Việt Nam là nước tiềm năng phát triển hệ thống sạc xe điện Xe điện là một phần của tương lai sống tiết kiệm Phát triển giao thông xanh Hà Nội dưới góc nhìn của chuyên gia |
Chiều 5/8, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đại diện Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, Bộ KH&CN đã hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trụ sạc xe điện sau quá trình nghiên cứu, khảo sát và lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Theo ông Trần Hậu Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, dự thảo QCVN được xây dựng dựa trên nghiên cứu quy định, kinh nghiệm quốc tế, tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), quy định của Ủy ban châu Âu (EC/ECE/EU) và khảo sát thực tế tại các đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh trụ sạc xe điện ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Việc ban hành quy chuẩn nhằm siết chặt công tác quản lý nhà nước đối với các trụ sạc xe điện đang ngày càng phát triển cùng xu hướng sử dụng phương tiện giao thông giảm phát thải. Dự thảo QCVN được xây dựng với 8 phương thức quản lý để đảm bảo các trụ sạc đưa ra thị trường đáp ứng các yêu cầu về an toàn và tương thích kỹ thuật. Hiện Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Công Thương để hoàn thiện và ban hành trong thời gian tới.
![]() |
Ông Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia trao đổi với báo chí tại họp báo thường kỳ của Bộ KH&CN. Ảnh: VGP. |
Trước đó, Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trụ và trạm sạc xe điện. Trong đó, có 8 tiêu chuẩn quy định về hệ thống trụ/trạm sạc, bao gồm các yêu cầu chung, khả năng tương thích điện từ, truyền thông giữa trụ sạc và xe điện, cũng như các yêu cầu an toàn đối với hệ thống đóng cắt và điều khiển hạ áp. Ngoài ra, có 3 tiêu chuẩn liên quan đến dây cáp sạc, 7 tiêu chuẩn về ổ cắm và phích cắm, cùng với 5 tiêu chuẩn về thiết bị đo điện. Tất cả các tiêu chuẩn này đều mang tính khuyến nghị và được xây dựng theo hướng tương đương hoàn toàn với các tiêu chuẩn quốc tế.
Để xây dựng các tiêu chuẩn, Bộ KH&CN đã thành lập các Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia với thành viên là đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia, trường đại học, hiệp hội chuyên ngành,… Các ban hoạt động theo mô hình của ISO, tuân thủ nguyên tắc và thông lệ quốc tế.
Ông Hà Minh Hiệp - Chánh Văn phòng Bộ KH&CN cho biết, giai đoạn đầu, việc lắp đặt trạm sạc tại Việt Nam chủ yếu dựa vào tiêu chuẩn cơ sở do doanh nghiệp công bố. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đã phát sinh nhiều bất cập, dẫn đến yêu cầu cấp thiết phải có quy chuẩn mang tính bắt buộc để đảm bảo an toàn, đồng bộ và bảo vệ người tiêu dùng.
![]() |
Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trụ và trạm sạc xe điện. Trong đó, có 8 tiêu chuẩn quy định về hệ thống trụ/trạm sạc |
Theo quy định hiện hành, quy chuẩn kỹ thuật là công cụ pháp lý bắt buộc, đặt ra ngưỡng giới hạn cụ thể đối với sản phẩm, dịch vụ nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường. Trong khi đó, tiêu chuẩn kỹ thuật mang tính tự nguyện, giúp nâng cao chất lượng và thuận lợi trong hoạt động thương mại.
Trong buổi làm việc với Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia sau khi Bộ KH&CN được kiện toàn vào tháng 3, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ những định hướng và quan điểm về vai trò của tiêu chuẩn trong phát triển quốc gia. Theo ông, tiêu chuẩn không chỉ là những quy định kỹ thuật thuần túy mà còn là công cụ quan trọng để dẫn dắt sự phát triển của công nghệ, sản phẩm và thị trường. Ông ví tiêu chuẩn như một "công cụ dẫn đường", khẳng định rằng nếu một quốc gia muốn tiến đến đâu, thì cần dùng tiêu chuẩn để dẫn lối tới đó. "Tiêu chuẩn là 'đỉnh'- là mục tiêu cần hướng tới, và nên được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi đó, quy chuẩn là 'sàn' - tức là ngưỡng tối thiểu cần đảm bảo, được xây dựng từ thực tiễn Việt Nam", Bộ trưởng nhấn mạnh.