Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
• Đầu năm học mới: Thủ tướng chỉ thị dạy học an toàn, chất lượng trong đại dịch
Tăng cường chính sách thu hút học sinh giỏi vào ngành Sư phạm
Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm, tạo môi trường, hệ sinh thái giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng; nghiên cứu đề xuất chính sách ưu tiên cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, những khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, bảo đảm hợp lý, không dàn trải.
Đặc biệt, trước tình trạng thiếu giáo viên do triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Chỉ thị của Thủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương khẩn trương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được phân bổ hàng năm bảo đảm về số lượng và chất lượng, nhất là những môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tuyển dụng theo lộ trình sát thực tiễn, trong đó ưu tiên những khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa; trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức cần có các giải pháp hợp đồng giáo viên phù hợp với đặc điểm từng cơ sở giáo dục, từng địa phương.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Khắc phục tình trạng thiếu trường lớp
Các tỉnh thành được Thủ tướng yêu cầu rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, bố trí quỹ đất để xây dựng phát triển trường lớp, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, học sinh, không để bức xúc trong nhân dân; bảo đảm trẻ em mầm non, học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non, phổ thông ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất; có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dành quỹ đất và xây dựng các cơ sở giáo dục theo quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục đẩy mạnh phát triển các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập để giảm áp lực cho trường mầm non, phổ thông công lập, đặc biệt tại các địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực đông dân cư.
Trần Hằng