acecook

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải

Diễn đàn
09/03/2025 04:07
Với lợi thế về địa lý, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường nhất là trong ngành công nghiệp đóng tàu.
aa
Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay

Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?

Tại hội thảo chủ đề: “Chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam” nằm trong Triển lãm Vietship 2025 ngày 6/3, ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy (SBIC) chia sẻ, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, cùng các bộ, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, kế hoạch hành động nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu,...

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Cùng với đó, công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô, xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.

Theo ông Chung, bối cảnh nhu cầu về vận tải biển của Việt Nam không ngừng tăng cao, xuất khẩu hàng hóa qua đường biển chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đó là một trong những thuận lợi lớn cho ngành đóng tàu Việt Nam phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp đóng tàu FDI có thế mạnh về công nghệ, đang phát triển tốt, vẫn còn dư địa cho đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất. Lực lượng lao động cũng trẻ, có kỹ năng, dễ đào tạo, chi phí lao động cạnh tranh cũng là lợi thế lớn.

Theo quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế IMO về bắt buộc chuyển đổi năng lượng sạch theo COP 26 sẽ là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng tàu trong thời gian tới. Chính vì vậy, để nắm bắt được cơ hội, Việt Nam cần tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có và cần có những giải pháp cụ thể trong từng vấn đề từ nguồn nhân lực, chính sách, công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ vướng mắc về tài chính.

Với sự phát triển của thương mại toàn cầu, nhu cầu vận tải biển của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2023-2030 với mục tiêu đội tàu Việt Nam nhằm tăng thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu cũng như đảm nhận 100% nhu cầu vận tải nội địa. Vì vậy, ông cho rằng xu hướng nhu cầu đóng tàu gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Định hướng giai đoạn đến năm 2030 đội tàu biển Việt Nam được cơ cấu lại và phát triển khoảng 1.600- 1750 chiếc với tổng trọng tải đạt từ 17-18 triệu tấn để phát triển kinh tế biển, trong đó, đội tàu vận tải biển khoảng 1.200 chiếc với tổng trọng tải khoảng 13-14 triệu tấn. Dự báo tổng nhu cầu đóng mới bổ sung, thay thế đội tàu vận tải biển Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2030 khoảng 4-5 triệu DWT, bình quân khoảng 0,7-0,8 triệu DWT/năm (bao gồm cả số lượng tàu đóng mới và thay thế đội tàu cũ).

Trên thế giới, mức tăng trưởng đơn hàng đóng mới tàu ngày càng tăng khi năm 2024 là 220,52 tỷ USD (tăng trưởng là 6,5% so năm trước). Dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân là 3,95% /năm và sẽ dự kiến đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030.

“Đội tàu đóng mới theo xu thế hiện đại hơn, trọng tải lớn hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với tàu chuyển đổi công nghệ xanh và sử dụng nhiên liệu sạch. Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều thuận lợi cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường” – ông Phạm Hoài Chung nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển đội tàu biển, chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành đóng tàu Việt Nam khi các cơ sở đóng tàu chưa đủ hạ tầng và nguồn lực để sản xuất tàu xanh. Đồng thời, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, phí, tài chính hỗ trợ.

Nói về những quy định khắt khe của ngành vận tải biển trong việc chuyển đổi năng lượng xanh của tàu biển và phương tiện thủy nội địa Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Ánh Dương cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876, với định hướng giai đoạn 2022-2030 khuyến khích tàu biển tuân thủ MARPOL, đầu tư phương tiện dùng năng lượng xanh. Từ năm 2031-2050, định hướng 100% tàu biển hoạt động tuyến nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Ngành đóng tàu của Việt Nam sẽ rất phát triển nếu nắm bắt và chuyển đổi xanh đúng hướng

Bứt tốc để chuyển dịch nhanh

Hiện nay, phần lớn cơ sở hạ tầng và công nghệ của các nhà máy đóng tàu của Việt Nam đầu tư với thời gian đã lâu và không đồng bộ về công suất cũng như công nghệ, thiếu nguồn vốn để đổi mới công nghệ nên khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hiện đại trên thị trường quốc tế còn thấp.

Mặt khác, các ngành công nghiệp phụ trợ như luyện kim, thép, chế tạo máy hầu như chưa có, toàn bộ vật tư chính cho đóng tàu phải nhập khẩu làm giảm tính chủ động và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trình độ, năng suất lao động còn thấp; hạn chế công tác thiết kế dẫn đến khả năng phát triển sản phẩm mẫu thích ứng thị trường còn thấp.

Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trước hết, Việt Nam cần tận dụng tốt xu thế chuyển dịch của ngành đóng tàu thế giới từ châu Âu và Bắc Mỹ về châu Á cùng với những tiềm năng sẵn có của đất nước (về vị trí địa lý và nguồn nhân công,…) trong việc phát triển ngành.

