Hành trình chuyển đổi số gắn với chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội sau gần 3 tháng vận hành

Sau sáp nhập, bộ máy hành chính chuyển thành chính quyền địa phương 2 cấp. Các cơ quan hành chính sự nghiệp đang chú trọng chuyển đổi số trong công tác, giảm thiểu một số thủ tục rườm rà, giảm thiểu nhân sự.
Bắt buộc phải tích hợp học bạ, bằng cấp trên VNeID Chuyển đổi số phải gắn với hành động, không chỉ là khẩu hiệu Bộ Xây dựng đẩy mạnh ứng dụng AI, từ 2026 sẽ có trợ lý ảo hỗ trợ văn bản pháp luật
Hành trình chuyển đổi số gắn với chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội sau gần 3 tháng vận hành
TP. Hà Nội đã ứng dụng công nghệ, vận hành hành chính số trên 126 phường xã, theo mô hình quản lý địa phương 2 cấp, đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực. Ảnh: H.Mai

Chuyển đổi số góp phần nâng cấp bộ máy hành chính ở nhiều địa phương

Chuyển đổi số đã góp phần giúp bộ máy hành chính ở các địa phương trở nên tinh gọn, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ trong quá trình vận hành, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch. TP. Hà Nội là một trong những địa phương vận hành rất tốt công tác hành chính theo hướng hành chính số.

Trong thời gian vận hành hành chính số, lãnh đạo thành phố và các đơn vị cơ sở đã chú trọng công tác đào tạo cán bộ cơ sở theo thực tế, gắn với xử lý ngay những tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng số như Chatbot nghiệp vụ, phần mềm quản lý hồ sơ, hệ thống một cửa điện tử,… đang trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực để cán bộ làm việc hiệu quả, giảm tải áp lực cho cấp xã, phường.

Sau gần 3 tháng đi vào triển khai, mô hình chính quyền 2 cấp ở Hà Nội đã khẳng định hướng đi đúng. Bộ máy mới bước đầu ổn định, các dịch vụ công đáp ứng được yêu cầu, nhiều địa phương dù xuất phát điểm khó khăn vẫn tìm được hướng đi phù hợp.

Nhiều phường, xã đã làm tốt công tác hành chính số

Công tác hành chính số được triển khai trên diện rộng. Tuy còn một số phường xã vẫn còn gặp hạn chế về hạ tầng dữ liệu, ứng dụng công nghệ, nhân lực thành thạo công nghệ còn thiếu, nhưng với nhận thức chuyển đổi số, hướng tới cách vận hành hiện đại, tiên tiến, các cán bộ phường xã đã nỗ lực để nắm bắt các ứng dụng công nghệ, thay đổi thói quen, cách làm việc, đem lợi ích thiết thực đến cho người dân nhiều hơn.

Ví dụ, ở phường Vĩnh Hưng, có gia đình ở trên chính mảnh đất cha ông để lại hơn 30 năm mà không làm được sổ đỏ vì “vướng” nhiều vấn đề, gia đình thấy khó khăn nên cũng không nộp thuế đất làm sổ đỏ. Đến khi nhập phường, chuyển đổi cơ cấu quản lý địa phương 2 cấp, người dân đã được trực tiếp thực hiện các quyền công dân, được làm giấy tờ nhanh mà không vướng sự khó dễ nào. Hộ gia đình “ở chui” không Chứng nhận Quyền sử dụng đất hơn 30 năm đã chính thức được cầm trên tay cuốn sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu mảnh đất của mình.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Hải Bình, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng cho biết, phường đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp với dân để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, xử lý những hồ sơ tồn đọng lâu năm. Phường chỉ đạo phòng, ban chuyên môn rà soát, đối chiếu quy định hiện hành, đồng thời tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc. Từ đó, các phòng ban tham mưu để UBND phường có hướng giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong khuôn khổ pháp luật. “Chúng tôi luôn cố gắng làm những gì tốt nhất cho người dân, miễn là đúng quy định của pháp luật”, ông Bình khẳng định.

Tại phường Thượng Cát, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Trung bình mỗi ngày, điểm hành chính công của phường tiếp nhận hơn 100 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đạt 92,9%. Dù khối lượng công việc lớn, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp vẫn được duy trì hiệu quả; thái độ cán bộ ngày càng thân thiện, trách nhiệm.

Hành trình chuyển đổi số gắn với chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội sau gần 3 tháng vận hành
Phường Bạch Mai là một trong những địa phương làm tốt công tác hành chính số. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Phường Bạch Mai mới là phường được sáp nhập từ 9 phường cũ (gồm Bạch Mai, Bách Khoa, Lê Đại Hành, Đồng Tâm, Phương Mai, Minh Khai, Thanh Nhàn, Trương Định, Quỳnh Mai), nên lượng công dân đến làm thủ tục hành chính mỗi ngày luôn đông nghẹt. Cán bộ hành chính Hoàng Thị Hải Hà, dân số phường mới tăng gấp 6-7 lần so với phường cũ, nên công tác hành chính công luôn quá tải, các cán bộ làm cả thứ 7, ngoài ra phường còn huy động thêm nhiều sinh viên tình nguyện thuộc các trường đại học trên địa bàn phường để đón tiếp bà con và hướng dẫn họ tải ứng dụng công nghệ cũng như hỗ trợ người dân đăng nhập, khai, nộp các giấy tờ phục vụ công tác hành chính.

