acecook

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải

Diễn đàn
09/03/2025 04:07
Với lợi thế về địa lý, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường nhất là trong ngành công nghiệp đóng tàu.
aa
Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay

Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?

Tại hội thảo chủ đề: “Chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam” nằm trong Triển lãm Vietship 2025 ngày 6/3, ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy (SBIC) chia sẻ, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, cùng các bộ, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, kế hoạch hành động nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu,...

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Cùng với đó, công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô, xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.

Theo ông Chung, bối cảnh nhu cầu về vận tải biển của Việt Nam không ngừng tăng cao, xuất khẩu hàng hóa qua đường biển chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đó là một trong những thuận lợi lớn cho ngành đóng tàu Việt Nam phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp đóng tàu FDI có thế mạnh về công nghệ, đang phát triển tốt, vẫn còn dư địa cho đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất. Lực lượng lao động cũng trẻ, có kỹ năng, dễ đào tạo, chi phí lao động cạnh tranh cũng là lợi thế lớn.

Theo quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế IMO về bắt buộc chuyển đổi năng lượng sạch theo COP 26 sẽ là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng tàu trong thời gian tới. Chính vì vậy, để nắm bắt được cơ hội, Việt Nam cần tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có và cần có những giải pháp cụ thể trong từng vấn đề từ nguồn nhân lực, chính sách, công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ vướng mắc về tài chính.

Với sự phát triển của thương mại toàn cầu, nhu cầu vận tải biển của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2023-2030 với mục tiêu đội tàu Việt Nam nhằm tăng thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu cũng như đảm nhận 100% nhu cầu vận tải nội địa. Vì vậy, ông cho rằng xu hướng nhu cầu đóng tàu gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Định hướng giai đoạn đến năm 2030 đội tàu biển Việt Nam được cơ cấu lại và phát triển khoảng 1.600- 1750 chiếc với tổng trọng tải đạt từ 17-18 triệu tấn để phát triển kinh tế biển, trong đó, đội tàu vận tải biển khoảng 1.200 chiếc với tổng trọng tải khoảng 13-14 triệu tấn. Dự báo tổng nhu cầu đóng mới bổ sung, thay thế đội tàu vận tải biển Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2030 khoảng 4-5 triệu DWT, bình quân khoảng 0,7-0,8 triệu DWT/năm (bao gồm cả số lượng tàu đóng mới và thay thế đội tàu cũ).

Trên thế giới, mức tăng trưởng đơn hàng đóng mới tàu ngày càng tăng khi năm 2024 là 220,52 tỷ USD (tăng trưởng là 6,5% so năm trước). Dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân là 3,95% /năm và sẽ dự kiến đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030.

“Đội tàu đóng mới theo xu thế hiện đại hơn, trọng tải lớn hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với tàu chuyển đổi công nghệ xanh và sử dụng nhiên liệu sạch. Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều thuận lợi cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường” – ông Phạm Hoài Chung nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển đội tàu biển, chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành đóng tàu Việt Nam khi các cơ sở đóng tàu chưa đủ hạ tầng và nguồn lực để sản xuất tàu xanh. Đồng thời, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, phí, tài chính hỗ trợ.

Nói về những quy định khắt khe của ngành vận tải biển trong việc chuyển đổi năng lượng xanh của tàu biển và phương tiện thủy nội địa Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Ánh Dương cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876, với định hướng giai đoạn 2022-2030 khuyến khích tàu biển tuân thủ MARPOL, đầu tư phương tiện dùng năng lượng xanh. Từ năm 2031-2050, định hướng 100% tàu biển hoạt động tuyến nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Ngành đóng tàu của Việt Nam sẽ rất phát triển nếu nắm bắt và chuyển đổi xanh đúng hướng

Bứt tốc để chuyển dịch nhanh

Hiện nay, phần lớn cơ sở hạ tầng và công nghệ của các nhà máy đóng tàu của Việt Nam đầu tư với thời gian đã lâu và không đồng bộ về công suất cũng như công nghệ, thiếu nguồn vốn để đổi mới công nghệ nên khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hiện đại trên thị trường quốc tế còn thấp.

Mặt khác, các ngành công nghiệp phụ trợ như luyện kim, thép, chế tạo máy hầu như chưa có, toàn bộ vật tư chính cho đóng tàu phải nhập khẩu làm giảm tính chủ động và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trình độ, năng suất lao động còn thấp; hạn chế công tác thiết kế dẫn đến khả năng phát triển sản phẩm mẫu thích ứng thị trường còn thấp.

Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trước hết, Việt Nam cần tận dụng tốt xu thế chuyển dịch của ngành đóng tàu thế giới từ châu Âu và Bắc Mỹ về châu Á cùng với những tiềm năng sẵn có của đất nước (về vị trí địa lý và nguồn nhân công,…) trong việc phát triển ngành.

Công nghiệp đóng tàu là ngành công nghiệp nặng đòi hỏi sự đầu tư hạ tầng lớn nên cần sự hỗ trợ về cơ chế của Chính phủ. Các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường hợp tác với các quốc gia mạnh về ngành đóng tàu ở châu Âu nhằm tận dụng sự hỗ trợ về vốn cũng như chuyển giao công nghệ; phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững đối với ngành công nghiệp tàu thủy.