Công nghiệp đóng tàu là ngành công nghiệp nặng đòi hỏi sự đầu tư hạ tầng lớn nên cần sự hỗ trợ về cơ chế của Chính phủ. Các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường hợp tác với các quốc gia mạnh về ngành đóng tàu ở châu Âu nhằm tận dụng sự hỗ trợ về vốn cũng như chuyển giao công nghệ; phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững đối với ngành công nghiệp tàu thủy.

tudonghoangaynay.vn
Tin bài khác
Balo thông minh giúp giảm gánh nặng khi di chuyển

Balo thông minh giúp giảm gánh nặng khi di chuyển

Nguyên mẫu balo mới giúp giảm chấn và hạn chế va đập bên trong, giúp người dùng tiết kiệm năng lượng khi di chuyển.
Nhận định phiên giao dịch ngày 4/6: Rủi ro điều chỉnh kỹ thuật đã hiện hữu

Nhận định phiên giao dịch ngày 4/6: Rủi ro điều chỉnh kỹ thuật đã hiện hữu

Thị trường đang bước vào vùng kiểm định quan trọng khi chỉ số VN Index trở lại đỉnh ngắn hạn. Dù xu hướng tăng vẫn được duy trì và dòng tiền vẫn hiện diện mạnh tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt, rủi ro điều chỉnh kỹ thuật cũng bắt đầu gia tăng. Phiên 4/6 dự kiến sẽ là một phiên kiểm tra tâm lý nhà đầu tư và sự bền vững của đà tăng hiện tại.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 4/6/2025: Tuổi Tỵ mất kiểm soát, tuổi Mùi sức khỏe cải thiện

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 4/6/2025: Tuổi Tỵ mất kiểm soát, tuổi Mùi sức khỏe cải thiện

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 4/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 3/6: Thanh khoản tăng mạnh, VN Index trở lại vùng đỉnh cũ

Thị trường chứng khoán ngày 3/6: Thanh khoản tăng mạnh, VN Index trở lại vùng đỉnh cũ

Thị trường tiếp tục duy trì đà hưng phấn trong ngày 3/6 với lực cầu lan tỏa trên diện rộng. VN Index tăng gần 11 điểm nhờ sự bứt phá của nhóm midcaps và nhóm công ty chứng khoán. Thanh khoản tăng vọt, khối ngoại quay lại mua ròng cho thấy dòng tiền đang quay trở lại. Tuy nhiên, việc chỉ số trở lại vùng đỉnh cũ cũng đặt ra những rủi ro về khả năng điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tiếp theo.
Bước đột phá trong ứng dụng robot công nghiệp địa hình phức tạp

Bước đột phá trong ứng dụng robot công nghiệp địa hình phức tạp

Trong bối cảnh ngành robot bốn chân toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ với dự báo đạt doanh số hơn 560.000 đơn vị và quy mô thị trường vượt 1,2 tỷ USD vào năm 2030, DEEP Robotics - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực robot di động thông minh - vừa giới thiệu LYNX M20, robot chân với bánh cỡ trung đầu tiên trên thế giới được thiết kế riêng cho các tình huống công nghiệp khắc nghiệt.
Petrolimex chuẩn bị chi hơn 1.500 tỷ đồng trả cổ tức năm 2024

Petrolimex chuẩn bị chi hơn 1.500 tỷ đồng trả cổ tức năm 2024

Petrolimex sắp chi hơn 1.500 tỷ đồng cổ tức, riêng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhận về khoảng 1.170 tỷ đồng.
Công nghệ pin tiên tiến: Nền tảng cho tự động hóa công nghiệp bền vững

Công nghệ pin tiên tiến: Nền tảng cho tự động hóa công nghiệp bền vững

Trong thời đại của Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) và các hệ thống giám sát tự động, việc chọn đúng loại pin không còn là vấn đề phụ mà là yếu tố quyết định đến độ tin cậy, tuổi thọ và hiệu suất tổng thể của thiết bị. Trong các môi trường vận hành từ xa, môi trường khắc nghiệt hoặc khó tiếp cận, nơi mà việc thay thế pin là tốn kém hoặc thậm chí bất khả thi thì nhu cầu về các loại pin hiệu suất cao, bền bỉ và ổn định chưa bao giờ cấp thiết đến vậy.
Thủ tướng: Nếu không được chuyển giao, Việt Nam vẫn phải tự chủ phát triển công nghệ cao

Thủ tướng: Nếu không được chuyển giao, Việt Nam vẫn phải tự chủ phát triển công nghệ cao

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Herbalife Việt Nam cổ vũ lối sống khỏe tại giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long

Herbalife Việt Nam cổ vũ lối sống khỏe tại giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ ba liên tiếp được đồng hành cùng VnExpress Marathon Hạ Long, để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng.
Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại THAIFEX – Hội chợ hàng đầu Châu Á, không chỉ để kinh doanh

Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại THAIFEX – Hội chợ hàng đầu Châu Á, không chỉ để kinh doanh

Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
siement
Quảng cáo
moxa