acecook

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải

Diễn đàn
09/03/2025 04:07
Với lợi thế về địa lý, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường nhất là trong ngành công nghiệp đóng tàu.
aa
Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay Hàng hải đang là một trong những ngành sử dụng nhiều cảm biến nhất hiện nay

Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?

Tại hội thảo chủ đề: “Chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam” nằm trong Triển lãm Vietship 2025 ngày 6/3, ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy (SBIC) chia sẻ, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, cùng các bộ, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, kế hoạch hành động nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu,...

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Cùng với đó, công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô, xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.

Theo ông Chung, bối cảnh nhu cầu về vận tải biển của Việt Nam không ngừng tăng cao, xuất khẩu hàng hóa qua đường biển chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đó là một trong những thuận lợi lớn cho ngành đóng tàu Việt Nam phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp đóng tàu FDI có thế mạnh về công nghệ, đang phát triển tốt, vẫn còn dư địa cho đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất. Lực lượng lao động cũng trẻ, có kỹ năng, dễ đào tạo, chi phí lao động cạnh tranh cũng là lợi thế lớn.

Theo quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế IMO về bắt buộc chuyển đổi năng lượng sạch theo COP 26 sẽ là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng tàu trong thời gian tới. Chính vì vậy, để nắm bắt được cơ hội, Việt Nam cần tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có và cần có những giải pháp cụ thể trong từng vấn đề từ nguồn nhân lực, chính sách, công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ vướng mắc về tài chính.

Với sự phát triển của thương mại toàn cầu, nhu cầu vận tải biển của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2023-2030 với mục tiêu đội tàu Việt Nam nhằm tăng thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu cũng như đảm nhận 100% nhu cầu vận tải nội địa. Vì vậy, ông cho rằng xu hướng nhu cầu đóng tàu gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Định hướng giai đoạn đến năm 2030 đội tàu biển Việt Nam được cơ cấu lại và phát triển khoảng 1.600- 1750 chiếc với tổng trọng tải đạt từ 17-18 triệu tấn để phát triển kinh tế biển, trong đó, đội tàu vận tải biển khoảng 1.200 chiếc với tổng trọng tải khoảng 13-14 triệu tấn. Dự báo tổng nhu cầu đóng mới bổ sung, thay thế đội tàu vận tải biển Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2030 khoảng 4-5 triệu DWT, bình quân khoảng 0,7-0,8 triệu DWT/năm (bao gồm cả số lượng tàu đóng mới và thay thế đội tàu cũ).

Trên thế giới, mức tăng trưởng đơn hàng đóng mới tàu ngày càng tăng khi năm 2024 là 220,52 tỷ USD (tăng trưởng là 6,5% so năm trước). Dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân là 3,95% /năm và sẽ dự kiến đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030.

“Đội tàu đóng mới theo xu thế hiện đại hơn, trọng tải lớn hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với tàu chuyển đổi công nghệ xanh và sử dụng nhiên liệu sạch. Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều thuận lợi cơ hội từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường” – ông Phạm Hoài Chung nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển đội tàu biển, chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành đóng tàu Việt Nam khi các cơ sở đóng tàu chưa đủ hạ tầng và nguồn lực để sản xuất tàu xanh. Đồng thời, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, phí, tài chính hỗ trợ.

Nói về những quy định khắt khe của ngành vận tải biển trong việc chuyển đổi năng lượng xanh của tàu biển và phương tiện thủy nội địa Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Ánh Dương cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876, với định hướng giai đoạn 2022-2030 khuyến khích tàu biển tuân thủ MARPOL, đầu tư phương tiện dùng năng lượng xanh. Từ năm 2031-2050, định hướng 100% tàu biển hoạt động tuyến nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chuyển đổi xanh để đón đầu trong ngành hàng hải
Ngành đóng tàu của Việt Nam sẽ rất phát triển nếu nắm bắt và chuyển đổi xanh đúng hướng

Bứt tốc để chuyển dịch nhanh

Hiện nay, phần lớn cơ sở hạ tầng và công nghệ của các nhà máy đóng tàu của Việt Nam đầu tư với thời gian đã lâu và không đồng bộ về công suất cũng như công nghệ, thiếu nguồn vốn để đổi mới công nghệ nên khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hiện đại trên thị trường quốc tế còn thấp.

Mặt khác, các ngành công nghiệp phụ trợ như luyện kim, thép, chế tạo máy hầu như chưa có, toàn bộ vật tư chính cho đóng tàu phải nhập khẩu làm giảm tính chủ động và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trình độ, năng suất lao động còn thấp; hạn chế công tác thiết kế dẫn đến khả năng phát triển sản phẩm mẫu thích ứng thị trường còn thấp.

Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trước hết, Việt Nam cần tận dụng tốt xu thế chuyển dịch của ngành đóng tàu thế giới từ châu Âu và Bắc Mỹ về châu Á cùng với những tiềm năng sẵn có của đất nước (về vị trí địa lý và nguồn nhân công,…) trong việc phát triển ngành.

