7 xu hướng IoT trong năm 2023

An ninh an toàn
18/01/2023 09:00
Sự tăng trưởng nhanh chóng của IoT đã và đang thay đổi cách thức chúng ta sống, làm việc và cả cách chúng ta tạo ra, chia sẻ, thu thập, sử dụng dữ liệu.
aa

Sự tăng trưởng nhanh chóng của IoT đã và đang thay đổi cách thức chúng ta sống, làm việc và cả cách chúng ta tạo ra, chia sẻ, thu thập, sử dụng dữ liệu.

7 xu huong iot trong nam 2023
Hiện tại có trên 14 tỉ thiết bị kết nối internet vạn vật (IoT) trên toàn thế giới, con số này ước tính sẽ còn tăng cao lên tới 27 tỉ thiết bị vào năm 2025 (Nguồn: IoT Analytics Research 2022).

Hứa hẹn trong 12 tháng tới chúng ta sẽ chứng kiến các thiết bị IoT được triển khai rộng rãi hơn nữa, đem đến nhiều công nghệ và nhiều ứng dụng mới. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện những sự thay đổi lớn liên quan đến cách chúng ta bảo mật dữ liệu và cách thức doanh nghiệp cần phải thích nghi để đáp ứng những yêu cầu, quy định được đặt ra.

Sau đây là những xu hướng chủ chốt liên quan đến IoT có thể kể đến trong năm 2023

1. Quản lí và luật lệ

Các doanh nghiệp phụ thuộc vào các thiết bị IoT thường là các tổ chức đa quốc gia, hoạt động ở nhiều nước khác nhau, phải đối mặt với nhiều quy định phức tạp tại mỗi nơi.

Sự phát triển của công nghệ IoT đòi hỏi sự quản lí không gây ra xung đột giữa các vấn đề riêng tư và quyền cá nhân. Ví dụ như nhiều chính phủ trên thế giới đang bắt đầu đưa ra các đạo luật và các khung quản lí để xử lí các vấn đề trên. Điều này có thể thay đổi cách thức thiết bị được phát triển và vận hành.

Ở khối các nước châu Âu, các điều luật mới được giới thiệu yêu cầu các nhà sản xuất và vận hành các thiết bị IoT phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về dữ liệu – cách thức thu thập, nơi lưu trữ và đặc biệt dữ liệu cần phải được bảo mật tránh xâm nhập. Điều này dường như có thể giải quyết được một số vấn đề đang nổi cộm xung quanh mảng điện toán biên.

Ở một nơi khác, cụ thể là Trung Quốc, 2023 cũng sẽ là năm đỉnh điểm của kế hoạch 3 năm được khởi động bởi chính phủ nước này nhằm giới thiệu các chính sách cho phép thu nhận rộng rãi các công nghệ IoT.

2.Tập trung thêm vào tính bảo mật

Số lượng lớn các thiết bị kết nối trên thế giới dẫn đến dữ liệu dễ bị xâm nhập và tấn công bởi các dạng hacker mới. Lo ngại này cũng gia tăng đối với các nhà sản xuất và nhà vận hành phải làm thế nào để có những biện pháp ngăn chặn từ sớm và có hệ thống bảo mật tốt trong thời kì phát triển các thiết bị mới.

Các nhà làm luật đang có những bước tiến để chuẩn hóa các yêu cầu bảo mật cho các thiết bị IoT. Ở Mĩ, hội đồng bảo mật quốc gia tại nhà trắng hi vọng sẽ giới thiệu việc gán nhãn bảo mật tiêu chuẩn cho các thiết bị sử dụng công nghệ IoT trong giai đoạn đầu năm 2023. Vương quốc Anh cũng đang xem xét cách hợp thức hóa sự bảo mật sản phẩm và cấu trúc truyền dẫn thông tin.

Giải quyết các rủi ro an toàn mạng đối với các thiết bị mới sẽ không chỉ cần các quy định nghiêm ngặt mà còn cần hiệu năng mạnh mẽ mà các nhà phát triển IoT cung cấp cho khách hàng của họ.

3 Tăng cường trí tuệ nhân tạo (AI)

Mối liên hệ bền chặt giữa AI và IoT không phải là điều mới tuy nhiên sự phát triển ở các lĩnh vực này và nhiều cơ hội mới mở ra hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều thú vị.

Vào năm 2019, công ty nghiên cứu công nghệ và tư vấn Gartner bắt đầu một trong số 10 dự án IoT có sử dụng AI để phát triển. Vào đầu năm 2023, họ tin rằng số lượng dự án này sẽ gia tăng chóng – với 8 đến dự án IoT kết hợp AI.

