Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, thị trường việc làm đang chuyển đổi từ các phương pháp luận thông thường sang phương pháp hiện đại nhằm gia tăng việc đào tào ra các chuyên gia STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).
• Cuộc chiến tuyển dụng nhân tài công nghệ của các doanh nghiệp
Để đáp ứng nhu cầu trên, các tổ chức giáo dục đang dần chuyển đổi sang mảng đào tạo về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu Big Data và dịch vụ SaaS để trở nên cập nhật, cạnh tranh, đa dạng và thành công hơn. Đã đến lúc suy nghĩ và đưa ra cách tiếp cận tích cực để tạo ra các nhân tài STEM trong thời điểm hiện tại và tương lai.
Khuyến khích tài năng trẻ tiếp xúc với các công việc lĩnh vực công nghệ
Thế hệ Gen Z hiện nay có vô số lựa chọn nghề nghiệp và nhiều cách tiếp cận mang tính xây dựng để giúp họ sớm tiếp xúc với các cơ hội nghề nghiệp tiềm năng của các công việc STEM. Các tổ chức cần tuyển dụng và giữ chân tài năng trẻ để xây dựng cũng như duy trì nguồn tài năng cho các ngành công nghiệp tương lai.
Triển lãm nghề nghiệp STEM và chương trình đào tạo công nghệ cũng là những biện pháp tuyệt vời để thu hút các tài năng trẻ. Những cách tiếp cận này cung cấp khả năng tiếp xúc rộng rãi với các tổ chức và nâng cao kỹ năng cho các nhân tài tiềm năng.
Thử thách cho nhà tuyển dụng và sinh viên
Ngày nay, việc tuyển dụng sinh viên STEM đòi hỏi các nhà khoa học và phân tích dữ liệu của doanh nghiệp phải có trình độ cao để lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất. Thế giới công nghệ tiên tiến mang đến cho sinh viên và các công ty những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời, cho phép các sinh viên được lựa chọn công việc mơ ước của mình và các công ty có thể chọn ra những ứng viên phù hợp nhất đối với họ.
Điều quan trọng cần biết là các công việc STEM bao gồm một bộ kỹ năng toàn diện tạo ra các vị trí theo yêu cầu trong các ngành như kỹ thuật, máy tính và sản xuất. Theo các thống kê về việc làm khác nhau của Mỹ, công nghệ máy tính sẽ là công việc STEM có triển vọng nhất vào năm 2023.
Dưới đây là sáu mẹo hữu ích cho các tổ chức để thu hút và tuyển dụng các nhân tài STEM.
Trong quá trình tuyển dụng, hầu hết các công ty đều ưu tiên các trường và đại học hàng đầu cấp chứng chỉ STEM. Cuộc tuyển chọn này vô tình bỏ qua các cơ sở đào tạo khác, nơi họ có thể tìm thấy những sinh viên tốt nghiệp STEM có tay nghề cao. Vì vậy, trong khi tuyển dụng sinh viên đại học cho các vị trí công việc khác nhau, hãy luôn tìm hiểu mọi nguồn tài nguyên nhân tài để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tuyển dụng.
Các trường cao đẳng cộng đồng là những lựa chọn tốt để tìm kiếm các sinh viên xuất sắc. Các trường cao đẳng này cung cấp số lượng tuyển sinh đáng kể hàng năm với các chương trình cấp bằng hai năm giúp họ trở thành nguồn cung cấp nhân tài STEM hiện tại và tương lai tốt nhất cho thị trường việc làm.
2. Liên kết với các hiệp hội, nhóm ngành và tổ chức giáo dục
Các doanh nghiệp nên chủ động liên kết với các hiệp hội STEM, các nhóm ngành và tổ chức giáo dục đại học thay vì chỉ tổ chức các buổi sinh viên tốt nghiệp. ‘Chiến lược đối tác’ sẽ tạo ra một loạt cơ hội tìm kiếm nhân tài STEM có kỹ năng và sẽ đáp ứng một cách thích hợp cho nhu cầu của ngành. Các mối quan hệ đối tác sẽ trao quyền cho các nhà lãnh đạo trong ngành áp dụng các chương trình cấp bằng phổ biến và các khóa đào tạo theo nhu cầu thị trường việc làm.
