acecook

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải

Diễn đàn
09/03/2025 04:07
Với lợi thế về địa lý, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường nhất là trong ngành công nghiệp đóng tàu.
aa
Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay

Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?

Tại hội thảo chủ đề: “Chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam” nằm trong Triển lãm Vietship 2025 ngày 6/3, ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy (SBIC) chia sẻ, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, cùng các bộ, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, kế hoạch hành động nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu,...

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Cùng với đó, công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô, xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.

Theo ông Chung, bối cảnh nhu cầu về vận tải biển của Việt Nam không ngừng tăng cao, xuất khẩu hàng hóa qua đường biển chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đó là một trong những thuận lợi lớn cho ngành đóng tàu Việt Nam phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp đóng tàu FDI có thế mạnh về công nghệ, đang phát triển tốt, vẫn còn dư địa cho đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất. Lực lượng lao động cũng trẻ, có kỹ năng, dễ đào tạo, chi phí lao động cạnh tranh cũng là lợi thế lớn.

Theo quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế IMO về bắt buộc chuyển đổi năng lượng sạch theo COP 26 sẽ là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng tàu trong thời gian tới. Chính vì vậy, để nắm bắt được cơ hội, Việt Nam cần tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có và cần có những giải pháp cụ thể trong từng vấn đề từ nguồn nhân lực, chính sách, công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ vướng mắc về tài chính.

Với sự phát triển của thương mại toàn cầu, nhu cầu vận tải biển của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2023-2030 với mục tiêu đội tàu Việt Nam nhằm tăng thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu cũng như đảm nhận 100% nhu cầu vận tải nội địa. Vì vậy, ông cho rằng xu hướng nhu cầu đóng tàu gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Định hướng giai đoạn đến năm 2030 đội tàu biển Việt Nam được cơ cấu lại và phát triển khoảng 1.600- 1750 chiếc với tổng trọng tải đạt từ 17-18 triệu tấn để phát triển kinh tế biển, trong đó, đội tàu vận tải biển khoảng 1.200 chiếc với tổng trọng tải khoảng 13-14 triệu tấn. Dự báo tổng nhu cầu đóng mới bổ sung, thay thế đội tàu vận tải biển Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2030 khoảng 4-5 triệu DWT, bình quân khoảng 0,7-0,8 triệu DWT/năm (bao gồm cả số lượng tàu đóng mới và thay thế đội tàu cũ).

Trên thế giới, mức tăng trưởng đơn hàng đóng mới tàu ngày càng tăng khi năm 2024 là 220,52 tỷ USD (tăng trưởng là 6,5% so năm trước). Dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân là 3,95% /năm và sẽ dự kiến đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030.

“Đội tàu đóng mới theo xu thế hiện đại hơn, trọng tải lớn hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với tàu chuyển đổi công nghệ xanh và sử dụng nhiên liệu sạch. Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều thuận lợi cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường” – ông Phạm Hoài Chung nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển đội tàu biển, chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành đóng tàu Việt Nam khi các cơ sở đóng tàu chưa đủ hạ tầng và nguồn lực để sản xuất tàu xanh. Đồng thời, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, phí, tài chính hỗ trợ.

Nói về những quy định khắt khe của ngành vận tải biển trong việc chuyển đổi năng lượng xanh của tàu biển và phương tiện thủy nội địa Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Ánh Dương cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876, với định hướng giai đoạn 2022-2030 khuyến khích tàu biển tuân thủ MARPOL, đầu tư phương tiện dùng năng lượng xanh. Từ năm 2031-2050, định hướng 100% tàu biển hoạt động tuyến nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Ngành đóng tàu của Việt Nam sẽ rất phát triển nếu nắm bắt và chuyển đổi xanh đúng hướng

Bứt tốc để chuyển dịch nhanh

Hiện nay, phần lớn cơ sở hạ tầng và công nghệ của các nhà máy đóng tàu của Việt Nam đầu tư với thời gian đã lâu và không đồng bộ về công suất cũng như công nghệ, thiếu nguồn vốn để đổi mới công nghệ nên khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hiện đại trên thị trường quốc tế còn thấp.

Mặt khác, các ngành công nghiệp phụ trợ như luyện kim, thép, chế tạo máy hầu như chưa có, toàn bộ vật tư chính cho đóng tàu phải nhập khẩu làm giảm tính chủ động và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trình độ, năng suất lao động còn thấp; hạn chế công tác thiết kế dẫn đến khả năng phát triển sản phẩm mẫu thích ứng thị trường còn thấp.

Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trước hết, Việt Nam cần tận dụng tốt xu thế chuyển dịch của ngành đóng tàu thế giới từ châu Âu và Bắc Mỹ về châu Á cùng với những tiềm năng sẵn có của đất nước (về vị trí địa lý và nguồn nhân công,…) trong việc phát triển ngành.

Công nghiệp đóng tàu là ngành công nghiệp nặng đòi hỏi sự đầu tư hạ tầng lớn nên cần sự hỗ trợ về cơ chế của Chính phủ. Các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường hợp tác với các quốc gia mạnh về ngành đóng tàu ở châu Âu nhằm tận dụng sự hỗ trợ về vốn cũng như chuyển giao công nghệ; phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững đối với ngành công nghiệp tàu thủy.

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Chính sách chất bán dẫn của Mỹ đang kìm hãm thị trường điều khiển chuyển động?

Chính sách chất bán dẫn của Mỹ đang kìm hãm thị trường điều khiển chuyển động?

Trong nhiều năm qua, ngành điều khiển chuyển động tại Mỹ được hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất chất bán dẫn. Tuy nhiên, những thay đổi gần đây trong chính sách công nghiệp của Mỹ - đặc biệt xoay quanh Đạo luật CHIPS - đang làm dấy lên lo ngại rằng động lực tăng trưởng này có thể bị suy yếu.
Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông.
Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Trong nhịp sống hiện đại, di sản văn hóa bản địa được nhìn nhận như một nguồn lực nội sinh quan trọng để kiến tạo du lịch xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hành trình này được dẫn dắt bởi chính cộng đồng người dân địa phương - nhân tố gìn giữ nếp sống và nét đẹp lao động thường ngày, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc.
Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Một cửa - công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Một cửa - công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Được tổ chức theo mô hình một cửa tập trung, ứng dụng đồng bộ công nghệ số, Bộ phận Một cửa của Bộ Khoa học và Công nghệ đi vào hoạt động từ ngày 19/12/2025, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân.
REV-ECIT 2025: kiến tạo hệ sinh thái số toàn diện cho ngành Điện tử, Truyền thông và CNTT

REV-ECIT 2025: kiến tạo hệ sinh thái số toàn diện cho ngành Điện tử, Truyền thông và CNTT

Hội nghị quốc gia lần thứ 28 về Điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin năm 2025 (REV-ECIT 2025) với chủ để: "Đột phá - Sáng tạo - Kết nối: Kiến tạo hệ sinh thái số" vừa diễn ra thành công tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), (REV) phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Nhựa Tiền Phong và logic phát triển của một doanh nghiệp công nghiệp

Nhựa Tiền Phong và logic phát triển của một doanh nghiệp công nghiệp

Hơn sáu thập niên tồn tại, có những doanh nghiệp không chỉ đi qua thời gian mà còn in dấu vào cấu trúc kinh tế và đời sống xã hội. Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong, mã CK: NTP) là một trường hợp như vậy - khởi sinh từ nhu cầu thiết yếu của xã hội, lớn lên cùng tiến trình công nghiệp hóa đất nước và hôm nay đứng ở ngưỡng của một chu kỳ phát triển mới, nơi công nghệ, quản trị và trách nhiệm xã hội cùng hội tụ.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Agribank tung gói tín dụng 60.000 tỷ; MB tiếp tục tăng lãi suất huy động; VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ...
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/12/2025: Tuổi Tý công việc bấp bênh, tuổi Dần ăn nên làm ra

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/12/2025: Tuổi Tý công việc bấp bênh, tuổi Dần ăn nên làm ra

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Nhà máy Makino Hưng Yên: Đủ nội lực để ‘vươn mình’ mạnh mẽ và quyết liệt

Nhà máy Makino Hưng Yên: Đủ nội lực để ‘vươn mình’ mạnh mẽ và quyết liệt

Sáng 19/12, tại Hưng Yên, đã diễn ra Lễ Khánh thành và tham quan Nhà máy Makino Hưng Yên. Tới dự Lễ khánh thành có lãnh đạo Makino tại Nhật Bản và các nước trong khu vực; lãnh đạo Makino Việt Nam; lãnh đạo Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam; và hơn 100 doanh nghiệp lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, giải pháp công nghệ, sản xuất công nghệ cao; cùng nhiều đối tác, khách hàng của Makino.
Vinamilk được Bộ Công thương vinh danh doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu

Vinamilk được Bộ Công thương vinh danh doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
song-gia-tri