Tập đoàn THACO được đề nghị nghiên cứu, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được lắp máy quét mã QR |
![]() |
Để dự án đi vào hoạt động, Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng chủ động phối hợp với phía Trung Quốc chuẩn bị cuộc họp Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt Nam - Trung Quốc. Yêu cầu công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng, cụ thể, hiệu quả, trong đó có nội dung đề nghị phía Trung Quốc lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, hỗ trợ xây dựng tổ hợp sản xuất công nghiệp đường sắt.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025 theo Công điện số 158/CĐ-TTg; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 10/2025 theo quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cập nhật nhu cầu sử dụng đất liên quan điều chỉnh hướng tuyến, việc chuyển đổi sử dụng đất lúa, đất rừng, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và phối hợp với các địa phương chủ động giải phóng mặt bằng theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Theo đó, Bộ Xây dựng phải trình báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025 theo Công điện số 158/CĐ-TTg; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 10/2025 theo quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cập nhật nhu cầu sử dụng đất liên quan điều chỉnh hướng tuyến, việc chuyển đổi sử dụng đất lúa, đất rừng, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và phối hợp với các địa phương chủ động giải phóng mặt bằng theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài hơn 388km, chạy chung tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 160km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8,483 tỉ USD. Trong ngắn hạn đây là tuyến đường đơn (1 đường ray), khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, tải trọng 22,5 tấn/trục. Giai đoạn 2, tuyến đường sắt sẽ nâng cấp thành đường đôi (2 đường ray), tốc độ nâng tốc độ thiết kế trên 200km/h. Với tốc độ thiết kế trên, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có thể chở khách từ Lào Cai tới Hải Phòng với tốc độ trên 120km/h, thời gian chạy tàu thường khoảng 4,6 tiếng, tàu nhanh khoảng 3,5 tiếng, tàu hàng khoảng 5,4 tiếng (đường bộ hiện tại khoảng 6 tiếng). Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc (thuộc Lào Cai), điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng. Tuyến đường sắt này đi qua 9 tỉnh, thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương (cũ) và Hải Phòng với tổng chiều dài chính tuyến 388,1km. Trong đó: đoạn ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện dài 383km; đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray 5,1km; tuyến nhánh nối cảng Đình Vũ 7,3km; tuyến kết nối ga Yên Thường - ga Yên Viên, ga Kim Sơn - ga Yên Viên 7,73km. Toàn tuyến có 30 nhà ga, gồm: 3 ga lập tàu, 13 ga hỗn hợp và 14 ga kỹ thuật. Bố trí 1 depot tàu hàng tại ga Yên Thường, 1 depot tàu khách tại ga Yên Viên và 2 trạm chỉnh đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai và ga Nam Hải Phòng. Theo tính toán của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có năng lực thông qua dự kiến đến năm 2050 khoảng 14,7 triệu hành khách và 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhu cầu sử dụng đất của toàn dự án khoảng 2.576ha, có 4.761 hộ dân cần tái định cư để nhường đất cho dự án. |
Nguyễn Hạnh (tổng hợp)