Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Trưởng Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho Tp. Hồ Chí Minh (Tp.HCM) và các tỉnh phía Nam – đã chủ trì cuộc làm việc với các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương trên tinh thần: Cần chuẩn bị các giải pháp hiệu quả, quyết liệt hơn nữa, bởi dịch Covid-19 đã diễn biến rất nhanh và lan rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.
• Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh tại chợ truyền thống
• Linh hoạt tháo gỡ khó khăn logistic trong thương mại điện tử
Những lĩnh vực trọng tâm
Tại buổi làm việc, liên quan đến công tác hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng nông sản, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, với kinh nghiệm xúc tiến trực tuyến quả vải thiều ở Bắc Giang, Hải Dương, quả nhãn lồng Hưng Yên,… tới đây Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ, địa phương và doanh nghiệp, tiếp tục tổ chức xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản, thủy sản của các tỉnh khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.
Ông Lê Hoàng Tài cho biết, Cục sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương theo nhóm hàng, chứ không riêng lẻ từng mặt hàng. Cùng với đó, Cục cũng tập trung hỗ trợ kết nối các nhà xuất-nhập khẩu, kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử.
Về lĩnh vực thương mại điện tử, bà Nguyễn Minh Huyền – Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, trong thời gian qua, Cục đã phối hợp sát sao đồng bộ với 6 sàn thương mại điện tử lớn để đẩy mạnh triển khai thương mại nông sản qua thương mại điện tử. Vì vậy, dù Covid-19 diễn biến phức tạp, song việc tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại khá chủ động.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có hai vấn đề cần lưu ý, đó là logistic và điểm tập kết hàng hóa để có thể đảm bảo thông suốt cho cả quy trình mua bán qua thương mại điện tử. Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục nắm bắt và tháo gỡ khâu logistics trong thương mại điện tử nhất là tại Hà Nội và Tp. HCM, Cục sẽ phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nội dung hướng dẫn các hợp tác xã tại các tỉnh, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử cũng như tăng cường truyền thông theo phương thức đa kênh. Đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan để đưa sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử.
Trong lĩnh vực sản xuất, ông Ngô Khải Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, sản xuất công nghiệp chưa bị tác động mạnh bởi làn sóng Covid-19 lần thứ 4, giá trị tăng thêm toàn ngành 11,45%, trong đó ngành chế biến chế tạo tăng 11,42%. Tuy nhiên, đến tháng 7, tình hình căng thẳng hơn, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Để duy trì sản xuất ở các doanh nghiệp, tránh xảy ra các đứt gãy sản xuất, Đại diện Cục công nghiệp cho rằng, vaccine vẫn là giải pháp căn cơ và cần thiết phải tiến hành sớm.
Các giải pháp trọng tâm
Trong 7 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước, đây tiếp tục là dấu hiệu lạc quan, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng. Thời gian tới, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu còn nhiều dư địa để tăng trưởng, khi các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn, được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy các ngành xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, dự báo dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường sẽ tác động đến cả hoạt động sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu.
Nhấn mạnh ba nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm của Bộ Công Thương trong thời gian tới gồm: Cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu của người dân trên cả nước, nhất là đối với những địa phương đang có dịch, đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; vừa thúc đẩy sản xuất công nghiệp, duy trì thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh; duy trì đà tăng của hoạt động xuất khẩu, đảm bảo mục tiêu cả năm, tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng khoảng 4-5% so với năm 2020 và cán cân thương mại tiếp tục duy trì vị thế xuất siêu.
Do đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao Vụ Thị trường trong nước làm đầu mối, mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động của Tổ công tác Tiền phương, không chỉ ở các tỉnh, thành phố phía Nam mà phải mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước phải xây dựng các kịch bản cung ứng hàng hóa tương đương với các cấp độ của dịch bệnh. “Trong mọi tình huống, phải đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân cả nước, nhất là ở các địa phương có dịch và đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Đối với nhiệm vụ sản xuất công nghiệp, Cục Công nghiệp làm đầu mối, phải làm việc với các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp nắm bắt được những khó khăn trong sản xuất công nghiệp, nhất là trong các khu công nghiệp, chế xuất,… từ đó có những giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất.
Về hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, Cục Xúc tiến thương mại phải có những biện pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cấp bách cho các địa phương đang có nông sản vào thời vụ thu hoạch. Trước mắt tập trung tiêu thụ ở thị trường trong nước, sau đó mới tìm các giải pháp để xúc tiến xuất khẩu.
Nhấn mạnh thương mại điện tử là phương thức rất quan trọng và tậm chí sẽ xu thế tất yếu nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Vì vậy, yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải phát huy hơn nữa hiệu quả phương thức này.
Đối với các đơn vị khác như: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ,… Thứ trưởng yêu cầu, cần tăng cường sự phối hợp, bám sát các thị trường xuất khẩu để có thông tin về thị trường, từ đó có các giải pháp phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông sản.
Song Hà