Đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi cả gia đình cùng online

An ninh an toàn
17/03/2022 15:38
Bên cạnh ưu điểm thì làm việc tại nhà cũng còn tồn tại nhiều hạn chế mà một trong số đó là việc người dùng trở thành điểm ngắm của tội phạm mạng, nhất là khi cả gia đình cùng phải online để làm việc và học tập. Vậy làm thế nào đảm bảo làm việc tại nhà mà không mất an toàn cho tổ chức?
aa

Làm việc tại nhà sẽ không chỉ có trong bối cảnh dịch Covid-19, mà với xu thế phát triển nền kinh tế chia sẻ, kinh tế số điều này sẽ trở nên tất yếu trong thời gian tới. Bên cạnh ưu điểm thì làm việc tại nhà cũng còn tồn tại nhiều hạn chế mà một trong số đó là việc người dùng trở thành điểm ngắm của tội phạm mạng, nhất là khi cả gia đình cùng phải online để làm việc và học tập.

• 6 bước xây dựng an toàn thông tin tuyệt đối cho khối nhân sự làm việc từ xa

Làm việc từ xa: “miếng mồi” của tội phạm mạng

Trong Báo cáo mới nhất về toàn cảnh các mối đe dọa mạng toàn cầu mang tên FortiGuard Labs Global Threat Landscape Report, công ty an ninh mạng Fortinet cảnh báo nguy cơ tội phạm mạng đang tối đa hóa mọi thứ từ xa. Xu hướng gia tăng khả năng tự động hóa và tốc độ của các cuộc tấn công thể hiện chiến lược tội phạm mạng trường kỳ tiên tiến, gây thiệt hại nặng nề và khó lường hơn. Ngoài ra, bề mặt tấn công ngày càng mở rộng do đội ngũ IT và nhân viên làm việc theo mô hình kết hợp (hybrid) đã trở thành mục tiêu để những kẻ tấn công trên không gian mạng nỗ lực khai thác. Theo báo cáo đánh giá mức độ phổ biến của các biến thể mã độc theo khu vực cho thấy mối quan tâm của tội phạm mạng vẫn được duy trì thể hiện ở việc chúng luôn tối đa hóa phương thức tấn công vào hoạt động học tập và làm việc từ xa.

Cụ thể, nhiều dạng mã độc sử dụng trình duyệt trở nên phổ biến. Cách tấn công này diễn ra dưới hình thức của các bẫy lừa đảo hoặc các mã lập trình kịch bản gây xâm nhiễm code, hoặc chuyển hướng người dùng đến các trang web độc hại. Các phát hiện cụ thể khác nhau ở các khu vực trên toàn cầu, nhưng phần lớn có thể được nhóm lại thành ba cơ chế phân phối rộng lớn bao gồm: Microsoft Office (MSExcel/, MSOffice/), tệp PDF và mã lập trình kịch bản trình duyệt (HTML/, JS/). Những kỹ thuật như vậy tiếp tục trở thành cách phổ biến để tội phạm mạng khai thác sự quan tâm của mọi người đối với các tin tức mới nhất về đại dịch, chính trị, thể thao hoặc các tin tức khác, sau đó tìm đường vào lại các kết nối mạng của công ty.

Một ví dụ là các lỗ hổng Log4j xuất hiện vào cuối năm 2021 làm gia tăng các cuộc tấn công. Tỷ lệ mã độc chữ ký Linux tấn công vào hệ điều hành mở này trong quý 4/2021 đã tăng gấp 4 lần so với quý 1 năm 2021 với biến thể ELF Muhstik, mã độc RedXOR và thậm chí cả Log4j. Hay là Xu hướng botnet đã cho thấy mức độ tiến hóa tinh vi hơn của phương pháp tấn công trên mạng. Thay vì trung vào các cuộc tấn công DDoS, botnet giờ đây là phương tiện tấn công đa năng tận dụng nhiều kỹ thuật tấn công phức tạp hơn, bao gồm cả mã độc tống tiền ransomware. Tất cả những điều này đang làm cho các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và nguy hiểm.

Ông Derek Manky, Lãnh đạo Bộ phận Security Insights & Global Threat Alliances của FortiGuard Labs cho biết: “An ninh mạng là một lĩnh vực biến động và phát triển rất nhanh. Các vụ đe dọa mạng gần đây cho thấy tội phạm trên không gian mạng hiện nay đang phát triển và thực hiện các cuộc tấn công với tốc độ nhanh chóng chưa từng có. Các kỹ thuật tấn công mới và đang phát triển xuất hiện trên toàn bộ chuỗi tiêu diệt, đặc biệt là trong giai đoạn vũ khí hóa học, cho thấy xu hướng phát triển thành một chiến lược tội phạm mạng trường kỳ tiên tiến, gây thiệt hại nặng nề và khó lường hơn”.

