Ngày càng nhiều doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam vươn xa

Sự kiện
22/09/2023 18:08
Lễ công bố và Vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 được diễn ra sáng ngày 22/9 tại Hà Nội, với 104 lượt doanh nghiệp được vinh danh trong 25 lĩnh vực. Ở hạng mục doanh nghiệp nghìn tỉ lần đầu tiên tổ chức có 13 đề cử được vinh danh.
aa

Lễ công bố và Vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 được diễn ra sáng ngày 22/9 tại Hà Nội, với 104 lượt doanh nghiệp được vinh danh trong 25 lĩnh vực. Ở hạng mục doanh nghiệp nghìn tỉ lần đầu tiên tổ chức có 13 đề cử được vinh danh.

• 101 đề cử được vinh danh TOP 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022
• Vinh danh TOP 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam ở nhiều lĩnh vực
• TOP 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022 sẽ có thêm hạng mục doanh nghiệp nghìn tỷ

Được phát động từ ngày 05/6/2023, sau 2 tháng phát động, chương trình năm nay đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của 155 đề cử trong 25 lĩnh vực từ 97 doanh nghiệp. Ngày 27/8/2023, Hội đồng đánh giá do ông Trần Văn Tùng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch và hơn 20 thành viên Hội đồng gồm các đại diện từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các chuyên gia công nghệ, kinh tế, quản trị doanh nghiệp, các nhà báo đã nhất trí lựa chọn 104 đề cử xứng đáng vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023.

ngay cang nhieu doanh nghiep cong nghe so viet nam vuon xa
Nhóm doanh nghiệp công nghệ số được vinh danh trong các mảng truyền thống. Ảnh VINASA

Doanh nghiệp công nghệ số tăng trưởng trên 5 lần trong 10 năm

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), tổng doanh thu năm 2022 của các doanh nghiệp được vinh danh TOP 10 năm nay đạt 164.026 tỉ đồng, tương đương hơn 7 tỉ USD chiếm 43,75% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, với tổng số nhân sự 136.000 người.

Riêng 13 Doanh nghiệp Công nghệ số Nghìn tỷ có doanh thu 119.000 tỉ đồng, tương đương 5,1 tỉ USD, sử dụng 111.600 lao động. Đây đều là những doanh nghiệp nòng cốt có được chứng chỉ quản lý doanh nghiệp ISO, chứng chỉ công nghệ từ các hãng nổi tiếng, đồng thời đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu phát triển các công nghệ mới. Đây cũng là những doanh nghiệp tiên phong có môi trường làm việc tốt nhất châu Á, không chỉ đóng góp ngân sách lớn cho quốc gia mà còn đồng hành cùng Chính phủ giải quyết bài toán lớn cho quốc gia, định hướng dẫn dắt sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam.

ngay cang nhieu doanh nghiep cong nghe so viet nam vuon xa
Chương trình Vinh danh TOP 10 doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc năm nay lần đầu tiên vinh danh Doanh nghiệp Công nghệ số Nghìn tỷ. Ảnh Bảo Hà

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong bối cảnh toàn cầu nhưng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vẫn vươn lên mạnh mẽ, điển hình như MOR Software, Savvycom trưởng gấp 2 lần, CMC Global tăng trưởng 70%. Thị trường trong nước ghi nhận những con số tăng trưởng lớn như: One Mount tăng 80%, Viettel Cyber Security, FPT Smart Cloud tăng 100%, ITSOL 90%. Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới như: Chip bán dẫn, Generative AI, Blockchain. Các doanh nghiệp trong nhóm này đang hiện diện tại trên 20 quốc gia, có hàng chục ngàn nhân sự, đang chuyển đổi số cho những doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500, những tập đoàn hàng đầu thế giới như: Airbus, Boeing, Unilever, Hitachi,… và là đối tác của các hãng công nghệ lớn nhất như Google, Microsoft, IBM, AWS,…

Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch VINASA cho biết: “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2023 chứng kiến rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về chuyển đổi số. Những câu chuyện về niềm đam mê, sự đầu tư bài bản, của các doanh nghiệp trong nghiên cứu và phát triển tạo ra những sản phẩm công nghệ mới, xuất sắc do người Việt Nam làm chủ; các chiến lược tiếp cận và phát triển thị trường theo cách khá mới mẻ và đặc biệt là những nỗ lực không ngừng trong nâng cao năng lực, phát triển kinh doanh vươn ra quốc tế. Nhiều doanh nghiệp đã có tốc độ tăng trưởng từ 30 – 100%, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng lên đến 2800%. Đây thực sự là những nỗ lực tuyệt vời của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đáng được ghi nhận và tự hào.”

“Có thể nói, hiện nay, doanh nghiệp CNTT, doanh nghiệp công nghệ số đang ngày càng khẳng định năng lực, uy tín, cung cấp các sản phẩm, ứng dụng, giải pháp với chất lượng ngày càng cao hơn, đem lại hiệu quả ngày càng tốt hơn, lan tỏa sâu rộng hơn vào các ngành kinh tế, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số của đất nước”, ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

Những việc phi thường chờ đợi doanh nghiệp công nghệ số

ngay cang nhieu doanh nghiep cong nghe so viet nam vuon xa
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại sự kiện. Ảnh VINASA

Phát biểu tại Lễ vinh danh, ông Phan Tâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao chương trình thường niên mà VINASA thực hiện cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số, đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh các nội dung cần làm.

