Sở Giao thông và Vận Tải Hà Nội cùng đơn vị tư vấn vừa xây dựng xong đề án lập 87 trạm thu phí hoạt động từ 5h đến 21h hàng ngày chia ra các khung giờ cao điểm và thấp điểm.
Theo Sở Giao thông và Vận Tải Hà Nội, việc thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô nhằm hạn chế số xe cơ giới, tránh tình trạng tắc đường, là khoản thu mà người sử dụng ôtô phải trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trong thời điểm nhất định. Đồng thời, góp phần hướng người dân dần chuyển đổi phương tiện cá nhân sang công cộng, hình thành văn hóa đi bộ.
Phương án thu phí xe vào nội độ có ba giai đoạn. Theo đó từ năm 2021 – 2025 nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí.
Từ năm 2025 – 2030 xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
Từ năm 2030 xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.
Theo đề án, việc xác định ranh giới thu phí từ vành đai 3 (cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Mai Dịch – Phạm Văn Đồng – Tây Hồ Tây – Võ Chí Công – Cầu Nhật Tân – Hoàng Sa – Trường Sa – Lý Sơn – Nguyễn Văn Linh – Vành đai 3); chu vi khu vực thu phí khoảng 51 km, diện tích 150 km2.
Dự kiến 68 vị trí với 87 trạm thu phí nằm trên các trục đường hướng tâm vào trung tâm thành phố. Một số vị trí dự kiến đặt tại nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, Nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì,… Tại mỗi vị trí sẽ lắp đặt cổng thu phí tự động và hệ thống camera, không có người thu trực tiếp. Ô tô đi qua không phải dừng, tiền phí được trừ trong tài khoản của chủ xe.
Hiện phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là 6,4 triệu phương tiện, trong đó ô tô là 0,6 triệu xe, xe máy là 5,6 triệu xe.
Phương Nam