác. Các công cụ phân tích xử lý dữ liệu được thu thập này sử dụng AI để phân tích thông tin và sau đó đưa ra kết quả mà bạn có thể sử dụng. Ví dụ, những công cụ này có thể dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng dựa trên những gì họ học được từ dữ liệu đã xử lý.
Phân tích dự đoán được hỗ trợ bởi AI cũng có thể tiết lộ các mẫu xu hướng, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên các xu hướng đó. Đồng thời, giúp bạn đưa ra những giải pháp để giữ chân khách hàng.
AI là một công nghệ có tiềm năng to lớn và vô cùng hữu ích trong các doanh nghiệp. Trên đây đây chỉ là một số điểm nổi bật về những gì AI có thể làm. Có thể nói, hiện tại AI đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và sự phụ thuộc của các doanh nghiệp vào AI sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
Phương Vũ (Theo: trotons.com)