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/12: Nắm giữ những mã chưa xuất hiện lực cung mạnh

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/12: Nắm giữ những mã chưa xuất hiện lực cung mạnh

Phiên giao dịch ngày 24/12 khép lại với sắc xanh duy trì trên VN-Index, cho thấy xu hướng đi lên của thị trường vẫn được giữ vững dù đà tăng có phần chậm lại. Trong bối cảnh dòng tiền tiếp tục phân hóa và tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ những mã đang trong xu hướng tăng ổn định, chưa xuất hiện áp lực bán mạnh, đồng thời thận trọng lựa chọn cơ hội giao dịch ngắn hạn.
SafeGate School Plus nỗ lực bảo vệ trẻ em - vì một thế hệ công dân số chuẩn

SafeGate School Plus nỗ lực bảo vệ trẻ em - vì một thế hệ công dân số chuẩn

Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2025, Công ty Cổ phần An ninh mạng SCS đã giới thiệu giải pháp công nghệ SafeGate School Plus nhằm bảo vệ trẻ em trong môi trường an ninh mạng, nỗ lực xây dựng một thế hệ công dân số chuẩn, an toàn trên không gian số.
Thị trường chứng khoán ngày 24/12: Phút cuối giằng co, VN Index suýt mất chuỗi tăng

Thị trường chứng khoán ngày 24/12: Phút cuối giằng co, VN Index suýt mất chuỗi tăng

Những rung lắc mạnh ở cuối phiên khiến nhiều nhà đầu tư tưởng thị trường “gãy nhịp” sau chuỗi tăng nóng. Nhưng đúng thời điểm ATC, lực kéo từ nhóm tài chính và một vài trụ lớn đã đảo chiều cục diện, giúp VN Index chốt phiên tăng gần 11 điểm kèm thanh khoản tích cực.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 25/12/2025: Tuổi Sửu việc làm cản trở, tuổi Thìn mọi việc suôn sẻ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 25/12/2025: Tuổi Sửu việc làm cản trở, tuổi Thìn mọi việc suôn sẻ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 25/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Từ năm 2026, sinh viên sẽ được miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Từ năm 2026, sinh viên sẽ được miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Theo đó, Nhà nước sẽ bảo đảm nguồn lực để miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho sinh viên theo lộ trình do Chính phủ quy định. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2026.
MỌT 2025: Vọng Miên - Gieo mầm yêu thương từ từng trang sách

MỌT 2025: Vọng Miên - Gieo mầm yêu thương từ từng trang sách

The 1% Fund là dự án thiện nguyện do học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ sáng lập, hoạt động với châm ngôn “One percent. One change” - chỉ một phần trăm tấm lòng của mỗi người cũng có thể tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Đến nay, dự án đã đi qua hơn nửa chặng đường của mùa thứ 10, ghi dấu bằng nhiều hoạt động sôi nổi, cùng những thành công đáng tự hào qua các sự kiện thường niên MỌT, GOM và chuỗi tiền sự kiện SAN.
Điều động Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Phó ban Tổ chức Trung ương

Điều động Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Phó ban Tổ chức Trung ương

Chiều 23/12, Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ đối với ông Trịnh Mạnh Linh. Ông Trịnh Mạnh Linh, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, trợ lý Thủ tướng, được Ban Bí thư điều động giữ chức Phó ban Tổ chức Trung ương.
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/12: Canh cơ hội ở nhóm ngân hàng – chứng khoán

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/12: Canh cơ hội ở nhóm ngân hàng – chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 23/12, VN-Index tăng mạnh và tiến sát vùng kháng cự ngắn hạn, cho thấy xu hướng hồi phục vẫn được duy trì dù thị trường phân hóa. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư có thể canh cơ hội tại nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán – những nhóm đang thu hút dòng tiền và giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
RỐICONIC: Đưa múa rối truyền thống đến gần Gen Z

RỐICONIC: Đưa múa rối truyền thống đến gần Gen Z

Trong bối cảnh nghệ thuật truyền thống gặp nhiều thách thức khi tiếp cận công chúng trẻ, RỐICONIC lựa chọn cách kể chuyện mở, kết nối múa rối với đời sống đương đại thông qua trải nghiệm sáng tạo, trò chơi văn hóa và biểu diễn nghệ thuật.
"Từ Thăng Long đến Phú Xuân": Hành trình gốm Việt kết nối hai kinh đô xưa

"Từ Thăng Long đến Phú Xuân": Hành trình gốm Việt kết nối hai kinh đô xưa

Qua những dáng gốm, lớp men và dấu ấn bàn tay nghệ nhân, trưng bày “Từ Thăng Long đến Phú Xuân - Hành trình gốm Việt” kể câu chuyện về đất và người của hai trung tâm văn hóa lớn, nơi tinh hoa truyền thống được gìn giữ, tiếp nối và lan tỏa trong dòng chảy văn hóa Việt Nam.
song-gia-tri