Làm việc từ xa phải được bảo vệ

Phòng thủ trước những kẻ tấn công tinh vi và phát triển nhanh chóng là yêu cầu cơ bản đối với mô hình làm việc hybrid.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chia sẻ băng thông trong việc học tập và làm việc cũng như dùng chung các thiết bị dẫn đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, bao gồm: việc chia sẻ băng thông dẫn đến các kết nối truy cập của người dùng vào các ứng dụng hay thông tin của doanh nghiệp triển khai trong data center hay trên các hạ tầng cloud bị hạn chế; việc không được bảo vệ bởi các thiết bị bảo mật triển khai tại doanh nghiệp khiến người dùng có thể lây nhiễm mã độc khi truy cập Internet tại nhà. Và vô tình chính họ là trung gian dẫn mã độc vào hạ tầng mạng của doanh nghiệp khi thực hiện các kết nối từ xa.

dam bao an toan an ninh mang khi ca gia dinh cung online
Trong bối cảnh hiện nay, việc phụ huynh và con cái cùng online để thực hiện công việc và học tập là phổ biến. Ảnh Minh Phúc

Do mô hình làm việc và học tập kết hợp vẫn đang là một thực tế, trong khi hiện nay đang có ít lớp bảo vệ ngăn cách các phần mềm độc hại và nạn nhân tiềm năng. Các tổ chức cần phải tiếp cận theo xu hướng “làm việc từ xa” cho chiến lược bảo mật của mình bằng cách triển khai các giải pháp có khả năng theo dõi, cho phép và bảo vệ người dùng cho dù họ ở bất cứ đâu. Họ cần năng lực bảo mật nâng cao trên thiết bị đầu cuối (EDR) kết hợp với các giải pháp truy cập zero trust, bao gồm công nghệ ZTNA. Giải pháp Secure SD-WAN cũng rất quan trọng để đảm bảo kết nối mạng WAN an toàn đối với hệ thống mạng mở rộng.

“Nhằm phòng thủ trước phạm vi hoạt động rộng lớn của các mối đe dọa, các tổ chức cần thực hiện các chiến lược ngăn chặn, phát hiện và phản hồi sử dụng công nghệ AI dựa trên kiến trúc lưới an ninh mạng cho phép tích hợp chặt chẽ hơn, tăng cường tự động hóa cũng như phản ứng nhanh, phối hợp và hiệu quả hơn đối với các mối đe dọa trên toàn bộ hệ thống mạng mở rộng”. Ông Derek Manky cho biết.

Fortinet cũng cho rằng, để đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp khi nhân viên làm việc tại nhà, các doanh nghiệp nên triển khai mô hình Zero Trust đối với toàn bộ người dùng, thiết bị. Người dùng hay thiết bị phải đảm bảo các tiêu chí về xác thực (sử dụng các công nghệ MFA, passwordless), các tiêu chí về tuân thủ (os, ứng dụng, phần mềm anti-virus,…) trước khi được cấp quyền vào hạ tầng mạng; quyền của người dùng được cấp ở mức tối thiểu để làm việc. Trong suốt quá trình làm việc của người dùng thì trạng thái tuân thủ của thiết bị, hành vi của người dùng luôn phải được giám sát để khi có hành vi bất thường ngay lập tức bị cô lập ra khỏi hệ thống mạng.

Khi các cuộc tấn công tiếp tục phát triển về mức độ tinh vi, đồng thời bao trùm trên toàn bộ bề mặt tấn công với tốc độ gia tăng, các tổ chức cần tới các giải pháp được thiết kế để phối hợp với nhau thay vì hoạt động riêng lẻ. Bảo mật trước các kỹ thuật tấn công ngày càng phát triển sẽ đòi hỏi các giải pháp thông minh hơn cũng như biết làm sao để tận dụng trí tuệ về mối đe dọa mạng trong thời gian thực, phát hiện các kiểu mẫu mối đe dọa và dấu vết để lại, tương quan với khối lượng dữ liệu lớn để phát hiện những bất thường và tự động khởi động kế hoạch phản ứng phối hợp. Các sản phẩm cốt lõi cần được thay thế bằng nền tảng lưới an ninh mạng cung cấp các giải pháp quản lý tập trung, tự động hóa và tích hợp mà có thể phối hợp hoạt động với nhau.

Ngoài việc các tổ chức cần chủ động xây dựng khả năng hiển thị, phân tích, bảo vệ và khắc phục trong thời gian thực cùng với các giải pháp truy cập zero trust, phân đoạn mạng thì người dùng cũng phải tự bảo vệ dữ liệu bằng cách sao lưu dữ liệu thường xuyên hơn.

Bảo Hà

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.