Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới công nghệ

Doanh nghiệp, Doanh nhân
28/10/2024 04:04
Đến nay, Agribank đã có 8 năm liên tiếp nằm trong TOP 10 của bảng xếp hạng 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. Năm 2024, ngân hàng tiếp tục giữ vị trí cao trong hệ thống NHTM Việt Nam tại bảng xếp hạng này.
aa
Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới
Agribank hiện có mạng lưới rộng khắp từ thành thị tới nông thôn và vùng sâu, vùng xa với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, thêm 68 điểm giao dịch lưu động.

Bức tranh lợi nhuận giữ vững gam màu sáng

Agribank – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – là một trong những ngân hàng lâu đời và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Từ khi thành lập vào năm 1988, Agribank đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy nền kinh tế đất nước, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Với mạng lưới rộng khắp và các dịch vụ đa dạng, Agribank đã trở thành cầu nối tài chính cho hàng triệu nông dân, doanh nghiệp và các cộng đồng khắp Việt Nam. Đáng chú ý, trong 8 năm liên tiếp, Agribank luôn nằm trong Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đóng góp lớn vào tăng trưởng của nền kinh tế đất nước.

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024, Agribank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 13.269 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân giảm chủ yếu do chi phí dự phòng rủi ro tăng 24,5% lên 11.048 tỷ đồng. Trong khi đó, hầu hết các mảng kinh doanh của Agribank có kết quả khả quan.

Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới công nghệ

Cụ thể, thu nhập lãi thuần Agribank trong nửa đầu năm 2024 đạt hơn 30.800 tỷ đồng, tăng 3,8%. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 12,9%, đạt 2.775 tỷ đồng. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng mạnh 60%, đạt 2.029 tỷ đồng. Hoạt động mua bán chứng khoán bị lỗ, nhưng không lớn (lỗ hơn 55 tỷ đồng). Lãi từ hoạt động khác tăng 22%, đạt 3.111 tỷ đồng.

Tổng thu nhập hoạt động 6 tháng đầu năm của Agribank là 38.693 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động tăng 5% lên 14.375 tỷ đồng.

Cuối tháng 6/2024, tổng tài sản Agribank hợp nhất là hơn 2,08 triệu tỷ đồng, tăng 1,8% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 2,6% lên hơn 1,59 triệu tỷ đồng. Về chất lượng dư nợ, Agribank ghi nhận 29.276 tỷ đồng nợ xấu, tăng 1,9% so với đầu năm. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay biến động nhẹ, từ 1,85% xuống 1,84%.

Tiền gửi khách hàng tại Agribank đạt hơn 1,83 triệu tỷ đồng, tăng 0,9% so với đầu năm. Theo đó, Agribank vẫn là ngân hàng có nhiều tiền gửi nhất Việt Nam.

Có thể thấy các tỷ lệ an toàn hoạt động đều được đảm bảo, khẳng định vị thế của Agribank là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp và nông thôn. Những nỗ lực này không chỉ giúp Agribank giữ vững hoạt động kinh doanh ổn định mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia.

Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn.

Để đạt các chỉ tiêu năm 2024, Agribank đặt ra nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu, thu hồi nợ và quản lý tài chính. Cùng với đó là các biện pháp cải tổ nội bộ như hoàn thiện cơ cấu tổ chức, điều chỉnh cơ chế thi đua khen thưởng và triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực quản lý rủi ro và bảo mật thông tin.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm 2024, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Phạm Đức Ấn đã nhấn mạnh bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu và trong nước, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, Agribank đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm duy trì hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, và vượt qua thách thức chung của nền kinh tế.

