Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19

Sự kiện
28/05/2021 13:31
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương phải kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch tại điểm làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp.
aa

“Tất cả địa phương trên cả nước phải phân công rõ trách nhiệm từng người để trực tiếp phụ trách từng doanh nghiệp, chịu trách nhiệm trước chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh”.

Đây là đề nghị của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tại Hội nghị trực tuyến tập huẩn Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh và khu công nghiệp (diễn ra vào ngày 27/5) do Bộ Y tế tổ chức.

bo y te to chuc hoi nghi truc tuyen tap huan huong dan phong chong dich covid 19

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngày 10/5/2021 Bộ Y tế đã có công văn số 3836/CV-BCĐ về việc tăng cường đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

Theo công văn 3836/CV-BCĐ, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện các nội dung trọng tâm như: Đối với tỉnh, thành phố có trường hợp mắc Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp cần khẩn trương truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại cơ sở sản xuất kinh doanh thông qua quản lý ca làm việc,… để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời; toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng hoặc có mặt trên cùng phương tiện chuyên chở người lao động với ca bệnh (F0) đều coi là tiếp xúc gần (F1); khẩn trương thực hiện cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong vòng 24 giờ kể từ khu được xác định là người tiếp xúc gần (F1).

Các trường hợp tiếp xúc gần (F2) cách ly ngay tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời lập danh sách, thông báo ngay cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông tin những người lao động có liên quan đang cư trú tại các tỉnh, thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, sau khi kiểm tra hơn 200 nhà máy, doanh nghiệp, Đoàn công tác Bộ Y tế ghi nhận có một số nhà máy, doanh nghiệp ở một số địa phương còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Một số địa phương chưa xây dựng hoặc chưa xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch tại khu công nghiệp và của từng nhà máy. Công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu duy trì người lao động đến làm việc tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế. Việc cập nhật lên Bản đồ An toàn Covid mới chỉ đạt 5 – 10% trong số các doanh nghiệp, nhà máy được kiểm tra.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng cũng đề nghị tất cả địa phương trên cả nước phải phân công rõ trách nhiệm từng người để trực tiếp phụ trách từng doanh nghiệp, chịu trách nhiệm trước chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Các địa phương phải kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch với khu công nghiệp.

Với các doanh nghiệp chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 phải chủ động kiểm tra, có phương án phòng, chống dịch cụ thể như phân luồng với ca làm việc; Kiện toàn thành lập tổ phòng, chống dịch trong từng bộ phận; Yêu cầu công nhân đi làm phải khai báo y tế. Những trường hợp cán bộ phục vụ phải được lấy mẫu thường xuyên theo khuyến cáo 7 ngày/lần.

Với doanh nghiệp đã có ca bệnh, phải làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly, truy vết triệt để các ca nhiễm, giảm tối đa ca bệnh lây nhiễm ra cộng đồng, điều tra nắm chắc dịch tễ tại nơi cư trú. Việc vận chuyển công nhân cũng phải thực hiện xe thông thoáng, mở cửa, giảm 50% lượng người trên xe, thực hiện ngồi giãn cách, phun khử khuẩn xe hàng ngày.

Với những nơi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng và trong doanh nghiệp, Bộ Y tế đề nghị địa phương phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cả hai nơi tránh việc lây nhiễm từ cộng đồng vào doanh nghiệp và ngược lại.

Đối với trách nhiệm của người lao động, trước khi đến nơi làm việc người lao động phải tự rà soát sức khỏe trong trường hợp ho, sốt, khó thở phải báo cho người quản lý, cán bộ y tế để không đến nơi làm việc nữa. Chuẩn bị trang thiết bị vận dụng cá nhân riêng biệt. Thực hiện các công tác vệ sinh khử khuẩn, tuân thủ các nội quy nơi làm việc về các bước phòng chống dịch. Người lao động lưu trú tại nơi trọ cũng phải thực hiện tuân thủ không giao lưu, tụ tập đông người.

Đối với trách nhiệm người sử dụng lao động được quy định chi tiết như, người sử dụng lao động phải thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất của mình. Thiết lập kênh thông tin liên lạc với sở y tế địa phương, đường dây nóng của sở y tế địa phương liên quan đến công tác phòng chống dịch để nhận thông tin chỉ đạo về việc phòng chóng dịch trong tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, các doanh nghiệp cần tổ chức họp trực tuyến, đảm bảo không tiếp xúc, giãn cách. Tổ chức, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay.

Song Hà

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.