Trên đây là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tại sự kiện ra mắt chương trình đào tạo ECOMHUB và giới thiệu Chi hội sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam (KLIC) diễn ra chiều ngày 14/8/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hiện nay, các nhà sáng tạo nội dung từ những người có sức ảnh hưởng nổi tiếng (KOL) đến những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường (KOC) chính là những người dẫn dắt câu chuyện, định hình xu hướng tiêu dùng và tác động sâu rộng đến hành vi của hàng triệu người.
![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát biểu tại sự kiện ra mắt chương trình đào tạo ECOMHUB và giới thiệu Chi hội sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam (KLIC). Ảnh: Đạm Lê Quang. |
“Nhưng cùng với sức ảnh hưởng là trách nhiệm như: Trách nhiệm không cổ súy cho hàng giả, hàng nhái; Trách nhiệm tuân thủ luật pháp, quy định về quảng cáo, về bảo vệ người tiêu dùng; trách nhiệm đảm bảo những thông tin chia sẻ là chính xác, minh bạch và mang lại giá trị thực cho cộng đồng. Khi chúng ta trách nhiệm để dẫn đầu, chúng ta không chỉ bảo vệ chính uy tín cá nhân và thương hiệu, mà còn góp phần xây dựng một thị trường nội dung số lành mạnh, chuyên nghiệp và bền vững”, ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ thêm.
KLIC được định hướng trở thành tổ chức nghề nghiệp đầu tiên dành cho KOL, KOC và Nhà sáng tạo nội dung có quy mô và văn hóa bài bản nhất, tạo nên bởi 5 giá trị cốt lõi: Chính trực - Trách nhiệm - Tử tế - Kết nối - Giá trị, cùng DNA văn hoá gồm: Niềm tin - Tôn trọng - Trân trọng - Chia sẻ - Thấu cảm. Đồng thời, KLIC mong muốn xây dựng một cộng đồng hàng nghìn thành viên chất lượng trên toàn quốc với mục tiêu đạt hơn 3000 hội viên từ nay tới năm 2030, hơn 10.000 học viên được đào tạo nghề KOL, KOC qua chương trình đào tạo EcomHUB bởi KLIC sáng lập, và là cầu nối cho hàng trăm sự kiện, workshop, phiên livestream Quốc gia.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hồ Chí Minh (PA05) phát biểu tại tại sự kiện. Ảnh: Đạm Lê Quang. |
“Các nền tảng mạng xã hội với KOL, KOC từ những cá nhân chia sẻ trải nghiệm thành những đầu mối kinh doanh, tiếp thị thậm chí quyết định xu hướng tiêu dùng của hàng triệu người Việt Nam. KOL là những cá nhân có tầm ảnh hưởng sâu rộng tác động nhận thức, hành vi của cộng đồng. KOC là những người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm và lan tỏa ý kiến của mình đến mạng lưới bạn bè, cộng đồng trực tuyến. Khi thương mại điện tử kết hợp với KOL, KOC đã trở thành lực lượng bán hàng mang lại giá trị lớn nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những rủi ro, thiếu ý thức tuân thủ pháp luật”, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hồ Chí Minh (PA05) cho biết.
![]() |
Bà Đào Nương - Chi hội trưởng KLIC phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Đạm Lê Quang. |
“Bên cạnh những cơ hội, môi trường số hiện nay đối mặt với những thách thức lớn như: Một số KOL, KOC vô tình hoặc cố ý quảng bá sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí vi phạm về nhãn mác, sở hữu trí tuệ và an toàn thực phẩm; Tin giả, nội dung sai lệch, có những trường hợp, hình thức bán hàng thuê không trung thực để hạ uy tín đối thủ, gây nhiễu loạn thông tin, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng trên thị trường thương mại điện tử, nguy cơ về an ninh mạng, lừa đảo công nghệ cao và mua bán trái phép dữ liệu của người theo dõi và khách hàng. Do đó, một thế hệ KOL, KOC minh bạch, tuân thủ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng mà còn còn góp phần xây dựng không gian mạng Việt Nam lành mạnh, an toàn và tin cậy”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.
![]() |
Ban điều hành KLIC ra mắt tại sự kiện. Ảnh: Đạm Lê Quang. |
“Thông qua những hoạt động thiết thực, KLIC được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị tích cực cho cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường truyền thông minh bạch và nâng cao vị thế sáng tạo Việt Nam trên trường quốc tế”, bà Đào Nương - Chi hội trưởng KLIC chia sẻ.
![]() |
Hội đồng cố vấn ra mắt tại sự kiện. Ảnh: Đạm Lê Quang. |
KLIC khẳng định cam kết kiến tạo một cộng đồng KOL, KOC và Nhà sáng tạo nội dung số chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp và tạo ảnh hưởng tích cực tới xã hội. KLIC là tổ chức nghề nghiệp được bảo trợ chính danh, tiên phong xây dựng môi trường phát triển bài bản cho những người làm nội dung số - một ngành nghề mới nhưng đã và đang có tác động sâu rộng tới hành vi tiêu dùng và thị trường thương mại điện tử.
![]() |
Bà Đào Nương - Chi hội trưởng KLIC ký kết hợp tác với các đơn vị đồng hành. Ảnh: Đạm Lê Quang. |