![]() |
Đà tăng trưởng vượt kế hoạch chỉ sau nửa đầu năm
Trong năm 2024, Đạm Cà Mau ghi nhận doanh thu 14.037 tỷ đồng, tăng 3% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 1.234 tỷ đồng, tăng 27%. Với kết quả này, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức 20% vốn điều lệ, tương đương khoảng 1.059 tỷ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, Đạm Cà Mau đặt mục tiêu tổng doanh thu 13.983 tỷ đồng (tương đương năm 2024), lợi nhuận trước thuế 864 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 774 tỷ đồng, giảm lần lượt 43% và 37,2% so với năm 2024. Mặc dù đặt kế hoạch đi lùi, ông Văn Tiến Thanh, Tổng Giám đốc Đạm Cà Mau, cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, công ty ước đạt 1.047 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 21% so với kế hoạch cả năm. Ông Thanh giải thích việc đặt kế hoạch thấp nhằm cân đối theo biến động thị trường và đảm bảo ổn định quỹ lương cho người lao động, đồng thời doanh nghiệp thường điều chỉnh kế hoạch theo diễn biến thực tế vào cuối năm.
|
Ban lãnh đạo Đạm Cà Mau nhận định giá phân bón nhiều khả năng sẽ tăng trở lại do ảnh hưởng từ giá dầu, xung đột địa chính trị và nguồn cung khí hạn chế. Cụ thể, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đang đẩy giá dầu lên cao (hiện ở mức 74 USD/thùng và có thể tiếp tục tăng lên mức 100 - 120 USD nếu tình hình căng thẳng kéo dài ). Giá khí – nguyên liệu chính cho sản xuất phân bón cũng tăng theo. Cộng thêm việc xuất khẩu phân bón từ các khu vực như Baltic và Trung Đông bị hạn chế, nguồn cung toàn cầu trở nên thắt chặt.
Ngoài ra, chính sách kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc và nhu cầu tăng cao từ thị trường Ấn Độ (với việc đấu thầu 2,5 triệu tấn phân bón cho bờ Tây và sắp tới thêm 1 triệu tấn cho bờ Đông) cũng góp phần đẩy giá phân bón đi lên.
Tại Việt Nam, nhu cầu nội địa thấp điểm trong quý I và III tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Đạm Cà Mau cho biết đã chốt đơn bán vượt sản lượng, lượng hàng tồn kho thậm chí âm. Đây là một tín hiệu tích cực về tiêu thụ trong nửa đầu năm. Công ty tự tin sẽ hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch sản lượng cả năm.
![]() |
Từ tháng 7/2025, phân bón chính thức thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5%, thay vì không chịu thuế như trước đây. |
Chính sách VAT 5% và lợi thế cạnh tranh
Một điểm đáng lưu ý khác, từ tháng 7/2025, phân bón chính thức thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5%, thay vì không chịu thuế như trước đây. Chính sách này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, nhờ khả năng hoàn thuế VAT đầu vào. Qua đó, chi phí sản xuất có thể được cắt giảm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nội địa so với hàng nhập khẩu.
Khi được hỏi về việc giảm giá bán cho khách hàng sau khi luật VAT có hiệu lực, ban lãnh đạo Đạm Cà Mau cho biết, với quy định mới cho phép hoàn thuế đầu vào, chi phí sản xuất dự kiến sẽ giảm. Tuy nhiên, thay vì giảm trực tiếp giá bán, doanh nghiệp này sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến bán hàng, chính sách hậu mãi và quyền lợi sau bán hàng. Đây là một chiến lược quan trọng nhằm giữ vững thị phần và củng cố mối quan hệ với khách hàng.
Tham vọng đa dạng hóa sang nông sản, chế biến sữa và dịch vụ cảnh quan
Ngoài lĩnh vực phân bón truyền thống, Đạm Cà Mau cũng đang gây chú ý với kế hoạch mở rộng hoạt động sang hai lĩnh vực mới: dịch vụ chăm sóc - duy trì cảnh quan đô thị và sản xuất - chế biến các sản phẩm từ sữa và thực vật.
Đối với mảng cảnh quan, công ty dựa vào nền tảng cửa hàng nông nghiệp đô thị đang vận hành để mở rộng cung cấp các giải pháp bảo dưỡng cây xanh, thiết kế vườn phố và tư vấn cảnh quan đô thị, lĩnh vực ngày càng có nhu cầu cao trong quá trình đô thị hóa.
![]() |
Với ngành thực phẩm - đồ uống, Đạm Cà Mau định hướng tập trung vào các sản phẩm có lợi cho sức khỏe và thân thiện môi trường như sữa hạt, đồ uống trái cây… Công ty đang hợp tác cùng đối tác giàu kinh nghiệm để phát triển chuỗi giá trị khép kín từ vùng trồng, thu hoạch, chế biến sâu đến thương hiệu, logistics và phân phối. Theo báo cáo thường niên năm 2024, Đạm Cà Mau nhắc đến mục tiêu xây dựng mô hình sản xuất, chế biến nông sản khép kín, từ vùng trồng, bảo quản, chế biến đến vận chuyển và tiêu thụ; trở thành một trong ba doanh nghiệp xuất khẩu trái cây và dược liệu lớn nhất Việt Nam (bao gồm quả tươi và sản phẩm chế biến) xét theo doanh thu, với kỳ vọng đạt hơn 20.000 tỉ đồng mỗi năm từ năm 2030.
Chiến lược này nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng dư địa tăng trưởng ngoài ngành phân bón, đón đầu xu hướng tiêu dùng bền vững, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn.
Với những bước đi chiến lược trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, cùng với việc tận dụng lợi thế từ chính sách thuế VAT mới và định hướng đa dạng hóa ngành nghề, Đạm Cà Mau đang cho thấy những kỳ vọng mới trong tương lai.
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/dam-ca-mau-ky-vong-moi-tu-chinh-sach-vat-va-chien-luoc-da-nganh-14449.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.