Cho đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố những phương án tuyển sinh năm 2022. Với những sự thay đổi về phương thức, các phương án tuyển sinh hứa hẹn sẽ đem đến nhiều cơ hội cho thí sinh và cũng thêm thử thách.
• Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như 2021
• Bách khoa Hà Nội ưu tiên sử dụng kỳ thi đánh giá tư duy trong tuyển sinh năm 2022
Đa dạng phương thức, giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT
Điểm chung trong trong mùa tuyển sinh năm 2022 có thể thấy là nhiều trường đại học chú trọng ưu tiên phương thức tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực riêng cho học sinh, giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT so với năm 2021.
Tại chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến Kỳ thi đánh giá tư duy 2022 (diễn ra ngày 5/12/2021), PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, về cơ bản, các phương thức tuyển sinh vẫn giữ ổn định như năm 2021, gồm 3 phương thức: Xét hồ sơ tài năng (các em có thành tích học tập nhất định, các trường có tính chất đặc thù như trường chuyên, có các giải từ cấp tỉnh/thành phố trở lên; có chứng chỉ/điểm thi theo hệ thống quốc tế như SAT/A Level); và xét tuyển theo phương thức thi THPT. Tuy nhiên, phương án xét tuyển theo phương thức thi THPT với tỷ lệ hạn chế hơn.
Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội tăng chỉ tiêu mạnh cho phương án kỳ thi đánh giá năng lực, chiếm đến 60 – 70% trong tổng số 7.500 chỉ tiêu của năm 2022. Tỷ lệ ưu tiên trong các phương thức tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022 là 20 (xét hồ sơ tài năng)-60 (thi đánh giá năng lực)-20 (thi tốt nghiệp THPT). Đặc biệt nhà trường lưu ý 20% dành cho kỳ thi THPT không rải khắp 55 chương trình đào tạo của Bách khoa Hà Nội. Đối với những ngành có tính cạnh tranh cao (trước đây điểm chuẩn rất cao) sẽ chuyển hoàn toàn sang phương thức đánh giá tư duy.
Trường ĐH Bách khoa TP.HCM dự kiến phương thức chủ đạo trong tuyển sinh của trường từ năm 2022 là kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm: Năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn.
Ông Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết nhà trường sẽ xét tuyển theo các phương thức: kết quả học bạ, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực,… và các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tuyển sinh quốc tế. Trong đó, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực là một thành tố quan trọng.
Năm 2022, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dự kiển tuyển sinh với tổng 6.550 chỉ tiêu, có 3 ngành mới là: Luật; An toàn thông tin; Xe điện – xe lai theo ba phương thức: xét tuyển học bạ THPT, kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Ngoài ra, trường sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh giải 1, 2, 3 cấp tỉnh, giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc giải 4 cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; học sinh giỏi trường chuyên – tốp 200; xét điểm IELTS quốc tế; điểm SAT quốc tế; trường THPT liên kết do hiệu trưởng giới thiệu.
Các trường liên kết tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực
Xu hướng nổi bật trong kỳ xét tuyển năm 2022 chính là việc các trường đại học chú trọng tổ chức và sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực.
Trong mùa tuyển sinh tới, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ kết hợp với nhiều trường đại học trong cả nước để tổ chức thi đánh giá năng lực trên diện rộng, phục vụ xét tuyển đại học, tại nhiều điểm thi ở Hà Nội, các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong Hội nghị khai thác sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh năm 2022 (diễn ra sáng ngày 17/12/2021) ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Phó Trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đến nay, có gần 30 cơ sở giáo dục đại học như Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương Mại, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải,… đã chính thức liên hệ với Đại học Quốc gia Hà Nội, đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học năm 2022.
Tương tự, rất nhiều trường đại học ở khu vực phía Nam cũng sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM để xét tuyển thí sinh. Trong mùa tuyển sinh năm 2022, Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục cải tiến kỳ thi đánh giá năng lực để nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở giáo dục tiếp cận và sử dụng kỳ thi.
Nhà trường dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, đợt 1 dự kiến vào ngày 24 tháng 3 năm 2022 và đợt 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 7 năm 2022.
Nhằm trang bị sớm cho các thí sinh kỹ năng tham gia vào kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội đã có kế hoạch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022.
ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết hiện tại đã có 8 trường đại học khác hợp tác với nhà trường để sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy phục vụ xét tuyển đại học năm 2022 (gồm của trường Đại học Bách khoa Hà Nội bao gồm: Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Trường ĐH Mỏ Địa chất, Trường ĐH Thuỷ lợi, Trường ĐH Giao thông Vận tải, Trường ĐH CN Giao thông Vận tải, Trường ĐH Thăng Long và Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên). Theo ĐH Bách khoa Hà Nội, số trường sử dụng kết quả kỳ thi này sẽ được mở rộng trong thời gian tới.
Đầu tháng 10/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022.
Đối với công tác tuyển sinh đại học năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ; thực hiện công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của trường, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh; khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn. Các đại học quốc gia, đại học vùng và các trường/nhóm trường đại học đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện có thể tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.
Duy Anh