Tạo dựng hệ sinh thái tài chính số hiện đại

Trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi số đang là trọng tâm phát triển kinh tế quốc gia, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong với những nỗ lực mạnh mẽ nhằm thúc đẩy công nghệ hóa trong hoạt động ngân hàng. Với mạng lưới rộng lớn, hàng nghìn chi nhánh và phòng giao dịch trải dài từ thành thị đến các vùng nông thôn, hải đảo, Agribank đang từng bước tạo dựng một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Agribank hiện có mạng lưới rộng khắp từ thành thị tới nông thôn và vùng sâu, vùng xa với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, thêm 68 điểm giao dịch lưu động, cùng hơn 3.700 máy ATM/CDM và gần 24.000 máy POS/EDC, phục vụ hơn 22 triệu khách hàng. Ngân hàng đặt mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, góp phần vào chiến lược phát triển ngành ngân hàng và chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, Agribank nâng cao các dịch vụ số hóa, tăng cường trải nghiệm khách hàng qua các kênh điện tử, thích ứng với nền kinh tế số theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai Giải pháp Open Smartbank Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của triển khai giải pháp Open Smartbank trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến lợi ích khách hàng. Đồng thời lãnh đạo của Agribank cũng khẳng định quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ đảm bảo định hướng kinh doanh của Ngân hàng Nhà nước và Agribank. Tổng Giám đốc Phạm Toàn Vượng yêu cầu các cá nhân, đơn vị trong toàn hệ thống cần quán triệt các yêu cầu, thực hiện bài bản, nghiêm túc các nhiệm vụ đặt ra để mang lại hiệu quả tích cực trong hoạt động của Agribank.

Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới
Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng.

Nỗ lực quyết tâm trở thành ngân hàng hiện đại, đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia, nhiều năm qua Agribank đã đạt được những thành công lớn trong quá trình chuyển đổi số.

Với các kênh ATM/CDM và EDC/POS, Agribank đã phát triển hơn 18 triệu thẻ ghi nợ nội địa và nhiều loại thẻ khác tại khu vực nông thôn, không chỉ nhanh chóng, an toàn mà còn hướng tới mục tiêu số hóa dịch vụ thẻ. Các thẻ này cung cấp các chức năng như đăng ký thông tin sinh trắc học, mở tài khoản và thực hiện giao dịch tài chính tại CDM, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ ngân hàng.

Agribank cũng triển khai thẻ Lộc Việt tại thị trường nông thôn, tích hợp các chức năng của thẻ tín dụng và ghi nợ nội địa, góp phần vào chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu tín dụng đen. Bên cạnh đó, ngân hàng ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để xác thực khách hàng qua CCCD gắn chip, tăng tính bảo mật trong các giao dịch điện tử.

Một cải tiến quan trọng là hệ thống ATM có khả năng rút tiền bằng CCCD mà không cần thẻ. Tính năng chạm tiếp xúc cho phép giao dịch thuận tiện, an toàn hơn, giảm nguy cơ rủi ro bị giữ thẻ. Với Agribank Plus, ứng dụng này đã được nâng cấp vào giữa năm 2024, cung cấp trải nghiệm nhất quán trên nhiều thiết bị, từ máy tính đến điện thoại, với giao diện thân thiện, đơn giản và hiện đại.

Agribank eBanking cũng đã được nâng cấp, cung cấp các tiện ích như chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán hóa đơn và nộp bảo hiểm xã hội trực tuyến. Các khách hàng tổ chức còn có thể sử dụng Agribank Corporate eBanking với tính năng mã hóa, xác thực an toàn và giám sát gian lận, tăng cường bảo mật.

Agribank BillPayment với nền tảng mở kết nối hàng nghìn nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp phương tiện thanh toán hiện đại 24/7 qua nhiều kênh như tài khoản ảo và mã QR, kể cả cho những khách hàng không có tài khoản Agribank.

Ngân hàng còn tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Với các nỗ lực trong chuyển đổi số, Agribank đang góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội số của Việt Nam đến năm 2025, hướng tới năm 2030.