Phường Xuân Đỉnh mỗi ngày phường tiếp nhận khoảng trên dưới 100 hồ sơ, phục vụ khoảng 130 lượt công dân. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý đúng và trước hạn đạt 100%. Các thủ tục về cư trú, công chứng, chứng thực, bảo trợ xã hội,… đều được thực hiện nhanh chóng, minh bạch. Ông Nguyễn Hưng Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh Quốc cho biết, phường hướng tới đơn vị hành chính công phục vụ người dân tận tình, đảm bảo người dân được hưởng mọi quyền lợi theo quy định của pháp luật và Nhà nước ban hành.

Ông Lưu Ngọc Hà, Bí thư phường Thượng Cát cho biết, từ ngày 1/7, khi mô hình chính quyền hai cấp bắt đầu vận hành, phường đã nỗ lực cao nhất để phục vụ nhân dân. Cán bộ đều được quán triệt giữ vững tinh thần gần dân, sát dân, giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả. Người dân có quyền được bảo vệ lợi ích, nhận thấy những giá trị của quá trình chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp. mọi công việc đều giải quyết nhanh và dứt điểm.

Phường Lĩnh Nam là một trong những địa phương tiên phong trong ứng dụng robot AI trong phục vụ hành chính công. Chính sự nỗ lực chuyển mình, quyết tâm cao trong ứng dụng công nghệ số vào công tác hành chính mà mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh, gọn. Lãnh đạo phường còn tổ chức cho cán bộ, thanh niên tình nguyện đến từng nhà dân để hướng dẫn người trung niên, người cao tuổi sử dụng điện thoại thông minh, cài VNeID, khuyến cáo người dân phòng tránh nạn lừa đảo công nghệ,…

Kết quả tích cực ở những địa bàn kể trên đến từ việc ứng dụng công nghệ, vận hành hành chính số trong quá trình chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp, đã cho thấy tính hiệu quả, khoa học và phù hợp trong vận hành chung của TP. Hà Nội. Hành chính số đã tháo gỡ được nhiều “điểm nghẽn” của cách vận hành cũ, hướng tới một mô hình chính quyền của dân, vì dân, do dân làm chủ, hướng tới một quốc gia vận hình bằng nền kinh tế số, hành chính số khoa học và bền vững.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, sau quá trình vận hành hành chính số, TP. Hà Nội đã ghi nhận được những kết quả tích cực. Đến thời điểm hiện tại, các xã phường đã quen với ứng dụng công nghệ vào vận hành hoạt động hành chính.

Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, chất lượng hoạt động giữa các xã, phường chưa thực sự đồng đều; hạ tầng công nghệ còn hạn chế; đội ngũ cán bộ cơ sở còn yếu và thiếu. Thời gian tới, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải được coi là then chốt, triển khai gọn, sát thực tiễn và tránh hình thức. Chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là sự thay đổi về mô hình tổ chức, mà còn là bước tiến trong cách vận hành chính quyền đô thị hiện đại. Khi công nghệ được đưa vào phục vụ từ cấp cơ sở, người dân được trao quyền, còn cán bộ được hỗ trợ để làm việc hiệu quả.

1. Chính phủ đã khởi động xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Trung tâm số 1 đã ra mắt tháng 8/2025. Mục tiêu đến năm 2030 sẽ có thêm trung tâm số 2. Đây là kho dữ liệu chung cho cả nước, bảo đảm môi trường dữ liệu an toàn, minh bạch và tạo nền tảng cho đổi mới sáng tạo. TP. Hà Nội được kỳ vọng sẽ là một trong những địa phương đi đầu trong việc kết nối, khai thác và tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên dữ liệu này.

2. Ngay từ khi triển khai chính quyền 2 cấp (1/7/2025), Thành ủy, HĐND, UBND và MTTQ TP. Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành đồng bộ các văn bản pháp lý để mô hình chính quyền 2 cấp đi vào vận hành thông suốt. Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố đã hoàn thành việc thành lập, kiện toàn tổ chức bộ máy ở 126 xã, phường mới. Hơn 5.200 cán bộ, công chức, viên chức được điều động; gần 9.700 biên chế được sắp xếp lại, đảm bảo sự thông suốt của bộ máy và không để gián đoạn công việc.

Các điểm phục vụ hành chính công nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Từ ngày 1/7 đến 30/8/2025, toàn hệ thống đã tiếp nhận hơn 523.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 97% được giải quyết đúng hạn. Điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của bộ máy mới khi vừa phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ, vừa từng bước chuẩn hóa quy trình để phục vụ người dân tốt hơn.

Ngọc Nguyên (tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/hanh-trinh-chuyen-doi-so-gan-voi-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-o-ha-noi-sau-gan-3-thang-van-hanh-16925.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.