acecook

Còn nhiều vấn đề đặt ra cho phát triển xe điện ở Việt Nam?

Đổi mới công nghệ
24/12/2021 22:15
Với cam kết tại COP26 về việc Việt Nam sẽ hành động để đưa mức phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nước ta cần thúc đẩy đầu tư phát triển các loại hình năng lượng tái tạo và gắn chặt hệ sinh thái tiêu dùng xanh, sạch. Và phát triển xe điện chính là một trong những nhiệm vụ chính trong chuỗi hành động này.
aa

Việt Nam đã và đang tham gia tích cực nhiều công ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Nhiệm vụ này một lần nữa được Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 diễn ra vào tháng 11 vừa qua.

• Nhà nước đóng vai trò quyết định trong phát triển ngành ô tô điện tại Việt Nam
• Ô tô điện được đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu

Với cam kết Việt Nam sẽ hành động để đưa mức phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nước ta cần thúc đẩy đầu tư phát triển các loại hình năng lượng tái tạo và gắn chặt hệ sinh thái tiêu dùng xanh, sạch. Và phát triển xe điện chính là một trong những nhiệm vụ chính trong chuỗi hành động này.

con nhieu van de dat ra cho phat trien xe dien o viet nam

Lời giải cho bài toán phát triển xe điện tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên (trường Đại học Bách khoa) đã đưa ra dự báo xu thế và hàm ý cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam. Trong bối cảnh vấn đề môi trường đang nhận được sự quan tâm của nhà nước và người dân sự xuất hiện của các doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước cũng như mục tiêu đưa mức phát thải ròng bằng 0 năm 2050 của Chính phủ, việc đầu tư nghiên cứu, phát triển cho năng lượng tái tạo, xe điện và cơ sở hạ tầng liên quan phải cần đặc biệt quan tâm. Giá dầu cao biến động trong khi giá điện ổn đinh, tính độc lập, an ninh năng lượng cũng như lợi ích về môi trường chính là những động lực để nước ta phát triển lĩnh vực xe điện.

Nhận định về hạ tầng phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tuyên cho rằng, ngoài 200 trạm sạc của Vinfast, thì hiện ở Việt Nam hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có và chưa thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Tuyên cho biết Việt Nam cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy,… Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới. Bên cạnh đó, chúng ta cần có những chính sách hỗ trợ cho người tiêu dung, nhà sản xuất cũng như các bên nghiên cứu đào tạo như: Hỗ trợ trực tiếp vào giá mua xe, thuế, chi phí sạc, lắp đặt trạm sạc tại nhà; Xây dựng khu vực vận hành riêng cho xe điện; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp; Xây dựng các trung tâm nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chế tạo, sản xuất, vận hành, dịch vụ xe điện;…

Theo PGS.TS. Tạ Cao Minh (Đại học Bách Khoa Hà Nội), hiện đang là giáo sư thỉnh giảng, Đại học Sherbrooke, Canada, phát triển xe điện là công việc mà Nhà nước cần phải tổ chức thực hiện chính, là đơn vị cầm trịch, chủ động dẫn đầu. Các Hiệp, Hội đóng vai trò tham mưu cho Chính phủ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện phát triển. Đầu sư về hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng,… tối ưu hoá các trạm sạc, vị trí sạc pin bằng việc sử dụng nguồn điện năng lượng tái tạo chính là những nhiệm vụ chính trong lộ trình phát triển xe điện tại nước ta. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có hệ thống giao thông nhiều ngõ ngách, vì vậy chúng ta cần phải nghiên cứu ưu tiên lựa chọn sản xuất các dòng xe điện phù hợp.

con nhieu van de dat ra cho phat trien xe dien o viet nam
Các diễn giả tham dự buổi tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam”.

Nhu cầu tiêu thụ của xe điện ở Việt Nam có thể tương đương 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình vào năm 2050

Nhằm ước tính nhu cầu điện tiềm năng từ hoạt động điện hóa trong giao thông, để chỉ ra sự cần thiết phát triển nguồn điện và các yêu cầu về hạ tầng, vận hành và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của lĩnh vực giao thông, TS. Nguyễn Quốc Khánh (trường Đại học Bách Khoa) đưa ra ba kịch bản điện hóa trong giao thông.

Kịch bản cơ sở: Thâm nhập xe điện ở mức thấp, chủ yếu là xe máy điện. Tỷ lệ xe máy điện chiếm 18% xe máy bán mới năm 2030 và 40% năm 2050. Nhu cầu điện chiếm tỷ lệ không đáng kể ở kịch bản này.

Kịch bản phát triển vừa: Tỷ lê xe máy điện chiếm 34% xe bán mới năm 2030 và 65% năm 2050. Xe ô tô con điện chiếm 30% xe bán mới năm 2030. Nhu cầu điện năm 2030 tương đương điện lượng của ½ nhà máy thủy điện Hòa Bình, năm 2050 tương đương 2 nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Kịch bản cao: Xe điện trên xe bán ra: xe máy 72% (2030), 100% (2050), Ô tô con: 30% (2030), 70% (2050), xe buýt: 10% (2030), 30% (2050), xe khách liên tỉnh: 3% (2030), 15% (2050). Xe bán tải, xe tải hạng nhẹ, xe tải hạng trung: 5% (2030), 30% (2050). Nhu cầu điện năm 2030 đáng kể, tương đương nhà máy thủy điện Hòa Bình; năm 2050 tương đương 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Minh Hoàng

Buổi tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” diễn ra vào sáng ngày 21 tháng 12 được đồng tổ chức bởi Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID), Báo Giao thông và Lab 100 RE.