Những thành tựu của Agribank trong 8 năm qua, đặc biệt là việc liên tục nằm trong Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu của ngân hàng này trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong tương lai, Agribank đặt mục tiêu tiếp tục phát triển vững mạnh, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng và đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam. Với những thành quả và tiềm năng sẵn có, Agribank được kỳ vọng sẽ còn tiến xa hơn, xây dựng nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực tài chính.

tudonghoangaynay.vn
Bài liên quan
qc-go
Tin bài khác
Ngăn chặn, xử lý lạm dụng website lừa đảo, vi phạm pháp luật sử dụng tên miền quốc tế

Ngăn chặn, xử lý lạm dụng website lừa đảo, vi phạm pháp luật sử dụng tên miền quốc tế

Nhằm tăng cường triển khai các giải pháp xử lý kịp thời các lừa đảo, vi phạm sử dụng tên miền, tên miền quốc tế, ngày 21/10/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt "Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu lạm dụng tên miền để vi phạm pháp luật", ban hành kèm Quyết định số 1811/QĐ-BTTTT.
[Infographic] Những điểm khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và máy học

[Infographic] Những điểm khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và máy học

Trí tuệ nhân tạo và máy học là các lĩnh vực của khoa học máy tính. Cả hai đều vượt ra ngoài phạm vi tự động hóa cơ bản và lập trình để tạo các kết quả đầu ra dựa trên phân tích dữ liệu phức tạp. Cùng tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo, máy học và các ứng dụng của chúng trong đời sống.
Vingroup ra mắt Quỹ 150 triệu USD đầu tư cho khởi nghiệp về AI, bán dẫn, điện toán đám mây

Vingroup ra mắt Quỹ 150 triệu USD đầu tư cho khởi nghiệp về AI, bán dẫn, điện toán đám mây

Trọng điểm đầu tư của VinVentures là trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, điện toán đám mây (cloud) và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao
Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo

Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo

Đại diện nhóm nghiên cứu của Viettel cho biết, giải pháp trích xuất dữ liệu từ bảng biểu của Viettel AI có tốc độ xử lý nhanh gấp 4 lần so với công nghệ hiện nay.
Tích hợp công nghệ trong chuỗi cung ứng - Hướng đi tất yếu

Tích hợp công nghệ trong chuỗi cung ứng - Hướng đi tất yếu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ và nhu cầu kết nối ngày càng gia tăng, chuỗi cung ứng hiện đại đã trở thành một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển và thành công của các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam. Với những lợi thế về vị trí địa lý và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, Việt Nam đang dần khẳng định vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển vị thế này, việc tích hợp công nghệ vào chuỗi cung ứng không chỉ là xu hướng mà còn là hướng đi tất yếu.
Nhận định chứng khoán ngày 28/10: Thận trọng quan sát phản ứng thị trường

Nhận định chứng khoán ngày 28/10: Thận trọng quan sát phản ứng thị trường

VN Index có tuần giao dịch rủi ro với 4/5 phiên giảm, khiến mốc 1.300 điểm vẫn là thử thách lớn. Chỉ số được kỳ vọng sẽ hồi phục nhẹ quanh vùng hỗ trợ 1.240-1.250 điểm. Tuy nhiên, khả năng hồi phục có thể bị hạn chế bởi lực bán từ các cổ phiếu lớn và dòng tiền yếu, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng, tiếp tục quan sát phản ứng thị trường quanh vùng hỗ trợ này.
Bảo đảm 4 nguyên tắc khi nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng

Bảo đảm 4 nguyên tắc khi nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 67/2024/TT-BQP quy định trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh

Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh

Từ năm 2020 trở lại đây, việc triển khai hiệu quả, đồng bộ giải pháp “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vượt khó ngoạn mục, liên tục thiết lập nhiều kỷ lục trong sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo đà “vươn tới đỉnh cao mới”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/10/2024: Tuổi Dần gặt hái thành tích, tuổi Tý gặp khó

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/10/2024: Tuổi Dần gặt hái thành tích, tuổi Tý gặp khó

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 28/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Petrovietnam vươn lên mạnh mẽ nhờ “quản trị biến động”

Petrovietnam vươn lên mạnh mẽ nhờ “quản trị biến động”

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, diễn biến nhanh và phức tạp, từ dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, đến các bất ổn địa chính trị… việc chủ động “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không những trụ vững, vượt qua khó khăn mà còn tận dụng tốt các cơ hội mới xuất hiện để đạt được hiệu quả cao nhất, liên tiếp lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tiếp tục có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.