Chuẩn bị tốt nhất để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12 AI mở đường cho ngành Xây dựng và GTVT bứt phá trong chuyển đổi số |
Theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, đến năm 2025, 100% tuyến cao tốc và các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được triển khai hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh. Đến năm 2030, toàn bộ hoạt động của ngành GTVT (nay thuộc Bộ Xây dựng) sẽ hoàn tất chuyển đổi số, đồng thời hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn, bảo đảm kết nối, chia sẻ thông tin xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.
Ứng dụng AI trong giao thông thông minh tại Việt Nam hiện mới ở giai đoạn khởi đầu. Ông Đào Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số - Tập đoàn Viettel cho biết, tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71 của Chính phủ ngày 8/9: TPHCM hiện có khoảng 1.000 camera giao thông, con số còn rất khiêm tốn so với Bắc Kinh (1,15 triệu camera cho 22 triệu dân), Delhi (420.000 camera cho 33,5 triệu dân) hay London (620.000 camera cho 9 triệu dân).
Trong khi đó, nhu cầu dữ liệu là khổng lồ: một camera HD tạo ra khoảng 15GB dữ liệu/ngày, camera full HD có thể lên tới 20GB, chưa kể hàng nghìn cảm biến và thiết bị ngoại vi phục vụ giao thông thông minh. Điều này đặt ra thách thức lớn về hạ tầng thiết bị, truyền dẫn, lưu trữ và đặc biệt là năng lực tính toán GPU phục vụ phân tích dữ liệu chuyên sâu bằng AI.
![]() |
Ứng dụng AI trong giao thông thông minh tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với nhiều quốc gia khác. Ảnh minh hoạ |
Ông Đào Xuân Trường nhấn mạnh, AI là nhu cầu bức thiết để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành giao thông, đồng thời đề xuất cần quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng AI, xây dựng các giải pháp tổng thể có khả năng đáp ứng những dự án quy mô lớn.
Một số ứng dụng nổi bật được gợi ý gồm: thị giác máy tính trong giám sát giao thông, hệ thống tự động hóa cao hỗ trợ vận hành, học máy để dự báo tình trạng giao thông - điểm tắc nghẽn - sự cố, điều khiển đèn tín hiệu thích ứng. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể tích hợp vào hệ thống dẫn đường bằng giọng nói, cho phép người lái xe giao tiếp trực tiếp với hệ thống. Đặc biệt, trợ lý ảo AI sẽ hỗ trợ người dân tối ưu hóa lộ trình, cung cấp thông tin giao thông, đồng thời giúp cán bộ, công chức trong xử lý văn bản pháp luật và công việc thường nhật.
Đánh giá cao giải pháp này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã giao Vụ Pháp chế phối hợp với Viettel nghiên cứu và triển khai kế hoạch ứng dụng AI trong xây dựng, rà soát và hỏi - đáp văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành trong quý I/2026.
Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống hỏi - đáp văn bản quy phạm pháp luật, tạo kênh hỗ trợ nhanh chóng và minh bạch cho người dân, doanh nghiệp. AI sẽ giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm, tự động phân tích nội dung và đưa ra câu trả lời sát nhu cầu thực tế. Đây không chỉ là bước tiến trong chuyển đổi số ngành xây dựng mà còn góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm áp lực cho cơ quan quản lý. Người dân và doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận thông tin, hạn chế tình trạng "hỏi - chờ" như trước.
Theo Bộ Xây dựng, hệ thống sẽ được tích hợp kho dữ liệu pháp lý cập nhật thường xuyên, đảm bảo tính chính xác và tin cậy. Thực tế đã chứng minh tính khả thi: nhiều đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội khi áp dụng AI trong quản lý giao thông đã giảm 17% thời gian chờ đèn, tiết kiệm 12% nhiên liệu. Điều này cho thấy trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể trở thành công cụ quan trọng trong xây dựng và quản lý đô thị thông minh, góp phần phát triển ngành xây dựng theo hướng bền vững.
Bích Ngọc (tổng hợp)