Ảnh minh hoạ |
Hubert Dubois là Tổng Giám đốc của công ty sản xuất tủ bếp tùy chỉnh Fabridor tại Quebec (Canada). Ông cho biết, gần đây phát hiện ra vấn đề đáng lo ngại là đang mất dần khách hàng dù ít khi nhận được phản hồi tiêu cực hay yêu cầu hoàn tiền. Tuy nhiên, mỗi khi có khiếu nại, nguyên nhân thường xuất phát từ vấn đề chất lượng sản phẩm.
Nhà máy Fabridor có 55 nhân viên, mỗi ngày sản xuất khoảng 300 cánh cửa nhưng chỉ kiểm tra một cánh từ mỗi ca làm việc. Lỗi chà nhám thường không dễ nhận ra cho đến khi cánh cửa được sơn, trong khi nhà máy lại không có xưởng sơn tại chỗ để kiểm tra nhanh nhiều cánh cửa, vì vậy tỷ lệ mẫu kiểm tra khá thấp.
Nếu cánh cửa không đạt tiêu chuẩn chất lượng, công nhân phải lấy lại cửa từ ca trước, sơn lại, xác định lô hàng có lỗi và chà nhám lại toàn bộ lô đó.
Kiểm tra chất lượng quá nhiều sẽ làm giảm năng suất, và việc sửa lỗi khiến sản xuất bị gián đoạn. Hubert Dubois, Tổng Giám đốc của Fabridor, nhận ra rằng giải pháp có thể nằm ở việc sử dụng robot.
Trước đây, Tổng giám đốc Hubert Dubois có kinh nghiệm về robot trong sản xuất và tin tưởng vào công nghệ này. Tuy nhiên ông không được người làm quản lý ở công ty mẹ Cabcor Industries của Fabridor ủng hộ.
Dubois muốn tính toán xem việc đầu tư 288.000 USD đầu tư mua cặp robot chà nhám có mang lại lợi nhuận hoặc hiệu quả đủ lớn để bù đắp chi phí và rủi ro tài chính không. Tuy nhiên, vì Fabridor sản xuất nhiều loại sản phẩm với số lượng thấp, nên việc tính toán chính xác lợi ích kinh tế từ tự động hóa (ví dụ: tiết kiệm chi phí lao động, cải thiện chất lượng, tăng năng suất) trở nên phức tạp và khó đo lường.
Nhưng sau đó, công ty của ông cũng đã quyết định phê duyệt đơn đặt hàng.
Dubois chia sẻ: “Họ đã cố gắng mời về làm việc nên họ biết tôi có năng lực ra sao ngay từ đầu. Khi đồng ý gia nhập công ty, tôi cũng nhận được cam kết từ họ rằng họ sẽ tin tưởng vào quyết định của tôi. Tôi đã phải tận dụng lá bài ‘niềm tin’ này vì một trong những CEO vẫn hoài nghi, không nghĩ rằng robot là một giải pháp tốt. Đó là một quyết định có rủi ro.”
Mặc dù đã dựa vào sự tin tưởng để thuyết phục ban lãnh đạo, Dubois không thể để thành công của dự án phụ thuộc vào may mắn.
Dubois chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy điều quan trọng nhất là nhà cung cấp giải pháp tự động hóa phải sẵn lòng phát triển một quy trình chà nhám có thể mô phỏng công việc thủ công của chúng tôi. Đây là phần phức tạp nhất của toàn bộ dự án. Chúng tôi chà nhám các tấm MDF và chúng không thể chỉ chà phẳng đơn giản. Chúng tôi cần tạo ra một mẫu chà nhám dao động để không để lại vết”.
Ban đầu, Dubois làm việc với một nhà cung cấp nhưng họ không có giải pháp thực tế và chỉ đang tìm vốn để nghiên cứu thêm. Sau đó, ông tìm đến một nhà sản xuất robot y tế của Canada, họ muốn mở rộng sang lĩnh vực công nghiệp nhưng lại từ bỏ vì chi phí quá lớn.
Cuối cùng, sau hai năm tìm kiếm, vào tháng 9/2023, Dubois gặp được Vention – một nhà tích hợp tự động hóa. Ba tuần sau cuộc họp đầu tiên, họ đến tận nơi tìm hiểu quy trình chà nhám hiện tại của Fabridor và rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đó mà Dubois đã chia sẻ. Chỉ ba tuần sau, họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi thử nghiệm giải pháp tự động hóa. Fabridor quyết định ký hợp đồng vào đầu năm 2024.
Niềm tin vào tự động hóa
Hệ thống chà nhám tự động đã được đưa vào dây chuyền sản xuất mới đây. Nhân viên trước đây phụ trách chà nhám bề mặt phẳng giờ được giao thêm việc chà các cạnh và các chi tiết cần độ tinh xảo cao hơn. Năng suất đã tăng từ 17,5 lên 22 cánh cửa mỗi giờ – đây là chỉ số KPI duy nhất hiện tại mà Dubois có thể dùng để đánh giá hiệu quả của robot.
Dubois bắt đầu tìm kiếm giải pháp tự động hóa khi công ty đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đơn hàng nhiều đến mức khó đáp ứng kịp tiến độ. Tuy nhiên, năm 2024, khi bắt đầu thực hiện giải pháp tự động hóa tình hình sản xuất đã chậm lại. Đến khi năng suất trở về mức cao như trước, việc đánh giá chi phí lợi ích của tự động hóa vẫn còn chưa rõ ràng.
“Hiện tại, năng suất đã tăng 25% nhưng chúng tôi tin rằng khi đạt công suất tối đa, con số này sẽ còn cao hơn nữa, có thể thêm ít nhất 20% nữa” - Dubois nói.
Dubois cũng nhận định rằng phải mất vài năm nữa ông mới có thể biết chắc chắn liệu tự động hóa có giúp giữ chân khách hàng tốt hơn không. Tuy nhiên, ông đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Dubois chia sẻ: Điều duy nhất mà công ty có thể kiểm soát ngay lúc này là chất lượng của việc chà nhám. Hiện đa số khách hàng đã bắt đầu sử dụng các cánh cửa, nên hiện tại chúng tôi đang thu thập phản hồi từ họ. Và thực sự, chúng tôi đã nhận được phản hồi rất tích cực. Việc chà nhám đã đạt được độ đồng đều mà chúng tôi mong muốn.
Hồng Minh (Theo industryweek)