acecook

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải

Diễn đàn
09/03/2025 04:07
Với lợi thế về địa lý, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường nhất là trong ngành công nghiệp đóng tàu.
aa
Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay

Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?

Tại hội thảo chủ đề: “Chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam” nằm trong Triển lãm Vietship 2025 ngày 6/3, ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy (SBIC) chia sẻ, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, cùng các bộ, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, kế hoạch hành động nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu,...

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Cùng với đó, công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô, xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.

Theo ông Chung, bối cảnh nhu cầu về vận tải biển của Việt Nam không ngừng tăng cao, xuất khẩu hàng hóa qua đường biển chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đó là một trong những thuận lợi lớn cho ngành đóng tàu Việt Nam phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp đóng tàu FDI có thế mạnh về công nghệ, đang phát triển tốt, vẫn còn dư địa cho đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất. Lực lượng lao động cũng trẻ, có kỹ năng, dễ đào tạo, chi phí lao động cạnh tranh cũng là lợi thế lớn.

Theo quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế IMO về bắt buộc chuyển đổi năng lượng sạch theo COP 26 sẽ là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng tàu trong thời gian tới. Chính vì vậy, để nắm bắt được cơ hội, Việt Nam cần tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có và cần có những giải pháp cụ thể trong từng vấn đề từ nguồn nhân lực, chính sách, công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ vướng mắc về tài chính.

Với sự phát triển của thương mại toàn cầu, nhu cầu vận tải biển của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2023-2030 với mục tiêu đội tàu Việt Nam nhằm tăng thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu cũng như đảm nhận 100% nhu cầu vận tải nội địa. Vì vậy, ông cho rằng xu hướng nhu cầu đóng tàu gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Định hướng giai đoạn đến năm 2030 đội tàu biển Việt Nam được cơ cấu lại và phát triển khoảng 1.600- 1750 chiếc với tổng trọng tải đạt từ 17-18 triệu tấn để phát triển kinh tế biển, trong đó, đội tàu vận tải biển khoảng 1.200 chiếc với tổng trọng tải khoảng 13-14 triệu tấn. Dự báo tổng nhu cầu đóng mới bổ sung, thay thế đội tàu vận tải biển Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2030 khoảng 4-5 triệu DWT, bình quân khoảng 0,7-0,8 triệu DWT/năm (bao gồm cả số lượng tàu đóng mới và thay thế đội tàu cũ).

Trên thế giới, mức tăng trưởng đơn hàng đóng mới tàu ngày càng tăng khi năm 2024 là 220,52 tỷ USD (tăng trưởng là 6,5% so năm trước). Dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân là 3,95% /năm và sẽ dự kiến đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030.

“Đội tàu đóng mới theo xu thế hiện đại hơn, trọng tải lớn hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với tàu chuyển đổi công nghệ xanh và sử dụng nhiên liệu sạch. Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều thuận lợi cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường” – ông Phạm Hoài Chung nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển đội tàu biển, chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành đóng tàu Việt Nam khi các cơ sở đóng tàu chưa đủ hạ tầng và nguồn lực để sản xuất tàu xanh. Đồng thời, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, phí, tài chính hỗ trợ.

Nói về những quy định khắt khe của ngành vận tải biển trong việc chuyển đổi năng lượng xanh của tàu biển và phương tiện thủy nội địa Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Ánh Dương cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876, với định hướng giai đoạn 2022-2030 khuyến khích tàu biển tuân thủ MARPOL, đầu tư phương tiện dùng năng lượng xanh. Từ năm 2031-2050, định hướng 100% tàu biển hoạt động tuyến nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Ngành đóng tàu của Việt Nam sẽ rất phát triển nếu nắm bắt và chuyển đổi xanh đúng hướng

Bứt tốc để chuyển dịch nhanh

Hiện nay, phần lớn cơ sở hạ tầng và công nghệ của các nhà máy đóng tàu của Việt Nam đầu tư với thời gian đã lâu và không đồng bộ về công suất cũng như công nghệ, thiếu nguồn vốn để đổi mới công nghệ nên khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hiện đại trên thị trường quốc tế còn thấp.

Mặt khác, các ngành công nghiệp phụ trợ như luyện kim, thép, chế tạo máy hầu như chưa có, toàn bộ vật tư chính cho đóng tàu phải nhập khẩu làm giảm tính chủ động và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trình độ, năng suất lao động còn thấp; hạn chế công tác thiết kế dẫn đến khả năng phát triển sản phẩm mẫu thích ứng thị trường còn thấp.

Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trước hết, Việt Nam cần tận dụng tốt xu thế chuyển dịch của ngành đóng tàu thế giới từ châu Âu và Bắc Mỹ về châu Á cùng với những tiềm năng sẵn có của đất nước (về vị trí địa lý và nguồn nhân công,…) trong việc phát triển ngành.

