Đảng và Chính phủ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

Sự kiện
10/10/2022 11:18
Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm hội nghị quốc gia đã diễn ra “Ngày Chuyển đổi số quốc gia” với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.
aa

Năm 2022 gần 100% lãnh thổ Việt Nam đã phủ sóng di động, 75% người dân được sử dụng Internet, 54 triệu người đã tham gia giao dịch trực tuyến, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, 100% huyện và 97% xã được kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng quốc gia. 65 triệu người trưởng thành đã có căn cước công dân gắn chíp, hàng trăm thủ tục giấy tờ được tinh giản. Kinh tế số đóng góp 10% vào GDP những con số này nói lên rõ nét về chuyển đổi số đang dần thay đổi cuộc sống người dân và toàn xã hội.

• Ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia
• Chuyển đổi số tạo ra động lực mới cho phát triển
• Chuyển đổi số gắn liền với phát triển chính quyền số

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra “Ngày Chuyển đổi số quốc gia” với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

Tham dự sự kiện có đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số; đồng chí Vũ Đức Đam – Phó thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) – Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành đoàn thể trung ương và địa phương.

dang va chinh phu coi chuyen doi so la nhiem vu trong tam trong qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc
Toàn cảnh ngày hội Chuyển đổi số quốc gia.


Ngày 22/4, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra để đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng 2030.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc cho biết: Chuyển đổi số trước tiên là nhận thức, toàn dân toàn diện, thành công khi lấy người dân là trung tâm và huy động sự tham gia toàn dân. Ngày chuyển đổi số quốc gia là dịp nâng cao nhận thức toàn dân về ý nghĩa vai trò tầm quan trọng của chuyển đổi số với cuộc sống của mỗi người dân nói riêng, đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung. Chuyển đổi số là đưa hoạt động của người dân lên môi trường số, các nền tảng số made in Việt Nam. Ngày Chuyển đổi số quốc gia là ngày toàn dân, toàn quốc hướng đến cùng nhau hành động. Chuyển đổi số là phương thức phát triển mới giải quyết vấn đề cuộc sống, tạo ra không gian sống mới, đó là không gian số. Trên không gian mới này những vấn đề thế giới cơ bản được giải quyết, không còn khoảng cách nông thôn và thành thị,… con người làm việc trên nền tảng số là đứng trên hệ tri thức đồ sộ.

dang va chinh phu coi chuyen doi so la nhiem vu trong tam trong qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc
“Chuyển đổi số tạo sức mạnh cho mỗi con người, 100 triệu người Việt Nam đang chuyển đổi số và đây là sức mạnh Việt Nam”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại ngày hội Chuyển đổi số quốc gia.

Chuyển đổi số đang dần tạo ra những đột phá cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước với mục tiêu là xây dựng Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số và Công dân số. Nâng cao nhận thức người dân và toàn xã hội về vai trò ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia toàn dân đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi đi thông điệp quốc gia về ngày hội chuyển đổi số và nhận định: Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức lần đầu tiên thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Cùng với xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hàng ngày. Góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm, giảm thủ tục hành chính phiền hà thời gian chi phí cho người dân doanh nghiệp, giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành hiệu quả. Đảng và Chính phủ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

dang va chinh phu coi chuyen doi so la nhiem vu trong tam trong qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi đi thông điệp quốc gia về Ngày chuyển đổi số.

Thủ Tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực:

Một là, nhận thức và hành động về chuyển đổi số có nhiều chuyển biến.
Hai là, xây dựng chiến lược hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách được quan tâm chỉ đạo. Ba là, hạ tầng số được tăng cường đầu tư, nhiều nền tảng số tiếp tục được phát triển.
Bốn là, cơ sở dữ liệu, nền tảng cho Chính phủ số, công tác truyền thông được thúc đẩy.
Năm là, dịch vụ công trực tuyến triển khai ngày càng hiệu quả sâu rộng.
Sáu là, an ninh an toàn thông tin tiếp tục được chú trọng.
Bảy là, nguồn lực về tài chính nhân lực giành cho chuyển đổi số được tăng cường.
Tám là, tỷ trọng đóng góp của kinh tế số vào GDP ngày càng tăng.

Thủ tướng cũng hi vọng đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, chúng ta còn nhiều việc phải làm: Chuyển đổi số phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm trọng điểm, tạo sự thay đổi phương thức vận hành quản trị xã hội. Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm là chủ thể là mục tiêu là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công tiện ích xã hội thuận lợi hơn,…. Hướng tới xây dựng một Chính phủ số, Xã hội số, Công dân số, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Đỗ Phương

Ngày 9/10, trước khi diễn ra chính thức Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Ban tổ chức đã thực hiện Hội thảo Tăng tốc chuyển đổi số. Phát biểu tại hội thảo này, Thứ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Chuyển đổi số là một hành trình dài. Trên hành trình đó, có những thứ chúng ta chưa biết, chưa rõ cách làm. Năm 2021, 2022, chúng ta cùng nhau trải nghiệm, khám phá, chia sẻ những câu chuyện thành công và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Con đường chuyển đổi số của Việt Nam từ đó đã dần được định hình”.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.