MIS định hướng chiến lược giáo dục thời đại AI: Đào tạo công dân làm chủ trí tuệ của chính mình

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2025-2028 của MIS mở ra hành trình đổi mới toàn diện - nơi mỗi học sinh được khai phóng tiềm năng, mỗi giáo viên được truyền cảm hứng sáng tạo, và mỗi giờ học trở thành một trải nghiệm sống đầy ý nghĩa.
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai Năm học mới tại MIS: Vững bước với trí tuệ, lan tỏa bằng trái tim Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Sáng 25/10, Trường Đa Trí Tuệ (MIS) tổ chức tọa đàm "Chiến lược phát triển giáo dục MIS giai đoạn 2025-2028 và tầm nhìn đến năm 2033". Buổi tọa đàm do ông Hoàng Văn Lược - Tổng Giám đốc điều hành MIS chủ trì, với sự tham dự của TS. Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), ông Đỗ Trung Kiên - Trưởng khoa CNTT, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, TS. Lê Nguyên Khôi - Trường ĐH Công nghệ (ĐHQGHN), nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Thanh Niên, cùng các khách mời, Ban giám hiệu và đại diện các phòng, ban chuyên môn.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Văn Lược nhấn mạnh: "Bước sang giai đoạn mới, giáo dục Việt Nam đang chứng kiến nhiều thay đổi lớn về chương trình, phương pháp và những đột phá quan trọng theo định hướng của Nghị quyết 71 Bộ Chính trị. Nhìn lại chặng đường đã qua, ngành giáo dục nước ta đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào, song cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ để bắt kịp sự phát triển của khu vực và thế giới".

Trong bối cảnh đó, MIS với vai trò là một trường dân lập cũng đang đứng trước những khó khăn và thách thức chung của đất nước. "Chúng tôi chọn cách tôn trọng sự thật, nhìn thẳng vào thực tế để tìm ra hướng đi phù hợp, tiếp tục củng cố nền tảng, tiến về phía trước và thực hiện trọn vẹn sứ mệnh giáo dục. Vì vậy, nhà trường đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ hoàn thiện chương trình giáo dục, tiếp cận những phương pháp dạy học nền tảng, đào tạo đội ngũ đáp ứng các tiêu chí chuyên môn và có khả năng ứng dụng công nghệ mới, khai thác hiệu quả các thành tựu khoa học - công nghệ. MIS sẽ đổi mới trong công tác quản lý, xây dựng hệ tiêu chuẩn rõ ràng nhằm hình thành đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm, có trách nhiệm - qua đó giúp học sinh cảm thấy hạnh phúc, tiến bộ và không ngừng vượt lên chính mình", ông Hoàng Văn Lược nêu rõ.

MIS định hướng chiến lược giáo dục thời đại AI: Đào tạo công dân làm chủ trí tuệ của chính mình
Ông Hoàng Văn Lược - Tổng Giám đốc điều hành MIS phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Bích Ngọc

Thích ứng thời đại trí tuệ nhân tạo

Trong bối cảnh AI làm thay đổi căn bản cách con người học và làm việc, ông Hoàng Văn Lược cho rằng giáo dục cần chuyển từ “truyền thụ kiến thức” sang “kiến tạo tri thức”. Người thầy không còn là “người biết tất cả” mà là “kiến trúc sư học tập” - người thiết kế, dẫn dắt học sinh học cách sử dụng tri thức và công nghệ, khơi gợi sự tò mò, sáng tạo và năng lực phản biện của học sinh.

Nhà trường xác định ba năng lực trọng tâm cho giáo viên thời đại mới:

  • Năng lực sử dụng AI để thiết kế bài giảng

  • Năng lực phân tích dữ liệu học tập và phản hồi

  • Năng lực định hình nhân cách, đạo đức và nhân bản trong sử dụng AI.

Về phía học sinh MIS, các em được định hướng trở thành “nhà lãnh đạo của chính trí tuệ mình” - tức là biết quản lý, điều phối và sáng tạo cùng AI. Học sinh không cần nhớ mọi thứ, thuộc mọi công thức, mà cần biết tư duy hệ thống, đặt câu hỏi đúng và sử dụng AI một cách sáng suốt.

MIS định hướng chiến lược giáo dục thời đại AI: Đào tạo công dân làm chủ trí tuệ của chính mình
Giáo viên trong thời đại mới chính là người khai phóng năng lực, khơi gợi sự tò mò, sáng tạo và năng lực phản biện của các em học sinh. Giáo viên cũng phải biết sử dụng AI để thiết kế bài giảng, phân tích dữ liệu. Ảnh: MIS

Tại tọa đàm, TS. Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin đánh giá chiến lược phát triển của Trường MIS được xây dựng rất chi tiết, tâm huyết và toàn diện. Ông bày tỏ sự đồng tình cao với định hướng lấy học sinh làm trung tâm, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, gắn học với hành, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực STEAM, ngoại ngữ và kỹ năng số.

TS. Tô Hồng Nam đề xuất nhà trường nên xây dựng một bảng khảo sát để đánh giá khách quan thực trạng, xác định rõ những gì đã làm được và chưa làm được. Từ đó căn cứ vào điều kiện thực tế, nguồn lực và mục tiêu cụ thể để xác định nhiệm vụ, giải pháp và cách thức triển khai phù hợp, theo hướng đi từ tổng thể đến chi tiết, sắp xếp từ xa đến gần.