Với lượng lớn dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị thông minh, sự cần thiết phải sử dụng AI là không thể tránh khỏi. Điều này đặc biệt đúng với các dự án có quy mô lớn, ví dụ như quản lí các chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp hay trong các thành phố thông minh phụ thuộc vào các hệ thống thông minh.

4. Xử lí nhiều hơn ở biên

Phương pháp xử lí biên mô tả các thức dữ liệu IoT được tập hợp và xử lí tại biên của một thiết bị, thay vì được gửi qua các mạng lên đám mây hay bảng điều khiển. Bằng cách tránh độ trễ thời gian ngắn do truyền dữ liệu nói trên, phương pháp này có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn nữa theo thời gian thực.

Vấn đề này đã được đem ra thảo luận tuy nhiên năm 2023 có thể là năm triển khai trên các thiết bị IoT.

Đối với các suy nghĩ của các nhà cung cấp mạng, chắc chắn rằng với dự đoán bùng nổ trong việc triển khai các thiết bị thông minh, nguy cơ tắc nghẽn mạng sẽ tăng cao và các thiết bị có khả năng xử lí biên có thể xử lí được các vấn đề nêu trên.

5. Sự bùng nổ của vệ tinh IoT

7 xu huong iot trong nam 2023

Bởi vì các nhà cung cấp mạng tìm cách giảm bớt sự tắc nghẽn trên các mạng lưới hiện có cho nên 2023 sẽ là năm chúng ta có thể thấy nhiều thiết bị IoT hơn nữa phụ thuộc vào vệ tinh.

Các mạng lưới mới đang được hình thành dựa trên công nghệ di động mặt đất và LPWA nhưng được hỗ trợ bởi hệ thống các vệ tinh. Sẽ cực kì có giá trị nếu cung cấp mạng lưới phủ sóng ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa – ngoài ra việc này cũng thêm vào khả năng phụ thuộc của các lớp mạng, không phụ thuộc vào các công nghệ truyền thống có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các sự cố nghẽn.

Chúng ta hãy cùng trông đợi công nghệ này được triển khai ở các thiết bị trong các lĩnh vực vận chuyển, nông nghiệp, quốc phòng, năng lượng.

6. IoT trong chăm sóc sức khỏe

7 xu huong iot trong nam 2023

Thực ra, tầm quan trọng của các thiết bị IoT trong chăm sóc sức khỏe không phải là một xu hướng mới. Nhưng đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải tập trung vào cách tiếp cận ưu tiên sử dụng IoT đối với chăm sóc sức khỏe và năm 2023 được coi là năm mà nó trở nên phổ biến rộng rãi.

Chúng ta đã quen với các thiết bị đeo có thể theo dõi tình trạng sức khỏe theo thời gian thực. Nó đã thay đổi bản chất của cách các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hỗ trợ bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện hoặc phẫu thuật. Nhưng năm 2023 sẽ chứng kiến sự phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị IoT cho phép uống thuốc tự động, theo dõi sức khỏe với nhiều chức năng hơn,… Bằng cách sử dụng các cảm biến, các thiết bị đeo được tại nhà của bệnh nhân, sẽ có nhiều người được điều trị thông qua “khu bệnh viện ảo”.

7. Hiệu năng sử dụng năng lượng

Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu tập trung vào dự trữ năng lượng và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng.

Các nhà phát triển hàng đầu đã và đang cung cấp các thiết bị và phần mềm có thể giám sát việc sử dụng năng lượng (hoặc các tiện ích khác) theo thời gian thực. Những gì chúng ta có thể sẽ thấy vào năm 2023 thậm chí hiệu năng sử dụng năng lượng còn được chú ý hơn nữa từ các chính phủ, ngành công nghiệp, từng công dân và sự bùng nổ liên tục trong việc triển khai.

Tuy nhiên, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng, tất cả các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn sẽ tìm cách cải thiện hiệu quả sử dụng. Các thiết bị thông minh cho phép hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định sáng suốt, do đó, có thể một nhà máy sản xuất quyết định lên lịch cho công việc cần sử dụng nhiều năng lượng vào các thời điểm trong ngày khi mức giá năng lượng rẻ hơn chẳng hạn.

Với việc đây là vấn đề tất yếu cần quan tâm thì các thiết bị cải thiện hiệu năng sử dụng có lẽ sẽ càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Khang Le (theo saftbatteries)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.