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ô tô điện đến từ trường Đại học Bách khoa, buổi tọa đàm cung cấp thông tin về xu hướng phát triển xe điện trên thế giới cũng như những ý kiến, thảo luận về tác động của phát triển xe điện tới quy hoạch và vận hành hệ thống điện Việt Nam.

mca
Tin bài khác
Từ năm 2026, tự chủ đại học, bỏ bằng tốt nghiệp THCS, sử dụng chung bộ sách giáo khoa

Từ năm 2026, tự chủ đại học, bỏ bằng tốt nghiệp THCS, sử dụng chung bộ sách giáo khoa

Quốc hội Khóa XV vừa chính thức thông qua 3 luật về lĩnh vực giáo dục, gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Luật Giáo dục đại học. Đáng chú ý, từ năm 2026, chính thức bỏ cấp bằng THCS và thống nhất sử dụng chung bộ sách giáo khoa quy mô toàn quốc.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm như: Vietcombank điều chỉnh biểu phí giao dịch tiền mặt tại FPT Shop; HDBank chốt quyền cổ tức gần 30%; VietinBank tăng ưu đãi huy động...
Vai trò của năng lượng điện hạt nhân như một công nghệ phát thải thấp

Vai trò của năng lượng điện hạt nhân như một công nghệ phát thải thấp

Công nghệ phát thải thấp là loại công nghệ và phương pháp giúp giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và các chất thải ô nhiễm khác vào khí quyển so với hoạt động sản xuất năng lượng hoặc kinh tế truyền thống. Mục đích chính của loại công nghệ và phương pháp này là giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và chống biến đổi khí hậu. Trong đó, năng lượng điện hạt nhân được xem là tối ưu cho mục tiêu phát thải thấp.
Realme nâng cấp dòng Narzo với màn hình 4.000 nit, pin 7.000mAh và camera 50MP

Realme nâng cấp dòng Narzo với màn hình 4.000 nit, pin 7.000mAh và camera 50MP

Hướng đến nhu cầu học tập và giải trí liên tục của giới trẻ, Realme sẽ giới thiệu Narzo 90 series vào ngày 16/12. Thiết bị nổi bật với thời lượng pin kéo dài, khả năng sạc nhanh 60W và màn hình độ sáng cao, đi kèm nhiều tính năng hỗ trợ trải nghiệm đa phương tiện.
TECHFEST 2025: Ra mắt mô hình SOAR, thúc đẩy đo lường tác động xã hội theo chuẩn mới

TECHFEST 2025: Ra mắt mô hình SOAR, thúc đẩy đo lường tác động xã hội theo chuẩn mới

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo mở xã hội” trong TECHFEST 2025 đặt trọng tâm vào huy động tri thức, dữ liệu và nguồn lực từ cộng đồng để đồng kiến tạo giải pháp phát triển bền vững. Từ góc nhìn quản lý, chuyên gia đến quốc tế, mô hình đổi mới sáng tạo mở được đánh giá là hướng đi quan trọng giúp hệ sinh thái Việt Nam phát triển theo tinh thần bao trùm, kết nối và bền vững.
Định danh và bảo vệ tài sản vô hình - Nền tảng phát triển kinh tế sáng tạo Việt Nam

Định danh và bảo vệ tài sản vô hình - Nền tảng phát triển kinh tế sáng tạo Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tài sản vô hình từ dữ liệu, phần mềm, bài giảng số cho đến mô hình kinh doanh đã trở thành “vốn nền tảng” của doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, phần lớn tài sản vô hình tại Việt Nam chưa được định danh đúng chuẩn, thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng để bảo vệ và khai thác; chưa có chuẩn quốc gia về quản trị, trong khi cơ chế cấp phép còn rời rạc.
Đổi mới sáng tạo mở: Nhịp cầu hợp tác mới giữa startup Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản

Đổi mới sáng tạo mở: Nhịp cầu hợp tác mới giữa startup Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản

Trong bối cảnh Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác chiến lược, đổi mới sáng tạo mở đang trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp hai nước kết nối bài toán thực tế với giải pháp công nghệ từ startup, tạo động lực cho những mô hình hợp tác mới.
Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Bán tháo trên diện rộng, VN Index bốc hơi hơn 52 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Bán tháo trên diện rộng, VN Index bốc hơi hơn 52 điểm

Thị trường chứng kiến cú giảm sốc khi VN Index lao dốc hơn 52 điểm với gần 300 mã mất điểm, trong đó có 31 mã nằm sàn. Dòng tiền tháo chạy khỏi các nhóm dẫn dắt, khối ngoại tiếp tục bán ròng, trong khi áp lực giải chấp và tâm lý hoảng loạn khiến rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu.
Quốc hội thông qua Luật Công nghệ cao (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Công nghệ cao (sửa đổi)

Chiều ngày 10/12/2025, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, với 437/441 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 92,39%), Quốc hội đã thông qua Luật Công nghệ cao (sửa đổi).
Bảo mật biên: “Lá chắn” mới cho tòa nhà thông minh trước làn sóng tấn công mạng

Bảo mật biên: “Lá chắn” mới cho tòa nhà thông minh trước làn sóng tấn công mạng

Sự bùng nổ của IoT đang giúp các tòa nhà thông minh trở nên tiện nghi, tự động hóa hơn bao giờ hết. Nhưng song song với đó, bề mặt tấn công mạng cũng mở rộng mạnh mẽ, đẩy các hệ thống quản lý tòa nhà vào tình thế rủi ro cao chưa từng có. Khi hàng trăm nghìn thiết bị kết nối liên tục gửi dữ liệu lên đám mây, vấn đề bảo mật không còn là lựa chọn nâng cấp mà trở thành nền tảng bắt buộc để duy trì an toàn, vận hành ổn định và bảo vệ quyền riêng tư.
song-gia-tri