Công nghiệp đóng tàu là ngành công nghiệp nặng đòi hỏi sự đầu tư hạ tầng lớn nên cần sự hỗ trợ về cơ chế của Chính phủ. Các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường hợp tác với các quốc gia mạnh về ngành đóng tàu ở châu Âu nhằm tận dụng sự hỗ trợ về vốn cũng như chuyển giao công nghệ; phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững đối với ngành công nghiệp tàu thủy.

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Bia Saigon Special trao “Lộc Special”, khởi động Tết lớn

Bia Saigon Special trao “Lộc Special”, khởi động Tết lớn

Ngày 21/12/2025, tại Hạ Long - Đánh dấu sự trở lại của Special Night, Bia Saigon Special nâng tầm trải nghiệm với sự kiện Extra Special Night - nơi khán giả được đắm mình trong chuỗi hoạt động tương tác đặc biệt chưa từng có tiền lệ. Từ không gian ẩm thực đẳng cấp chuẩn Michelin, dàn lineup cùng những màn kết hợp vượt mong đợi, đến khoảnh khắc trao Lộc Special gửi gắm lời chúc cho một năm mới rực rỡ và đặc biệt hơn, tất cả đã cùng kiến tạo nên trải nghiệm ăn mừng hơn cả “special”, ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng ngàn khách tham dự.
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/12: Điểm mua cần lựa chọn thời điểm thị trường rung lắc

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/12: Điểm mua cần lựa chọn thời điểm thị trường rung lắc

VN-Index đã xác nhận xu hướng hồi phục với thanh khoản cải thiện rõ rệt và tâm lý nhà đầu tư chuyển sang tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh chỉ số đã tăng nhanh và tiệm cận vùng cao mới, các điểm mua an toàn trong phiên 23/12 được khuyến nghị ưu tiên khi thị trường xuất hiện những nhịp rung lắc, điều chỉnh ngắn hạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/12/2025: Tuổi Tý trở nên nóng nảy, tuổi Thân vượng đào hoa

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/12/2025: Tuổi Tý trở nên nóng nảy, tuổi Thân vượng đào hoa

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 22/12: Họ Vin bùng nổ, VN Index phi thẳng lên vùng 1.751 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 22/12: Họ Vin bùng nổ, VN Index phi thẳng lên vùng 1.751 điểm

Thị trường có phiên bùng nổ với việc mở GAP tăng ngay từ đầu ngày. Kết phiên, VN Index tăng gần 47 điểm để vọt lên mốc 1.751,03 điểm với sắc xanh phủ khắp bảng điện. Trong đó, riêng họ Vin, với tâm điểm là sắc tím của VIC, đã đóng góp tới một nửa mức tăng của chỉ số.
Ông Lê Mạnh Hùng làm quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Ông Lê Mạnh Hùng làm quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương từ ngày 20/12.
Cuộc thi tìm kiếm Người dẫn chương trình tài năng - SPEAK UP 2026 chính thức khởi động

Cuộc thi tìm kiếm Người dẫn chương trình tài năng - SPEAK UP 2026 chính thức khởi động

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cuộc thi Tìm kiếm Người dẫn chương trình tài năng - SPEAK UP 2026 do Đoàn Thanh niên Học viện phối hợp tổ chức sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 29/1/2026.
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

Phiên giao dịch cuối tuần khép lại với đà hồi phục tích cực của VN-Index, củng cố xu hướng tăng trung hạn của thị trường. Trong bối cảnh dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại các nhóm ngành chủ chốt nhưng mức độ lan tỏa còn hạn chế, nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng bền vững.
[E-Magazine] Kỷ nguyên của y học hiện đại

[E-Magazine] Kỷ nguyên của y học hiện đại

Trong kỷ nguyên số, con người không chỉ chữa lành bằng thuốc men mà còn bằng những “cánh tay robot” và trí tuệ nhân tạo thâm sâu. Bài báo này khám phá những công nghệ y học tiên tiến nhất, cách Việt Nam tiếp nhận chúng và những thách thức, lộ trình phía trước.
Công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

Công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

Sáng ngày 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Honor Play 60A trình làng: pin 5.300mAh, Dimensity 6300, chỉ một tùy chọn bộ nhớ

Honor Play 60A trình làng: pin 5.300mAh, Dimensity 6300, chỉ một tùy chọn bộ nhớ

Ra mắt không kèn không trống, Honor Play 60A hướng đến phân khúc phổ thông với pin dung lượng lớn, hỗ trợ 5G và màn hình tần số quét cao. Tuy nhiên, việc chỉ có một phiên bản RAM/bộ nhớ khiến mẫu máy này trở nên khác biệt so với nhiều đối thủ cùng tầm giá.
song-gia-tri