Ông cũng nhấn mạnh, MIS không chỉ nên tham khảo mô hình của các nước tiên tiến, mà cần tham khảo cả kinh nghiệm trong nước, đặc biệt là Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024. “Trong văn bản này có rất nhiều điểm đáng học hỏi và có thể vận dụng hiệu quả cho MIS”, ông Nam chia sẻ.

Mục tiêu chiến lược 2025-2028

Theo dự thảo chiến lược, giai đoạn 2025-2028 được xác định là thời kỳ củng cố nền móng và khai phóng tiềm năng. MIS đặt mục tiêu hoàn thiện chương trình giáo dục, chuẩn hóa hệ thống quản trị theo hướng chuyển đổi số cấp độ 4, quốc tế hóa chương trình đào tạo, đặc biệt với hai ngoại ngữ Anh - Trung. Nhà trường cũng chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực sư phạm hiện đại, ứng dụng công nghệ, giảng dạy bằng cả chuyên môn và cảm hứng.

Giai đoạn 2028-2033 là giai đoạn tăng tốc, MIS hướng tới trở thành trường phổ thông liên cấp đạt chuẩn quốc tế (CIS, Cambridge, IB), nằm trong Top 10 ASEAN và Top 50 châu Á - Thái Bình Dương. 100% học sinh sẽ sử dụng song ngữ Anh - Trung, đạt chứng chỉ IELTS 7.0-8.0 và HSK 5-6; hơn 90% giáo viên có trình độ sau đại học, 100% thành thạo công nghệ và chuyển đổi số.

Chiến lược giáo dục MIS được triển khai trên ba trụ cột: Future with AI - Future with Heart - Future with Foreign Language, nhấn mạnh sự kết hợp giữa tri thức, công nghệ, cảm xúc và hội nhập quốc tế. MIS hướng tới đào tạo thế hệ học sinh “Giàu tri thức - Thích ứng nhanh - Sống nhân ái - Biết tự hoàn thiện mình”.

MIS định hướng chiến lược giáo dục thời đại AI: Đào tạo công dân làm chủ trí tuệ của chính mình
Giai đoạn 2025-2028, MIS sẽ tăng cường, hoàn thiện hệ thống quản trị trường học, quốc tế hóa chương trình giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn chất lượng cao. Ảnh: MIS

Bên cạnh đó, MIS sẽ mở rộng hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước như MathExpress, Jaxtina, Aptech, Robohub Việt Nam, Seroto Foundation, Viện RICE,... nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tạo cơ hội hội nhập cho học sinh. Học sinh MIS còn được khuyến khích tham gia tích cực vào các sân chơi học thuật như Toán học Việt Nam, các kỳ thi Olympic quốc tế về Toán, Tiếng Anh, Khoa học, STEAM CUP, cũng như các kỳ thi học sinh giỏi cấp cụm, Thành phố và Quốc gia. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ tiếng Anh và các kỳ thi chứng chỉ quốc tế như IELTS, HSK, SAT,… cũng là môi trường để học sinh phát huy năng lực, tự tin hội nhập toàn cầu.

Song song với đổi mới chương trình, nhà trường đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất: 100% lớp học thông minh; trang bị hệ thống điện mặt trời cung cấp 50% nhu cầu sử dụng điện của nhà trường; nâng cấp hệ thống (>150 máy tính) đủ điều kiện cho học tập (STEAM - Robotics - AI) và tổ chức thi IELTS và HSK theo chuẩn quốc tế; trang bị phòng thí nghiệm, không gian công nghệ thực tế ảo và âm thanh ánh sáng hiện đại.

MIS định hướng chiến lược giáo dục thời đại AI: Đào tạo công dân làm chủ trí tuệ của chính mình
Học sinh MIS tham gia STEAM CUP Malaysia 2025 với những thành tích xuất sắc, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ sáng tạo công nghệ Châu Á. Ảnh: MIS

MIS cũng tiếp tục đầu tư xây dựng nhà canteen, nhà truyền thống, khu trang trại giáo dục trải nghiệm tại Hòa Lạc, nơi học sinh có thể học tập gắn liền với thực tiễn, khoa học và nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu trải nghiệm học tập, ăn uống, nghỉ ngơi chất lượng cao.

Chiến lược phát triển giáo dục MIS giai đoạn mới thể hiện quyết tâm của nhà trường trong việc xây dựng mô hình “giáo dục khai phóng - sáng tạo - hội nhập”, nơi mỗi học sinh được khơi dậy tiềm năng, học cách làm chủ tri thức và trở thành công dân toàn cầu của thời đại AI.

Kết luận bản dự thảo chiến lược, ông Hoàng Văn Lược nhấn mạnh: "Chiến lược phát triển giáo dục MIS không chỉ là kế hoạch ba năm hay tám năm, mà là cam kết dài hạn với sứ mệnh kiến tạo thế hệ công dân toàn cầu - những con người biết học, biết yêu, biết sống có trách nhiệm trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo".

Bích Ngọc

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/mis-dinh-huong-chien-luoc-giao-duc-thoi-dai-ai-dao-tao-cong-dan-lam-chu-tri-tue-cua-chinh-minh-17737.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.