Thiết lập các mối quan hệ đối tác liên kết, chẳng hạn như Hiệp hội các chuyên gia công nghệ thông tin và Hiệp hội phụ nữ trong khoa học, là những cách tuyệt vời để kết nối nhân tài STEM với công ty.
3. Trở thành môi trường làm việc lý tưởng cho thế hệ Gen Z
Các thống kê cho biết rằng Gen Z sẽ là nhóm nhân viên đóng góp đông đảo nhất thị trường, ước tính chiếm 35% lực lượng lao động. Để thu hút các tài năng STEM, mỗi doanh nghiệp phải trở thành môi trường làm việc cho Thế hệ Gen Z. Khi nói đến sự nghiệp, thế hệ trẻ có các lựa chọn khác nhau và họ mang lại giá trị cho nhiều lĩnh vực như làm việc từ xa, sắp xếp lịch trình linh hoạt, cân bằng giữa công việc và cuộc sống và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Vì vậy, để thu hút nhiều nhân tài STEM hơn, hãy nắm bắt văn hóa tổ chức và xây dựng lại nó theo những yêu cầu của hiện đại.
Thế hệ Gen Z thích một môi trường làm việc yên bình. Các công ty cung cấp nơi làm việc linh hoạt và an toàn sẽ là lựa chọn hàng đầu của những người trẻ tuổi. Sự công nhận là một động lực khác để thu hút và giữ chân các chuyên gia STEM trẻ tuổi. Vì vậy, hãy cơ cấu lại các giá trị tổ chức của doanh nghiệp theo yêu cầu hiện đại và giới thiệu một số mô hình công nhận và khen thưởng tốt nhất dành cho nhân viên.
4. Đầu tư vào phát triển các kỹ năng công nghệ của lực lượng lao động hiện tại
Để phù hợp với những nhân viên hiện tại đang làm việc với STEM, hãy đầu tư thông minh để nâng cấp kỹ năng của họ. Các chương trình và khóa học ngắn hạn về công nghệ sẽ tạo ra cảm giác được đánh giá cao giữa các nhân viên. Nó cũng sẽ gợi lên cảm giác hoàn thành trong họ. Cung cấp cho họ những cơ hội để đạt được và nâng cao các kỹ năng kỹ thuật tính toán mà không làm mất đi các nguồn lực kinh nghiệm hiện có.
Tinh thần và năng suất cao là một khía cạnh đáng chú ý để giữ chân lực lượng lao động hiện tại. Khi công ty phát triển, hãy cho nhân viên cơ hội phát triển thông qua huấn luyện, cố vấn và xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy.
5. Phát triển đề xuất giá trị của nhân viên (EVP)
EVP (Đề xuất giá trị nhân viên) là sự đóng góp có giá trị của lực lượng lao động để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp và đổi lại, các tổ chức cung cấp các khoản tiền thưởng và động lực đáng kể cho nhân viên. Ví dụ: lương phụ cấp, chia sẻ lợi nhuận, đặc quyền trong giờ làm việc, bảo hiểm, phúc lợi phi tài chính và các khoản ghi nhận. Với thực tiễn công việc ngày càng phát triển, điều cần thiết là phải thiết kế EVP theo một cách độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của các tài năng STEM trẻ.
6. Sự trung thực và minh bạch
Thiếu minh bạch là nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ thôi việc cao ở các công ty. Biện pháp đáng tin cậy nhất để giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài STEM là duy trì tính minh bạch và trung thực của tổ chức. Doanh nghiệp có thể giành được lòng tin của nhân viên bằng các chính sách cởi mở và công bằng về mục tiêu của họ. Các nghiên cứu về quản lý khác nhau cho biết sự minh bạch trong các tổ chức làm gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên lên tới 30%.
Thực hiện chiến lược giao tiếp cởi mở với nhân viên bằng các buổi giao lưu trực tiếp, bản tin, email và hơn thế nữa. Cách tiếp cận giao tiếp cởi mở sẽ trao quyền cho lực lượng lao động cảm thấy được kết nối với ý thức cao hơn về mục tiêu chung.
Minh Hoàng (Tổng hợp)