Công nghiệp đóng tàu là ngành công nghiệp nặng đòi hỏi sự đầu tư hạ tầng lớn nên cần sự hỗ trợ về cơ chế của Chính phủ. Các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường hợp tác với các quốc gia mạnh về ngành đóng tàu ở châu Âu nhằm tận dụng sự hỗ trợ về vốn cũng như chuyển giao công nghệ; phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững đối với ngành công nghiệp tàu thủy.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Đào tạo số - Chìa khóa chiến lược cho tương lai bán dẫn

Đào tạo số - Chìa khóa chiến lược cho tương lai bán dẫn

Đặt mục tiêu giành lại vị thế trong ngành bán dẫn toàn cầu, Hoa Kỳ giờ đây đối mặt với một thách thức khác - không phải ở công nghệ, mà ở con người. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA), đến năm 2030, Mỹ sẽ thiếu hơn 67.000 kỹ thuật viên vận hành nhà máy, lực lượng cốt lõi để duy trì hoạt động của các “fab” chip. Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực am hiểu kỹ thuật số, mô phỏng và trí tuệ nhân tạo trở nên cấp bách, đào tạo số (Virtual Training) đang nổi lên như “bước nhảy thế hệ”, mở ra hướng tiếp cận mới trong đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cho ngành bán dẫn Mỹ.
Năm nguồn lực cơ bản cho phòng chống thiên tai

Năm nguồn lực cơ bản cho phòng chống thiên tai

Việt Nam là đất nước có hình chữ S, bờ biển dài 3.440 km, có vị trí địa lý độc đáo và thuận lợi ở biển Đông và Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc nằm trong vành đai gió mùa Đông Nam Á cùng với địa hình đa dạng đồng nghĩa với việc Việt Nam là một trong những đất nước có vốn tài nguyên chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới và phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai khác nhau như bão, áp thấp nhiệt đới và cháy rừng, đặc biệt là lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất,…
Phó Chủ tịch Thường trực Dương Đức Tuấn đảm nhiệm điều hành UBND TP Hà Nội

Phó Chủ tịch Thường trực Dương Đức Tuấn đảm nhiệm điều hành UBND TP Hà Nội

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội sẽ thay mặt Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các công việc của UBND TP Hà Nội từ ngày 8/11/2025.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 8/11/2025: Tuổi Sửu công việc thuận lợi, Tuổi Mão chịu nhiều áp lực

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 8/11/2025: Tuổi Sửu công việc thuận lợi, Tuổi Mão chịu nhiều áp lực

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 08/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 7/11: Thị trường “lao dốc”, VN Index mất mốc tâm lý 1.600 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 7/11: Thị trường “lao dốc”, VN Index mất mốc tâm lý 1.600 điểm

Phiên giao dịch ngày 7/11 khép lại với cú “lao dốc” bất ngờ của thị trường. Lực bán áp đảo khiến VN Index lao thẳng xuống dưới mốc 1.600 điểm, tạo cây nến đỏ dài nhất trong tuần. Thanh khoản dù tăng mạnh nhưng dòng tiền bắt đáy vẫn “mất hút”, báo hiệu nhịp điều chỉnh chưa kết thúc.
Liên hiệp hội Việt Nam phát huy vai trò đội ngũ trí thức, đóng góp ý kiến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Liên hiệp hội Việt Nam phát huy vai trò đội ngũ trí thức, đóng góp ý kiến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Hội thảo “Góp ý Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 7/11 tại Hà Nội là dịp để đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong cả nước phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến tâm huyết nhằm hoàn thiện các văn kiện định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Robot hình người đầu tiên rước đuốc ở Trung Quốc

Robot hình người đầu tiên rước đuốc ở Trung Quốc

Trong một sự giao thoa ấn tượng giữa thể thao và công nghệ, một robot hình người tên "Kuavo" do Leju Robot phát triển đã có màn ra mắt lịch sử với tư cách là người rước đuốc đặc biệt trong lễ rước đuốc cho Đại hội Thể thao Quốc gia lần thứ 15 của Trung Quốc vào Chủ nhật, tượng trưng cho một bước nhảy vọt quan trọng của ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (embodied intelligence) của nước này.
Đâu là cơ hội để doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể bứt phá?

Đâu là cơ hội để doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể bứt phá?

Ngay sau khi Luật KH&CN năm 2013 được ban hành, nhiều nghị định và thông tư hướng dẫn đã ra đời như Nghị định 95/2014/NĐ-CP, Nghị định 13/2019/NĐ-CP. Tuy nhiên, qua các giai đoạn tổng kết, kết quả vẫn chưa đạt con số như kỳ vọng.
AI đang mở ra một giai đoạn phát triển mới cho giáo dục nghề nghiệp Việt Nam

AI đang mở ra một giai đoạn phát triển mới cho giáo dục nghề nghiệp Việt Nam

Ngày 06/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức hội thảo “Ứng dụng các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) trong phát triển giáo dục nghề nghiệp”.
Viettel kích hoạt mạng lưới ứng phó cấp cao nhất, bảo đảm thông tin thông suốt trước bão số 13

Viettel kích hoạt mạng lưới ứng phó cấp cao nhất, bảo đảm thông tin thông suốt trước bão số 13

Không chỉ là nhà mạng, Viettel một lần nữa thể hiện vai trò “xương sống” của hạ tầng thông tin quốc gia khi chủ động kích hoạt toàn bộ hệ thống ứng phó cấp cao nhất, trực chiến 24/24 để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trước bão số 13 (Kalmaegi).
song-gia-tri