Việt Nam đã xác định mục tiêu là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại thu nhập cao vào năm 2030 và thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Để hoàn thành mục tiêu cao trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, không chắc chắn và có nhiều biến động khó lường, chúng ta phải làm nhiều việc phi thường. Trong những việc phi thường đó sứ mệnh của ngành CNTT Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp số là lớn lao. Thứ trưởng chỉ rõ:

Thứ nhất là chúng ta phải có khát vọng lớn, truyền cảm hứng phi thường cho giới trẻ hiện nay. Năm 2022, tại sự kiện vinh danh này chúng ta đã được nghe nhiều câu chuyện truyền cảm hứng từ Rikkeisoft trong 10 năm hình thành và lớn mạnh, từ 5 thành viên sáng lập, sau 10 năm đã có 1.500 nhân sự với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 180%; FPT dám hết mình, đầu tư nguồn lực phát triển các nền tảng công nghệ make in Vietnam giúp hàng nghàn doanh nghiệp trong nước có được nền tảng chuyển đổi số; Viettel tiên phong kiến tạo xã hội số;… chắc chắn sau lễ vinh danh này chúng ta sẽ tiếp tục được nghe chia sẻ thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng phi thường khác trong năm tới.

Việc phi thường thứ hai là xây dựng lực lượng tinh nhuệ, chúng ta chỉ có thể làm được khi có lực lượng này, một trong lực lượng đó thuộc về lĩnh vực công nghệ số. Doanh nghiệp công nghệ số chính là lực lượng chủ công để công nghiệp hóa đất nước, sáng tạo ra nhiều giải pháp công nghệ mới để tăng năng suất lao động, năng lực tự lực tự cường.

Thứ ba là có cách đi phù hợp cùng nhau. Đây là một trong những cách đi mà bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trên thị trường nước ngoài là những bài học quý giá, giúp các doanh nghiệp nhỏ tự tin bước ra thị trường quốc tế vô tận, làm cho các doanh nghiệp của Việt Nam lớn lên quay lại phục vụ thị trường trong nước, phục vụ người dân Việt Nam. Vì thế một việc rất ý nghĩa sau lễ vinh danh này là VINASA tổ chức kết nối cho cộng đồng doanh nghiệp đi cùng nhau, cùng vươn xa.

“Đây chính là hành động cụ thể nhất hưởng ứng Chiến dịch Doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài, hợp tác toàn cầu – đối tác tin cậy để xây dựng thế giới số mà Bộ TTTT đã khởi xướng vào đầu năm nay”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Tự hào là một trong các doanh nghiệp được vinh danh lần này, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, trong thời kỳ kỷ nguyên số mọi thứ đều đang bất định, các doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số doanh nghiệp là tất yếu để nâng cao năng lực thích ứng của mình với biến động bên ngoài, đồng thời mở rộng không gian tăng trưởng. Bài học của Rạng Đông để có ngày hôm này là coi trọng chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh chuyển đổi số không chỉ coi trọng công nghệ mà phải có tri thức để tiến hành quản trị số, văn hóa số, kỹ năng số. Tri thức là bệ phóng, bà đỡ giúp Rạng Đông từ một doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh theo cách truyền thống sang doanh nghiệp bước đầu chuyển đổi số thành công.

“Nhờ có chuyển đổi số trên nhiều hoạt động mà tạo ra không gian đổi mới sáng tạo không giới hạn cho lực lượng trong nhà máy lẫn các đối tác phân phối, người dùng cuối, từ đó mang lại bước ngoặt tăng trưởng đột phá. Trước chuyển đổi số tốc độ tăng trưởng của Rạng Đông là dưới 10%, sau khi thực hiện chuyển đổi số tốc độ tăng trưởng bình quân đã từ 18-20%.

Bảo Hà

Một thập kỷ đồng hành cùng bước tiến của các doanh nghiệp ICT Việt Nam

Chương trình TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 (tên cũ là TOP 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam) được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2014. Tổng kết chặng đường 10 năm của ngành CNTT Việt Nam cho thấy, năm 2013, doanh thu của ngành CNTT đạt gần 34 tỷ USD với tổng số 440.000 lao động làm việc trong 13.800 doanh nghiệp. Ngành phần mềm và dịch vụ CNTT khi đó đóng góp 2,8 tỷ USD doanh thu, với hơn 11.500 doanh nghiệp, tổng số lập trình viên khoảng gần 160.000 lao động; không chỉ đáp ứng được nhu cầu ứng dụng CNTT trong nước, mà còn bước đầu đặt tên trên bản đồ CNTT thế giới. Sau 10 năm, các chỉ số của ngành CNTT đều tăng gấp 5 lần. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 148 tỷ USD, với 1,3 triệu nhân lực. Doanh thu phần mềm và dịch vụ CNTT đạt gần 16 tỷ USD (tăng gần 6 lần), xuất khẩu phần mềm và dịch vụ đạt trên 5 tỉ USD. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số là 75.000 doanh nghiệp (theo MIC). Cùng đó, nhiều lĩnh vực mới liên tiếp được mở ra như Social, Mobility, AI, Cloud,…

Chu kỳ 10 năm tiếp theo được dự báo tăng trưởng của ngành CNTT Việt Nam sẽ là gấp 3-4 lần hiện nay khi Việt Nam tập trung được nguồn nhân lực trẻ.

mtvh
Tin bài khác
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.